" น่าน "

จังหวัดที่มาแรงแซงทางโค้ง เป็นที่นิยมกันในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชอบอยู่ใกล้ชิดสัมผัสกับธรรมชาติ

ซึ่ง High Season ก็จะเป็นช่วงฤดูฝน หรือไม่ก็หนาวไปเลย

แต่เราจะลองพาไปเที่ยวน่านในช่วง Low Season กันบ้าง จะมีอะไรให้เที่ยว ให้กินบ้าง ลองตามไปดูพร้อมกันนะ

ก่อนอื่นเราเดินทางมาจังหวัดน่านในครั้งนี้ เราได้มีโอกาสเข้าพักที่รีสอร์ตในอำเภอสันติสุข ซึ่งเป็นจุดกึ่งกลางในแผนการเที่ยวน่านของพวกเรา โดยเราวางแผนการเที่ยวเป็นวงกลม จากตัวเมืองน่าน > บ่อเกลือ > ปัว ซึ่งที่พักของเราก็อยู่กึ่งกลางแพลนของเราพอดี ทำให้การเดินทางเที่ยวน่าน 3 วัน 2 คืนของพวกเราไม่เหนื่อยมากนัก

ก่อนจะไปตามจุด Check-in ต่างๆ เราพาไปทำความรู้จักกับที่พักของเรากันก่อน

" INNBOX@Santisuk "

เป็นที่พักน้องใหม่เพิ่งเปิดมาได้ประมาณเดือนนิดๆ เอง
เป็นห้องพักสไตล์ตู้คอนเทเนอร์ สีแดงสะดุดตา มีห้องพักทั้งหมด 5 ห้อง
ราคาเริ่มต้นที่ 1,300 บาท/คืน ราคานี้รวมอาหารเช้าแล้วนะ

ห้องของเราอยู่ชั้น 2 ซึ่งในชั้นนี้จะมีห้องทั้งหมด 3 ห้อง มีระเบียง พร้อมกับเก้าอี้นั่งชิวหน้าห้อง

เข้ามาภายในห้องก็จะเจอกับเตียง 5 ฟุต พร้อมกับโต๊ะเล็กๆ ที่วางมินิบาร์ต่างๆ เอาไว้

ห้องน้ำของเรา เป็นแบบ open air ถือเป็นไฮไลท์ของห้องนี้ ส่วนอีก 2 ห้องก็จะเป็นห้องน้ำในตัวธรรมดา อุปกรณ์อาบน้ำก็มีให้ครบ มีเครื่องทำน้ำอุ่นด้วยนะ เผื่อใครมาหน้าหนาว แต่เรามาช่วงนี้คงจะไม่ได้ใช้

พาทัวร์ห้องเสร็จแล้ว ไปดูห้องด้านล่างกันบ้าง ห้องชั้นล่างจะมี 2 ห้อง มีความแตกต่างกันเล็กน้อย แต่แอบไปส่องได้แค่ห้องเดียวนะ พอดีอีกห้องนึงมีแขกเข้าพักอยู่

หน้าห้องก็จะมีโต๊ะ กับเก้าอี้ชิงช้า ในตัวห้องจะมีขนาดกว้างกว่าห้องด้านบน ห้องนี้มีอ่างอาบน้ำ ไว้แช่น้ำ มองวิวที่อยู่นอกระเบียงได้ด้วย ถือเป็นห้องขายดีของที่นี่เลย

นอกจากที่นี่จะเป็นที่พักแล้ว ด้านหน้าก็มีคาเฟ่ไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วยนะ แต่จริงๆ แล้ว เค้าเปิดคาเฟ่มาก่อน ส่วนห้องพักเพิ่งจะตามมาทีหลัง

คาเฟ่ก็ยังคงคอนเซปท์ตู้คอนเทเนอร์ แต่จะเปลี่ยนโทนเป็นตู้คอนเทเนอร์สีขาว คลีนๆ

พื้นที่ด้านหน้าเป็นสวนขนาดย่อม ไว้สำหรับนั่งชิวๆ จิบเครื่องดื่มเย็นๆ แต่ถ้าใครกลัวร้อนก็จะมีโซนด้านในจะเป็นห้องแอร์ ก็สามารถเข้ามานั่งได้เช่นกัน

ที่นี่มีทั้งเมนูเครื่องดื่ม เบเกอร์รี่ รวมไปถึงอาหารคาวด้วยนะ และนี่ก็คือเมนูที่เราสั่งไป ( กินกัน 2 คนนะเนี่ยเยอะจัง )

ปีกไก่ทอดกรอบๆ ร้อนๆ พร้อมน้ำจิ้มแซ่บๆ

สปาเกตตี้ซอสมะเขือเทศ แบบเข้มข้นเน้นๆ

ข้าวหมูอบสูตรคุณแม่ หมูนุ่มๆ มีกลิ่นสมุนไพรเล็กๆ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ เด็ดเลย

ปิดท้ายของคาวด้วย พิซซ่าฮาวายเอี้ยน โฮมเมด

ขาดไม่ได้ก็จะเป็นเครื่องดื่มเย็นๆ ด้วยชาเย็น ชาเชียว กาแฟ ยังมีเมนูอื่นๆ ด้วยนะ

เราจัดการกับของกินข้างหน้าจนอิ่มตื้อ วันนี้เดินทางมาเยอะแล้ว ขอพักงีบสักหน่อยก่อน เย็นๆ ค่อยออกไปหาอะไรกินกัน ตอนนี้ขอไปนอนตากแอร์เย็นๆ ที่ห้องให้สดชื่นก่อน

ว่าจะงีบแปปเดียวลืมตาตื่นมาอีกที พระอาทิตย์จะตกซะแล้ว เย็นนี้เราจะแว๊นไปกินหมูกระทะในเมืองกัน เป็นร้านที่อยู่บนเนินเขา ได้กินหมูกระทะพร้อมกับชมวิวไปด้วย ที่ร้าน " The Balcony "

ไลน์อาหารก็เหมือนกับร้านหมูกระทะทั่วไป แต่ทีเด็ดอยู่ที่ 2 จานยาวๆ นั่น สันคอ กับสามชั้นสไลด์วางเรียงสวยๆ เลย พวกหมูอื่นๆ ก็อร่อยนะมาลองทานกันได้ ราคาไม่แพงด้วย 179 บาท/คน รวมเครื่องดื่มแล้วด้วยนะ พวกน้ำอัดลมนี่ให้เลือกหยิบเป็นขวดๆ เลย

กินเสร็จก็กลับมาที่พัก เข้ามาตอนดึกบรรยากาศก็จะประมาณนี้

หมดไปแล้วสำหรับวันนี้พรุ่งนี้เราวางแผนเที่ยวบ่อเกลือ วนเข้าปัว แล้วกลับมาที่พักกัน คืนนี้ต้องขอตัวพักผ่อนก่อนแล้วกันนะ เจอกันพรุ่งนี้เช้า บาย …

อรุณสวัสดิ์ยามเช้า เมื่อคืนน้ำค้างแรงมาก ออกมานอกห้องแล้วพื้นเปียกหมดเลย ส่วนอากาศเช้านี้ก็เย็นๆ เราตื่นมาอาบน้ำแต่งตัว รอทานอาหารเช้า

8 โมงอาหารเช้าของเราก็มาเสริฟถึงหน้าห้อง เป็นเซตอาหารเช้าที่น่ารักมาก เป็นปิ่นโตสีแดง น้ำส้ม นม ผลไม้ ครัวซอง มาครบ

เปิดปิ่นโตมาก็เป็นแกงฮังเล เป็นเมนูที่มาเหนือแล้วต้องได้กิน พร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ แล้วก็สลัดด้วย

ทางที่พักมีเซตกาแฟดริปให้เราทำเองด้วยนะ อุปกรณ์มีครบหมด กาแฟที่ให้มาเป็นของปางขอน

แต่เราก็เอากาแฟของเรามาทำเองเหมือนกัน เลยจัด Dirty เย็นๆ สักแก้ว

อิ่มแล้วก็เตรียมออกเดินทาง จุดหมายแรกของเราคือ " ถนนหมายเลข 3 " ถนนที่ใครๆ ที่มาน่านก็อยากไปถ่ายรูปเช็คอินกัน จุดนี้ห่างจากที่พักเราประมาณ 16 กิโลเมตร ลุย ....

ต้องขอบคุณน้องที่พาเรามาถ่ายรูปเช็คอินที่นี่

Trip. สำหรับการมาถ่ายรูปที่นี่ เราว่ามาเช้าๆ คนไม่เยอะมาก ถนนไม่ค่อยมีรถวิ่งมากนัก สามารถออกไปถ่ายรูปบนถนนได้ แต่ก็ต้องระวังนิดนึงนะ เพราะทางด้านหลังคือรถที่ขึ้นเนินมา อาจจะต้องมีคนคอยดูรถให้

เราถ่ายรูปกันไปนิดนึงก็สตาร์ทรถไปต่อ จุดหมายต่อไปคือ " บ่อเกลือโบราณ " ขี่ลัดเลาะไปตามสันเขาอีกประมาณ 36 กิโลเมตร เสียดายเราไม่ได้ถ่ายรูประหว่างทางมาให้ดูเลย

ถึงแล้วบ่อเกลือโบราณ

อันนี้เป็นกรรมวิธีที่ชาวบ้านเค้าทำเกลือกัน คือเอามาต้มในหม้อ ก็จะได้เกลือ 2 แบบ เป็นเกลือเม็ด แล้วก็ดอกเกลือ ความแตกต่างกันก็จะอยู่ที่ไฟในการต้ม เกลือที่เป็นเม็ดก็จะใช้ไฟแรงตลอด แล้วต้มไปเรื่อยๆ ส่วนดอกเกลือจะใช้ไฟแรงทีเดียวพอหมดก็จะไม่เติมไฟต่อ แล้วก็ปล่อยให้ขึ้นเกล็ด

เดินเล่นในหมู่บ้านสักพักก็ไปอีกที่ต่อดีกว่า ก่อนออกไปขอเขียนโปสการ์ดกลับไปให้ตัวเองก่อน

จุดหมายต่อไปเราจะไปกินกาแฟกันที่อุ่นไอมาง ขี่รถไปต่ออีกประมาณ 10 กิโลเมตร

ถึงแล้ว อุ่นไอมาง สะปัน นั่งแวะกินกาแฟ ชมบรรยากาศรอบๆ สักพักแล้วกันเนาะ

นั่งพักจนหายเหนื่อยแล้ว ไปหาอะไรหนักๆ กินกันดีกว่า เราว่าจะเข้าไปกินข้าวกันที่ร้านกาแฟไทลื้อ ปัว ห่างจากที่นี่ไปอีกประมาณ 50 กิโลเมตร ที่ร้านมีทั้งอาหารคาว แล้วก็กาแฟ เรากินเป็นข้าวซอย กับขนมจีนน้ำเงี้ยว กินเสร็จก็ขี่รถต่อกลับมี่พัก ประมาณ 25 กิโลเมตร

ตะลอนไปครึ่งวัน อากาศช่วงที่เรามาก็จะร้อนๆ หน่อย ช่วงปัวมาที่พักนี่ร้อนสุดเลย เราเข้าที่พักไปอาบน้ำ เปิดแอร์ฉ่ำๆ พักผ่อน แล้วค่อยออกไปอีกทีตอนมื้อเย็น

มื้อเย็นวันนี้เรามากินที่ร้าน " เดอะวิว@กิ่วม่วง " ใกล้ๆ กับที่พักเราเลย

เรามาถึงตอนยังมีแสงอยู่ก็จะเห็นวิวเขาข้างหน้า แต่เสียดายที่ช่วงนี้ PM2.5 จะเยอะหน่อย ก็จะเห็นเป็นมัวๆ นิดนึง

กินข้าวเสร็จก็กลับที่พักไปเก็บของ จัดกระเป๋า เตรียมตัวกลับกรุงเทพพรุ่งนี้เช้า

อรุณสวัสดิ์เช้าวันสุดท้ายที่น่าน เช้านี้ที่พักจัดอาหารมาเป็นเซตเหมือนเดิม แต่ข้างในเปลี่ยนไป วันนี้เป็นข้าวผัดกุ้ง จ๊อ แล้วก็ซาลาเปา

กินเสร็จก็เตรียมตัวออกเดินทางกลับกรุงเทพกัน

ต้องขอบคุณที่พัก " INNBOX@Santisuk " ที่ดูแลเราในทริปนี้ ใครที่จะมาเที่ยวแบบเรา เส้นทางบ่อเกลือ ปัว มาแวะพักที่สันติสุขแบบเราได้ หรือถ้าใครผ่านไปผ่านมาก็แวะเข้ามานั่งชิวๆ ที่คาเฟ่ก็ได้นะ

สำหรับข้อมูลติดต่อตามนี้ได้เลย

Facebook : INNBOX@Santisuk

เบอร์โทรศัพท์ : 081-988-5594 , 086-9937134

Map : innbox@santisuk 1169 ตำบล ป่าแลวหลวง อำเภอ สันติสุข น่าน 55210

เที่ยวแบบเรา : Once-a-month

วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2564 เวลา 11.18 น.