"ภูกระดึง...เดินกี่ครั้งก็ยังขาตึง"

. . . ภู ก ร ะ ดึ ง . . . ดอยยอดฮิตอีกหนึ่งดอยของเมืองไทย หลายคนคงเคยได้ไปสัมผันกันมาบ้างแล้ว ทริปนี้เลยอยากจะมาแบ่งปันบรรยากาศบนภูกระดึงช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ปลายฝนต้นหนาว ที่น้องทากุเริ่มจะน้อยลงป่ายังคงเขียว แต่น้องเมเปิ้ลยังไม่แดงเท่าไหร่

โอเค เรามาเข้าเรื่องกันเลย อย่างแรกเลยคนที่จะไปภูกระดึงต้องจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน Queq โดยทางอุทยานจำกัดคนขึ้น 2,000 คน/วัน ในส่วนของบ้านพักต้องทำการจองผ่านเว็บไซต์ของอุทยาน แต่สำหรับคนที่เอาเต็นท์ไปเองสามารถติดต่อชำระค่ากางเต็นท์ได้ก่อนขึ้น และสำหรับคนที่จะเช่าเต็นท์ เครื่องนอน สามารถจองได้ที่จุดบริการนักท่องเที่ยวบนลานกางเต็นท์ ในส่วนของลูกหาบสามารถติดต่อได้ก่อนขึ้นภูกระดึง

. . . บันทึกการเดินทาง 27 - 29 พฤศจิกายน 2564

#แสงจันทร์ #เที่ยวไทย

. . . สำหรับการเดินชมธรรมชาติบนภูกระดึงนั้น เวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ 3 วัน 2 คือ เราจะเดินไม่เหนื่อย และรีบจนเกินไป เพราะจุดแวะชมธรรมชาติต่างๆในแต่ละจุดค่อนข้างใช้เวลาในการเดินชม

เอาหละเรามาชมบรรยากาศการเดินขึ้นภูกระดึงวันแรกกัน ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 ของเราในการมาที่นี่ ความตั้งใจครั้งนี้คือจะเดินเรื่อยๆ แวะทุกซำ (จุดพักระหว่างทาง) เพื่อเก็บบรรยากาศระหว่างเดินให้อิ่มใจก่อนจะไปที่ลานกางเต็นท์ เพราะโปรแกรมเราจะเริ่มวันที่ 2 ทั้งวัน

เส้นทางจากจุดเริ่มเดินจนถึง "ซำแฮก" หรือจุดพักแรกค่อนข้างชันพอสมควร ถือเป็นช่วงวอร์มร่างกาย ไม่ควรเดินเร่งรีบเกินไป เพราะจะทำให้บาดเจ็บได้

หลังจากผ่านซำต่างๆมาทั้งหมด เราก็จะมาถึง "หลังแป" ทางราบสุดท้ายก่อนจึงจุดกางเต็นท์

. . . กิจกรรมวันที่ 2 เราจะเริ่มต้นกันที่ตีห้า เพื่อเดินเท้าไปดูแสงแรกที่ "ผานกแอ่น"

เราจะไปต่อกันที่ การขี่จักรยานกันไปจุดต่างๆ จุดหมายวันนี้เราคือไปดูพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก

ปล.สำหรับจักรยานเช่า เราต้องทำการไปจองตั้งแต่วันแรกที่มาถึงลานกางเต็นท์เนื่องจากจักรยานมีจำกัด เพื่อความชัวร์เราจึงต้องไปจองไว้ก่อน แล้วค่อยไปรับตอนเช้าของวันที่จะขี่ ราคาเช่าคันละ 420 บาท/วัน

เส้นทางที่เราจะไปก็คือ ลานพระพุทธเมตตา แล้วไปต่อที่เส้นทางเดินเท้าชมน้ำตกดังนี้

น้ำตกเพ็ญพบใหม่ >> น้ำตกโผนพบ >> น้ำตกเพ็ญพบ >> น้ำตกถ้ำใหญ่

เราใช้เวลาเดินเส้นนี้ประมาณ 3 ชั่วโมง แล้วเดินย้อนกลับไปยังจุดจอดจักรยาน

น้ำตกถ้ำใหญ๋

สระอโนดาด

ผานาน้อย

ผาหล่มสัก

. . . เนื่องจากกลุ่มเรามาถึง "ผาหล่มสัก" จุดชมพระอาทิตย์ตกเร็วเกินไป อีกทั้งปริมาณคนที่มาถ่ายรูปจุดนี้เยอะมาก เราจึงย้ายจุดไปที่ "ผาเหยียบเมฆ" เพื่อชมพระอาทิตย์ตกแทน

เช้าวันที่ 3 ก็ถึงเวลาลงเขา

ขอบคุณที่เข้ามาชมกระทู้ครับ

#แสงจันทร์ #ภูกระดึง

แสงจันทร์

วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2566 เวลา 14.05 น.