" ดำน้ำกัน "
หลังจากที่ไปดำน้ำเกาะเต่าครั้งที่แล้ว " ไปดำน้ำกัน " @เกาะเต่า | Scuba @Koh Tao
หลังจากกลับมาก็ยังติดใจอยู่ แล้วก็ได้ไปดำน้ำใกล้ๆบ้าน อย่างที่แสมสาร
แล้วก็ได้คุยกันบนเรือว่าอยากไปลองขึ้น liveaboard ดูบ้าง
และนั่นก็เป็นที่มาของทริปนี้

ทริปนี้เราไปดำกันที่อันดามันเหนือ ทั้งหมด 15 dive
2 - 6 November 23
ไปกับ @Dive it's Me เรือ MV Krishna

• liveaboard : เป็นการดำน้ำที่ใช้ชีวิต กิน นอนอยู่บนเรือ แล้วแต่ระยะเวลาของแต่ละทริป
    ข้อดี ของการไป liveaboard
    - ได้อยู่กับทะเลทั้งวันทั้งคืน หันไปทางไหนก็เจอแต่ทะเล
    - ได้ดำน้ำแบบจุใจ ซึ่งใน 1 วันสามารถดำน้ำได้ถึง 4 ไดฟ์ รวมถึงการดำ
    Night dive
    - อาหารการกินบนเรือแบบจัดเต็มทุกมื้อ เช้า กลางวัน เย็น รวมถึงของว่างระหว่างวัน

เริ่มกันที่นั่งเครื่องบินไปลงสนามบินภูเก็ต
เราบินกันไฟล์ท 17.15 น. (แต่เครื่องแอบดีเลย์นิดหน่อย)
พอไปถึงสนามบินก็จะมีรถตู้มารับ เพื่อเดินทางต่อไปขึ้นเรือที่ ท่าเรือทับละมุ
นั่งรถตู้ไปประมาณชั่วโมงนิดๆ ระหว่างทางสามารถบอกพี่คนขับแวะซื้อขนม เครื่องดื่มตุนได้นะ

ถึงแล้วเรือของเรา เรามากับ เรือ MV Krishna
หลังจากนั้นก็เอาของไปเก็บในห้องของตัวเอง
แล้วก็ขึ้นไปรวมกันด้านบน เพื่อฟังบรีฟต่างๆ ของเรือ และทานอาหารกันเย็น
เสร็จแล้วก็ลงไปประกอบชุด เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมสำหรับการดำน้ำในพรุ่งนี้เช้า
แล้วก็แยกย้ายกันพักผ่อน ระหว่างที่เรานอนอยู่นั้นเรือก็จะแล่นออกจากท่าไปยังจุดที่เราจะดำน้ำพรุ่งนี้
** แนะนำว่าใครที่เมาเรือให้กินยาไว้เลย เราไม่เมาเรือแต่ก็แอบวิงๆ เลย

3 Nov 23
07.00 น.  - ตื่นนอน / ชา กาแฟ
08.00 น.  - dive 1 #Honeymoon bay
09.00 น.  - อาหารเช้า
11.00 น.  -  dive 2 #Elephen Head Rock
14.30 น. - dive 3 #Three Tree
18.30 น. - dive 4 #Nam Chai

Good Morning เช้าวันแรกบนเรือ
ห้องนอนของเรา ห้องกระทัดรัด เป็นเตียงเดี่ยว 2 เตียง มีพื้นที่เก็บของใต้เตียง
ผ้าเช็ดตัว ไดร์เป่าผมก็มีให้นะ ส่วนห้องน้ำจะเป็นห้องน้ำรวมที่อยู่ด้านนอก
เตียงนอนสบาย แอร์เย็น ตื่นมาดูวิวทะเลได้เลย

ตื่นขึ้นมาก็มีของกินรออยู่เลย จะมีขนมปัง ชา กาแฟ
รองท้องเสร็จก็จะเรียกบรีฟ dive site หลังจากนั้นก็ไปลงน้ำกันเลย

Honeymoon bay
dive แรกดำไม่ยาก สบายๆ ลงไป Check dive ปล่อยใจจอยๆ น้ำใส สีสวยมากทุกคน

ขึ้นมาจากน้ำก็กินสิครับ ไก่กระเทียม ผัดพริกแกง ไข่เจียว ซดด้วยบักกู๊ดเต๋

กิจกรรมระหว่างพักน้ำก็คือ นั่งๆ นอนๆ ชมนกชมไม้ไปเรื่อยๆ

Elephen Head Rock
ลงน้ำปุ๊บฝูงปลาก็เข้ามาต้อนรับเลย รอบนี้น้ำแอบแรง บางช่วงก็ว่ายไม่ได้เลยทีเดียว

มีหินก้อนใหญ่ๆ เยอะมาก

รูปนี้เจอน้ำแรง ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามกระแสเลยจ้า

มื้อกลางวันก็จะเป็นข้าวผัดปู หมูทอด ขนมจีนน้ำยาปู แกงเขียวหวาน จะบอกว่าเรื้อปูเน้นๆ ฟินมาก

Three Tree
dive นี้มีไฮไลเจอฉลามด้วย แต่เราถ่ายมาไม่ทัน แล้วก็เริ่มมองหาเจ้าตัวเล็กอย่างนูดี้แล้ว

ขึ้นมาจากน้ำก็มีข้าวเหนียวมะม่วงต้อนรับ ของโปรดเลย

กินเสร็จเรือก็พาเราไปเที่ยวจุดแลนมาร์คอย่างหินเรือใบ แล้วก็ปล่อยเราให้ขึ้นฝั่งไปดูวิวด้านบน

ไกลๆ นั่นคือเรือของเราเอง

ได้เวลาก็ขึ้นเรือเพื่อไปลง night dive ระหว่างนั้นก็ดูพระอาทิตย์ตกสวยๆ กันไปก่อน

Nam Chai
แล้วก็ถึงเวลา night dive แรกในชีวิต เอาจริงๆ ก็แอบรู้สึกกลัวอยู่นะ
ก่อนลงก็จะมีบรีฟเพิ่มเติม เกี่ยวกับการใช้ไฟฉาย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดำ night dive
พร้อมแล้วก็ลงไปข้างล่างกัน ตื่นเต้นสุดๆ
บรรยากาศข้างล่างก็จะมืดๆ มีแค่แสงจากไฟฉายของนักดำน้ำคนอื่นๆ
พอลงไปถึงข้างล่าง ความรู้สึกกลัวก็ลดลง มีบ้างที่แอบเสียวๆ หลัง 555

** เราลืมบอกไปเราไปเรียน advance บนเรือ ซึ่งจะต้องลงไปสอบ night dive อย่างน้อย 1 dive

ดำน้ำเสร็จก็ขึ้นมากินมื้อเย็น วันนี้เป็นของซีฟู้ด มาหมดทั้งกุ้ง ปู หมึก ปลา อิ่มหน่ำมาก

กินเสร็จก็นั่งดื่มกันนิดหน่อย แล้วก็แยกย้ายไปนอน เจอกันพรุ่งนี้จ้า

4 Nov 23
08.00 น. - dive 1 #Koh Bon
11.00 น. - dive 2 #Koh Tachai
14.30 น. - dive 3 #Koh Tachai
18.30 น. - dive 4 #Ao Pakad
19.30 น. - อาหารเย็น

ตื่นเช้ามาก็กินเหมือนเดิม นั่งรอบรีฟ รอลงน้ำ
วันนี้ขอลงรูปใต้น้ำแบบรวมๆ กันไปเลยนะ เพราะวันนี้น้ำแรง บางช่วงก็เจอ thermocline
บางช่วงหนักจนแทบมองไม่เห็นคนข้างหน้า ถ้าใครแพนิคนี่หนักเลย

ส่วนไฮไลท์ของวันนี้พวก sea fan เต็มไปหมด ของจริงคือสวยมา

Koh Bon / Koh Tachai

และนี่คือภาพของตาชัยตาเหลือกของแทร่
ใครมาตาชัยแล้วไม่เจอแบบนี้ แสดงว่ามาไม่ถึงตาชัยนะ

อันนี้รูปจากเพื่อนๆ ในทริป ดูสิทุกคนรักใคร่กลมเกลียวกันมาก
พร้อมใจกันเกาะเชือกมาก ถ้าไม่เกาะคือปลิวได้เลยนะ
เป็นการทำ safety stop ที่ทรมานมากและก็มันส์มากในเวลาเดียวกัน

อาหารกลางวันของวันนี้เป็นโซนญี่ปุ่น มีทั้งแซลมอนซาซิมิ ข้าวแกงกะหรี่
ของว่างระหว่าง dive ก็เป็น banoffe, แพนเค้ก

จบ dive กลางวันก็รอลง night dive กันเหมือนเดิม

แล้วก็ถึงเวลาไปผจญภัยในความมืดกันแล้ว
วันนี้มีคนอู้ skip dive เราเลยได้ภาพบรรยากาศตอนลงมาด้วย

วันนี้เริ่มคล่อง เริ่มทรงตัวดี ได้ถ่ายตัวเล็กมาบ้าง
ขึ้นมาก็จัดหนักมื้อเย็นด้วยชาบู มื้อนี้จุกๆ กันไปเลย

5 Nov 23
07.00 น. - ตื่นนอน / ชา กาแฟ
07.30 น. - dive 1 #Torinla Pinnacle
09.00 น. - อาหารเช้า
11.00 น. - dive 2 #Richelieu Rock
12.00 น. - อาหารกลางวัน
14.00 น. - dive 3 #Richelieu Rock
15.30 น. - อาหารว่าง
17.00 น. - dive 4 #Richelieu Rock

วันนี้ดำกัน 4 dive เหมือนเดิม
แต่วันนี้จะไม่มี night dive เปลี่ยนมาลง sun set แทนเนื่องจากกฏของทางอุทยานนะ
ไฮไลท์ของวันนี้คือ Richelieu Rock เราลงกันที่นี่ 3 dive เลย
จะบอกว่าริเชริวสวยมาก ก ไก่ ล้านตัว ปลาเล็ก ปลาน้อยเต็มไปหมดเลย

sun set วันนี้พวกเรานัดกัน skip เปิดเก๊กฮวยเย็นๆ ดื่มรอเพื่อนๆ ที่ลงไปดำน้ำ
อาหารวันนี้เป็นอาหารไทย ทั้งกลางวัน เย็น
กลางวันมีส้มตำด้วยนะ พอให้หายอยากของแซ่บๆ ไปได้เหมือนกัน

6 Nov 23
07.00 น. - ตื่นนอน / ชา กาแฟ
08.00 น. - dive 1 #Boonsung (Wreck)
12.00 น. - dive 2 #Tor 13
13.00 น. - อาหารกลางวัน
15.00 น. - dive 3 #Tor 13
16.00 น. - อาหารว่าง
19.30 น. - อาหารเย็น

วันสุดท้ายของการดำน้ำแล้ว เวลาผ่านไปเร็วมาก ยังสนุกอยู่เลย
วันนี้ตอนเช้าดำเรือจมก่อนเลย แต่รอบนี้กล้องงอแง เลยอดได้รูปขึ้นมาเลย
มีแต่รูปที่แคปจาก gopro
เราเจอปักเป้าเยอะมาก มีเป็นฝูงเลย เยอะจนมองไปทางไหนก็เจอ
แล้วก็จะมีพวกปลาเล็กๆ แต่ฝูงใหญ่มากเหมือนกัน
ถึงแม้ว่าน้ำอาจจะขุ่นไปหน่อย แต่ก็ฟินอยู่นะ

Boonsung (Wreck)

Tor 13
2 dive สุดท้ายแล้ว งมหาแต่ตัวเล็กกัน สนุกสุดๆ ไปเลย

ส่วนอาหารของวันนี้เราถ่ายมาแค่ขาหมู ลืมถ่ายอาหารไปได้ยังไง แต่ขาหมูนี่ฟินมากเลยนะ

หลังจากดำน้ำ dive สุดท้าย ก็แยกย้ายกันไปอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าพร้อมสำหรับปาร์ตี้ในคืนนี้กัน
แต่ก็ขอไปถ่ายรูปรวมกับบรรยากาศยามเย็น ดูพระอาทิตย์ตกกันก่อนนะ

หลังจากภาพเซตนี้ ก็ลงไปกินข้าวเย็นและปาร์ตี้กัน ซึ่งไม่ต้องพูดถึงแต่ละคนภาพตัดกันเลยทีเดียว
คืนนี้พวกเรานอนบนเรือกันอีก 1 คืน ซึ่งใครจะขึ้นฝั่งก็สามารถขึ้นได้ แต่เราประหยัดค่าโรงแรม
เลยนอนกันบนเรือเนี่ยแหละ

เช้าสุดท้ายบนเรือ ตื่นขึ้นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นสวยมาก ไกลๆ มีหมอกด้วย
พวกเราเก็บของเตรียมขึ้นฝั่ง เรือจะเข้าฝั่งประมาณ 8 โมง

ขึ้นฝั่งแล้วก็เดินไปขึ้นรถตู้ เพื่อไปสนามบินแล้วกลับบ้านกัน

จบทริปอย่างสวยงาม ได้เป็น advance กันทุกคนแล้ว
แล้วครั้งหน้าเราจะไปดำน้ำที่ไหน รอติดตามพวกเราด้วยนะ

เที่ยวแบบเรา : Once-a-month

วันพฤหัสที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2567 เวลา 12.54 น.