ถ้าพูดถึงคำว่าเยาวราช ก็คงจะนึกถึงแหล่งคนจีน อาหารจีนเยอะ ๆ ใช่ไหมคะ อย่างเช่นในเยาวราชกรุงเทพถ้าพูดถึงก็คงจะนึกภาพกันออกเลย เชียงใหม่เองก็มีแหล่งที่ลูกครึ่งไทยจีนอาศัยอยู่กันเยอะมาก และนักท่องเที่ยวชาวจีนก็ชอบมาเที่ยวกันที่นี่ ชาวเชียงใหม่เรียกตลาดตรงนี้ว่า ตลาดวโรรส หรือ กาดหลวงที่คนเชียงใหม่เรียกกันจนติดปากไปแล้ว

กาดหลวง เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ขายสินค้าราคาส่งของจังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่จะมีสินค้าหลากหลายประเภท แต่ที่โดดเด่นที่สุดก็จะเป็นสินค้างานแฮนด์เมด เสื้อผ้าของชาวเหนือ และร้านทองค่ะ ถ้ามาเที่ยวกันที่นี่ไม่ต้องตกใจกันนะคะถ้าจะเห็นร้านทองอยู่ติดกันเป็นแถว ๆ ป้ายสีแดงเต็มทั้งสองข้างทาง และอีกสิ่งหนึ่งที่จะพูดไม่ได้เลยก็คือ อาหาร เพราะของกินที่นี่ก็เยอะไม่ต่างจากสินค้าราคาส่งที่วางขายกันเลย ขายกันตั้งแต่เช้ายันเย็นสลับกันไปมาที่นี่บอกเลยไม่มีอดแน่ ๆ

เมื่อพระอาทิตย์เริ่มจะตกดินเราจะเห็นแม่ค้าต่างพากันตั้งร้านขายสินค้าและคนเชียงใหม่ก็จะต่างพากันมาหาซื้อของกินกันที่นี่ แต่สิ่งที่แปลกของตลาดกาดหลวงก็คืออยู่ในย่านของคนจีนแต่แทบจะไม่เห็นอาหารจีนวางขายอยู่เลย ส่วนมากจะเป็นอาหารเหนือเป็นส่วนใหญ่หรือพูดง่าย ๆ ก็แทบจะทั้งหมดเลย ส่วนทางด้านหน้าที่ติดกับริมแม่น้ำปิงก็จะเป็นตลาดดอกไม้ จะขายแต่ดอกไม้สดและพวงมาลัยโดยเฉพาะและที่นี่เขาเปิดตลอดทั้งวัน 24 ชั่วโมงไปเลยหาซื้อดอกไม้กันได้ทุกเวลา

การเดินทางมาที่นี่ไม่ยากค่ะ แต่จะงงกับเส้นทาง one way นิดหน่อยต้องคอยสังเกตป้ายกันดี ๆ อยู่ติดกับริมแม่น้ำปิงไม่ไกลจากประตูท่าแพเท่าไหร่ ที่จอดรถยนต์ก็จะหายากหน่อยแต่รถจักรยานยนต์สบายมากเลยค่ะ ตลาดเปิดกันตั้งแต่ 8 โมงเช้า จะขายพวกสินค้าราคาส่ง ส่วนพอถึงเวลา 6 โมงเย็นก็จะสลับมาขายอาหารกันค่ะ คนที่อยากทานอาหารเหนือราคาแสนถูกก็แวะมาที่นี่กันได้เลยนะคะจะมีขายในช่วงตอนเย็น ๆ จนถึงดึกค่ะ มาเชียงใหม่ก็ลองแวะมากันนะทุกคน

วรรณวิสา ศรีพรม

วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 15.26 น.