𝗣𝘂𝗻𝗽𝗿𝗼 𝘅 𝗔𝗶𝗿𝗔𝘀𝗶𝗮

เที่ยวดี กรีนดี กับที่นี่..

ดอยผาหมี​ จังหวัดเชียงราย

ทริปนี้เราจะพาไปสัมผัสวิถีชุมชนที่ผาหมีค่ะ

ไปให้รู้ว่าที่นี่ไม่ได้มีดีแค่ร้านกาแฟที่จะไปเที่ยวแปปเดียวแล้วกลับ

เราออกเดินทางด้วย​ Thai AirAsia FD 3199 ไฟลท์เช้า​ ใช้เวลาประมาณ​ 1h 25m ค่ะ

จากนั้นเราออกเดินทางต่อไปยังชุมชนผาหมี​ ที่อยู่ในอำเภอแม่สาย

หลับค่าา​ ตื่นมาอีกทีอ้าวว​ เจอด่าน

ใช่แล้วค่ะมีด่านตรวจเป็นระยะ​ แต่ไม่ได้น่ากลัวนะคะ​

มาถึงที่แรก..

ร้านกาแฟดอยผาหมี มีป้าต้อย​ พี่โย​ พี่แมวมาต้อนรับเล่าที่มาของชุมชน​

และเสิร์ฟ​ Welcome drink เป็น​น้ำมะนาวโซดา​ เรียกความสดชื่น​ ได้ดีมากกก​

พอนั่งคุยแนะนำตัวกันพอหายเหนื่อยเราก็ออกไปสัมผัสภูมิปัญญา​ของชุมชนกันค่ะ

พร้อมจะไปสัมผัสวิถีชุมชนกับเรารึยังคะ^^

ไปกันเลยยยยยยย

การทอผ้าเป็นวิถีชีวิตและภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวอาข่า
คุณแม่อาข่า​ ได้โชว์การปั่นฝ้าย​ ดีดฝ้าย

และการทำข้าวปุกงา

ข้าวปุกงาเป็นอาหารประกอบพิธีมงคลของชาวอาข่า เวลาทำต้องแต่งตัวเต็มยศ

ชุดของแท้ราคาแพงมากๆ

ข้าวปุกงาทำจากข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ เอามาใส่ครกไม้และตีด้วยสากไม้ทำเอง

เราลองทำแล้ว​ โอโหว​  ใช้แรงเอาเรื่องเลยค่ะ

แต่อร่อย​ ยืดเหมือนโมจิ  น่าจุ่มน้ำผึ้งมากนะ😆

จากนั้นเรากลับมาที่ร้านกาแฟดอยผาหมี
มาทานมื้อกลางวันค่ะ
เป็นอาหารอาข่ามื้อแรกและครั้งแรกของเราเลย

มันแปลกตาไปหมด​ คิดในใจ​ โอ้วว​ จะไหวมั้ยนะ

มีน้ำพริก​ถั่วลิสง​ หมกปลา ไข่เจียว​โปะด้วยไข่ต้ม​ ยำผัก​ ผัดรากชูหมู​ แกงฝักทอง

อร่อยทุกอย่าง​ เราชอบผัดรากชูหมูที่สุดเลยค่ะ

รากชูเป็นผักอเนกประสงค์ของคนอาข่า

รสจะออกร้อนแรงนิดๆ

เราเคี้ยวแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเคี้ยวกระเทียมเจียวหอมๆ​

เป็นการเปิดประสบการณ์​ด้านอาหารถิ่นได้เลิศสุดๆ​ ไม่อดแล้วเรา​ เลิฟมาก

จากนั้นเรากลับเข้าที่พักค่ะ
ที่พักเราชื่อว่า​ โอเอซิส​ ผาหมี​ โฮมสเตย์​

ตั้งขับขึ้นไปจากตัวชุมชนด้านล่าง

วิวหลักล้านสุดๆไปเลยค่ะ

วิวที่มองออกไปจากห้อง

เราแอบกระซิบป้าต้อย​ มีชุดสาวอาข่าให้เราเช่ามั้ยคะ

สรุปว่ามีค่ะ​ 100 บาทเท่านั้น​ และมีน้องมาแต่งตัวให้ที่ห้อง​ เราเลยให้ค่าแต่งตัวน้องไปด้วย

ใส่เสร็จก็แอบเขินอยู่นะคะ​ เดินไปเดินมาเก้ๆกังๆ

หันไม่ถูกเพราะเครื่องหัวและชุดหนัก😆

แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์​ดีๆอีกเรื่องที่ได้ลองใส่ค่ะ

ถ่ายรูปออกมา​ เนียนเลยล่ะ​

พักกันจนหายเหนื่อยๆ
พวกเราก็ลุยต่อค่ะ
ไร่ส้มธิดา​ ผาหมี

ไปเรียนรู้วิธีการเลือกและเก็บส้มจากต้น

เราเก็บมาสี่ลูกค่ะ​ อยากงก  แต่พื้นที่กระเป๋าไม่ไหว​ 555

เค้กส้มกับน้ำส้มคั้นสุดของที่นี่ก็อร่อยนะคะ

สดชื่นมากๆ

จากนั้นเราก็กลับที่พักเตรียมตัวทานมื้อค่ำ
จะบอกว่า​ นาฬิกาแอบรวนตอนแรกค่ะ
เวลาพม่าจะช้ากว่า​ 1 ชั่วโมง
ต้องตั้งค่ากันยกใหญ่เลย​ เดี๋ยวเลท
และค่ำคืนนี้เราก็ได้ทานอาหารอาข่ารอบที่2

เป็นสไตล์​ขันโตกค่ะ

สิ่งที่เพิ่มเติมมาก็มีลาบหมูสูตรอาข่า ไม่มีข้าวคั่วแบบลาบ

มันอาลู​ รสชาติแบบมันบดแต่รสจัดขึ้นไม่เลี่ยน​ และสิ่งที่แก้งเราเลิฟคือ​ ยำผักกาดสไตล์​อาข่า​ อร่อยอีกแล้ว​ ผักกาดไม่เปรี้ยวไม่เค็มมาก​ ฟินนน

มีการแสดงโชว์ให้เราชมในค่ำคืนนี้ด้วยค่ะ

การแสดงเต้นรำกระทุ้งไม้ไผ่​ ที่เราสามารถออกไปเต้นด้วยได้

เพื่อนก็เต้นกัน​ เราก็จิ้มอาหารต่อ​

จากนั้นก็แยกย้ายค่ะ

มีเด็กมาขอขนม​ อากาศก็ประมาณ20องศา

แอบหนีมาเที่ยว​ เลยตั้งชื่อให้เลย​ เจ้าโอเอซิส

ตื่นเช้ามา​ เราเปิดม่านอออกก็ตะลึงกับวิวตรงหน้าค่ะ​ ฟูลฟิลหัวใจได้ดี๊ดี

ขึ้นไปทานข้าวต้มร้อนๆ​ ที่โฮมสเตย์​เตรียมให้

แล้วก็ดริปกาแฟกันค่ะ​

หลังจากนั้นเราก็เก็บของ​ เช็คเอาท์​ อำลาวิวตรงหน้า

บอกลาสายหมอกที่มาส่ง

สัญญาว่าจะกลับมาอีกนะ

ออกเดินไปจุดชมวิวดอยช้างมูบ

ดอยช้างมูบ เป็นที่ตั้งของ ฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ อยู่บนแนวสันเขาแบ่งเขตแดนไทย-เมียนมา

เรียกได้ว่าห่างกันเพียงรั้วกั้นแค่นั้นเองค่ะ

เป็นจุดชมวิวที่สูง​ สวย​ และอากาศดีมากๆ

แต่ทางขึ้นโหดเอาเรื่อง​ เรานี่นะทั่งขึ้นทั้งลง​ เมาดอยเลยค่าา

และก็ลงมาเรียนรู้เรื่องกาแฟกันต่อ
ทั้งการเลือกเมล็ด​ การคั่วสด​ และต่อด้วยดริปกาแฟดอยผาหมีด้วยกระบอกไม้ไผ่​
ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยค่ะ

จากนั้นเราก็ไปเพ้นท์ลูกสะบ้าค่ะ

ลูกสะบ้าเป็นทั้งของเล่น และของประกอบการละเล่นของชาวอาข่า

วันนี้เราจะมาใช้สมาธิกับเจ้าลูกนี้กันค่ะ

เราคิดอยู่นานว่าะเพ้นท์เป็นลายอะไรดี สุดท้ายก็ตัดสินใจเป็นลายรุ้งและดอกไม้

เป็นความสดชื่น แห่ง ชุมชนผาหมีค่ะ

พอวางรวมๆกันกับของเพื่อนๆท่านอื่น สวยทุกอันเลยค่ะ

กลับมาทานอาหารที่เดิม เมนูอาข่า ครั้งที่ 3

วันนี้มีอาหารแบบปกติ แต่เราคิดถึงรากชูค่ะ

เลยขอสั่งส่วนตัวเพิ่มกันเอง อร่อยมากๆ อยากให้ทุกคนได้ลองค่ะ

และแล้วก็ถึงเวลาที่ไม่อยากให้ถึงค่ะ
ต้องกลับแล้วสินะ
มีแม่ๆพี่ๆชาวอาข่า มามอบไข่มงคลค่ะ
ไข่ต้มที่ถูกเพ้นท์ด้วยสีธรรมชาติ
เหมือนเป็นการเรียกขวัญ ได้กอดแม่ๆก่อนกลับทั้งอบอุ่นทั้งใจหาย

ตลอด 2 วัน 1 คืนที่ผ่าน

ชุมชนผาหมีที่เป็นมากกว่าสถานที่แวะจิบกาแฟ เพราะยังมีแหล่งธรรมชาติ แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน แหล่งอาหารท้องถิ่น

ให้เราได้ไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง เพราะต่างคนต่างมุมมอง ต่างไลฟ์สไตล์

และสำหรับเรา ชุมชนผาหมีเป็นวิถีชีวิตที่สัมผัสแล้วมีความสุข อบอุ่นจากการต้อนรับ

เหมือนเราได้กลับมาพักใจที่บ้านเลยค่ะ

ทริปนี้นอกจากได้ประสบการณ์ใหม่ๆแล้วยังได้เพื่อนใหม่กลับมาด้วยค่ะ

สุดท้ายนี้

ขอขอบคุณสปอนเซอร์

𝗣𝘂𝗻𝗽𝗿𝗼 𝘅 𝗔𝗶𝗿𝗔𝘀𝗶𝗮

ที่มอบประสบการณ์ที่แสนวิเศษครั้งนี้ให้กับเราและเพื่อนๆ

สนุกสุดๆไปเลยค่ะ

และขอบคุณทีมงาน Find Folk ที่ดูแลกันเป็นอย่างดี

ขอบคุณมากนะคะ

Tatae Sutharat

วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 20.08 น.