หากมีเวลาแค่ เสาร์ - อาทิตย์ แต่อยากไปกางเต็นท์พักผ่อน สัมผัสธรรมชาติสีเขียวกับบรรยากาศอันแสนร่มรื่นและเย็นสบาย เพื่อน ๆ คิดว่าเราจะไปที่ไหนกันดีเอ่ย วันนี้เรามีสถานที่ที่เดินทางง่ายใกล้กรุงเทพฯ มาแนะนำพร้อมทั้งมาแชร์ประสบการณ์การไปเที่ยวในครั้งนี้ให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกันด้วยค่ะ

ทริปนี้เป็นทริปแรกที่เรากับเพื่อน ๆ ตัดสินใจจะไปแคมป์ปิ้งกัน ด้วยความที่อยากลองเปลี่ยนแนวจากการนอนพักผ่อนสบาย ๆ ในห้องแอร์ มาเป็นการสูดรับกลิ่นไอของธรรมชาติ และหาประสบการณ์ในการใช้ชีวิตใหม่ ๆ ดูบ้าง โดยสถานที่ที่พวกเราได้เลือกกันนั้น คือ จังหวัดนครนายก นั่นเอง

นครนายก เป็นอีก 1 จังหวัด ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติได้ดี มีทั้ง ภูเขา ป่าสีเขียว น้ำตก มากมายที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวอย่างเราได้ไปเยี่ยมชมและสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ ไม่ว่าใครที่ชื่นชอบการพักผ่อนหรือแม้กระทั่งการผจญภัย หากิจกรรมสนุก ๆ ทำกับผองเพื่อน ก็มักจะนึกถึงที่นี่ แต่ทริปนี้เรากับเพื่อน ๆ มีเวลาเพียงแค่ 2 วัน 1 คืน เลยจะเป็นทริปชิลล์ ๆ ที่ไปกางเต็นท์พักผ่อนกันเท่านั้น และ น้ำตกคลองมะเดื่อ เป็นสถานที่ที่พวกเราเห็นว่าบรรยากาศร่มรื่น สงบ เหมาะแก่การพักผ่อน ฟังเสียงนกร้อง เสียงน้ำไหลไปพลาง ๆ ซึ่งเป็นการเข้าถึงธรรมชาติที่แท้จริง

คลองมะเดื่อมีหลายสวนให้เลือกเข้าตามใจชอบ ในที่นี้พวกเราได้เลือกเข้าพักที่ สวนลุงพร เพราะว่าดูร่มรื่น สะอาด มีสิ่งอำนวยความสะดวก ลานจอดรถกว้างขวาง ที่นี่เสียค่าเข้าคนละ 20 บาท และ ค่ากางเต็นท์คนละ 50 บาท ซึ่งถือว่าราคาดีมาก ๆ มีไฟฟ้าให้ใช้ฟรีหลัง 17.00 น. ห้องน้ำและห้องอาบน้ำสะอาดมาก

สวนลุงพร มีให้เลือกทั้งบ้านพัก ลานกางเต็นท์ แต่ถ้าไม่มีเต็นท์มาเองหรือขาดอุปกรณ์เครื่องนอน เช่น หมอน ผ้าห่ม เสื่อ สามารถเช่าได้

เราเข้าเช็คอินที่นี่ เวลาประมาณ 16.00 น. และนี่คือฝีมือการกางเต็นท์ของพวกเราเอง ^^ จุดที่เลือกกางค่อนข้างอยู่ห่างจากปลั๊กไฟของทางสวนที่เขามีให้ แต่โชคดีที่มีลุงเต็นท์ข้าง ๆ ใจดีให้พ่วงปลั๊กต่อมาได้ ถ้าไม่ได้ลุงพวกเราคงแย่งกันใช้ปลั๊กชาร์จโทรศัพท์มือถือกันแน่ ๆ

พอตกเย็นเราก็มีปาร์ตี้เล็ก ๆ คือการทำอาหารทานเองกับเพื่อน ๆ โดยวัตถุดิบเราได้เตรียมกันมาเองจากซูเปอร์มาเก็ตแถวบ้าน ดินเนอร์มื้อนี้ ได้แก่ สปาเกตตี้ผัดเบคอน และ เฟรนซ์ฟรายทอด ต้องขออภัยที่รูปนี้เบลอมากเพราะดึงออกมาจากวีดิโอ เนื่องจากพวกเราหิวมาก รีบทานจนไม่ได้ถ่ายภาพสวย ๆ เก็บไว้เลย หลังจากอิ่มหนำสำราญพวกเราก็มีร้องรำทำเพลงกันนิดหน่อย ( แบบส่งเสียงเบา ๆ ) เพราะเกรงใจเต็นท์อีกหลาย ๆ หลัง และแยกย้ายกันทำธุระส่วนตัวพร้อมเข้านอน

วันที่ 2 เราตื่นกันประมาณ 7.30 น. พร้อมกับ ทำอาหารเช้าทานกันอีก 1 มื้อ

บรรยากาศที่นี่ตอนกลางวันร้อนนิดหน่อย ช่วงบ่าย ๆ แดดเริ่มหุบก็เริ่มเย็นสบาย ส่วนตัวกลางคืนก็จะมีไอเย็นมาบ้าง ประมาณ 24 องศา ถือว่าเป็นอากาศที่ค่อนข้างสบายตัว ไม่ร้อนจนเกินไป

พวกเราเดินสำรวจบรรยากาศโดยรอบ ๆ ของสวนลุงพร พบว่าน้ำที่นี่ค่อนข้างสะอาดและเย็นสบายมากกกก

ช่วงบ่ายก่อนที่จะเดินทางกลับ ทางที่พักก็แนะนำว่าให้ไปนั่งเล่นบริเวณ ซุ้มแคร่ริมน้ำตก พร้อมเอาเท้าจุ่มน้ำไปด้วย จะรู้สึกฟินและสดชื่นมาก ๆ ซึ่งมันสุดยอดจริง ๆ ค่ะเพื่อน ๆ การที่เราได้อยู่ในจุดที่ให้ธรรมชาติโอบล้อมเรา มันทำให้เรารู้สึกสบายกาย สบายใจ ผ่อนคลายความเครียด ความเหนื่อยล้าได้ดีมาก ๆ

และนี่ก็เป็นประสบการณ์สั้น ๆ ในเวลา 2 วัน 1 คืน ที่น้ำตกคลองมะเดื่อ ของเราค่ะ ถึงจะไม่ได้สนุกสนานมากมาย แต่แน่นอนว่าทุกคนที่มาเสพธรรมชาติของที่นี่ จะรู้สึกหลงรักไม่แพ้การไปดูทะเลหมอกบนดอยเลย และสิ่งสำคัญที่อยากฝากเพื่อน ๆ ทุกคนคือ เมื่อเราอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ธรรมชาติจะปลอบโยนเรา ให้ความสบายกายสบายใจแก่เรา เราจึงควรตอบแทนธรรมชาติด้วยการไม่ทำลาย รักษาสิ่งที่สวยงามนั้นไว้ เพื่อดำรงความสมดุลของระบนิเวศต่อไป

ที่ตั้ง : ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก

การเดินทาง : ด้วยรถยนต์ ใช้เส้นทางรังสิต – นครนายก มุ่งหน้าไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3049

แต่สวนลุงพรน้ำตกคลองมะเดื่อจะถึงก่อน ให้สังเกตจะมีซอยเล็กๆ ด้านซ้ายให้ขับเข้าไป

สวนลุงพรน้ำตกคลองมะเดื่อจะอยู่ทางด้านขวา

เพจสวนลุงพร น้ำตกคลองมะเดื่อ

Wipada Phuangsawat

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 21.57 น.