วันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ ถ้าไม่มีอะไรทำ เบื่อ ๆ  เกิดอยากไหว้พระ อยากถ่ายรูป อยากนั่งกินกาแฟร้านชิค ๆ ก็นี่เลยค่ะ จ.อยุธยา  ไม่มีรถก็ไปได้ จากกรุงเทพฯ เราโดยสารด้วยรถไฟ เมื่อไปถึงสามารถเช่ามอเตอร์ไซด์ขับ หรือเหมารถตุ๊กๆ หรือรถหัวกบ พาทัวร์ไหว้พระปิดทอง 9 วัด หรือตามที่เราต้องการ  ทริปนี้เราเดินทางแค่ 2 คน ลุย สิ ไปดูกันว่ามันไปง่ายขนาดไหนกัน

ก่อนไปก็ทำการบ้านก่อนเนอะ รถไฟจากกรุงเทพฯ ไปอยุธยา มีหลายขบวนให้เราได้เลือกตามความสะดวกจ้า แต่ที่จะแนะนำก็จะวงมาให้ น่าจะเป็นเวลาที่ดีที่สุดนะ ไปถึงเวลากำลังดีเลย

ออกจากบ้าน  เพื่อไปขึ้น mrt ไปลงหัวลำโพง  .... เช้ามาก เพิ่งครั้งแรกนะเนี่ยที่ได้ขึ้นเวลานี้ ปกติยังไม่ตื่นเลย 55

ถึงหัวลำโพง ก็เดินไปเข้าคิวซื้อตั๋วรถไฟ มารถไฟใต้ดินมันก็สะดวกสบายแบบนี้นี่เอง ไม่ถึงครึ่ง ชม. ก็ถึงแล้ว ไวดี

ทันเที่ยว 6.40 น. ด้วย  หยิบบัตรประชาชนซื้อเลยไม่ต้องคิดเยอะ

ราคาตั๋ว 20 บาท ป๊าดด ถูกแท้ แถมระบุที่นั่งด้วย แล้วไปดูกันว่ารถไฟไทย ตรงต่อเวลาไหมนะ

ขบวนที่ 135 ชานชาลาที่ 7  ปลายทางอุบลราชธานี โห ยาวเลย

เดินหาที่นั่ง ได้สักพัก รถออกตรงเวลามาก ๆ ใครคิดจะนั่งรถไฟ ต้องมาก่อนเวลานะจ๊ะ เพราะเค้าตรงเวลาแล้วนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน 55

ขบวนเรา สะอาดดูดี ที่นั่งชั้น 3 เป็นเบาะ นุ่มใช้ได้ แต่ออกจะแคบ ๆ ไปนิดดีที่ฝั่งตรงข้ามเป็นผู้หญิง ขาเลยไม่ชนกัน

ไปดูห้องน้ำมั่ง ว่าเป็นอย่างไร  ก็สะอาดดีนะ ได้ใช้บริการด้วยแหละ 55

มีที่ล้างมือ แต่น้ำไม่มีนะ  ช่วงนี้ไม่แคร์ เพราะเราพกแอลกอฮอลล์ ไปด้วยเลยไม่เป็นไร

ถ้าใครยังไม่ทานกาแฟมา แนะนำว่าให้ซื้อทานตอนอยู่สถานีหัวลำโพงเลย เพราะราคา 10 บาท เราหยิ่งไง ยังไม่ทาน รอรถออกก่อน  พอผ่านมาสักพัก ราคาที่สถานีอื่นขาย 15 บาท   ถือว่ากินพร้อมบรรยากาศแล้วกัน 55

บนรถไฟมีของขายเยอะแยะ อาหาร น้ำ กาแฟ เครื่องดื่ม ยาดม ยาอม ยาหม่อง ผลไม้ ขนม หนังสือดูดวง สายไหม ไม่ต้องกลัวอดนะ เราเองก็อิ่มเพราะอาหารบนรถไฟเหมือนกัน 555

คุยไป กินไป ถ่ายรูปไป เพลินดีเพราะเดือนนี้ อากาศไม่ร้อน ถึง อยุธยา เวลา 8.47 น. (ช้าไป 20 นาที ก็รับได้นะ)

ทริคเล็ก ๆ มาถึงแล้ว ก็ดูเวลาว่าเราอยากกลับบ้านตอนไหน ให้ซื้อตั๋วไว้ล่วงหน้าเลย เพราะจะได้มีที่นั่งแน่นอน ถ้ามาซื้อตอนเย็น ที่นั่งอาจหมด ต้องยืนกลับไม่รู้ด้วยนะเออ

ซื้อตั๋วเสร็จ เดินออกมาจะมีคนเอาโปรชัวร์ นำเที่ยวมาให้ดู (ปกติ ส-อ คนมาจากกรุงเทพฯ จะนิยมมาด้วยเส้นทางแบบนี้กันมาก ไม่ต้องกลัว ไม่มีการหลอกแน่นอน เพราะเค้ามีวิน จัดระเบียบไว้เรียบร้อย)

รถตุ๊ก ๆ จะพาไปไหว้พระ จะกี่วัดก็ได้ 3 5 7 9  วัด (ตามใจ) เที่ยวตลาดน้ำ ทานอาหาร  ใครจะเลือกไปเส้นทางไหนก็ได้ แล้วแต่เวลาว่าใครจะบริหารเวลายังไง และส่ง ตอนเย็นที่สถานีรถไฟ

ถ้ามาหลายคนก็จะประหยัดดี เพราะได้หารค่ารถกัน แต่เรามา 2 คน ไม่ได้เน้นวัด เน้นความพอใจอิ ๆ

และวันนี้เราได้รถคันสีขาว คนขับเป็นหนุ่มน้อย พร้อมจะพาเราไป ลุยเลยลุง  ที่แรกขอกินอาหารก่อนเลยแล้วกันนะ 55

ระหว่างทางไปวัด

ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก คงไม่ต้องบอกนะ ว่าตอนนี้เราอยู่ที่วัดอะไร

จากวัดใหญ่ ก็ไปวัดพนัญเชิงวรวิหาร

และไม่ลืมนำแบงค์ที่เก็บได้ มาทำบุญให้เจ้าของที่ทำหล่นหาย

เดินมาดูปลาที่ริมแม่น้ำข้างวัด      ได้เห็นภาวะผู้นำ แบกภาระอันหนักอึ้งไว้เยอะเลย 55

11 โมงแล้ว ไหว้พระอีกสักวัด แล้วหาอะไรกิน ฟิน ๆ ดีกว่า ♥

มาไหว้พระที่อยุธยาก็หลายครั้ง แต่ไม่เคยมาวัดนี้เลย

วัดเกาะแก้ว วัดสวยและร่มรื่นดี ซึ่งหลาย ๆ คนอาจมองข้ามไป ซึ่งวัดนี้สมเด็จพระเจ้าตากสิน เคยมาตั้งค่าย เพื่อสู้รบกับพม่า  ต่อมามีการสร้างตำหนักพระเจ้าตากสินให้พวกเราได้เข้าไปกราบไหว้

และมีหลวงพ่อทันใจ ให้เคารพกราบไว้ ขอพร

ขออะไรดีน้า

ไหว้เสร็จเดินรอบ ๆ วัด สวยงามดี ไม่ร้อนเหมือนวัดอื่น ๆ ถ้าใครมา ไม่ควรพลาดวัดนี้นะคะ

จากนั้นก็ถามลุง ว่าร้านอาหารร้านไหนเด็ด

ลุงแนะนำร้านนี้ ลุงก็ไม่เคยกินนะ แต่ผู้โดยสารเคยให้มาร้านนี้ 55

เค้าว่าก๋วยเตี๋ยว กับผัดไท อร่อย แต่เราพลาดนิ เพราะเพิ่งทานมาเมื่อเช้า เลยสั่งอย่างอื่นไปแต่ก็อร่อยดีนะ

ของคาวจบ ตบด้วยเครื่องดื่มล้างปากซะหน่อย

ร้านนี้มี 2 สาขานะคะ ตอนแรกเราไปสาขา 2 ตรงข้ามวัดราชบูรณะ แต่คนขับหาไม่เจอ (เพราะเราจอดรถเลยร้านมานิดเดียว) เสียดาย ไว้ไปแก้ตัวใหม่  เลยถามคนขับแถวนั้นมาสาขาแรก

คนเยอะมากกกกก  จองคิวแล้วเดินถ่ายรูปเล่น สักพักถึงคิว

สั่งอะไรมาทาน ฆ่าเวลาก่อนกลับ

และแวะซื้อสายไหม ก่อนส่งสถานีรถไฟ เราเลือกรอบ 15.35 น. (รถไฟมาตรงเวลาเป๊ะนะอย่ามาช้าหล่ะ)

ถ้ายังเที่ยวไม่จุใจ กลับช้ากว่านี้ก็ได้นะ เพราะที่สถานีรถไฟ เห็นมีร้านกาแฟด้วย ไว้รอบหน้าค่อยไปใช้บริการดู

ขากลับรอบนี้ ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ที่นั่งแคบมาก ขาชนกันกับ ผู้ชายนั่งฝั่งตรงข้าม เบาะตรงไป เวลานั่งต้องหันข้าง เพื่อไม่ให้เข่าชนกัน 55  ถ้าใครมาให้เลี่ยงรอบนี้เนอะ เผื่อเจอขบวนนี้แบบเรา

1 วันได้ไหว้พระ ได้กิน ได้เที่ยว สนุกดี ไว้มีโอกาสจะมาใหม่นะ  อยุธยา เมืองเก่า ของเราแต่ก่อน บ๊าย บาย

ค่าใช้จ่าย

ค่ารถไฟ ไป-กลับ 40 บาท

ค่าเหมารถตุ๊กตุ๊ก 1 วัน 900 บาท

ค่ากิน ค่าทำบุญ ตามอัธยาศัย

แตงโมเนื้อทราย

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 23.44 น.