📍 Fact about Doi Pha Hom Pok
1. ดอยผ้าห่มปก ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
2. ยอดดอยมีความสูง 2,285 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล
3. สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย
4. อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกมีดอยหลักๆอยู่ 2 ดอย ได้แก่ ดอยผ้าห่มปกและดอยอ่างขาง
5. จุดเด่นของอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกอีกหนึ่งสิ่ง ก็คือ "บ่อน้ำพุร้อนฝาง"
6. นักท่องเที่ยวสามารถที่จะขับรถขึ้นไปบริเวณลานกางเต็นท์กิ่วลมได้เอง
7. ถ้าไม่มีรถยนต์ส่วนตัวให้ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อพาขึ้นไปยังลานกางเต็นท์กิ่วลม เช่าเหมาคันละ 1,800 บาท/8 คน (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง)
8. โดยจะเปิด 1 ตุลาคม - 30 มิถุนายน
9. การเดินขึ้นยอดดอยผ้าห่มปก จะต้องไปเริ่มต้นที่บริเวณลานกางเต็นท์กิ่วลม แล้วเดินเท้าขึ้นไปอีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร
10. โดยจะเปิดให้ขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 03.00-15.30 น. ของทุกวัน ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางทุกกรุ๊ป
11. ข้างบนยอดดอยผ้าห่มปกไม่มีลานกางเต้นท์
12. ใช้เวลาในการเดินประมาณ 2 ชั่วโมง

__________________

Day 1 : เดินทาง

08.00 น. "สถานีขนส่งช้างเผือก"

โดยจะมีรถอยู่ 2 อย่างคือรถแดงและรถตู้ โดยจะต้องนั่งไปลงที่ตลาดฝาง

11.20 น. "ตลาดฝางกัลยา"

พอถึงตลาดฝางกัลยาก็นั่งวินเข้าตัวอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก โดยเสียค่าเสียหายไปคนละ 100 บาท

โดยที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกจะมีไฮไลต์อีกจุดก็คือบ่อน้ำร้อนฝาง

หลังจากนั้นก็นั่งรถของทางเจ้าหน้าที่ขึ้นไปที่ลานกางเต็นท์กิ่วลม

(โดยต้องโทรจองรถกับทางอุทยานก่อน สามารถหารค่ารถกับนักท่องเที่ยวท่านอื่นได้)

โดยระยะทางจากที่ทำการอุทยานไปยังลานกางเต็นท์กิ่วลมจะอยู่ที่ประมาณ 30 กิโลเมตร

ลานกางเต็นท์กิ่วลม

14.30 น. "ลานกางเต็นท์กิ่วลม"

ลานกางเต็นท์กิ่วลมเป็นลานกางเต็นท์ที่สุงที่สุดในประเทศ

และเป็นอีกหนึ่งลานกางเต็นท์ที่บรรยายกาศดีที่นึงเลย

พระอาทิตย์ตก

พระอาทิตย์เริ่มตกแล้วว

ที่ลานกางเต็นท์จะมีกองไฟอยู่กองนึงที่จุดยังไงก็ไม่ติด เพราะว่าฟืนชื้นมากกกก

18.20 น. "จุดชมวิว"

จุดชมวิวของลานกางเต็นท์กิ่วลม

วันนี้จากกันด้วยดาวที่กิ่วลม ดอยผ้าห่มปก

Day 2 : ยอดดอยผ้าห่มปก

03.30 น. "ลานกางเต็นท์กิ่วลม"

เริ่มเดินเท้าออกจากลานกางเต็นท์ โดยจะมีเจ้าหน้าที่นำทาง (ติดต่อไว้เมื่อวาน)

โดยเดินเท้าประมาณ 2 ชั่วโมง ตอนที่ถึงพระอาทิตย์ยังไม่ขึ้นเลยเก็บดาวอีกสักรอบนึง

พระอาทิตย์ขึ้น

07.00 น. "ยอดดอยผ้าห่มปก"

พระอาทิตย์ได้มาเยือนยอดดอยผ้าห่มปก

แต่วันนี้โชคไม่ดีนักเนื่องจากลมค่อนข้างแรง

เลยทำให้ไม่ค่อยมีทะเลหมอก แถมยังหนาวอีกด้วย

หมอกมีแค่นี้จริงๆ

แผนที่เส้นทางศึกษารรมชาติดอยผ้าห่มปก

รูปสุดท้ายก่อนจาก

นิรัชพร รุจิรัตนากร

วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 15.36 น.