📍🌲 ผาฮี้ - หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา

หมู่บ้านเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่กลางหุบเขา อบอวลไปด้วยสายหมอกคุ้งไปทั่วทั้งหมู่บ้าน ร้านกาแฟเล็กๆ ในหมู่บ้านมีให้เลือกนั่งหลายร้าน โฮมสเตย์หลังเล็กๆ ของหมู่บ้านที่จะทำให้คุณได้สัมผัสธรรมชาติและสายหมอกอย่างใกล้ชิด แค่ตื่นเช้ามาก็ถูกต้อนรับด้วยหมอกที่ลอยอบอวลไปทั้งหมู่บ้าน นั่งจิบชากาแฟในร้านกาแฟ เดินเที่ยวพักสมองเบาๆ ในหมู่บ้านท่ามกลางอากาศเย็นสบายและไอหมอกลอยคุ้งผ่านหน้า บอกเลยว่าไม่มีอะไรฟินไปมากกว่านี้อีกแล้วจ้า

แค่ทางเข้าหมู่บ้านข้างหน้าหมอกก็ลอยหนามาแตะหน้าเลยจ้าาา

ทริปนี้เราแวะมานั่งห้อยขาที่ร้านกาแฟ ฟังเพลงเบาๆ ฟังเสียงนกร้องท่ามกลางไอหมอกที่ลอยผ่านหน้าไป ตอนแรกกะรอฟ้าเปิดจะได้ชมวิวภูเขาสวยๆ แต่ยิ่งสายหมอกยิ่งหนา เป็นหมอกช่วงสิบโมงเช้าที่หนามาก นั่งชิวๆ เป็นชั่วโมงสองชั่วโมงก็ไม่ได้จางลงเลย ใครชอบบรรยากาศแบบนี้บอกเลยว่าที่นี่ต้องถูกใจ วันที่เราไปฝนตกตอนตีสามถึงหกโมงเช้าพอดี พอฝนหยุดหมอกก็เลยหนามากพอขับรถขึ้นเขาระหว่างทางยังอบอวลไปด้วยหมอก

กาแฟผาฮี้นี่บอกเลยว่าคุณจะได้ชมวิวภูเขาแบบใกล้ชิดเหมือนเขาอยู่ห่างแค่เอื้อมมือเท่านั้น ที่นี่เป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่าที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ถนนทางเข้าหมู่บ้านบางช่วงก็จะแคบชัน เราจึงต้องจอดรถไว้หน้าหมู่บ้านซึ่งมีลานจอดรถแล้วเดินเข้าไปภายในหมู่บ้าน

หากเดินเที่ยวในหมู่บ้านจะเห็นซุ้มประตูผีที่อยู่ตรงทางเข้าหมู่บ้าน สร้างไว้เพื่อป้องกันสิ่งเลวร้ายที่จะเข้ามาในหมู่บ้าน และยังมีความเชื่อกันว่ามีเทพเจ้าคอยดูแลปกป้องรักษาไม่ให้ภูตผี มารร้ายมาทำร้ายคนในหมู่บ้าน

ข้างบนตรงร่มสีแดงๆ นั้นคือร้านกาแฟที่เราไปนั่ง เป็นจุดที่มองเห็นวิวชัดที่สุดแล้ว

ที่นี่ยังเป็นแหล่งปลูกกาแฟที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งในประเทศไทยอีกด้วยนะ...ขึ้นชื่อเรื่องกาแฟเลยก็ว่าได้ ใครบ้างไม่รู้จัก "กาแฟผาฮี้" การเดินเล่นในหมู่บ้านแล้วจะเจอต้นกาแฟหรือโรงคั่วกาแฟก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

🌲🌲🌲🌲🌲🌲

📍 พิกัด : ตำบล โป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัด เชียงราย

🚗 แผนที่ : https://goo.gl/maps/vqdCoJGWUvwEvZUBA

#เชียงราย #แม่สาย #ผาฮี้ #บ้านผาฮี้ #กาแฟผาฮี้ #เที่ยวเชียงราย #เที่ยวไทยเท่ #เที่ยวให้โลกจำ

เที่ยวให้โลกจำ

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 15.20 น.