สวัสดีครับ จำเราได้ไหม เราที่ชอบไปเที่ยวกับรูมเมทไง คงจะจำกันได้อยู่หรอก เขียน Readme.me แค่รีวิวเดียวเอง^^ วันนี้เราจะพาไปเที่ยวอุบลฯกันครับ ผมกับรูมเมทเคยไปอุบลฯมาแล้วครั้งนึงเมื่อปีที่แล้ว รู้สึกชอบและประทับใจกับอะไรหลายๆอย่างในจังหวัดนี้ พอเห็นสายการบินหางแดงจัดโปรในราคาไฟล์ทละ 190 บาท ย้ำอีกครั้งนะครับ 190 บาท!! ผมแย่งมาได้ 2 ที่ จองไว้ประมาณเกือบครึ่งปีได้มั้งครับ พอถึงเวลาบินก็เลยไม่ค่อยตื่นเต้นกันเท่าไหร่ มันนานเกิ๊น 555+ ทริปนี้เราแพลนไว้ 3 อำเภอ คือ เขมราฐ โขงเจียมและเมืองอุบลฯ ไปกันเล้ยยย

DAY 1 : เขมราฐเป็นเมืองชิคๆ

Hellooo Ubon (เสียง Adele)…/ เราลงเครื่องที่สนามบินนานาชาติอุบลฯ (เออ ไม่ลงอุบลฯแล้วพี่จะลงไหนครับ 555) เราโทรเรียกแท็กซี่ที่เราเคยใช้บริการเมื่อปีที่แล้วให้มารับเราไปส่งที่ บขส.อุบลฯ ลุงแท็กซี่ชื่อลุงประเสริฐครับ พูดจาเป็นกันเอง กดมิเตอร์ทุกครั้ง ไม่มีการเหมาไป เพื่อนๆสนใจใช้บริการแกได้นะครับ เบอร์ 087-2437404, 080-4708294 บริการดีช่วยบอกต่อ แฮร่ๆๆ ถึง บขส. เราก็ไปขึ้นรถตู้ต่อไป อ.เขมราฐครับ ค่ารถคนละ 120 บาท ระหว่างทาง มีคนขึ้นลงตลอด เราเจอยายคนนึงแกขึ้นจากอำนาจเจริญ(รถจะผ่านอำนาจเจริญด้วย) แล้วไม่มีที่นั่ง ยายก็ยืนไป แล้วก็บ่นๆๆ พอถึงที่หมาย แกบอกคนขับให้จอด ถามค่ารถเท่าไหร่ พี่คนขับบอกว่าเอา 20 บาทครับ ไม่ไกล ยายบอก 20 หรอ อ่ะแม่ให้ 30 เลย ผมกับรูมเมทหันมองหน้ากัน คิดในใจ นั่งแกก็ไม่ได้นั่ง แถมยืนมาตลอด แต่จ่ายค่ารถเกินจากที่เค้าเก็บ แอบงง เออ..ยายน่ารักอ่ะ บ่นแต่จ่ายเกิน 555 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงก็ถึง อ.เขมราฐ ลงจากรถปุ๊บ มีคนมาเปิดประตูรถตู้ ความรู้สึกตอนนั้น นึกว่าตัวเองเป็นดาราเกาหลี มีคนมารุมล้อมเราเต็มไปหมด 555+ คำแรก “ไปไหนครับ" รถไปส่งได้นะครับ เป็นเสียงของคนขับรถสกายแล็ป เราไม่ได้สนใจ เปิด Google หาที่พัก แล้วก็เดินชมบ้านชมเมืองกันไป ที่พักของเราชื่อ ริมโขงทะเลลม คืนละ 500 บาท ติดต่อได้ที่เบอร์ 089-6931074 วางของปุ๊บเราก็เดินไปหาป้าเจ้าของที่พักเพื่อขอเช่ามอเตอร์ไซค์ ในราคาวันละ 150 บาท จริงๆแล้วที่นี่ไม่ได้มีรถให้เช่านะครับ เป็นรถของหลานป้าแก เราไปขอเช่าแกมา ได้มอเตอร์ไซค์แล้วเราแว๊นกันไป เป้าหมายหลักของเราคือ นี่เลย.....หาดชมดาว ที่ที่ ททท. โฆษณา แต่ที่แรกที่เราไปถึงจริงๆคือ วัดบุ่งขี้เหล็ก เป็นวัดที่อยู่ระหว่างทางไปหาดชมดาว

จากนั้นเราก็แว๊นไปต่อกันที่หาดทรายสูง บ้านลาดเจริญ ขับไปทางเดียวกับที่จะไปหาดชมดาวนั่นแหละครับ ถามว่ารู้ทางไหม ไม่รู้ครับ^^ เปิด Google map ก็ดี๊ดี ไม่แปลกใจเลยที่เห็นข่าวคนขับรถตกน้ำเพราะใช้งานแอพนี้ 555 เราอาศัยจอดถามชาวบ้านแถวนั้นเอาว่าไปทางไหน และแล้ว...เราก็มาถึง

ที่หาดชมดาวมีแพร้านอาหารด้วยนะ เราเข้าไปนั่งกินอะไรรองท้องกันสักแป๊บนึง บรรยากาศบนแพดีเวอร์

วันนี้ฝนฟ้าไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ ฟ้าครึ้ม มีเมฆมากสลับกับฝนตกปรอยๆ เดี๋ยวตกเดี๋ยวหยุด คิดในใจเราจะไปถึงหาดชมดาวกันไหมเนี่ย ตอนแรกก็ถอดใจละ ว่าจะกลับที่พักเลย แต่ดูเวลาก็ 5 โมงกว่าๆ จอดรถมองดูท้องฟ้า เอาวะ!! ไหนๆก็มาละ ต้องไปให้ถึง ใจมาฟ้าเปิด เอ๊ย!! ไม่ใช่ละ 555 ระหว่างทางก็ภาวนาขอให้ฝนฟ้าเป็นใจ แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เราพากันมาถึงหาดชมดาวจนได้

จริงๆแล้วแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากมาที่นี่อีกอย่างนึงคือเห็นโฆษณาท่องเที่ยวไทยที่ซันนี่กับมาดามมดมา คือเห็นแล้วสถานที่สวย ซันนี่ก็ โอ้โห..เท่ห์มาก เลยอยากเป็นซันนี่บ้าง ส่วนคนที่มาด้วยจะเป็นมาดามหดหรือแม่มดก็แล้วแต่ เอาที่สบายใจเลย แต่เราสบายใจที่จะเป็นซันนี่ 55555

บริเวณโดยรอบของหาดชมดาวเป็นโขดหินน้อยใหญ่ เรียงตัวกันตามธรรมชาติ ดูแล้วแปลกตา แต่ก็สวยดี

เดินถ่ายรูปเล่นจนพอใจ เราก็แว๊นกลับที่พัก ตอนนั้นก็ประมาณ 6 โมงกว่า ลืมบอกไประยะทางระหว่างที่พักไปหาดชมดาวประมาณ 29 กม. ไม่ไกลมาก ถึงที่พักเราก็ทุ่มครึ่ง อาบน้ำออกไปกินข้าวกันที่ร้านบ้านกงพะเนียง วินาทีนั้นไม่ได้ถ่ายรูปอาหารเลย หิววว 555 กินอิ่มแล้วก็กลับที่พัก นอน Zzzzzzz เตรียมตัวเดินทางต่อวันพรุ่งนี้ เป้าหมายของเราคือโขงเจียม

DAY 2 : โขงเจียมเป็นเมืองธรรมชาติ

เช็คเอ้าท์จากเขมราฐเสร็จ สถานที่ต่อไปคือโขงเจียม เราเดินมานั่งรถตู้ที่เดิมเพื่อกลับไปตัวเมืองอุบลฯอีกครั้ง เพราะจากเขมราฐไปโขงเจียมไม่มีรถโดยสารประจำทาง แต่มีรถไป อ.ตระการพืชผล แล้วไปต่อรถเข้าโขงเจียม ซึ่งเราไม่ชัวร์ กลัวไม่รถต่อไปโขงเจียม ระหว่างที่เดินไปขึ้นรถตู้เราเดินเลาะแม่น้ำโขง แวะถ่ายรูปกับป้ายอำเภอกันหน่อย

ผ่านวัดโพธิ์ พระองค์ใหญ่สวยมาก

ค่ารถจากตัวเมืองไปโขงเจียมคนละ 70 บาท ประมาณชั่วโมงครึ่งก็ถึงโขงเจียม เราเช็คอินกันที่ บ้านพักมงคล คืนละ 350 บาทแอร์เย็นเจี๊ยบ วางของเสร็จเหมือนเดิม เดินไปเช่ามอเตอร์ไซค์ที่ร้านสเต็ก ในโขงเจียมมีให้เช่าร้านเดียวเท่านั้น ร้านอยู่ทางไปแม่น้ำสองสี ค่าเช่าวันละ 300 แพลนของวันนี้เราวางไว้ว่าจะไปน้ำตกลงรู น้ำตกสร้อยสวรรค์ แก่งตะนะ แต่ก็นั่นแหละครับช่วงนี้จะเข้าหน้าฝน ฟ้ามืดลมแรง และด้วยระยะเวลาที่เสียไปกับการนั่งรถเกือบครึ่งวัน วันนี้เราเลยไปได้แค่น้ำตกสร้อยสวรรค์ พี่เจ้าหน้าที่ให้จอดรถแล้วเดินเข้าไปอีก 500 ม.

DAY 3 : เมืองอุบลมีฝนมากมาย 555+

เราตื่นกันตั้งแต่ 6 โมงเช้า กะไว้ว่าจะไปซ่อมสถานที่ที่เมื่อวานเราไม่ได้ไป คิดจะไปน้ำตกลงรู ดูฟ้าฝนแล้วก็ไม่น่าจะถึง เลยขับไปกินกาแฟที่ตลาดโขงเจียม แล้วไปไหว้พระกันที่วัดถ้ำคูหาสวรรค์ เราเคยมาที่นี่กันครั้งนึงเมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นยังไม่มีฆ้องใบใหญ่นี้เลย ใหญ่มากจริงๆ

เราเดินลงไปทางลงด้านล่าง ไปกราบ หลวงปู่คำคะนิง จุลมณี ผู้ก่อตั้งวัดถ้ำคูหาสวรรค์ ก่อนถึงข้างล่างจะมีเหมือนจุดชมวิว สวยไหมครับ

พระพุทธรูปด้านล่างก่อนทางเข้าไปกราบหลวงพ่อ

ไหว้พระเสร็จก็ไปต่อกันที่แก่งตะนะ ออกจากวัดมาเลี้ยวขวาไปตามป้ายเลย ไม่ไกลจากวัดเท่าไหร่

ความตั้งใจของเราคืออยากถ่ายรูปที่สะพานแขวน ซึ่งมองเห็นจากด้านนี้ไกลๆ แต่ไม่รู้ว่าไปยังไง ถามคนแถวนั้นได้ความว่าต้องข้ามไปอีกฝั่งนึง รอช้าอยู่ทำไมละครับ ขับกลับไปทางตลาด เลยตลาดตรงไปข้ามแม่น้ำมูล จอดถามทางเป็นระยะๆ ไม่ใช้ละ Google map แม่นเกิ๊น 555 ถามจนถึงที่หมายอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ เสียค่าเข้าคนละ 20 บาท ถึงปุ๊บฝนตกปั๊บเห่อๆๆ รอสักพักฝนก็หยุด รีบถ่ายรูป รีบกลับอออกมาเลย มาเช็คเอ้าท์ แล้วนั่งรถกลับไปในเมืองอีก ทริปนี้มันช่างเป็น"การเดินทาง"ท่องเที่ยวจริงๆ 555+

พอถึง บขส. อุบลฯ เราก็เดินไปขึ้นแท็กซี่ที่คิวข้างๆ บขส. เพื่อไปเช่ามอเตอร์ไซค์ที่ร้าน เจ เจ รถเช่า เอิ่ม…ทริปนี้เช่ารถ 3 คันแล้วครัช 555 คันนี้เสียตังค์ไป 250 บาท ฝากกระเป๋าไว้ที่ร้านเช่ารถ ขับไปวัดพระธาตุหนองบัวก่อนเลย เคยเห็นในรูปว่าสวยแล้วนะ ของจริงสวยมาก แต่กล้องของผมดันมีฝุ่นเข้าไปใน Sensor พยายามจะเอาออกก็กลัวมันเสีย เพิ่งผ่อนหมดเดือนที่แล้วนี่เอง แฮร่ๆๆ ไม่มีกล้องแล้วก็มือถือแหละครับ ยังไงก็ต้องเอารูปกลับไปให้ได้

เดินดูรอบๆเสร็จก็ไปต่อกันที่วัดสระประสานสุข หรือวัดบ้านนาเมือง อาจจะดูรีบๆหน่อยนะครับ ฟ้ามืดมาอีกแล้วครับพี่น้อง 555

หลังจากนั้นก็...ทั้งฝนทั้งลมเลยครับ เรารีบแว๊นกลับไปที่รถเช่าเลย แพลนที่จะไป หาดวัดใต้ วัดหนองป่าพง ซืนวาน เล็กนมสด ล่มหมด กลับมาหลบฝนอยู่ที่ร้านเช่ารถจนฝนหยุด ตอนนั้นประมาณ 5 โมงกว่าๆ เราก็เดินกันไปสนามบิน ซึ่งไม่ไกลกันมาก แวะกินข้าวเย็นข้างๆสนามบิน รอจนเครื่องออก 19.25 บินกลับกรุงเทพฯอย่างปลอดภัย

จบแล้วครับ ทริปอุบลฯของผม หลายครั้งเราก็ไม่ได้เดินไปตามแพลนที่วางไว้เสมอไป ธรรมชาติคือสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้

***และนั่นแหละคือเสน่ห์ของการเดินทางอีกอย่างนึง***

- ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ -

สวัสดีพี่น้องชาว Readme.me

Panu Mongkonputtipak

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลา 14.59 น.