Chapter 1
การเดินทาง

“วันนี้ผมขอพูดในนามของสัตว์ป่าทุกตัว เพราะพวกเขาพูดเพื่อตัวเองไม่ได้" เป็นคำพูดของพี่สืบมักจะใช้ขึ้นต้นก่อนจะกล่าวอภิปายบนเวทีต่างๆ

หลายๆครั้งที่ผมมักจะหยิบเอาหนังสือที่เกี่ยวกับประวัติของพี่ สืบ มาอ่านกระตุ้นอารมณ์ ก่อนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวตามอุทยานต่างๆ ครั้งนี้ก็เช่นกัน

ทริปนี้ เป้าหมายของเราคือ น้ำตกโกรกอีดก ที่อยู่ในพื้นที่ของ “ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 18 " หรือที่คนแถวนั้นเรียกกันว่า “ ขญ18 "

แต่ก่อนที่เราจะไปถึงเป้าหมายหลัก เราจะแวะไปกางเต้นท์นอนกันก่อนที่ “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า" ซึ่งโดยส่วนตัวผมคิดว่าเป็นลานกางเต้นท์ที่ใกล้ กรุงเทพฯ และมีความมุ้งมิ๊งมากๆ โดนการเดินทางมา “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า" สามารถใช้เส้นทางดังนี้

จากตัวเมืองสระบุรี ไปตามทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ทางเข้าศูนย์จะอยู่ฟากขวามือ (ต้องไปกลับรถ) ตรงข้ามกับบริษัท Furukawa จำกัด เข้าไปประมาณ 17 กิโลเมตร มีป้ายบอกทางชัดเจน ระยะทางจาก สระบุรี ประมาณ 40 กม

“ถ้าพร้อมแล้วก็ ออกเดินทางกันเลยครับ ..... กับ Navigatoo"

Chapter 2
ลานมุ้งมิ๊ง

ขณะนี้เวลา 16.30น. Navigatoo และคณะ รวมทั้งหมด 4 คนก็เดินทางมาถึง “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า" แล้วครับ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เข้าไปติดต่อขอกางเต้นท์ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว **ที่นี่จะไม่เสียค่าเข้า/ค่ากางเต้นท์ แต่จะใช้เป็นวิธีรับบริจาคแล้วแต่สัทธาของนักเดินทางทุกท่านครับ

ระหว่างที่กางเต้นท์กันอยู่ เราก็จะเจอกับเจ้ากระต่ายเจ้าบ้าน ออกมาต้อนรับเราครับ ก็เจ้าน้องกระต่ายนี่แล่ะครับที่ทำให้ผมคิดว่าที่นี่เป็นลานกางเต้นท์ที่สุดแสนจะมุ้งมิ๊ง

**กระต่ายที่นี่คุ้นคนมากครับ ^^ “ฟรุ้งฟิ้ง" จริงๆ

เล่นกับกระต่ายแปบเดียวรู้ตัวอีกทีฟ้าก็มืดแล้วครับ กองไฟเตรียมอาหารกันแทบไม่ทัน

(รูปร้านอาหารจาก Getalongwell)

**ขอขอบคุณ หวาน และพี่เจ๋ง ที่เตรียมอาหารให้พวกเรา

แต่เนื่องจากอาหารที่เตรียมมาอร่อยมากไปหน่อย กินแล้วติดลม (ก็ไม่อิ่มครับ 555) สุดท้ายต้องย้อนออกไปร้านค้า หน้าศูนย์ ไปซื้อข้าวมาเพิ่ม ชื่อร้านว่า อมรศรี เป็นร้านค้าที่มีทุกอย่างเลย ใครลืมอะไรมาซื้อที่นี่ได้ (ป้าอมรทำอาหารตามสั่งจริงๆ ขออะไรได้หมด ไม่เอานนนี่นั่นบอกแกได้ ไม่มีขัด ที่สำคัญอร่อยด้วย)

ช่วงเวลาแห่งความสุขมักไม่ยาวนาน ขณะที่เรากำลังอิ่มหนำกับอาหาร เจ้าน้องกระต่ายก็เริ่มทำตัวไม่น่ารัก เริ่มบุกรุกเราครับ 5555 วิ่งกันพล่านเลย กินไปก็ต้องคอยกันไม่ให้ไอ้กระต่ายมาแยกเรากิน ตบท้ายตด้วย ฝนตกครับ ถือเป็นการไล่เข้านอนที่ไม่มีใครสามารถต่อต้านได้จริงๆ :3

Chapter 3
มุ่งหน้า โกรกอีดกกกกก!!!

เป็นเช้าที่ถุกปลุกแต่กลับไม่รู้สึกหงุดหงิด เพราะเจ้าของเสียงปลุกคนเจ้านกน้อย จิ๊บๆๆๆ โอเคร๊ วันนี้เรามีปัญหานิดหน่อยครับ เนื่องจากเบอร์เจ้าหน้าที่ ที่เราติดต่อไว้ ว่าจะให้นำทางขึ้นน้ำตก ติดต่อไม่ได้ จริงๆเราพยายามติดต่อแกมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่ทำยังไงก็ติดต่อแกไม่ได้ ได้แต่ไปตายเอาดาบหน้า ที่นี่มีห้องน้ำให้บริการอย่างดีครับ สะอาดสะอ้าน เว้นแต่มีเจ้าถิ่นปกครอง (เจ้าต๊กโต ตัวขนาดฝ่ามือ) ถ้าใครไม่ถุกจริต กับมันก็แนะนำว่าสำรวจกันดีๆก็จะเข้าไปนะครับ ส่วนผมถึงว่าจะไม่ได้กลัวมันมากมายแต่ถ้าแยกกันอยู่ได้ก็ทางใครทางมันครับ

หลังจากเก็บเต้นท์กับเตรียมอุปกรณ์เสร็จเราก็วัดดวงครับ ลองโทรอีกที ....... อ้าวติดฮะ ถึงว่าสัญญาณจะขาดๆหายๆแต่เราก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้แล้ว (ได้ขึ้นแน่นอน โล่งใจ) **พวกเบอร์ติดต่อ ค่าใช้จ่ายต่างๆ เดี๋ยวผมขอรวบไปเขียนสรุปให้ทีเดียวตอนท้ายนะครับ)

“เอาล่ะ มุ่งหน้า ขญ 18 กันเลยครับ กับ Navigatoo"

Chapter 4
พระรอง ออกเร็วจัง

“ครับตอนนี้เวลาประมาณ 12.05น. Navigatoo ของเราก็เดินทางมาถึงจุด Start กันแล้วนะครับ แล้วก็เราอยู่กับพี่สามารถครับ พี่สามารถเป็นเจ้าหน้าที่ที่จะคอยนำทางและดูแลพวกเราตลอดทริปนี้ครับ" โดยแผนวันนี้คือเราจะไปแค่จุดกางเต้นท์ก่อนครับ ยังไม่ขึ้นน้ำตก ปีนี้น้ำตกเริ่มมีน้ำ (สวยงาม) เริ่มตั้งแต่ 1 กค 59 เราเป็นกลุ่มนักเดินทางกลุ่มที่ 7 ของปีนี้ครับที่จะขึ้นไปชมน้ำตก โกรกอีดก โหย นี่ขนาดรีบมาแล้วนะเนี่ย

พี่สามารถก็จะคอยแนะนำเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ต่างๆที่เราพบระหว่างทาง เดินคุยกันมาเรื่อยๆ พี่สามารถก็หยุดแล้วชี้ให้เราดู “นั่นไงเห็ดแชมเปญ" พระรองของที่นี่

**เห็ดแชมเปญมักจะขึ้นตามกิ่งไม้ชื้นๆตามพื้นดิน ให้ลองสังเกตุดีๆครับ แต่ไม่ควรจะไปจับหรือเคลื่อนย้ายเขาออกจากที่เดิน เนื่องจากบางทีนักท่องเที่ยวจับขึ้นมาจะถ่ายรูปแล้วไปวางในที่แห้งๆ สุดท้ายเขาก็จะตายครับ

เดินกันมาเลื่อยๆ เหนื่อยก็พักครับ ระหว่างทางก็มีธารน้ำให้เราต้องเดินลุยเปียกๆกันเป็นระยะๆครับ ใครที่จะมาก็เตรียมเสื้อผ้าที่แห้งเร็วๆมาก็ดีครับ ไม่นานนักหลังจากออกเดินกันมาประมาณ 2 ชม ก็ถึงจุดกางเต้นท์ครับ (ที่นานไม่ใช่ว่าไกลหรืออะไร แต่เราถ่ายรูปกันเยอะเกิ๊น)

Chapter 5
ความสุขเล็กๆ รวมกันมันก็ใหญ่

หลังจากมาถึง เราก็เหลือเวลาอีกมากเลยครับก่อนจะมืด ตอนนี้บริเวณลานพัก มีนักท่องเที่ยวอีกก่อนแล้ว 1 กลุ่ม เราเลยต้องเขยิบไปหาที่ไกลออกไปนิดหน่อย (ที่กางเต้นท์ค่อนข้างน้อย แนะนำให้ใช้เปลแทน) กางเต้นท์เสร็จก็ กินข้าวครับ ช่วงเวลาที่ผมมีความสุขที่สุด 555 ทริปนี้หวานเตรียมให้หมดไม่ต้องเตรียม ก็นี่เลยครับ เมนูยอดฮิตคนขึ้นเขา “ข้าวเหนียวหมู"

กินไปเล่นน้ำไป ถ่ายรูปไปเรื่อย รู้ตัวอีกทีพี่สามารถก็เรียกกินข้าวเย็นแล้วครับ แกบอกว่า รีบกินก่อนเผื่อฝนตกเดี๋ยวจะไม่ได้กินกัน ในส่วนของมื้อเย็นก็ ข้าวสวยครับ กินกับปลากระป๋อง หอยกระป๋อง โอ้ย แค่นี้ก็มีความสุขละ กินเสร็จนั่งเล่นกันคุยกันไปเรื่อย อยู่ๆก็เริ่มมีแสนแว๊ปๆเขียวๆ ใช่ครับเจ้าหิ่งห้อย โอ้วววววว!! บรรยากาศสุดๆจริงๆ

หิ่งห้อยออกมาไม่นานฝนก็ตกครับ 5555 พี่สามารถแกแม่นจริงๆ

Chapter 6
น้ำตกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

เช้าแล้ว เย่ๆๆๆ!! วันนี้เราจะไปน้ำตกกัน มื้อเช้าเราก็ง่ายๆครับ ขนมปัง กาแฟ แล้วก็ลุยยยยยยย พี่สามารถให้ข้อมูลมาครับว่า จากจุดพักไปถึงโกดกอีดก มีน้ำตกประมาณ 7 ชั้นครับ แล้วเราโชคดีมากที่เมื่อคืนฝนตก วันนี้น้ำเยอะครับ ใน Chapter นี้ ผมขออนุญาติไม่บรรยายอะไรมากนะครับ จะเน้นเป็นภาพแทน ส่วนภาพนั้นดูได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ขออภัยนะครับ

Chapter 7
ทีลอซู แห่งภาคกลาง

ตอนนี้เรามาถึง น้ำตกโกรกอีดกแล้วครับ คงไม่มากเกินไปที่จะบอกว่า ที่นี่เป็นทีลอซูน้อย หรือทีลอซูแห่งภาคกลาง นี่ขนาดน้ำยังไม่เต็มมาก ยังสวยขนาดนี้ กว่าจะตั้งกล้องถ่ายได้นี่ก็หนักครับ กล้องเปียกไปหมด

ก่อนลงจากน้ำตกเราก็ กินข้าวกลางวัน พร้อมถ่ายรูปผีเสื้อไปด้วย และนี่ก็เป็นที่สุดท้ายที่ผมถ่ายรูปครับ เพราะฝาปิดเลนส์ผมตกไปกับน้ำตก TT บวกกับขากลับฝนตกครับเลยไม่ได้หยิบกล้องออกมาถ่ายอะไรเลย

ก็ขอปิดการรีวิวไว้เท่านี้เลยแล้วกันนะครับ สนุกมากจริงๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีน้ำตกสวยๆอยู่ใกล้ กรุงเทพขนาดนี้ ที่สำคัญทางเดินก็ไม่ได้ยากลำบากจนเกินไปครับ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ยังไม่ได้เขียนลงไปใน รีวิว เผื่อไว้ให้เป็นอรรถรสในการเดินทางของผู้ที่สนใจ ส่วนใครที่สนใจอยากจะขอข้อมูลเพิ่มเติมก็ยินดีครับครับ ส่วนข้อมูลหากมีข้อไหนผิดพลาดประการใดก็ ผมในฐานะผู้เขียนรีวิวต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ขอบขอบคุณพี่สามารถและพี่ๆเจ้าหน้าที่ ขญ18 ทุกคนที่ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี และที่สำคัญขอขอบคุณเพื่อนร่วมทริป ทีม Getalongwell (พี่เจ๋ง หวาน เบล) ที่คอยดูแลกันมาตลอดทริป

สุดท้ายขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน ที่อ่านกันจนจบ ท่านได้มีข้อติดชมหรือแนะนำ ก็เชิญได้เลยครับ

“แล้วพบกันในการเดินทางครั้งถัดไป กับ .....Navigatoo ครับ"

Chapter 00
อื่นๆ

*เบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่

095-6324449 พี่บัวลอย

*ค่าใช้จ่าย

1.ค่าเจ้าหน้าที่นำทาง 1000 (2วัน/1คืน)

2.ค่ารถรับส่งจาก ขญ18 800บาท

*อุปกรณ์จำเป็น

-เปล + ฟลายชีท (จะสะดวกกว่าเต้นท์)

-ยากันแมลง

-อุปกรณ์ที่สามารถกันฝนได้ (ทั้งคนทั้งของ)

-รองเท้า (ไม่ต้องหใม่มากเสียกายรองเท้า แนะนำ สตั๊ดดอย)

-ช่วงเวลาที่เหมาะสม กค-พย

Haltenmoment

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 เวลา 20.09 น.