sd4

"ผาสิงห์" บ้านนาคูหา เป็นภูเขาสูงตั้งอยู่ที่หลังวัดบ้านนาคูหา ต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ จ.แพร่

ท่ามกลางทุ่งนาสีเขียวขจีรายล้อมไปด้วยขุนเขา และยังเป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของประเทศไทยอีกด้วย การขึ้นไปพิชิตผาสิงห์ ต้องเดินเท้าและปีนป่ายหน้าผาระยะทางรวมกว่า 350 เมตร แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถขึ้นไปได้ เพราะที่นี่ธรรมชาติได้สร้างจุดคัดกรองไว้ เป็นช่องหน้าผาแคบ เพื่อคัดกรองบุคคลที่จะสามารถขึ้นไปได้เท่านั้น พอขึ้นไปถึงเราก็จะได้รับรางวัลคือการได้เห็นวิวของหมู่บ้านนาคูหา เป็นรางวัลที่สวยงามสมกับที่เราพยายามเดินขึ้นไป สามารถชมวิวแบบ 360 องศา มองลงมาเห็นทุ่งนากว้าง เห็นพระเจ้าตนหลวงสีทองอร่ามกลางทุ่งนาสีเขียว รายล้อมไปด้วยขุนเขา ใครที่ชอบท่องเที่ยวแนวผจญภัย ไปแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน คนพิชิตยอดผาสิงห์ได้ยังถือว่าน้อยมาก เพราะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก

รายละเอียดเพิ่มเติม

location : ผาสิงห์ วัดบ้านนาคูหา ต.สวนเขื่อน อ.เมือง จ.แพร่- ความสูงถึงยอดประมาณ 350 เมตร- ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1 ช.ม.ค่าเข้าชม: ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายคำแนะนำ: ควรมีไกด์ท้องถิ่นนำทาง ขึ้นเองอาจจะหลงทางหรือเกิดอุบัติเหตุได้ แล้วอย่าลืมพกน้ำติดตัวไปด้วยนะครับติดต่อท่องเที่ยวชุมชนบ้านนาคูหาผู้ใหญ่บ้านพิทักษ์ 0967429454

หนาวนี้ไปพิชิตผาสิงห์ บ้านนาคูหากันนะ#ผาสิงห์บ้านนาคูหา #บ้านนาคูหา #เมืองแพร่ #แพร่ #รีวิวแพร่ #Phrae #ReviewPhrae #ไทยเที่ยวไทย #ททท #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #ไทยเท่ #อเมซิ่งไทยเท่ #TAT #UnseenPhrae #AmazingThailand #Goprothailand #Goprohero9 #Goprohero9black #Dji #Djimavicmini

#AristitleTour #ฅนติดเที่ยว#เพจท่องเที่ยว #เพจรีวิว #รีวิวท่องเที่ยว(ออกเดินทางกันเถอะ ยังมีอะไรอีกมากมายให้เราค้นหา)Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCW60kEHcBa7qTpdXUQrHRIgWebsite : https://th.readme.me/id/AristitleTourInstagram : www.instagram.com/kon_tid_tiewTravel group : ฅน ติด เที่ยว (แชร์ประสบการณ์ฅนรักการเดินทาง)

ไฮไลท์

การเดินทางขึ้นผาสิงห์แนะนำให้มีไกด์นำทางขึ้นนะครับ เพื่อความปลอดภัย เพราะป่ารกและสูงชันมาก มีช่วงนี้ต้องปีนป่าย อาจจะหลงป่าหรือเกิดอุบัติเหตุได้ครับ การขึ้นผาสิงห์ทางเดินขึ้นจะอยู่หลังวัดบ้านนาคูหา ต้องเดินเข้าวัดมาหลังพระเจ้าตนหลวงจะมีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวไปตามคันนา

สะพานไม้ไผ่จะทอดยาวไปตามคันนาไปจนถึงตีนเขา

สะพานไม้ไผ่สวยงามมาก

มาถึงก่อนทางขึ้นเขาจะมีป้ายคำเตือน ถ้าจะขึ้นเองก็ให้แจ้งทางวัดก่อนนะครับ หรือใครต้องการไกด์ก็สามารถสอบถามทางวัดได้เลยครับ จากจุดนี้ขึ้นไปผาสิงห์ระยะทางประมาณ 350 เมตร ก็ไม่ไกลนะ

จะมีป้ายเล็กๆบอกทาง และร่องรอยทางเดินอันเลือนลางเพราะนักท่องเที่ยวยังไม่รู้จักมากนัก

ทางเดินเล็กๆ พอดีที่จะสามารถเดินได้สะดวก จะเป็นทางเดินขึ้นเขาไปเรื่อยๆตรงช่วงแรก

เดินขึ้นเขามาได้ไม่นาน ก็จะมาเจอกับป้ายทางขึ้นผาสิงห์ จุดนี้เราหาอยู่นานว่าจะขึ้นไปยังไง มองยังไงก็ไม่เจอทางขึ้น ที่จริงมันคือจุดคัดกรองธรรมชาติ เป็นช่องแคบของหิน เราต้องลอดเข้าไป ถ้าใครตัวใหญ่ก็ไม่สามารถเข้าไปได้

แคบมากๆครับ ผมสูง170 หนัก58 ยังต้องค่อยๆก้มลอดเข้ามาครับถึงจะได้

หลังจากผ่านจุดคัดกรองธรรมชาติมาได้ เราก็จะเจอสะพานเหล็กสูงชัน

ความชันเกือบ 90 องศาเลยมั้งเนี่ย

เราก็ค่อยๆปีนกันขึ้นมาไม่รีบ เพราะชุดเราไม่ได้เตรียมมาเพื่อเดินป่าเลยสักนิด555 นึกว่าจะเดินขึ้นง่ายๆซะอีก

จุดนี้เป็นจุดที่เสียวที่สุดก็ว่าได้ เพราะต้องใช้การปีนตามหน้าผาขึ้นไป ฝั่งขวาคือเหว ถ้าพลาดก็หมายถึงชีวิต

เรายืนคิดตรงจุดนี้กันอยู่นานว่าจะกลับหรือไปต่อ แต่ใจมันบอกว่าต้องไปต่อ เพราะขึ้นมาถึงขนาดนี้แล้ว ผมเลยเปิดไลน์ขึ้นมาก่อน สรุปขึ้นได้ แต่ขาสั่นนิดหน่อย

ต้องใช้การปีนขึ้นมาตามก้อนหินกิ่งไม้ขึ้นมาเรื่อยๆ ด้วยความระมัดระวังนะครับ

เป็นการปีนหน้าผามือเปล่าครั้งแรกของเรา 2 คนเลยครับ

จุดนี้ชันเกือบ 90 องศา และไม่มีเชือกและบันไดอะไรเลย ต้องใช้การปีนเกาะตามร่องหินขึ้นมา มองหันหลังไปเสียวมาก เพราะมันโล่งไปหมด

วิวสวยแต่แอบเสียวหน่อยๆ

จุดนี้เป็นจุดสุดท้ายก่อนที่จะถึง หินตรงช่วงนี้คมมาก จะเป็นหินแหลมน้อยใหญ่เต็มไปหมด

พอผ่านขึ้นมาได้เห็นธงชาติไทย หมายความว่าคุณมาถึงแล้ว ที่นี่ "ผาสิงห์" บ้านนาคูหา Unseen เมืองแพร่

วิวอลังการมาก สมกับที่บุกป่าฝ่าดงปีนผาขึ้นมาจริงๆ

ถ้าไม่ได้มาด้วยตัวเอง ภาพที่เห็นคงคิดว่าอยู่ต่างประเทศซะอีกนะเนี่ย ก่อนมาเราเจอภาพนี้ เราคิดว่าอยู่ สปป.ลาว เลยศึกษาหาข้อมูลดู ถึงรู้ว่าอยู่ที่แพร่ประเทศไทยเรานี่เอง

ถ้าไม่เจอธงชาติ เราคงจะปีนกันขึ้นไปอีกแน่ๆ555

ขอเก็บภาพความทรงจำสักหน่อย ครั้งหนึ่งในชีวิต เราคือผู้พิชิต "ผาสิงห์" บ้านนาคูหา

ข้าคือผู้ชิต "ผาสิงห์" บ้านนาคูหา Unseen เมืองแพร่

วิวสวยมาก คุ้มค่ากับการหอบสังขารขึ้นมาจริงๆ มองลงไปด้านล่างจะเห็นพระเจ้าตนหลวงสีทองอร่ามอยู่กลางทุ่งนาสีเขียว เห็นหมู่บ้านนาคูหาที่รายล้อมไปด้วยขุนเขา ลมพัดมาเย็นๆ สดชื่นสุดๆไปเลย

แชะ!! รูปคู่ด้วยกันสักรูป เพื่อเก็บไว้ดูว่าครั้งหนึ่งเราเคยพากันมาลำบากขนาดนี้เลยนะ

ผาสิงห์ บ้านนาคูหา เมืองแพร่ รอทุกท่านมาพิชิตอยู่นะครับ

ฅน ติด เที่ยว

วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 17.05 น.