วันนี้ 29 พฤษภาคม 2563 เป็นวันสุดท้ายของการทำงานของเรา ธุรกิจที่เราเปิดได้สามเกือบสี่ปี  เราลงทุนไปมาก และรักพนักงานทุกคนเหมือนพี่น้อง วันนี้เป็นวันสุดท้ายในการทำงานของน้องๆพนักงานด้วยเหมือนกัน เจ็บจนจุกในใจค่ะ เค้าอาจไม่รู้ว่าเราก็เสียใจไม่น้อยที่พาพวกเค้าไปต่อไม่ไหว แต่ก็นั่นแหละ ล้มแล้วก็ต้องลุก ถ้าขาดทุนสะสมหนักๆมาหลายปี เราก็คงต้องปล่อยไป

สิ่งเดียวตอนนี้ที่บำบัดความเครียดของเราได้คงจะเป็นเรื่องที่ได้บรรยาย สาธยายความสุขระหว่างการเดินทาง

บล็อกนี้ก็เลยเป็นบล็อกแรกของเรา อาจเริ่มต้นที่ความเศร้า แต่เราต้องสู้กันไปอ่าเนอะ

ขอเริ่มต้นทริปที่นี่แล้วกัน รัสเซีย

รัสเซียเป็นทริปแรก หลังจากเริ่มลงมือทำธุรกิจใหม่ที่วันนี้พังไปแล้ว เราทุ่มทั้งแรงกายแรงใจให้กับงานตัวนี้มาก ตั้งแต่ปี 2559 จนในปี 2560 เราไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย ทั้งในและต่างประเทศ จนกระทั่งเดือนสิงหาคม ซึ่งรู้สึกว่าหนักเกินไปแล้ว ต้องเยียวยาตัวเองและครอบครัวบ้าง โปรเครื่องบินออกมา เราจองเลยโดยไม่รู้จักรัสเซียมากเท่าไหร่นัก แต่จากภาพยนต์ที่เคยได้ดูทำให้หวั่นใจเล็กๆ

แต่ก็ไม่น่าเชื่ออีกนั่นแหละ เป็นประเทศที่เหนือความคาดหมายทุกอย่าง

ความเดิม สิงหาคม 2560.......

ทริปนี้เราออกเดินทาง สามคน พ่อแม่ลูก เราไปกันสองเมือง คือมอสโคว และ ซากอร์ส เที่ยวเองเช่นเดิม
จองตั๋วก่อนเดินทางเพียง 2 เดือน เวลาเตรียมตัวมีไม่มาก

รอบนี้เราบินกับเวียดนามแอร์ไลน์ อาหารอร่อยกว่าทางฝั่งยุโรป เป็นอาหารจากครัวการบินไทย

แต่ไฟลท์ที่เราไปและกลับ คนเวียดนามถือว่าเยอะมาก ทุกคนดูสับสนวุ่นวาย แอร์เหยียบเบาะเก็บสัมภาระให้ผู้โดยสาร ผู้โดยสารยกสัมภาระมายืนรอตอนเครื่องกำลังจะลงจอด แปลกดีค่ะ ไฟลท์นี้ใช้เวลาไม่นานในการทำให้ห้องน้ำไม่สะอาด แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี เครื่องดีเลย์ 5 ชั่วโมง เที่ยวบินจากเวียดนามถึงมอสโควค่ะ

เครื่องนี้ทรานสิทที่ฮานอย 10 ชั่วโมงขาไป (เที่ยวบินไปถึงฮานอยค่ำๆ เราเลือกโรงแรม Dragon Airport ซึ่งมีรถตู้รับส่งที่สนามบิน ห้องสะอาด เตียงใหญ่ นอนสบายใช้ได้ค่ะ)

ส่วนขากลับไปสนามบิน จากโรงแรม เราเดินไปสนามบิน ชิวและใกล้มาก

ส่วนเที่ยวบินกลับทรานสิท  18 ชั่วโมง เราใช้เวลาเที่ยวเมืองฮานอยจนคุ้มเช่นกันค่ะ

เราเจอเพื่อใหม่คนไทยบนเครื่องหลายท่าน หลายท่านถามคำถามเดียวกันว่าทำไมไม่ไป St Petersburg  (นั่งคุยกันไป 10 ชม.กว่าจะถึงมอสโคว) คือเอาจริงเวลาเรามีไม่เยอะ และอยากไปดูบ้านเมืองความเป็นอยู่
ได้ใช้ชีวิตได้นอน Apartment แบบ Russian Style  ทำอาหารได้ พูดแล้วก็ขอแนะนำที่พักของเราหน่อยนะคะ

ชื่อนี้นะคะ Рядом с метро Тверская и Красной площадью.

โฮสใจดีมาก มีครัว มีฮีตเตอร์ มีประตูล็อกสองชั้นแน่นหนา ไฟลท์เราถึงดึกมากเกือบตีหนึ่ง แต่ก็ยังมีคุณน้องสาวหน้าตาน่ารักรอต้อนรับเรา อธิบายวิธีการใช้งานของในห้องต่างๆ
โฮสให้เลทเช็คเอ๊าท์ได้ ให้ฝากกระเป๋าและอาบน้ำก่อนไปสนามบินได้ รอบนี้เราเอาช้างตัวเล็กๆไปฝากเค้า เพราะเห็นในห้องที่รีวิวมีช้างอยู่ สรุปน้องช้างของเราถูกใจโฮสมาก นางสะสมช้างค่ะ ใครแวะไปหานางซื้อช้างซักเชือกไปฝากนางนะคะ

ในห้องพักไม่ค่อยได้เก็บภาพมาเลยค่ะทางในตัวอาคารจะเก่าหน่อยนะคะ แต่ในห้องดีมากค่ะและใกล้ Redsquare มาก โถงทางเดินจะค่อนข้างเก่าค่ะ แต่ในห้องใหม่และสะอาดมาก

หน้าที่พักของเรา มีมาร์ทเล็กๆ เสบียงสำหรับเราและลูก น้ำนมไข่เบคอน ทุกอย่างมีในห้องเล็กๆขนาด 2x2 เมตรนี่ เราไม่เจอเซเว่นเลยเจอแต่ร้าน Local เล็กๆแบบนี้ เป็นประตูกระจกผลักเปิดง่ายๆ เล็กมากกกกก แต่เปิด 24 hr นาจา

พักที่นี่ได้เดินไป Red Square ทุกวันมันโอเค ฟินที่สุดแล้ว

เราอยากให้เวลาเดินช้าๆ ไม่รีบร้อน อย่างที่บอกเรามาเพื่อชาร์จแบท
ได้ล่องเรือ ได้นั่งบัส เมื่อยเมื่อไหร่ขึ้น Uber บัส วนดูเมืองไป
ได้ตื่นสายเกือบทุกวัน
เริ่มทริปซักสิบโมงของทุกวัน รู้สึกอิ่มและมีความสุขทุกครั้งที่นึกถึง

วันแรกที่ไปถึงเราเริ่มต้นด้วยการนอนพักและตื่นสายๆ ค่อยๆ เที่ยว

18 ตุลาคม 2560 Day 1 เริ่มต้นที่ Red Square เดินไม่ถึง 10 นาทีถึงแล้วค่ะ

ห้าง Gum

พระราชวังเครมลิน

วิหารเซนต์บาเซิล

วิหารเซนต์ซาเวียร์

ล่องเรือแม่น้ำมอสโคว

กลับที่พัก พักขา ออกไปถ่าย Red square อีกรอบตอนกลางคืน

19 ตุลาคม 2560 Day 2
พาเทระไปสวนสัตว์มอสโควแต่เช้า ดูพระเอก Polar Bear และสัตว์เมืองหนาว

โบสถ์ Novodevichy Convent

นั่งรอพระอาทิตย์ตกดินใน Cafe ริมแม่น้ำ ข้างโบสถ์ Novodevichy Convent เรานั่งอยู่ตรงนี้ ดูวิวแม่น้ำเกือบสามชั่วโมง เค้านั่งชิวกันทั้งร้านเราก็นั่งด้วย รอพระอาทิตย์ตกดิน รัสเซียมีความเอเชียและยุโรปปนๆกันอยู่อย่างลงตัว

รูปสุดท้าย สวยทุกเวลาจริงๆค่ะ

20 ตุลาคม 2560 Day 3
ไปเมืองซากอร์สด้วยรถไฟ เอาข้อความภาษารัสเซีย คุยกับคนขายตั๋วได้ตั๋วเที่ยวเดียว บางมื้อก็ห่อข้าวมาทานบ้างค่ะ คนที่ไม่ไหวสุดคงเป็นแม่ ทานอาหารรัสเซียไม่ได้เลย

เมืองนี้เป็นเมืองที่ออกจะ Slow life กว่ามอสโคว ไม่ใช่น่าท่องเที่ยว ตลาดเหลือแค่นี้ จริงๆดูรีวิวมาตรงนี้มันต้องคึกคักอ่ะ 555+

ดูโบสถ์รูปดาว The Holy Trinity,St. Sergius Lavra

เดินทางกลับมอสโคว ขากลับเลือกกลับบัส เพราะเปิดดูในกลุ่มคนเที่ยวรัสเซียแนะนำมา
เปลี่ยนแปลงหน้างานเลยแหละ เลยมีโอกาสได้แวะพิพิธภัณฑ์อวกาศรัสเซีย ทักทายยูริ กาการิน และสุนัขเบรลก้า เสตรลก้า ค่ะ

จากนั้นพวกเรา นั่งบัสไปดูละครสัตว์นิคูลิน

เต็มเกือบทุกที่นั่ง ดีที่จองที่นั่งมาจากที่ขายตั๋วที่ห้าง Gum แล้ว

21 ตุลาคม 2560 Day 4
ตื่นสาย รอแม่ช้อปปิ้งที่ห้าง Okhotnyy Ryad

จากนั้นทัวร์ MRT รัสเซีย ที่ขึ้นชื่อว่าสวยทุกสถานี เราเก็บไม่ครบค่ะ แต่ก็สวยทุกที่ที่ได้ไป

จากนั้นแวะไป Arbat Street ซักหน่อยค่ะ

จบแล้วค่ะ ทริปแสนสนุก เป็นอะไรที่เกินคาด บ้านเมืองสะอาดตากวาดถูกันตลอด สี่ทุ่มยังใช้รถใช้คนกวาดถนนกันจริงจัง

อาจจะด้วยเป็นหน้า Low Season ผู้คนค่อนข้างบางตาทุกที่ที่ไป
ไม่เจอฝนซักวัน แต่ถนนเปียกจากหมอกหนาๆบ้างบางวัน และอากาศหนาวที่ค่อยๆลดอุณหภูมิลง
จนเหลือ 0.5 องศาในวันที่เรากลับ และวันถัดมาหิมะตก เราพลาดหิมะไปเพียงวันเดียว 5555

ระบบขนส่ง รถไฟใต้ดิน Bus Uber ทุกอย่างสะอาดมาก ขนาดสร้าง MRT ใช้กันมาเป็นเกือบร้อยปี
บันไดเลื่อนลึกมาก ไม่มีหนู กลิ่นฉี่ อึอย่างที่ปารีสที่แยกไม่ออกว่าของคนหรือหมา ไม่มีขยะ โฮมเลส เลย
และทั้งเมือง โฮมเลสน้อยมาก

เที่ยวแบบ สบายใจมาก รู้สึกปลอดภัยตลอด 4 วัน พวกเราตั้งกล้องถ่ายสามคนมันทุกที่ รูปทุกใบที่ถ่ายสามคนโดยขาตั้งกล้องล้วนๆ
ทริปนี้ระวังนะ แต่ไม่ระแวงแบบอิตาลีและฝรั่งเศสที่ขนาดระแวงยังเกือบไม่รอด

ทุกที่ที่ไป คนรัสเซียหน้าตึงมาก ไม่มียิ้มแบบที่เค้าพูดกันจริงๆ
แต่ทุกครั้งที่งงเส้นทาง จะมีคุณรัสเซีย เดินเข้ามาถามไถ่
เสมอๆ Excuse me do u need some help แล้วก็พูดภาษารัสเซียใส่
หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่พยายามส่งสัญญาณว่าเค้าพร้อมช่วยเหลือเรานะ
หรือถ้าถามเส้นทาง เดินไปส่งเลยก็มี
ทุกอย่างนอกสนามบินคือเป็นภาษารัสเซียหมด แทบไม่มีภาษาอังกฤษให้ได้เห็นเลย คนพูดภาษาอังกฤษได้ก็น้อยมากค่ะ

ขนาดพนักงาน MC/KFC ยัง เนี้ยดๆๆๆ (No) ใส่อย่างเดียว แนะนำนะคะ ไปสั่งอาหารที่จอค่ะ กดๆ จิ้มๆ จอแล้วเปลี่ยนภาษาจากอังกฤษเป็นรัสเซีย แล้วถ่ายรูปให้พนักงาน MC KFC เอา เป็นวิธีสั่งอาหารที่ง่ายที่สุดค่ะ (ตอนนั้นบัตรเครดิตเราไม่สามารถรูดที่เครื่องได้ค่ะ)

ต้องขอบคุณเทระ ที่ทำการบ้าน ทำ Map วงสถานีภาษารัสเซีย ที่เป็นสถานีที่เที่ยวที่จะลง ตั้งแต่ที่ไทย
อ่านประวัติความเป็นมาของสถานที่ไป เล่าให้แม่ฟังอย่างออกรส และออกจะลืมด้วย

ขอบคุณสามี เป็นคนรัสเซียโดยสมบูรณ์ นั่ง MRT ที่ไม่มีภาษาอังกฤษ ออกถูกทุก Exit ไม่มีหลงซักครั้งเดียว

ขอบคุณลิงค์นี้ด้วยค่ะ จุดประกายรัสเซียให้เราอยากไป

สรุป รัสเซีย ดีงามหมดทุกอย่าง ดีงามจนเกินคาด จนเกินไป จนหลงรัก

ไปเหอะรัสเซีย จะตกหลุมรัก ไปแตะขอบฟ้ากันค่ะ

ทริปนี้ไม่แพง แถมกินหรู อยู่สบาย ค่าเงินถูกจ้า 18,XXX ต่อคนเท่านั้นนนน

จบทริปแบบหอบความสนุกความสุขกลับบ้าน ^___^
แถมรีวิวบ้านๆ ตลกๆ จากลูกชายนิดนึงนะคะ https://www.youtube.com/watch?v=9pkQGFC9obU

จบแล้วค่ะ ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้คอบครัวเรานะคะ

ชีวิตเราสั้น ทำให้สุข ไม่เบียดเบียนใคร  แล้วออกไปแตะขอบฟ้าด้วยกันนะคะ

Ming Wadee

วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 15.36 น.