บางคนอยากจะหนีความทรงจำแย่ๆ ด้วยการไปผ่อนคลายสมองยังต่างจังหวัด ยิ่งไกลเท่าไหร่ ยิ่งดี จะได้ไม่ต้องพบเจอผู้คนวุ่นวาย ทริปนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยวกระบี่สไตล์ Local คือเที่ยวชุมชน อาหารอร่อย ที่สำคัญราคาถูกสุดๆ การเดินทางก็ง่ายมากๆ สามารถเดินทางไปเองด้วยรถสาธารณะ นั่งรถ ลงเรือ ได้อย่างง่ายๆ แถวประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย คุ้มค่ามากเลย

ถ้าพูดถึงกระบี่ หลายๆ คนคงจะนึกออกแค่เกาะพีพี ทะเลแหวก สำหรับเราจุดหมายปลายทางที่เราจะไป คือเกาะปู เกาะจำ อ. เหนือคลอง จ. กระบี่ เกาะเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้อ้อมกอดของทะเลอันดามัน จ. กระบี่ เป็นเหมือนเกาะลับ แต่กลับเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ วิถีชีวิตของผู้คน ที่อยู่กันแบบเรียบง่าย เป็นอีกหนึ่งสวรรค์ของนักเดินทาง ที่หากได้มาแล้วไม่มีวันลืมความสุขบนเกาะเล็กๆ แห่งนี้อย่างแน่นอน

เราคิดว่าหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าเกาะปู เกาะจัม จ.กระบี่ คือที่ไหน เหมือนเราเลย และวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับชุมชนเกาะปู อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปเที่ยวเกาะปู พร้อมๆ กันเลย

คลิปวีดีโอรายละเอียดการเดินทาง

จากกรุงเทพถึงกระบี่ เราเดินทางโดยสายการบินแอร์อเชีย ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงเศษๆ รวดเร็วทันใจ หลับยังไม่เต็มอิ่มก็มาถึงแล้ว  ซึ่งเราต้องเดินออกไปรอที่ศาลารอรถหน้าสนามบิน นั่งรถสองแถวที่หน้าสนามบินไปลงที่เหนือคลอง ค่ารถคนละ 30 บาท นั่งรถประมาณ 10 นาที

พอมาถึงเหนือคลอง เราก็นั่งรอเวลารถโดยสารไปแหลมกรวด รอบแรก 10.00 น. ระหว่างรอเราก็ทานข้าวมันไก่กันก่อน ที่ร้านมะอองข้าวหมกไก่ รสชาติดีเลยแหละ

เราก็นั่งรถโดยสารต่อไปยังท่าเรือแหลมกรวด ค่ารถคนละ 50 บาท  เราว่าการนั่งรถโดยสารเที่ยว ประหยัดกว่าการที่เราเช่ามอเตอร์ไซค์ขับอีก ที่สำคัญเราได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน และได้รู้เส้นทางการเดินทางใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

นั่งรถมาประมาณ 40 นาที ตอนนี้เราก็มาถึงท่าเรือแหลมกรวด อ.เหนือคลอง จ. กระบี่ แล้วนะทุกคน เรือที่นี่ออกเป็นรอบเหมือนกัน เรามาถึงตอน 10.22 น. แต่เรือออก 11.30 น. นั่งชิวๆ รอเวลาเรือออก

ตอนนี้เราก็ได้ลงเรือมาแล้วนะครับทุกคน เรือที่เรานั่งไปเกาะปู จะเป็นเรือที่ชาวบ้านเค้าใช้ขนของข้ามไป เป็นเรือไม้ขนาดย่อมๆ ของชาวบ้าน

ยิ่งนั่งเรือออกมาไกลมากเท่าไหร่ เรายิ่งมองเห็นความงดงามของทะเลมากขึ้นเลย บรรยากาศดี ทะเลสวย

เกาะปู เกาะจำ เป็นเกาะที่มีความสวยงามเกาะหนึ่งในจังหวัดกระบี่ อยู่ห่างจากฝั่งเพียง 22 กิโลเมตร เป็นเกาะที่ไม่ใหญ่มากนะครับ มีชุมชนอาศัยอยู่มาเป็นเวลานาน บนเกาะประกอบด้วย 3 หมู่บ้าน คือ หมู่บ้านเกาะปู เกาะจำ และหมู่บ้านติงไหร ชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และทำประมงชายฝั่งเป็นชุมชนเล็กๆ ที่เงียบสงบ ผู้คนเป็นมิตรและมีน้ำใจ

อีกทั้งทัศนียภาพบนเกาะก็ยังสวยงาม มีชายหาดยาวหลายแหล่ง น้ำทะเลใสสะอาด แม้จะไม่สวยใส หาดทรายขาวเหมือนเกาะพีพีหรือเกาะห้อง แต่จุดเด่นของเกาะ คือความเงียบสงบและธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ เหมาะเเก่การมาพักผ่อนเป็นอย่างมาก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที เราก็มาถึงท่าเรือเกาะปูกันแล้ว

ทริปนี้เราพักที่ บ้านครูเฉม โฮมสเตย์เกาะปู อีกหนึ่งที่พักที่อยู่ในชุมชน บรรยากาศดี สบายๆ เป็นกันเอง บริการดี ประทับใจ ที่นี่ค่อนข้างเงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน เหมาะแก่การมาพักผ่อน

☎️ ติดต่อ 086-2926683 | 061-2424633
🕚 เปิดบริการทุกวัน 08.00-21.00 น.

เราพักห้อง Classroom  ภายในห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ แต่ไม่มีแอร์น้า

เรามาที่นี่เพื่อเสพธรรมชาติที่ยังสวยงามและสมบูรณ์ ภายในที่พักเปิดเป็นร้านอาหารด้วย อยู่ติดริมทะเล บรรยากาศดีสุดๆ เลย

มื้อกลางวันเราก็ทานกันที่พักเลย  เมนูมีให้เลือกหลากหลาย

เราสั่งผัดเปรี้ยวหวาน กับพริกแกงทะเล อาหารทะเลสดมากๆ  น้ำส้มปั่นก็อร่อยเข้ากันสุด

ทานอาหารกันเสร็จเราก็ให้ทางที่พักหาสามล้อพาเที่ยวรอบเกาะให้เรา เค้าคิด 300 บาท 3 ชั่วโมง

ถนนที่สัญจรรอบๆ เกาะ เป็นถนนสายเล็กๆ แต่สะดวกสบาย เพราะเป็นคอนกรีตเกือบทั้งหมด ระหว่างทางเต็มไปด้วยสวย ต้นไม้ ของชาวบ้าน ระหว่างทางที่นั่งรถมาสายลมเย็นๆ ปะทะใบหน้า รู้สึกหายใจได้โล่งมากๆ คงเพราะความเป็นธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่

สถานที่แรกที่เรามากันก็คือ  Rock view Terrace ร๊อควิว เทอเรส โฮมสเตย์ คาเฟ่ แอน เรสเทอรอง

ที่พักและคาเฟ่ไตล์ Local ของบ้านเกาะปู รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ภูเขาและทะเล แต่เราไม่ได้มาพักนะ แค่แวะมาถ่ายรูปและก็สั่งน้ำทานเฉยๆ

พี่เจ้าของเป็นกันเองและน่ารักมาก ไฮไลท์ของที่นี่คือสะพานไม้สีขาวที่ยื่นออกไปในทะเล ที่ทางร้านตั้งใจตกแต่งเพื่อให้เราได้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ รับรู้ถึงอากาศบริสุทธิ์ มองดูแล้วสบายตา

มานั่งชิวๆ จิบชามะนาวรับลมทะเลโคตรจะฟินเลยแกรร๊

ที่นี่นอกจากจะมีคาเฟ่แล้ว เค้ายังมีบริการที่พักโฮมสเตย์และร้านอาหารด้วยน้า ใครที่ชอบเที่ยวเกาะแบบสงบ คนน้อย มีความเป็นส่วนตัวสูงมาก แนะนำที่นี่เลย

ถ่ายรูปออกมาสวยมากๆ มาที่นี่นอกจากจะได้ทานเครื่องดื่มเย็นๆ แล้วยังได้ถ่ายรูปสวยๆ เก็บไว้เป็นความทรงจำอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่ห้ามพลาดเลยน้า ถ้ามาเกาะปู เกาะจำ

🏠 Rock View Terrace Koh Pu
⏱️ 08.00 – 21.00 น.
🛺🛵 การเดินทาง : นั่งสามล้อ หรือเช่ามอเตอร์ไซค์

แล้วก็นั่งสามล้อไปที่หาดลุโบ๊ะ  เป็นหาดเล็กๆฮิปปี้สุดๆ มีฝรั่งเยอะมาก บังกาโล คาเฟ่ บาร์ ที่นี่ชิลมากๆมีแนวชายหาดโค้วเว้าค่อนข้างสั้น หาดทรายอาจจะไม่ได้ขาวเนียน แต่โดยรวมก็น่ามาพักผ่อน มานั่งชิลๆ หาดนี้เพลินๆ รู้สึกตัวอีกทีก็จะเย็นแล้ว เวลามันเดินเร็ว หรือเรามีความสุขจนลืมเวลาก็ไม่รู้

ระหว่างทางที่จะไปเกาะจำ สองข้างทางสวยมากจนต้องขอให้พี่คนขับหยุดรถเพื่อจอดถ่ายรูปก่อน

ศาลเจ้าโต๊ะบุหรง เป็นที่นับถือของชาวบ้าน ทั้งเกาะเลย เป็นบรรพบุรุษของคนชาวเล ที่เกาะจำมีคนอยู่หลายกลุ่ม มี 4 ชาติพันธุ์ มีไทย-พุทธ , ไทย อิสลาม , ไทย จีน , และกลุ่มชาวเล ชาวละโว้

แนะนำว่าถ้ามีโอกาสได้มาเกาะจำ ต้องมากราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นศิริมงคลกับตัวเองด้วยนะ ออกจากศาลเจ้าโต๊ะบุหรง เราก็เตรียมตัวกลับที่พัก ระหว่างทางผ่านหาดช่องกิ่ว

หาดช่องกิ่ว เกาะจำ เป็นหาดที่มีความยาว ประมาณ 2 กม. ไปถึงปลายแหลมอีกแห่งหนึ่งของเกาะจำ เราจะมองเห็นเกาะไม้ไผ่ เกาะพีพี เกาะลันตา ได้อย่างชัดเจน

บริเวณนี้มีรีสอร์ท และที่พักอยู่เยอะ อยู่ติดกับถนนเส้นหลักเลย

มีทั้งนักท่องเที่ยวและเด็กๆ ในพื้นที่มาลงเล่นน้ำคลายร้อน และบริเวณริมหาดยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งบนเกาะอีกด้วย

หาดลับทะลุจากหาดช่องกิ่วมานิดนึง ซึ่งหาดนี้เรียกว่า ซึ่งที่นี่นักท่องเที่ยวต่างชาติชอบมานอนอาบแดดมากๆ เพราะว่ามันเงียบสงบ และตอนเย็นมาชมพระอาทิตย์ตกดินกัน

การนั่งรถสามล้อเที่ยวดูวิถีชีวิตชุมชนที่เรียบง่ายของชาวบ้าน ชมความสวยงามของทะเลที่ล้อมรอบไปทั้งเกาะ ปล่อยสมองที่เจองานหนักๆมาทั้งปี บอกได้เลยว่าแทบไม่อยากกลับไปเจอความวุ่นวาย

มื้อเย็นเราก็ฝากท้องไว้ที่ร้านชาวเลซีฟู้ด ซึ่งเค้าเปิดเป็นร้านอาหารและโฮมสเตย์ด้วย  ความดีงามของร้านชาวทะเลซีฟู้ด คือ ความสดสะอาด วัตถุดิบหาได้จากท้องถิ่น รสชาติแซ่บถึงใจ

เมนูที่เราสั่งมาก็จะมี ปูผัดผงกะหรี่ ต้มยำกุ้ง และ หอยชักตืน ทุกเมนูคืออร่อยมากๆ โดยเฉพาะหอยชักตีน รสชาติเหมือนหอยแมลงภู่ เนื้อมันจะกรุบกรุบเหมือนหอยหวาน เป็นเมนูที่เราชอบมากๆ ถ้ามาแล้วไม่ได้ทานเหมือนมาไม่ถึงเกาะปูเลยน้า เสร็จก็เข้าที่พัก อาบน้ำ พักผ่อน

ตื่นเช้ามาอากาศริมทะเลสดชื่นสุดๆ ยิ่งบินโดรนถ่ายภาพมุมสูงเห็นบรรยากาศทั้งหมด ทำให้เราหลงรักที่เกาะปูมากขึ้นไปอีก

ยามเช้าน้ำในทะเลนิ่งมาก ผู้คนก็พากันออกเรือไปในทะเล เป็นอีกวิถีชาวบ้านที่เราชอบมาก และคิดว่าน่าจะมาอยู่นานกว่านี้

ใช้เวลาดื่มด่ำกับบรรยากาศรอบตัวสักพัก ก็เข้าไปอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า เก็บสัมภาระเตรียมตัวเดินทางกลับ

เช้านี้มีชา กาแฟ โอวัลติน ขนมปัง ข้าวเหนียวไก่ ขนมไส้ใส่ และอีกหลายอย่าง ให้เราได้ทานเป็นมื้อเช้า นั่งทานริมทะเล มองดูผู้คนออกเรือ มันเป็นความสุขที่ไม่ต้องปรุงแต่ง ลงตัวสุดๆ

สำหรับการเดินทางของเราในทริปนี้นะครับ ถึงแม้จะเป็นเวลาแค่ 2 วัน 1 คืน แต่ถ้าถามว่าเกาะปู เกาะจำ มีอะไรบ้าง เราตอบได้เลยว่าไม่มีอะไรเลย แต่สิ่งที่สร้างความประทับใจให้เรามากๆก็คงจะเป็นความเรียบง่าย วิถีชีวิตที่ไม่แปลกปลอม โดยเฉพาะวิถีชีวิตของผู้คน ที่อยู่กันแบบเรียบง่าย กับธรรมชาติที่ยังคงสมบูรณ์สวยงาม และยังมีอาหารทะเล สด ใหม่ อร่อยให้เราได้กิน ที่สำคัญราคาถูกสุดๆ มันเป็นอะไรที่ฟินสุดๆ อีกทั้งยังเป็นเกาะที่อยู่ไม่ไกลจากฝั่ง การเดินทางก็ง่ายมากๆ สามารถเดินทางไปเองด้วยรถสาธารณะ นั่งรถ ลงเรือ ได้อย่างง่ายๆ แถวประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย คุ้มค่ามากเลย

ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง :-

ค่าข้าว 180
ค่าน้ำ rock view 70
ค่าเข้า rock view 20
ค่าสามล้อเที่ยวเกาะปู เกาะจำ 400
อาหารมื้อเย็น ร้านชายเลซีฟู้ด 800
รวม 2,580/2 = 1,290

เพราะการเที่ยวเยอะๆ มันช่วยทำให้เราลืมเรื่องไม่สบายใจได้ระยะหนึ่ง ถ้าไม่เชื่อลองไปเที่ยวดู

ช่องทางการติดต่อ :-
อย่าลืมกด Like กด Share และ Subscribe ด้วยครับ
Facebook https://www.facebook.com/EnvyJ... : https://envyjourney.com/
Tiktok : @envyjourney
Instagram : https://instagram.com/king_jou... : เที่ยวให้คนอิจฉา

#เกาะปู #เกาะจำ #กระบี่ #เที่ยวกระบี่ #ที่พักเกาะปู #ท่าเรือแหลมกรวด #อำเภอเหนือคลอง
#หาดลุโบ๊ะ #Rockviewterrace #ร๊อควิวเทอเรส #คาเฟ่เกาะปู #ศาลเจ้าโต๊ะบุหรง #หาดช่องกิ่ว
 #ชายเลซีฟู้ด #เที่ยวรอบเกาะ #kohpu #เที่ยวเมืองไทย #เที่ยวชุมชน #บ้านครูเฉมโฮมสเตย์

เ ที่ ย ว ใ ห้ ค น อิ จ ฉ า

วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2566 เวลา 12.43 น.