สวัสดีจ้า น้ำตาลพาเที่ยวกลับมาแล้ว และนี้คือทริปคิวชูเหนือ 6 วัน 5 คืน เมืองที่เราจะไปในทริปนี้คือ Hakata Yufuin Kumamoto และ Saga

Day 1: BKK - Fukuoka

เราเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชีย ขึ้นที่สนามบินดอนเมือง
จองมาได้ในราคาประมาณ หมื่นเศษๆ (รวมกระเป๋า 20 กิโล)

ไฟล์ท 23.55 ถึง 07.25 ใช้เวลาประมาณ 5ชั่วโมง 10 นาที
ก็ถึง Fukuoka เวลาที่ญี่ปุ่นเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง

แนะนำให้ลง visit japan ไว้ก่อน เมื่อมาถึง ตม. จะสะดวกเลยเร็วมาก
ใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที ก็เสร็จแล้ว

จากนั้นเรามารอขึ้น shuttle bus หน้าสนามบิน เดินออกมาจะเจอป้ายเลย
ขึ้นฟรี! นะคะ จาก international ไปลง Domestic
เพื่อที่จะไป รถไฟใต้ดินสถานี Hakata กัน

ถึงสถานีคากาตะเราก็มาแลก JR Pass ที่เราซื้อผ่าน Klook มา

และใครที่อยากนั่งรถไฟขบวนพิเศษอย่างเช่น Yufuin no mori
ก็อย่าลืมจองในเว็บก่อนนะคะ ที่นั่งละ 1,000 เยน

เอกสารที่ใช้ยื่นจะมี

• Voucher Klook
  • ใบ Booking seat ถ้าจองมา
  • Passport
  • บัตรเครดิตที่ใช้จองที่นั่งมาในเว็บ

หลังจากแลก Pass เสร็จไม่นานใช้เวลาประมาณ 20 นาที เราก็เดินจาก สถานี Hakata ไปกินกาแฟกันที่ร้าน
'FUK coffee'
เดินมาประมาณ 700 เมตร

เราสั่งเป็นลาเต้ กับอเมริกาโน่เย็นมา แล้วก็ชีสเค้กคาราเมลหน้าไหม้ ชิ้นละ 400 เยน
หวานพอดี เนื้อเค้ก Creamy อร่อยมาก

นั่งชิว ๆ ก็เริ่มหิว เลยเดินย้อนกลับมาที่สถานี Hakata เผื่อที่จะไปกินซูชิ ร้าน Mawaru Sushi Ichiba
เราไปลงที่สถานี Ohori park และเดินต่อไปที่ร้านอีก 700 เมตร

ที่จริงร้านนี้เป็นซูชิสายพาน แต่หลังจากโควิดก็เปลี่ยนมาเป็นเสิร์ฟแทน ราคาจะคิดเป็นตามสีของจาน
มีเมนูภาษาอังกฤษให้ พนักงานน่ารักทุกคน คอยแนะนำเมนูประจำวันให้ มื้อนี้ สนนราคาที่ 4,450 เยน
สั่งมา 10 กว่าจาน ตกคนละ 500 กว่าบาท
คุ้มและอร่อยมาก แนะนำให้มานะคะ

มาเดินเล่นที่สวน Ohori Park ต่อ ตรงนี้จะมี Fukuoka Art Museum ด้วย
แต่ปิดทุกวันจันท
ร์นะคะ เรามาวันจันทร์เลยได้แค่เดินผ่านข้างหน้า

สำหรับคืนแรกเราพักกันที่ APA Hotel Hakata Gion Ekimae มาจากสถานี Gion ออกทางออกที่ 6
ก็ถึงหน้าโรงแรมเลยเราจองมาในราคา 2,285.- มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ
ไม่ว่าจะเป็นใดชุดนอน เครื่องอาบน้ำ มีที่เก็บกระเป๋าใบใหญ่ใต้เตียงด้วย

ตอนเย็นเรามากินข้าวที่ร้าน Gunso Hakata Mentaiju ร้านเมนไทโกะยอดฮิต
ที่ใครมา Hakata ก็ต้องมา เราสั่ง standard set ไป มีข้าวเมนไทโกะ ราเมน และซุป ตอนพนักงานมาเสิร์ฟ
เขาก็จะอธิบายวิธีการทาน หรือดูคู่มือการทานในเมนูได้ ตัวราเมงซอสสามารถเลือกความเผ็ดได้ 4 ระดับ

กินเสร็จก็มาเดินเล่นตรง Canal City อากาศดีมากกกก

ก่อนเข้าที่พักแวะมาซื้อของกินเล่นที่ห้าง KITTE Hakata อยู่ตรงสถานี Hakata station เลย
จะบอกว่าขนมน่าทานเยอะมาก และที่มาก็อร่อยมาก แนะนำดังโงะ ร้าน Hakata Yamadaya
กับ เครปเย็น ร้าน Pao Crepe Milk นะคะ

Day 2: Fukuoka - Yufuin

วันที่ 2 เราออกเดินทางไป Yufuin โดยใช้ JR Pass ขึ้นที่สถานีฮากาตะเหมือนเดิม
ขบวนที่เรานั่งคือ Yufu 73 จองมาในเว็บนะคะ ที่จริงจะจอง Yufuin No Mori แต่เต็มซะก่อน
เลยได้ขากลับแทน แต่ถ้าจะไม่จองก็ได้ค่ะ แต่เสี่ยงกับการไม่มีที่นั่ง แล้วต้องยืนค่ะ
จาก Hakata Station ใช้เวลาเดินทาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงนิด ๆ
แนะนำให้มารอที่ชานชาลาก่อนเวลาในตั๋วเนิ่นๆ นะคะ เพราะรถไฟออกตรงเวลาเป๊ะมาก

คืนนี้เราพักเรียวกัง ชื่อ Yufuin Tsurunoyu นะคะ สะอาด กว้างขวาง มีห้องขับถ่ายในห้อง ส่วนตัวไม่ค่อยชอบนอนเรียวกังเพราะไม่ชอบกลิ่นอับของเสื่อ😅 แต่ที่นี่ไม่มีกลิ่นเลย เหมือนเค้าพึ่งเปิดไม่นาน ส่วนออนเซ็นจะอยู่ในห้องอาบน้ำ มีแยกชายหญิงค่ะ แต่ถ้าใครไปเป็นคู่ ของจองเวลาใช้กับที่พักได้  เดินจากสถานี Yufuin มา 600 เมตร สะดวกมาก เราจองผ่าน Agoda มา คืนละ ประมาณ 2,400 วิวออนเซ็นไม่มี แต่ถ้าใครไม่ซีเรียส ชอบแบบใหม่ ๆ แนะนำเลย

เอาของไปฝากที่ที่พักเสร็จ ก็ได้เวลาเดินเที่ยวกันแล้ว เรามากลางเดือนพฤษภา ก็คือแดดร้อนมากกกกก
Yufuin เป็นเมืองเล็กๆท่ามกลางหุบเขาในจังหวัด Oita มีถนนคนเดินร้านค้าน่ารัก ๆ มากมาย
ที่นี่จะนิยมมากันช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ตรงทะเลสาบ Kirin จะสวยมาก

📍 Cafe anahata yufuin

ระหว่างทางที่เดินไปทะเลสาบที่เล่นเล็กก็จะมีร้านอาหารร้านขนมร้านขายของฝาก

📍 Yufuin floral village

📍 Kinrin Lake

มื้อเย็นเรามากินข้าวที่ร้าน Bankara เดินมาจากทะเลสาปคินรินประมาณ 400 เมตร
ร้านจะเปิดเป็นรอบบ่าย กับรอบเย็น เรามารอบ 5 โมงเย็นนะ เราสั่งเป็นชุดหน้าไก่ทอด มาอร่อยมาก น้ำทงคัตสึแบบ Homemade อร่อยให้เยอะ Set ละประมาณ 1200-1500 เยน ถ้าเป็น Lunch set จะถูกกว่านี้อีก
อย่าลืมสั่ง Ume shu ด้วยนะ อร่อย สดชื่นมาก >>

Day 3: Yufuin - Kumamoto

เช้านี่เราออกจากที่พักประมาณ 10 โมง ก่อนออกจาก Yufuin ก็ไปแวะ Cafe ก่อนหนึ่งกรุบ
เราไปที่เรา Nico เป็นร้านโดนัท ใครชอบโดนัทแบบไม่หงานแนะนำเลย โดนัทร้านนี้เนื้อจะแน่น หนึบ อร่อยมาก

เราออกจาก Yufuin ไปขึ้น Yufuin no mori รอบเที่ยงตรงเพื่อเดินทางไป Kurume Station
บน Yufuin no mori หรือรถไฟสายโรแมนติก จะมีตู้เสบียงขายอาหารและของฝาก
นอกจากนี้ยังมีพนักงานเดินมาแจกลูกอม ถ่ายรูปให้บริการฟรี ประทับใจมาก

เค้าเปิดจองที่นั่งในเว็บ 1 เดือน นะคะ สมมติว่าเราจะไปวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม แนะนำว่า 16 เมษายน
ควรจองในเว็บเลยนะ เริ่มเปิดบนเว็บ 8 โมงเช้าเวลาญี่ปุ่น เพราะฉะนั้น 6 โมงเช้าเวลาไทย
ควรตื่นมาจองได้เลยนะคะ
พอลงจาก Yufuin no mori ก็เปลี่ยน Platform เพื่อมาต่อเป็น Shinkanzen
จาก Kurume ไป Kumamoto ใช้เวลาประมาณ 20 นาที
สำหรับ Shinkanzen เราไม่ได้จองที่นั่งของชินคันเซ็นไว้ก่อน เพราะว่ามีรอบเยอะ
สำหรับรถไฟส่วนใหญ่ ตู้โดยสารหมายเลข 1 - 3 จะเป็นที่นั่งแบบ non-reserved seat ส่วนตั้งแต่ตู้ ที่ 4 เป็นต้นไป จะเป็นแบบ resevre seat ให้สังเกตดีๆ แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ เดินเปลี่ยนในรถไฟก็ได้

การเดินทางใน Kumamoto ส่วนใหญ่จะใช้รถราง หรือ tramผู้ใหญ่ราคา 170 เยนตลอดสาย
แต่เราแนะนำให้ซื้อแบบ City day pass ราคา 500 เยน ใช้ได้ 1 วัน

ที่พักใน Kumamoto 2 คืนของเรา คือ SOTETSU GRAND FRESA KUMAMOTO อยู่ใกล้กับสถานีรถ Tram เดินทางสะดวก และยังรายล้อมไปด้วยย่านการค้าที่สำคัญของ Kumamoto
เราจองมา 2 คืนราคา 4,160 บาท ตกคืนละ 2,xxx นิด ๆ ห้องใหญ่ สะอาด
มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบเหมือนเดิม ที่สำคัญใหม่มาก แนะนำเลย

จากที่พักเราเดินไป ปราสาท Kumamoto ระยะทางจากโรงแรมประมาณ 1 กิโลกว่า ที่จริงนั่ง Tram ไปได้นะคะ
แต่เดินอยากเดินชมวิวเมืองมากกว่า เพราะยังมีเวลา

Kumamoto Castle ประสาทสุดยิ่งใหญ่แห่งคิวชู หลังจากได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในปี 2016
ตอนนี้ก็กลับมาสวยงามอีกครั้ง ถ้าเข้าไปในเค้าจะมีสารคดีในช่วงที่ซ่อมแซมประสาทด้วย
แนะนำให้มาดูความยิ่งใหญ่ของปราสาทมีสักครั้ง ค่าเข้าปราสาท 800 เยน

มื้อเย็นวันนี้เราทานกันที่Yakiniku like เมนูสามารถจิ้มที่ Tablet แล้วก็สั่งได้เลย
มีน้ำจิ้มให้เลือกเยอะมากใครสายเนื้อ แต่อยากกินแบบประหยัดและอร่อย มาได้เลย

เดินเล่นยามค่ำคืนที่ ห้าง Sakura machi kumamoto
ชั้นบนดาดฟ้ามีน้องคุมามงด้วย มาถ่ายรูปได้

และเดินต่อที่ย่าน Shimotori ใกล้ ๆ กับที่พักเราเลย

จบ 3 วันแรกไปแล้ว ต่อ EP.2 วันที่ 4 และ 5 ได้เลยจ้า

กดอ่าน >> EP. 2  Saga - Fukuoka <<

ฝากติดตามช่องทางอื่น ๆ ได้ที่

Youtube : Isnamtarnps
Facebook : Isnamtarnps
Instagram : isnamtarn
#ntgoeseverywhere #น้ำตาลพาเที่ยว

Isnamtarn

วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 17.08 น.