เขาช้างเผือก ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,249 เมตร ระยะทางเดินไปกลับ ประมาณ 14 กิโลเมตร ใช้เวลาขึ้นประมาณ 4-6 ชั่วโมง ถือเป็น 1 ใน 3 ยอดเขาที่สูงที่สุดในจ.กาญจนบุรี ที่ประกอบไปด้วย เขาสันหนอกวัว (อช.เขาแหลม) เขาช้างเผือก (อช.ทองผาภูมิ) และเขากำแพง (อช.เฉลืมรัตนโกสินทร์)

ขั้นตอนการจอง

- ติดตามประกาศการโทรจองที่เพจ อช.ทองผาภูมิ

- โทรศัพท์จองที่เบอร์ 034-510-979 หรือ 098-252-0359 เวลา 8.30-16.30น. ล่วงหน้า 7 วันก่อนวันขึ้นเขา อย่างของเราขึ้นเขาวันที่ 11 ธ.ค. ก็ต้องโทรวันที่ 4 ธ.ค.

- หลังโทรจองสำเร็จ ให้รวบรวมหน้า/สำเนาบัตรประชาชน ส่งเมล์ไปที่อุทยานภายในวันนั้น [email protected]

- ค่าใช้จ่ายต่างๆจะชำระในวันที่เดินทางขึ้นเขา

10 ธ.ค. 65 กรุงเทพฯ - ทองผาภูมิ - บ้านอีต่อง 333 กิโลเมตร

วันแรก ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางไทรน้อย - บางเลน - กำแพงแสน - พนมทวน - เลี่ยงเมืองกาญจนบุรี - ไทรโยค - ทองผาภูมิ

สำหรับเส้นเลี่ยงเมือง หากไม่อยากรอติดไฟแดงที่แยกแก่งเสี้ยน สามารถเลี้ยวซ้ายตามพิกัดนี้ https://goo.gl/maps/Vkec9Wc3sW... ซึ่งจะมาออกเส้น 323 ตรง big c จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปกลับรถเพื่อตรงไปแยกแก่งเสี้ยนและเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดไปทางไทรโยคได้เลยครับ

แวะทานข้าวเที่ยงที่น้ำตกไทรโยคน้อย

จากป้ายนี้ก็จะเข้าสู่เส้นทาง 399 โค้ง  เส้นทางถือว่าดี 80 % จะมีช่วงก่อนจุดชมวิวกม.12 ที่จะมีหลุมบ่อบ้าง ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เส้นทางมีชันบางช่วง แต่ไม่ถึงกับชันมากแบบดอยอ่างขาง

และมาถึงอุทยานฯทองผาภูมิประมาณ 15.00 น. ใช้เวลาประมาณ 7 ชม. โดยคืนแรกนั้นจะนอนกันที่อุทยานฯก่อน เนื่องจากตอนเช้าต้องลงทะเบียนที่อุทยานฯ

หลังกางเตนท์เสร็จ ก็เดินชมวิวรอบๆ เช่น เนินช้างเผือก เนินกูดดอย เนินช้างพลาย

จุดชมวิวเนินช้างเผือก จะเห็นเขาช้างเผือกที่เราจะไปขึ้นกันวันรุ่งขึ้น

เนินกูดดอย มุมนี้จะเห็นวิวเขื่อนวชิราลงกรณ์ด้วย

เนินช้างพลาย

ก่อนไปบ้านอีต่อง แวะมาหาน้องเซเลปประจำทองผาภูมิกันหน่อย

17.00 น. เดินทางไปบ้านอีต่อง ระยะทาง 8 กม.จากอุทยานฯ สามารถนำรถมาจอดที่ลานจอดฮอได้

จากลานจอดฮอจะมีเส้นทางเล็กๆลงไปยังหมู่บ้าน

จุดเริ่มเดินขึ้นเขาช้างเผือก

บ้านอีต่อง มุมมหาชน

อาหารเย็น ร้านครัวสุดแดน ซึ่งจะเป็นที่พักและมีอาหารด้วย เช่น หมูกะทะ อาหารตามสั่ง

พิกัด https://goo.gl/maps/46E3qaoLeY...

11 ธ.ค. 65 ขึ้นเขาช้างเผือก

ตอนเช้า ลงทะเบียนที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยานฯ ตั้งแต่ 6.00 - 8.00 น. ซึ่งจนท.จะแจกบัตรคิวให้ สามารถให้ตัวแทนไปรับบัตรคิวไว้ก่อนได้ ส่วนตอนลงทะเบียนนั้น ใช้บัตรประชาชน และแสดงผลตรวจ ATK ที่ถ่ายคู่บัตรประชาชนให้จนท.

จากนั้น เดินทางไปหมู่บ้านอีต่อง ซึ่งจุดที่จ้างลูกหาบจะอยู่ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลยป้ายทางเข้าบ้านอีต่องมานิดนึง โดยสามารถจอดรถได้ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ที่อยู่ติดกันได้

ชั่งน้ำหนัก พร้อมชำระเงินค่าลูกหาบที่นี่

ลงทะเบียนที่หมู่บ้านอีต่อง เวลา 8.00 - 9.00 น. เท่านั้น และเดินเท้าจากหมู่บ้านไปยังจุดเริ่มเดิน 1.5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

8.20 น. เริ่มเดินจากหมู่บ้านอีต่องไปยังจุดเริ่มเดิน

9.00 น. ถึงจุดเริ่มเดิน จะมีการตรวจครั้งสุดท้าย โดยจุดนี้ต้องใช้บัตรประชาชนด้วยเหมือนเดิม จากนั้นก็เริ่มเดินได้

เส้นทางช่วงแรกจะยังไม่ค่อยชัน พอมีต้นไม้อยู่ หลังจากนั้นถึงจะค่อยๆเป็นเส้นทางบนเขาที่เปิดโล่ง และก่อนถึงจุดกางเตนท์จะต้องข้ามเขา 2 ลูก

จะมีจุดพักนึงซึ่งเป็นร่มไม้ค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่จะมาถึงจุดนี้ประมาณเที่ยง สามารถพักกินข้าวเที่ยงจุดนี้ได้

เส้นทางช่วงแรก ต้นไม้และหญ้าค่อนข้างสูง

แต่ละจุดพัก จะมีป้ายบอกระยะทางที่เหลือ และจุดพักถัดไป ส่วนมากจะไม่ค่อยมีร่มเงาให้หลบแดดเท่าไร

เส้นทางเดิน บางช่วงเดินริมเขา ด้านข้างเป็นเหว ต้องใช้ความระมัดระวังมากๆด้วย

หลังจุดพักเขาช้างน้อย จะข้ามเขา 2 ลูก แล้วจะถึงจุดกางเตนท์ เส้นทางชันมาก แต่มีเชือกให้จับ

เส้นทางลงไปยังจุดกางเตนท์

13.30 น. ถึงจุดกางเตนท์ ใช้เวลาประมาณ 4.30 ชม. (รวมแวะพัก)

ส้วมหลุมในตำนาน มี 3 ห้อง ให้รูปภาพบรรยายแทน

15.00 น. เตรียมตัวขึ้นสันคมมีด ขึ้นยอดเขาช้างเผือก จนท.จะอธิบายกฎก่อน โดยจะมีจนท.และลูกหาบบางส่วนไปประจำที่สันคมมีดล่วงหน้า

หลังจนท.อธิบายเสร็จ ก็เดินขึ้นยอดเขาช้างเผือกกัน

ข้างหลังคือจุดกางเตนท์ที่เราเดินขึ้นมา

สันคมมีด จะมีจนท.และลูกหาบประกบตลอด

ภาพจากด้านบน

หลังผ่านสันคมมีดมาได้แล้ว ก็จะเดินตามยอดเขาไปเรื่อยๆประมาณ 10 นาที ก็จะถึงด้านบนเขา

ยอดเขาช้างเผือก ความสูง 1,249 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ไม่เกิน 17.00 น. ต้องลงจากสันคมมีด จนท.จะประกาศให้เตรียมตัวลง ซึ่งขาลงก็จะใช้เวลาเช่นเดียวกับขาขึ้น เนื่องจากต้องทยอยรอลงจากสันคมมีดทีละคน

หลังจากลงมาจากสันคมมีด ก็ถึงจุดกางเตนท์ จุดนี้ก็จะทยอยเตรียมทำอาหารกัน

ตอนกลางคืนไม่มียุง แต่จะมีแมลงค่อนข้างเยอะหน่อย

ดาวบนฟ้าตอนกลางคืน

12 ธ.ค. 65 ลงจากเขาช้างเผือก

ตื่นเช้ามาใกล้ๆ 6.00 น. มาชมพระอาทิตย์ขึ้น

จากนั้นมาทำอาหารเช้า โจ๊กคัพ เน้นรวดเร็ว แล้วก็เตรียมตัวลงเขากัน

แนะนำให้เริ่มลงประมาณ 7.00 น. เนื่องจากแดดจะยังไม่ร้อนมาก

สำหรับเตนท์ ลูกหาบจะเก็บให้ เราสามารถเดินลงได้เลย

7.30 น. เริ่มลงจากเขาช้างเผือก

10.30 น. ลงมาถึงจุดเริ่มเดิน ใช้เวลา 3 ชม. (รวมแวะพัก)

จากนั้นก็เดินกลับมาที่บ้านอีต่อง แวะทานข้าว เก็บของ แล้วไปน้ำตกจ็อกกระดิ่นกัน

ข้าวเที่ยง เราทานกันที่ร้าน ช้างแก่ คลาสสิกโฮม https://goo.gl/maps/21ht2TRHRJ...                      มีเมนูพวกไข่กะทะ ผัดซีอิ๊ว ไข่ลวก โกโก้

จากนั้นไปรับของที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเป็นจุดเดิมกับวันแรก แล้วไปน้ำตกจ็อกกระดิ่น

น้ำตกจ็อกกระดิ่น อยู่ห่างจากหมู่บ้านอีต่องประมาณ 5 กม. และจากถนนใหญ่เข้าไปถึงน้ำตกประมาณ 2.6 กม. เส้นทางค่อนข้างชัน ถนนแคบ ช่วง 300 เมตรสุดท้ายถนนเป็นหลุมเยอะ จากลานจอดรถเดินเข้าไปยังน้ำตกระยะทาง 300 เมตร ที่นี่จะปิดตอน 16.00 น. ดังนั้น หากใครมาถึงทองผาภูมิตอนบ่ายแก่ๆ แล้วจะมาน้ำตกด้วย ควรเผื่อเวลาจุดนี้ไว้ด้วย

ถึงแม้ว่าจะเป็นตอนบ่าย แต่น้ำที่นี่ก็เย็นมาก ประกอบกับลมแรงตลอดเวลา ทำให้อากาศค่อนข้างเย็น

ที่น้ำตกก็แวะแช่น้ำสบายๆ ถ่ายรูปกันซักพักนึง ก็อาบน้ำเปลี่ยนชุดกันที่ด้านนอก ซึ่งจะมีห้องอาบน้ำให้ด้วย

สำหรับใครที่ลงเขามา อาจจะแวะมาอาบน้ำที่น้ำตกจ็อกกระดิ่น หรืออาจจะไปที่อุทยานฯ ก็แล้วแต่สะดวกครับ

ขากลับ แวะรับเงินคืนที่อุทยาน แล้วก็เดินทางกลับกันเลย แนะนำให้ออกจากทองผาภูมิไม่เกินบ่ายโมง ไม่งั้นจะถึงกรุงเทพค่อนข้างดึก

หากมาถึงกาญจนบุรีมืดแล้ว กลับทางบ้านโป่ง - นครปฐม จะดีกว่า เนื่องจาก ทล.324 และ 346 มืดมาก แทบจะไม่มีไฟส่องสว่างเลย

ค่าใช้จ่าย

- ค่าเข้าอุทยานฯ คนละ 40 บาท

- ค่ารถยนต์ คันละ 30 บาท

- ค่ากางเตนท์ คนละ 30 บาท/คทน

- ค่าลูกหาบ 50 บาท/กก. ขั้นต่ำ 30 กก.

- ค่าเจ้าหน้าที่ 12,000 บาท/60 คน หากคนขึ้นไม่ถึง 60 คน รับเงินคืนที่อุทยานในวันลงเขา

โดยสรุป ทริปนี้ค่าใช้จ่ายตกอยู่คนละประมาณ 1,800 บาท (ไม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนตัว)

Peerawit

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 13.44 น.