เป๊ะโต๊ะลอซู หรือ ปิตุ๊โกร น้ำตกที่ได้ชื่อว่าสูงที่สุดในประเทศไทย กลางผืนป่าตะวันตกในเขตอ.อุ้มผาง จ.ตาก ใกล้ชายแดนพม่า

*** การเดินทางใช้เวลาร่วม 10 ชม.จากกทม. ผ่าน 1,219 โค้ง ระหว่าง อ.แม่สอด - อ. อุ้มผาง มายังหมู่บ้านกุยเลอเตอ ที่เมารถง่ายๆ แนะนำให้ทานยาแก้เมาหรือไม่ก็ยานอนหลับนะ ไม่งั้น อ้วกกกก ส่วนใครที่ไม่เมาก็นั่งชมวิวสองข้างทางนี่ก็สวยงามคุ้มค่าการเดินทางแล้ว

***เส้นทางการเดินไปน้ำตกนี้ต้องผ่านทุกสภาพพื้นผิว ไม่ต้องห่วงว่าเท้าจะเลอะ เพราะเลอะแน่นอน ลุยน้ำ ลุยโคลน สลับตลอดการเดิน 4 - 5 ชม. ฉะนั้นลุยเต็มที่ยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์

ช่วงแรกจะเดินผ่านไร่ของชาวบ้านผ่านทุ่งนา ไร่ข้าวโพด ข้ามลำน้ำ ลุยลำธาร ลอดต้นไม้ ไถลโคลน แล้วจะเข้าสู่เขตป่าชื้น สดชื่นมาก

วันแรกเราจะยังไม่เจอหัวใจ เราจะตั้งแคมป์ริมน้ำตก ล้างหน้าล้างตา เล่นน้ำตก เย็นสดชื่นมากๆ เสร็จแล้วก็กินข้าวเข้านอนเตรียมพร้อมวันใหม่ เช้าวันที่ 2 ออกตามหาหัวใจและขึ้นยอดดอยมะม่วงสามหมื่นจุดชมวิวเหนือน้ำตก วันนี้เราจะห่อข้าวเที่ยงไปทานบนยอดดอยด้วย

เดินออกจากแคมป์ขึ้นไปหาหัวใจกัน จะพบกับน้ำตกขนาดใหญ่ ที่ไหลจากยอดเขามีลักษณะคล้ายกับหัวใจ สวยงามมากๆครับ แค่เห็นก็ทำให้หายเหนื่อย แล้วก็ได้เวลาถ่ายรูปจนหนำใจ

แล้วออกเดินทางต่อไปยังยอดดอยมะม่วงสามหมื่นจุดชมวิวเหนือน้ำตก ทางเดินไต่หน้าผาไปเรื่อยๆ ให้ได้เสียวกันตลอดทาง จนถึงยอดด้านบนเป็นเหมือนลานโล่งๆ ลมพัดแรงมากๆ กับวิวรอบตัวซึ่งสวยมากกก

และแล้วเราก็พาตัวเองมา "หัวใจแห่งขุนเขา"

ทานข้าวเที่ยงชมวิวด้านบนจนพอใจแล้วก็เดินทางลงกลับไปพักอีก 1 คืน (วันที่ 2 นี้ใช้เวลาเดินไป-กลับมาที่แคมป์ประมาณ 7-8 ชม.ถือว่าเหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน ได้เวลาบอกลาหัวใจแห่งสายน้ำไว้เพียงเท่านี้หากมีเวลาและโอกาสเราอาจจะได้พบกันใหม่

*** ทริปนี้เหมาะสำหรับผู้รักการผจญไพร ต้องฟิตร่างกายมาพอสมควร กินง่าย อยู่ง่าย นอนง่าย ขับถ่ายสะดวก เลอะไม่กลัว ขาแข็งแรง เคยผ่านการเดินป่ามาบ้างพอสมควรถ้าคิดว่าพร้อม รอช้าทำไมแพ็คกระเป๋าแล้วเตรียมตัวออกเดินทางกับครับ เพราะสิ่งที่ได้กลับมามันคุ้มค่าแก่การเสียเวลาไป

เข้ามาพูดคุยแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยวกับเราได้ https://www.facebook.com/Travelholic.lifeisjourney...

แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้า ^^

Travelholic ชีวิตติดเที่ยว

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลา 20.58 น.