พระอาทิตย์ขึ้นที่วัดแหลมสุวรรณาราม หรือ วัดปลายแหลม

จากที่เราขับรถมอเตอร์ไซด์เที่ยวเกาะสมุยเมื่อวานทั้งวัน เรายังไม่สามารถแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะสมุยได้ทั้งหมด วันนี้เราจึงต้องมาเก็บตกกันอีกครั้ง ซึ่งก็ดี เพราะสถานที่ ๆ เราจะไปนี้ เป็นอีกสถานที่ ๆ ชมพระอาทิตย์ขึ้นสวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของสมุยเลยทีเดียว

โบสถ์กลางน้ำ วัดแหลมสุวรรณาราม หรือ วัดปลายแหลม

เราขับมอเตอร์ไซด์ออกจากโรงแรม สมุย พาราไดส์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ตั้งแต่เวลา 5.30 น. เพราะกลัวจะไปไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้น เพราะเอาจริง ๆ เราก็ไม่รู้ว่าพระอาทิตย์ขึ้นกี่โมง เลยไปเสียแต่หัววัน ทีแรกเราแวะวัดพระใหญ่ก่อน แต่วัดยังไม่เปิด (เปิด 7.00 น. ) เราเลยขับเลยมาที่ วัดปลายแหลมแทน

ฟ้าสองสีกับบรรยากาศโบสถ์กลางน้ำ

เจ้าแม่กวนอิมพันมืออยู่กลางสระน้ำ สีขาวสวยงาม

บรรยากาศยามเช้าของวัดปลายแหลม

เมื่อมาถึงวัดปลายแหลมก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ ถึงเราจะไม่ได้บรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นริมทะเล แต่ก็ได้บรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นริมบึง ที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สวยงามทั้งสองตั้งเด่นเป็นสง่าแทน

เจ้าแม่กวนอิมพันมือ สูง 20 เมตร แต่ละแขนแสดงถึงแต่ละด้านของศาสนาพุทธ

เราสามารถเดินไปยังเจ้าแม่กวนอิมพันมือ ได้ด้วยสะพานเชื่อมที่เปิดให้ผู้คนเข้าไปสักการะถึงองค์ได้

สะพานทางเชื่อมเข้าไปยังบริเวณโบสถ์ลอยน้ำวัดปลายแหลม

วิหารของวัดปลายแหลม

ศูนย์กู้ภัยวัดปลายแหลม ที่จัดทำเป็นอาคารแบบศาลเจ้าจีนสวยงาม

นอกจากเจ้าแม่กวนอิมพันมือ และโบสถ์กลางน้ำแล้ว วัดปลายแหลมยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลากหลาย อาทิ วิหารกลาง ศูนย์กู้ภัยฯ และรูปปั้นพระสังกัจจายน์ คนส่วนใหญ่รู้จักในนาม “พระอ้วน” หรือ “พระมีความสุข” เพราะพระสังกัจจายน์ หมายถึง ความสุข ความรัก นั่นคือ พระที่เต็มไปด้วยความรัก เป็นผู้ซึ่งให้ความรักและความสุขมาสู่ปวงชน ปกติชาวจีนกราบไหว้เพื่อขอให้ร่ำรวยและมีความสุขเยอะๆ บางคนเชื่อว่าจะสามารถขอบุตรได้ด้วย

พระสังกัจจายน์ที่รายล้อมไปด้วยเทพต่าง ๆ กลางบึง

องค์เทพที่รายรอบพระสังกัจจายน์

อุโบสถ์กลางน้ำ

อีกสถานที่ ๆ ไม่เข้าไปดูไม่ได้เลย เพราะมีความสำคัญและสวยงามไม่แพ้กัน นั่นคือ โบสถ์กลางน้ำ ที่มีสะพานเชื่อมเอาไว้ให้เข้าไปสักการะพระประธานในโบสถ์ แต่เราคงไปเช้าไปหน่อย โบสถ์เลยยังไม่เปิด เลยเดินดูได้แต่บริเวณรอบ ๆ ซึ่งก็สวยงามน่าชม

โบสถ์กลางน้ำและเงาสะท้อน

อีกมุมหนึ่งของบึงน้ำที่สามารถมองเห็นความสวยงามของโบสถ์และเจ้าแม่กวนอิมพันมือ

ออกจากวัดปลายแหลมเราก็มุ่งกลับไปยังวัดพระใหญ่อีกครั้ง คราวนี้วัดเปิดแล้ว ทางเข้าวัดพระใหญ่นั้นอยู่บริเวณหัวโค้งพอดี ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถสักหน่อย มีลักษณะเป็นถนนเลียบทะเล ซึ่งเป็นอ่าวสำหรับจอดเรือยอร์ชหรู

ถนนเลียบอ่าว เป็นที่สำหรับจอดเรือยอร์ชหรู

วัดพระใหญ่ หรือ เกาะฟาน

พระใหญ่ที่สามารถมองเห็นวิวทะเลเวิ้งว้างได้สุดสายตา

วัดพระใหญ่ เกาะสมุย เราอาจจะไม่งง เพราะเราสามารถมองเห็นพระใหญ่ได้ตั้งแต่ลงเรือที่ท่าเรือบางรักษ์ แต่พอพูดถึงเกาะฟาน อาจจะงง เดิมทีวัดพระใหญ่แห่งนี้ตั้งอยู่บนเกาะฟาน ที่มีน้ำทะเลล้อมรอบ แต่ก่อนชาวบ้านใช้วิธีสร้างสะพานไม้เพื่อเชื่อมต่อระหว่างเกาะฟานกับเกาะสมุย แต่การสร้างสะพานไม้แต่ละครั้งนั้นจะมีอายุการใช้งานได้เพียง 2-3 ปีเท่านั้น ภายหลังชาวบ้านจึงได้ช่วยกันสร้างเป็นแนวสันเขื่อนหินขึ้นมาเป็นถนนอย่างถาวร

“พระใหญ่” หรือ “พระพุทธโคดม” พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์สีเหลืองทองขนาดใหญ่ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 โดยมีขนาดหน้าตักกว้างถึง 5 วา 9 นิ้ว และสูง 6 วา นับเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนชาวสมุย ด้วยความสวยงามของพระพุทธรูป และทำเลที่ตั้งที่ตั้งอยู่ริมทะเลจึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

วิวทะเลที่มองเห็นอ่าวจอดเรือ

เชิงบันไดทางขึ้นพระใหญ่

หลังจากกลับจากการไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเตรียมเดินทางกลับกรุงเทพฯ แล้ว เราก็กลับเข้ามายังโรงแรม สมุย พาราไดส์ หาดเฉวง รีสอร์ท แอนด์ สปา เพื่อทานอาหารเช้า และเก็บของเตรียมกลับในช่วงเย็น

ห้องพักของโรงแรม สมุย พาราไดส์ หาดเฉวง รีสอร์ท แอนด์ สปา

ระเบียงด้านนอกห้องวางตั่งไม้พร้อมเบาะไว้นั่งเล่น

บริเวณห้องนั่งเล่นภายในห้อง

ส่วนของห้องนอนที่อยู่ภายในห้องเดียวกัน

ส่วนต่อไปยังห้องน้ำ

บรรยากาศภายในห้อง

ผนังห้องน้ำกรุกระจก ติดมู่ลี่ไม้เปิดดูวิวทะเลด้านนอกได้

ห้องน้ำแยกส่วนแห้งและส่วนเปียกออกจากกัน

ระเบียงด้านนอก ฝั่งทะเลมีอ่างอาบน้ำจากุซซี่

นอนแช่น้ำชมวิวทะเล สบายใจ

ระเบียงรับลมทะเล ถ่ายรูปสวย ๆ

ห้องอาหารพาราไดส์ ยามเช้า ริมทะเล

หาดเฉวงยามเช้า คลื่นกระทบฝั่ง

แดดดี แต่ก็มีเมฆมาก

กาแฟซักถ้วยรออาหารเช้า

มื้อนี้ขอเป็นอาหารไทยบ้าง ผัดกะเพราหมู ริมทะเล

ก๋วยเตี๋ยวผัด เส้นนุ่ม ๆ รสดี ๆ

แนมด้วยอาหารฝรั่งสักชุด

บรรยากาศดี ๆ กินไปรับลมชมวิวไป

สนใจจอง หรือชมห้องพักของ โรงแรม สมุย พาราไดร์ซ เฉวง บีช รีสอร์ท แอน สปา หรือสำรองที่นั่งห้องอาหารพาราไดร์ซ แวะชมเวปไซด์ได้ที่ http://www.samuiparadise.com/ หรือติดต่อได้ตามนี้ค่ะ

ขอบคุณที่รับชมค่ะ

สายลม ที่ผ่านมา

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18.28 น.