วันหยุดยาว ปลายเดือนกรกฎา ที่ผ่านมา เตรียมตัวไปเที่ยวให้ฉ่ำหัวจิต หัวใจ แต่หน้าที่การงานไม่อนุญาตให้ผมไป สุดท้ายเลยมาลงเอยที่เที่ยว ๆ ใกล้กรุงอย่างเกาะเกร็ด 1 วัน ถ้วน

เช้าวันที่ 30 ก.ค. ผมตื่นแต่เช้า เตรียมตัวออกไปเที่ยวเกาะเกร็ด อาศัยว่าบ้านไม่ไกลกับท่าเรือมาก เลยใช้บริการ grab taxi ไปส่งที่ วัดสนามเหนือ เพื่อลงเรือข้ามฟากข้ามไปเกาะเกร็ด

วิวก่อนข้ามฝั่ง เห็นเจดีย์ เอียงอยู่ไกล ๆ

เรือของเรามาแล้วววว

ใช้เวลาประมาณ 3 นาที เราก็ถึงเกาะเกร็ดแล้ว สะดวกมาก ๆ โดยผมมาขึ้นที่ท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาส วัดที่มีเจดีย์สีขาวมีผ้าคลุมสีแดงเด่นชัดและเอียงเข้าหาแม่น้ำ ผมว่าวัดแห่งนี้เป็น Landmark ของเกาะเกร็ดเลยแหละ

วันนี้เป็นวัดหยุดบวกกับใกล้เข้าพรรษาวัดเลยคึกคักเป็นพิเศษ มีคนมาเที่ยวกันเยอะเลย มาวัดทั้งที ผมเลยขอไหว้พระ ทำบุญซักหน่อย

วัดแห่งนี้เคยเป็นวัดร้างในสมัยธนบุรี จนกระทั่งมีชาวมอญ อพยพเข้ามาและปฏิสังขรณ์วัดขึ้นมาใหม่ ทำให้วัดแห่งนี้มีชื่อภาษามอญด้วย

ไหว้พระเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาเดินเที่ยวและช๊อปปิ้ง

เดินไปที่หมู่บ้าน OTOP ของเกาะเกร็ด

นี่ ๆ ทอดมันหน่อกะลา ของขึ้นชื่อ ของเกาะเกร็ด

ขนมไข่ปลาอร่อยมาก

เดินเล่นกันยาว ๆ จนมาถึงวัดเสาธงทอง ซึ่งเป็นอีก 1 วัดเก่าแก่ ของเกาะเกร็ด

เจดีย์กลีบมะเฟือง สวยแปลกตามาก

กำลังจะเดินเที่ยวต่อฝนเจ้ากรรมดันมาตก แถมตกหนักซะด้วย เลยต้องหาที่หลบฝน และคิดว่าคงไม่เดินจนทั่วเกาะเลยเดินย้อนกลับมาทางเดิม จนมาเจอร้านบ้านเฮีย คาเฟ่ เลยแวะหาอะไรเย็น ๆ ดื่มรอฝนหยุดตก

มะม่วงโซดา สดชื่นนนนนน

แนวกำแพงก่อนถึงร้านมีภาพวาดน่ารัก ๆ เต็มเลย

เดินกลับมาเจอเวทีแสดงดนตรีพื้นบ้านแบบมอญ เลยถ่ายเก็บมา

เดินเล่นกันต่อ

มีของเล่น ขนมโบราณ ๆ ขายด้วย

เดินมาจนถึงจุดที่มีการทำเครื่องปั้นดินเผา ไอเราก็ฝีมือดีซะด้วย เลยไม่ได้ลองปั้นดู กลัวจะเป็นภาระพี่เจ้าของร้าน เลยได้แต่เดินดูและเก็บภาพมา

หมด 1 วันที่เกาะเกร็ด เป็นอีกสถานที่น่าเที่ยวที่เหมาะจะมาเที่ยวทั้งครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรือโซโล่คนเดียวก็ได้ มีกิจรรมให้ทำเยอะมาก จริง ๆ มีนั่งเรือรอบเกาะกับเช่าจักรยานด้วยนะ ใครอยากเดินเที่ยวให้ทั่วเกาะก็ประมาณ 5 กิโลเมตร สามารถเที่ยวได้ใน 1 วัน ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ด้วย

ณัฐ นรินทร์

วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 23.37 น.