เที่ยวเขาวังในวันที่มีงานพระนครคีรี ครั้งที่ 37 พอดิบพอดี ดังนั้นทริปเขาวังครั้งนี้เราจะไปกัน 2 รอบ คือ เที่ยวงานพระนครคีรี และเดินขึ้นเขาวังกันตอน 6 โมงเย็น ซึ่งมีการประดับประดาแสงตามทางตั้งแต่ทางขึ้นจนถึงวังด้านบน อีกทั้ง มีเพื่อนเดินขึ้นเขาวังเยอะมาก ไม่เหงาแน่นอน

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) เป็นโบราณสถานเก่าแก่คู่เมืองเพชรบุรี พระราชวังฤดูร้อน สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ตั้งอยู่บนยอดเขาใหญ่ 3 ยอดติดต่อกัน ยอดสูงสุด 95 ม.

โบราณสถานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัดเพชรบุรีและกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดนี้ ภายในเขาวังนั้น ประกอบด้วยพระที่นั่ง วัด และกลุ่มอาคารต่าง ๆ ภายใต้สถาปัตยกรรมนีโอคลาสสิกผสมผสานกับกลิ่นอายสถาปัตยกรรมแบบจีนอันสวยงาม

นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) ได้โดยการเดินขึ้นหรือโดยสารรถรางไฟฟ้าก็ได้ หรือจะเดินขึ้นจากด้านล่างงฝั่งถนนคีรีรถยา ก็ได้

จอดรถเสร็จก็เดินตรงไปซื้อตั๋วขึ้นรถรางกัน
** วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่เรามาเขาวัง เนื่องจากวันแรกเราเดินขึ้นจากฝั่งงานพระนครคีรี**

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนครคีรี เป็นสถานที่เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ซึ่งมี Route ให้เดินภายในชัดเจน ต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าและห้ามถ่ายรูปนะ

ตอนเย็นของเมื่อวาน เราไปเดินงานพระนครคีรี จึงเดินขึ้นจากด้านล่าง มีการแสดงนิทรรศการต่างๆมากมายระหว่างทาง

ขึ้นมาได้สักพักก็จะมีนักศึกษาจากอาชีวะเพชรบุรี โชว์การทำสำหรับอาหารชาวัง และมีตัวอย่างให้ชิมฟรี ซึ่งก็มีการแสดงทำอาหารตั้งแต่เย็นจนถึงมืด ถัดมาอีกนิดจะเป็นการแสดงศิลปะร่วมสมัย มีรูปภาพของเพชรบุรีในมุมต่างๆให้ดู ซึ่งบางมุมก็เป็นมุมที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

พระธาตุจอมเพชร เป็นเจดีย์ทรงลังกาแบบพระราชนิยม เดิมเป็นที่ตั้งของเจดีย์วัดอินทคีรี ซึ่งมีสภาพทรุดโทรม ร.4 จึงโปรดเกล้าให้ก่อเจดีย์องค์ใหม่ครอบทับเจดีย์องค์เดิม

เขตพุทธสถานวัดพระแก้ว(น้อย) พระปรางค์แดง สันนิษฐานว่าเป็นการจำลองแบบปราสาทตาพรมและมีอาคารศาลาราย 3 หลังตั้งอยู่โดยรอบ

ตอนกลางคืน เราเดินขึ้นมาจากงานพระนครคีรี เหนื่อยและร้อนมาก แต่พอถึงด้านบน ได้เห็นบรรยากาศตอนกลางคืน ก็หายเหนื่อยทันที

ตอน 3 ทุ่มภายในงานจะมีจุดพลุ ซึ่งถ้ามองจากในงานก็จะได้วิวมุมเงย เราเลยหาทำเลถ่ายรูปกัน อยู่บนสถานพานลอยตรงถ.เพชรเกษม ได้รูปพลุสวยแบบเต็มตา

งานพระนครคีรี ปี 2567 จัดมาแล้วครั้งที่ 37 ภายในงานมีการแสดงพลุไฟ ร้านอาหารมากมาย สินค้าขายของราคาถูกเยอะมากๆ และมีการแสดงมากมายหลายเวที

ที่ตั้ง: ถ.คีรีรัถยา คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี
เบอร์: 032-425 600
ค่ารถราง: ผู้ใหญ่ 80 บาท / เด็ก 15 บาท และต่างชาติ ผู้ใหญ่ 230 บาท / เด็ก 15 บาท (ตั๋วไป-กลับ)
เวลา: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.30-16.30 น.
Map: https://maps.app.goo.gl/p4e8DEpzuKR73LTM9

⭐️ ถ้าชอบการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่
www.pratuneung.com หรือ www.facebook.com/followmeonear... ⭐️

Pratuneung

วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 09.18 น.