มุยเน่ (Mũi Né) เป็นเมืองทางชายฝั่งทะเลในจังหวัดบิ่ญถ่วน (Binh Thuan) ทางภาคกลางตอนใต้จากเวียดนาม อารมณ์เหมือนเมืองพักผ่อนตากอากาศ ผ่อนคลายใจ เป็นที่นิยมทั้งชาวเวียดนามเองและชาวต่างชาติ

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ เราเดินทางจากเมืองโฮจิมินห์ไปยังมุยเน่โดยซื้อแพ็กเกจทัวร์จากแอป Klook ค่ะ ทัวร์จะมีทั้งแบบค้างคืน - ไปกลับวันเดย์ เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากแอป Klook ได้เลยนะคะ มีหลากหลายแพ็กมาก ๆ ที่เราเลือกเป็นแบบ One Day Trip ค่ะ ราคาต่อคนอยู่ที่ 2,054 บาท รวมหมดทั้งรถ Jeep ไกด์ มีถ่ายรูปให้ด้วยนะคะ ผลงานใช้ได้อยู่ ยกเว้นอาหารที่จะต้องจ่ายเอง แต่ทัวร์จะมีน้ำดื่ม ผ้าเย็นบริการ และมีบั๋นหมี่เวียดนามให้ในช่วงจบทริปค่ะ

โดยเราจะไปทั้งหมด 4 จุดคือ ลำธารนางฟ้า (Fairy Stream), หมู่บ้านชาวประมงมุยเน่ (Mui Ne Fish Village), ทะเลทรายขาว (White Sand Dunes), และ ทะเลทรายแดง (Red Sand Dunes)

ตามรายละเอียดในภาพเลย

โดยหลังจากซื้อแพ็กเกจก็ได้ติดต่อกับทัวร์ผ่าน Whatsapp ไว้ นัดมาที่จุดสถานีรถทัวร์ช่วง 8 โมงค่ะ เราและเพื่อนออกมาไวเพราะที่พักอยู่ใกล้ ๆ กับที่ขึ้นรถเลย เลยมีเวลากินข้าวหมูทอดของยอดฮิตแห่งเวียดนาม เป็นร้านบ้าน ๆ ราคาน่าจะจานละ 60 บาทไทย เยอะ อิ่ม มาก ๆ เลยค่า หมูย่างใหม่ ๆ หอม ๆ เลย ใครทานเนื้อก็มีเนื้อนะ

แล้วก็มารอขึ้นรถแวะซื้อกาแฟเสือตรงจุดขึ้นรถสักหน่อย เป็นกาแฟใส่นมข้น ไม่หวานมากแต่น้อยไปหน่อยดูดแปปเดียวหมดซะละ รถมาพอดีขึ้นรถได้ เป็นรถทัวร์บัสแบบนอน มีจอดแวะห้องน้ำครั้งนึง

เดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงได้ค่ะจากโฮจิมินห์ รถจะมาดรอปเราที่บริษัททัวร์ที่เราซื้อแพ็กเกจไว้ ไกด์ก็จะอธิบายว่าจะไปที่ไหนบ้าง และก็มีเวลาให้ทานข้าวกลางวัน โดยแนะนำร้านในละแวกนั้นให้เราไปเลือก เรากะเพื่อนเลือกมาทานเฝอที่ Red Pho ค่อนข้างเป็นที่นิยม ร้านกว้างขวาง เมนูเยอะมาก รสชาติเฝอก็ออกนัว ๆ อร่อยใช้ได้ มีทั้งเนื้อ ไก่ ทะเล และก็เมนูนนี้อร่อยมากเป็นเหมือนปอเปี๊ยะแป้งบางข้างในมีกุ้งตัวโต ร้านนี้ราคารวม ๆ ก็หัวละ 200 -300 บาท ไม่เกินนี้ค่า แล้วแต่เมนูที่เลือกไป

อิ่มแล้วก็เริ่มทริปเลย เราจะเดินทางในมุยเน่โดยรถ Jeep ค่ะ รถน่ารัก ๆ ที่เราเห็นมีหลาย ๆ สีนั่นแหละ บรรยากาศในมุยเน่ระหว่างเดินทางน่าจะคล้ายกับหัวหินบ้านเรา แต่สงบกว่าหน่อย อากาศไม่ร้อนเท่าไทย รถจิ้ปนี่เปิดซันลูปด้วยนะ โต้ลมสุด ๆ

และแล้วก็ถึงจุดหมายแรกอย่าง Fairy Stream ลำธารนางฟ้า หรือแกรนด์แคนยอนเวียดนาม ก่อนที่จะเริ่มเดินทางชมสถานที่ ทางทัวร์มีเครื่องดื่มน้ำปั่น น้ำผลไม้ให้เรา 1 แก้วด้วย *แต่มากินตอนชมสถานที่เสร็จนะ* เส้นทางไม่ลำบากมาก แต่จุดที่ขึ้นเนินก็เรียกเหงื่อได้อยู่

สถานที่นี้เกิดจากภูเขาหินทรายขนาดใหญ่ที่ถูกกัดเซาะด้วยน้ำและลม จนกลายเป็นร่องหินไล่เฉดสีเข้มอ่อนตามธรรมชาติ ความยาวราว 20 เมตร และเราก็เดินผ่านจุดลำธารใด ๆ มีวัวด้วย ธรรมชาติสุด ๆ ระหว่างทางมีร้านไอติมผัด มีโฮมสเตย์ด้วย ช่วงที่เราไปนักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะอยู่ ปล. ตอนเดินแนะนำให้พับขากางเกงด้วยนะคะ ไม่งั้นดินส้ม ๆ ติดแน่นอน

• Fairy Stream ลำธารนางฟ้า
  • ที่อยู่: 40B Huỳnh Thúc Kháng, Phường Hàm Tiến, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, เวียดนาม
  • ค่าเข้าชม : ฟรี

เดินออกมาก็ได้นั่งพักแวบนึง ล้างมือล้างเท้าเตรียมตัวไปจุดที่สองอย่างหมู่บ้านชาวประมงกันเลยล ที่นี่ถ่ายระยะไกลจะมองเป็นเรือสี ๆ กระด้งต่าง ๆ น่ารักดีค่ะ ได้เห็นบรรยากาศชาวประมงเวียดนามหาปลา และบริเวณรอบๆ จะมีชาวประมงนำของทะเลที่หาได้มาวางขาย เป็นจุดแวะก่อนที่จะมุ่งหน้าไปทะเลทรายมุยเน่

ข้อมูลเพิ่มเติม:

• หมู่บ้านชาวประมงมุยเน่ (Mui Ne Fish Village)
  • ที่อยู่ Mũi Né, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, Vietnam
  • เวลาเปิด-ปิด ทุกวัน 06.00-18.00 น.
  • ค่าเข้าชม : ฟรี

ก่อนจะถึงทะเลทรายขาว (White Sand Dunes) เราก็จะต้องได้ถ่ายภาพกับรถ Jeep แสนสวยของเรา พี่ไกด์และควบตำแหน่งคนขับ ช่างภาพ จะแวะให้เราประมาณ 15 นาที และเราสามารถสลับสีรถที่อยากถ่ายรูปได้ด้วยนะ สวย เท่ สุด ๆ ไปเลย

นั่งรถต่อไปอีกไม่เกิน 15 นาที ก็มาถึงแล้วค่า ทะเลทรายขาว (White Sand Dunes) ของเรา ก่อนอื่นคือลมแรงสุด ๆ ระวังทรายเข้าตากันนะคะ การเข้าชมจะต้องใช้รถ ATV ขับเข้าไป ซิ่งโคตร ๆ มีทั้งให้คนขับ ๆ หรือใครสนใจจะขับเองก็ได้นะคะ หรือสายเดิน ก็สามารถเดินได้เช่นกัน แต่เราต้องทำเวลาเลยให้คนขับผู้เชี่ยวชาญขับค่ะ มันซิ่งแบบจับแน่น ๆ นะน้องนะ

พอมาถึงก็สวยจริง ๆ ทะเลทรายกว้างมาก ๆ ๆ ทรายละเอียดสีจะอ่อนหน่อย เพราะอีกทะเลทรายที่เราจะไปคือทะเลทรายแดง อันนั้นเฉดสีจะเข้มกว่าค่ะ

ก็เริ่มถ่ายรูปกันเลย มีหลายมุมมาก ๆ ทั้งมุมทะเลทรายเนิน ๆ หรือจะฟีลกังหันก็มี ถ่ายกับรถก็เก๋

ที่นี่มีให้ขี่อูฐ เช่าชุดฟีลทะเลทรายซาฮาราด้วยนะ แต่เราเจอน้องอูฐนอนหลับ สงสัยรับงานหนักแล้ววันนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม:

• ทะเลทรายขาว (White Sand Dunes)
  • เวลาเปิด-ปิด : 04.15-18.15 น.
  • ค่าเข้าชม : ฟรี แต่จะมีค่าเช่ารถจี๊ปหรือรถ ATV อยู่ที่ 300,000 – 500,000 ดอง/คน (เฉลี่ยประมาณ 400 บาท)

อยู่ในทะเลทรายขาวราว ๆ ชั่วโมงได้ค่ะ ก็ไปต่อทะเลทรายแดง (Red Sand Dunes) จุดหมายสุดท้ายในวันนี้ เป็นจุดที่เหมาะแก่การชมพระอาทิตย์ตกเพราะสวยมาก ๆ บรรยากาศดี และแน่นอนว่าลมแรงพอกับทะเลทรายขาวเลยค่ะ สู้ลมกันให้ดีนะสาว ๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม:

• ทะเลทรายแดง (Red Sand Dunes)
  • เวลาเปิด-ปิด : 06.00-18.00 น.
  • ค่าเข้าชม : ฟรี

หลังจากจบสถานที่สุดท้ายอย่างทะเลทรายแดงก็ขึ้นรถจิ้ปเตรียมตัวกลับโฮจิมินห์กันเลย รถจิ้ปมาส่งเราที่บริษัททัวร์ช่วง 6 โมงเย็น ขึ้นรถบัสนอนกลับหลับไปเลยประมาณ 3 ชั่วโมงตื่นมาก็ถึงบริษัททัวร์ที่มาขึ้นรถเมื่อเช้าแล้ว (มีจอดแวะห้องน้ำครั้งนึงเช่นเดียวกันกลับขามา)

สำหรับแพ็กเกจนี้เราว่าคุ้มค่าสำหรับกลุ่มที่ไปแบบมีเวลาจำกัดนะคะเพราะใช้เวลา 1 วัน แล้ววันที่เหลือเราไปเที่ยวในเมืองโฮจิมินห์หรือใครอยากไปเมืองอื่นที่ใกล้ ๆ ก็ยังสะดวก ความประทับใจทั้งราคา การเดินทาง และทัวร์ ไกด์พูดภาษาอังกฤษได้ สื่อสารรู้เรื่อง และก็ดูแลเต็มที่ โดยรวมให้คะแนนเต็มเลยค่า

ภาพประกอบบทความโดย Phiphiphy ผู้เขียน

*ห้ามนำไปเผยแพร่ต่อ ก่อนได้รับอนุญาต*

อ่านบทความรีวิวอื่น ๆ เพิ่มเติมของเราได้ที่ => Phiphiphy

#เวียดนาม #มุยเน่ #ทะเลทราย

#vietnam #vietjet #muine #hochiminh #saignon #tripvietnam

ChitaS

วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2566 เวลา 20.36 น.