แม่แตง เชียงใหม่ เพลินเพลิน…

ดูเวลาที่นาฬิกามือถือ อืมมมม ตีสี่นิดๆ ปวดฉี่อ่ะ จะรอเช้าก็นอนไม่หลับ งัวเงียงัวเงียสะเงาะสะเงะออกไปฉี่ก็ได้ หึ…เข้ามาจะได้หลับยาวๆ รูดซิปเต็นท์เดินเข้าห้องน้ำ อากาศเย็นพอควรไม่ถึงกับหนาวสั่น ปลดเปลื้องความทุกข์เรียบร้อย เดินมาส่องฟ้าซักนิด เมื่อคืนตอนหัวค่ำพระจันทร์แจ่มมาก ฟ้าเลยสว่างจนดาวหายเกือบหมด แต่เวลา ณ ปัจจุบัน ฟ้ามืดสนิท ดาวเต็มฟ้า…กว่าจะได้เข้าเต็นท์ อีกครั้ง ก็กินข้าวต้มหมูมื้อเช้าตอนเกือบเจ็ดโมงไปแล้ว….....

บ้านปลายฟ้าโฮมสเตย์ เห็นอยู่ไกลๆตรงโน่นนนน…

เริ่มเรื่องเลยนะ หกโมงเช้าจากกรุงเทพมหานคร ขับรวดเดียวมาเชียงใหม่ ถึงประมาณ สี่โมงเย็น แวะ โน่น นี่ นั้น ตามสุขลักษณะ ผ่านเชียงใหม่ ผ่านแม่ริม ถึงแม่แตง และจุดหมายปลายเหตุ บ้านปลายฟ้าโฮมสเตย์ ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จากแม่แตงเข้าไปถึงที่พัก จะมีขึ้นเขาลงเขาบ้างเล็กน้อย ก็ไม่ยากนะ มีชันจัดๆก็ตอนขึ้นไปถึงโฮมสเตย์ ประมาณยี่สิบเมตร

วันนี้แดดดีจริงๆ…

มีของแถมให้นิดนึง คืองี้ ทางเข้าไปที่พักเป็นสามแยก ต้องเลี้ยวซ้ายแต่ขับเพลินไปหน่อย เลยทางแยก ต้องไปกลับรถ โชคอะไรจะดีขนาดนี้ อีกฟากฝั่งถนนเยื้องๆทางเข้ามีสวนสน บรรยากาศดี แวะซิจะรออะไร เวลาดีด้วย ห้าโมงเย็นกว่าๆเลยได้รูปมาตามนี้…..

ต่อนะ ถึงที่พักหกโมงกว่าแล้ว มัวแต่ไปเฟี้ยวฟ้าวอยู่สวนสน พระอาทิตย์ก็ไป ที่นี่พระอาทิตย์ไปเร็วหน่อย เพราะโดนเหลี่ยมเขาบังพอดี แต่แสงทองผ่องสดใสหลังอาทิตย์อัสดงยังได้อยู่ เลยนั่งพักผ่อนกายกายา ดูฟ้าดูเมฆ หลังจากกรำศึกหนักกว่า แปดร้อยกิโลเมตร บ้านปลายฟ้ามีอาหารบริการครบถ้วน หมูกะทะก็มี เราสั่งข้าวผัดหมูกับยำวุ้นเส้นมากิน อิ่มแล้วก็นั่งรอฟ้ามืด....

บรรยากาศตอนมาถึงที่พัก…

ตั้งใจว่าคืนนี้จะรอดูดาวเพราะมุมมองจากที่พักมันเปิดฟ้ามากๆ ประมาณทุ่มกว่าที่นี่ก็มืดสนิทแล้ว อากาศเริ่มเย็นลง หลังจากอาบน้ำเรียบร้อย ก็ออกมานั่งเพลิดเพลินเจริญดาว ค่ำคืนนี้ดาวไม่เยอะมาก แสงจันทร์ค่อนข้างแรง ประมาณเกือบสามทุ่มก็พอแล้ว ง่วงแล้วนอนดีกว่า เหนื่อยด้วย เพลียด้วย พรุ่งนี้ค่อยว่ากันยาวๆ....

ดาวช่วงหัวค่ำยังไม่แจ่มเท่าไหร่…

อากาศค่อนข้างเย็นแต่ไม่ถึงกับหนาว ตีสี่นิดๆ ปวดฉี่อ่ะ ออกมาฉี่ดีกว่านอนไม่หลับแน่ๆถ้าไม่ฝืนลุก และอย่างที่บอกไปตอนเริ่มต้น ยังคิดเลยว่า คนบ้าที่ไหนตื่นมาตีสี่ ถ่ายดาวยันเช้า คือถ่ายแสงแรกต่อไปเลย ไปชมภาพแบบเต็มๆกัน......

ถ่ายดาวตอนตีสี่ เพราะปวดฉี่แท้ๆ แต่ดาวเพียบสะใจจริงๆ…

ลากยาวๆจนเช้า…

ข้าวต้มหมูต่อเลย…

หลังจากข้าวต้มหมูสับ ไข่ลวก มื้อแรกของวัน ก็ได้เวลาออกเที่ยว วันนี้มีความตั้งใจจะย้อนไปแม่ริม ไปเที่ยวสวนดอกไม้ ตั้งใจไปสองสวน สวนกลิ่นเกสรกับยิ่งยงสวนดอกไม้ เรื่องราวของสวนดอกไม้เราได้พร่ำพรรณนาไว้แล้วที่นี่นะ https://th.readme.me/p/39420

เข้าไปชมกันก่อนก็ได้เดี๋ยวค่อยมาอ่านต่อ เอารูปมาให้ดูนิดหน่อยนะ.....

อย่าลืมไปชมแบบเต็มๆนะ…

ตัดภาพมาเลยนะ ออกจากยิ่งยงสวนดอกไม้ บ่ายกว่าๆแล้วหิวข้าวมาก แวะกินอะไรง่ายๆริมทาง จากนั้นก็ว่าจะกลับที่พักแล้วล่ะ เที่ยวเบาๆพอแล้ว ไม่เยอะกำลังสบาย แต่มันจะเป็นอย่างที่ตั้งใจได้ไง มันง่ายไป

ท่องไปในโลกออนไลน์ พบว่ามีไร่ชาในหุบเขา ดูจากภาพอ่านจากเรื่องเล่าพอสังเขป ตัดสินใจไป ไปนั่งเพลินเพลิน อยู่ไม่ไกลจากที่พักเท่าไหร่ ไปไร่ชาลุงเดชกัน…...
วิ่งตามเส้นทางกลับแม่แตง แต่มีแยกก่อนถึงแม่แตง ป้ายบอกเส้นทางไป ปาย แม่ฮ่องสอน เอ๊ะยังไง ก็ไปต่อสิ ปรากฎว่า อืมมมมม ก็ไม่ไกลเท่าไหร่ แต่ความชันช่วงแยกเข้าไปที่ไร่ชา ใช้ได้เลยทีเดียว ไปถึงก็ประมาณบ่ายสามกว่าๆ ถึงแม้หนทางจะไม่สบายมากนักเหมือนที่คาดไว้ แต่บรรยากาศคือ โอเคเลย ชมกัน….

อิ่มเอมเปรมปรีชา ก็ร่ำลาไร่ชากลับที่พัก ถึงหกโมงกว่าๆ ทุกอย่างเหมือนคืนแรก กินข้าว อาบน้ำ ดูดาว ตื่นตีสี่ออกมาถ่ายดาวเหมือนเดิม แต่คราวนี้ตั้งใจเลยตั้งนาฬิกาไว้เลยจะออกมาถ่ายดาวอีกรอบ คนมันชอบ ถ่ายไม่นานมากเหมือนวันแรกสงสัยวันแรกจะตื่นเต้นไปนิด วันนี้เก็บดาวได้ประมาณครึ่งชั่วโมง เข้าไปนอนต่อ เช้าตื่นมาเก็บภาพบรรยากาศรอบที่พักอีกครั้ง พรุ่งนี้เข้าเชียงใหม่ ไปเจิดจรัสในเมืองซักคืนก่อนกลับบ้าน…

บรรยากาศที่พัก ตอนฟ้าเริ่มมืด…

คนมันเพี้ยน ตื่นมาถ่ายดาวตอนตีสี่…

มีอ่างอาบน้ำแบบวิว 360 องศาด้วยนะ…

ตื่นมาเก็บรายละเอียดยามเช้า…

บ๊ายบาย…ไว้มาเจอกันใหม่นะ

วันนี้มีโปรแกรมแบบไม่มีโปรแกรม เข้าไปนอนที่เชียงใหม่ หาของอร่อยกิน สั้นๆ ตามมาๆ เริ่มเลยนะ ออกจาก บ้านปลายฟ้าโฮมสเตย์ ยังไม่ทันจะแยกเข้าถนนหลัก ก็แฉลบไปอีกทางอีกแล้ว ไปลองที่นี่ดู เค้าบอกบรรยากาศดี Jungle De Cafe ไม่ไกลมาก

อีกแล้ว…....เราไปถึงยังไม่เก้าโมงเลย ไม่มีรถ ไม่มีผู้คน เงียบและวังเวง เอาไงดี เข้าไปเลยมาถึงแล้ว(เหตุการณ์แบบนี้คุ้นๆแฮะ) และก็เป็นอย่างที่คิด เราเป็นลูกค้ารายแรกของวัน ร้านเปิดแล้วนะค่ะ เชิญได้เลยคะ สบายเลยเรา เหมือนเหมาร้านมากินกันสองคน เดินถ่ายรูปไปทั่วเลย ซักพักก็มีลูกค้าท่านอื่นเข้ามา

แต่ก็เพลิดเพลินกันพอสมควรแล้วล่ะคำนวณเวลาแล้วถ้าเข้าไปเมืองเชียงใหม่ น่าจะเร็วไปแล้วจะเข้าไปเพื่อ…หาที่แวะดีกว่า จะหาคาเฟ่นั่งก็จะซ้ำ เข้าวัดก็ดีนะ งั้นไปสวนดอกไม้ดีกว่า สรุปได้ชื่อ สวนลุงรน อยู่แม่ริม ระหว่างทางไปเชียงใหม่เดินทางง่าย งั้นไป…เรื่องราวสวนดอกไม้ไปตามชมได้ที่นี่เลย https://th.readme.me/p/39420 ไม่ฉายช้ำแล้ว แต่เอารูปมาฝาก…

จบสวยงามสามสวนดอกไม้ ไร่ชา คาเฟ่ ดูดาว สุดท้ายแล้ว เข้าไปนอนพักที่เมืองเชียงใหม่ พรุ่งนี้เตรียมตัวขับรถกลับบ้าน น่าจะจบแล้วนะ แต่…ยังมันยังไม่จบอีก

มาถึงเชียงใหม่เลยจะหาที่นั่งกินชาเย็น ขนมเล่นๆ ขี้เกียจไปนอนแห้งอยู่ที่โรงแรม ไปส่องดูในโลกออนไลน์ เลยไปได้อันนี้เลย เอามาฝากผู้หลงใหลในชาเขียว เห็นร้าน Magokoro Teahouse แปลความเป็นไทย มีใจให้มัฉฉะ เลยขอไปลองดูหน่อย เค้าบอกว่าของเค้าเขียวจริง เขียวจัด เขียวดั้งเดิม ได้ลองแล้วบอกว่าดีเลย ทั้งรสชาติและบรรยากาศร้าน ญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น ราคาก็ อืมมมม สมเหตสมผลอยู่นะกับผลิตภัณฑ์ที่เค้านำเข้ามาให้เรากิน การเดินทางต้องบอกว่าอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่เลย เปิด google map แล้ววิ่งตามไปเจอแน่นอน ถ้าให้เราอธิบายทางน่าจะไม่เจอแน่นอนเช่นกัน…

จบๆๆๆๆ สนุกมากมาย แม่แตง แม่ริม เชียงใหม่ จริงๆก็ยังไปไม่ครบถ้วนกระบวนเชียงใหม่ ไว้มาใหม่แล้วกันเนอะ จบบริบูรณ์…....

คน ฟ้า ป่า น้ำ

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 23.33 น.