รีวิวนี้เป็นส่วนหนึ่งของทริปคิวชูตอนเหนือครับ
เริ่มวันแรกช่วงเช้าหลังลงเครื่องเราไปเที่ยวกันที่ Nanzoin Temple ช่วงบ่ายเราเดินทางไปเที่ยวและพักที่ Kumamoto
วันที่ 2 เราเดินทางไปเที่ยว บ่อนรกทั้ง 8 ที่ Beppu คืนนี้เราพักที่นี่เพื่อที่จะได้อบทรายร้อนในเช้าวันรุ่งขึ้นก่อนคนอื่น ๆ
วันที่ 3 หลังจากอบทรายร้อน เราเดินทางไปเที่ยว Yufuin กัน ตอนเย็นวันนั้นเรานั่ง Yufuin no mori ไปพักที่ Sasebo
วันที่ 4 เราไปเที่ยว Huis ten bosch แล้วกลับมาพักที่ Sasebo ที่เดิม เนื่องจากใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที
วันที่ 5 ช่วงเช้าเราไปเที่ยวที่ Nagasaki ช่วงบ่ายเราไปเที่ยววัดที่ Saga แล้วกลับไปพักที่ Hagata เพื่อเตรียมเดินทางกลับ

ปราสาทคุมาโมโต้ (Kumamoto Castle)

การเดินทางไปปราสาทคุมาโมโต้ จากสถานี Kumamoto เราเลือกรถราง ( tram ) ค่ารถเที่ยวละ 170 เยนครับ
แต่เราซื้อ day pass ไว้ราคา 700 เยน ขึ้นกี่รอบก็ได้ หลงก็ไม่กลัว อิอิ
ขึ้นรถราง สาย A นะครับ

นั่งรถรางมาลงที่ป้าย Kumamoto Castle แล้วเดินเลาะคูรอบปราสาทมาเรื่อยๆ ครับ

เดินมาถึงอนุสาวรีย์ของท่าน คาโตะ คิโยมาสะ (Kato Kiyomasa) อดีตแม่ทัพผู้โด่งดัง
ซึ่งภายหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นไดเมียวปกครองเมืองคุมะโมโตะ

เดินขึ้นเนิน ตามกำแพงปราสาทไปครับ

การเข้าชมปราสาทจะเสียค่าเข้าชม 500 เยน ครับ
เปิดให้เข้าชมเวลา 08:30 น. ถึง 18:00 น. (17:00 น. ในเดือน ธค. ถึง กพ.)
8:30 to 18:00 (until 17:00 from December to February)
ปัจจุบัน ปิดให้เข้าชม จนกว่าจะบูรณะเสร็จ เนื่องจากแผ่นดินไหว เมื่อเดือน เมย. 2016

เราเข้าปราสาททาง Hazekata Gate ซึ่งจะต้องเดินปีนบันไดขึ้นไป
สำหรับคนที่พาผู้สูงอายุหรือเด็กมาให้เดินตรงไปเข้าทางหลัก ประตู Hohoate ครับ เดินง่ายกว่า

เดินขึ้นบันได้มาช่วงหนึ่ง จุดนี้ถ้ามาช่วงซากุระบานจะสวยมากๆเลย
ปราสาทคุมาโมโต้ มีต้นซากุระ ประมาณ 800 ต้น จะออกดอกประมาณปลายเดือนมีค.ถึงต้นเดือนเมย.

เดินตามทางขึ้นบันไดมาเรื่อยๆ ก็จะมาถึงด้านหลังปราสาท

รูปทรงปราสาท เป็นแบบหน้าจั่ว 5 ป้อม จุดนี้ เรียก Uto-Yagura มีความสูง 19 m.

ฐานของปราสาท ที่เป็นรูปทรง curve ทำให้เรียก Musha-Gaeshi

เดินมาทางด้านหน้าปราสาท เนื่องจากเรามาช่วงบ่าย ถ่ายรูปปราสาทตรงๆไม่ได้ ย้อนแสงครับ

ปราสาทถูกสร้างขึ้นโดย Kato Kiyomasa โดยใช้เวลามากกว่า 7 ปีในการก่อสร้าง

ปราสาทคุมาโมโต้ เป็นปราสาทที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น แต่เดิมเริ่มก่อสร้างในปี ค.ศ. 1601 เสร็จปี ค.ศ. 1607
ปราสาทเดิมได้ถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหมดในปี ค.ศ.1877 ต่อมามีการสร้างใหม่ให้เหมือนของเดิมมากที่สุดในปี ค.ศ.1960

เมื่อเข้าไปในปราสาทจะพบกับรูปปั้น ของผู้ก่อตั้งปราสาท Kato Kiyomasa

เราเดินขึ้นมาดูวิวหอด้านข้าง (small tower) ก่อนที่จะขึ้นไปปราสาทหลัก (main tower)

วิวด้านบน ปราสาทหลัก (main tower) ที่ถ่ายจากด้านข้าง

ปราสาทคุมาโมโต้ มีทั้งหมด 6 ชั้น ไม่มีลิฟต์ ต้องเดินขึ้นบันไดไป บางชั้นไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ

ผู้ปกครองปราสาทในแต่ละยุคสมัย
ตระกูลอิเดะตะ (1469-1496)
ตระกูลคะโนะโกะงิ (1496-1550)
ตระกูลโจ (1550-1587)
ตระกูลซัสซะ (1587-1588)
ตระกูลคะโต (1588-1632)
ตระกูลโฮะโซะกะวะ (1632-1871)
รัฐบาลญี่ปุ่น (1871-ปัจจุบัน)

โมเดลจำลอง เมือง คุมาโมโตะ

แบบจำลองโครงสร้างปราสาท

ป้ายชื่อทหารกล้าผู้ปกป้องปราสาท

ขึ้นไปเก็บวิวจากด้านบนปราสาทกัน

ลงมาด้านล่าง แวะเข้า Honmaru Goten Palace เปรียบเสมือนโถงที่ไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอย่างเป็นทางการ
ของเดิมโดนไฟไหม้ไปในปี ค.ศ. 1877 และได้รับการบูรณะใหม่จนเสร็จพร้อมเปิดอีกครั้งในปี พ.ศ. 2008

An extravagant room in the Honmaru Goten Palace

เดินออกมาทางหลัก ประตู Hohoate

ข้ามถนนไปปีนกำแพงกันก่อน

เดินลงมาที่บริเวณร้านขายของที่ระลึกข้างๆปราสาทกันครับ

เราเดินย้อนกลับมาสถานีรถรางสถานีที่ 8 Karachimacho เพื่อ Shopping กันที่ ถนนคนเดิน Sun Road Shinshigai

Dinner และ Shopping กันเสร็จแล้วก็นั้งรถราง เดินทางกลับที่พัก Toyoko Inn Kumamoto-Ekimae กัน

พรุ่งนี้เราจองตั๋ว ASO Boy ไม่ได้จึงต้องตื่นเช้า เพื่อมารอรถไปเที่ยวกันต่อที่ Beppu ครับ ไปต่อกันเลย

Wit Sil

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลา 16.29 น.