สำหรับนักเดินทางขาลุยแล้ว ภูเขาสูงและสวยงามในเขตอำเภอทองผาภูมิ ทุกคนจะนึกถึงเขาช้างเผือก แต่เนื่องจากทางอุทยานแห่งชาติยังไม่เปิดให้พวกเราได้เข้าไปท่องเที่ยวต่อเนื่องหลายปีแล้ว ทำให้เราต้องหาที่ปีนเขาแห่งอื่น และแล้วเราก็ตามหารีวิวที่เที่ยวแห่งหนึ่งที่น่าสนใจและสวยงามไม่แพ้กัน คือ เขาสันหนอกวัว เพื่อนๆที่ผมรู้จักกันก็ไปมา แล้วกลับมาเล่าให้ผมฟังพร้อมรูปทะเลหมอกสวยๆ ทำให้ปีนี้เราตัดสินใจรวมพลสมาชิกผู้จะไปร่วมทริปกับเรา รวม 5 คน เราออกเดินทางตอนกลางคืนของวันที่ 11 พ.ย.2559 โดยรถส่วนตัวเวลา 21.00 น.ล้อหมุน มุ่งหน้าสู่ป้อมปี่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ถึงเวลาประมาณตี 2 พวกเราก็กางเต้นท์นอนเอาแรง (ส่วนผมขอนอนในรถ) พร้อมลุยขึ้นเขากันในเช้าวันถัดไป พร้อมแล้วตามอ้ายกึ่มมาเลยเด้อคับ

"เขาสันหนอกวัว" ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี มีระดับความสูงที่ 1,767 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ระยะทางจากด้านล่างไปยังจุดตั้งแค้มป์ ประมาณ 9 กิโลเมตร (ข้ามเขา 3-4 ลูก) ใช้ระยะเวลาประมาณ 5-6 ชม. ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูนะ เหนื่อย เหงื่อท่วม ประคองร่างให้ถึงลานกางเต้นท์พอ ตอนลงพวกเราใช้เวลา 3 ชม. บางช่วงชัน บางช่วงมีทากด้วยนะเออ แต่พอไปถึงยอดสันหนอกวัว บอกเลยคึกมากๆ หายเหนื่อยเลย อากาศดีมาก เย็นสบาย ดึกนี่หนาวเลยละ ผมนี่วิ่งขึ้นสันหนอกวัวใหญ่ทั้งตอนเย็นทั้งตอนเช้า พร้อมแล้วไปชมรูปกันเหอะ ผมเล่าไม่เก่ง 5555

ออกเดินทาง ออกไปพบมิตรภาพใหม่ๆ ขอแค่เราเปิดใจและออกไปหา คุณจะได้เพื่อนกลับมาเยอะเลย

เรามาถึงค่ายพักแรมราวๆ 15.00 น. ก็ต่างช่วยกันกางเต้นท์ โดยพี่เจ้าหน้าที่และลูกหาบจะช่วยก่อไฟและไปเอาน้ำที่เป็นบ่อน้ำซึมมาให้พวกเราล้างผัก หุงข้าว ใช้ล้างหน้าแปลงฟัน (หากใครไม่กล้าดื่มก็สามารถนำที่กรองน้ำแบบพกพา หรือจะแบกน้ำขึ้นมาเองได้นะครับ ส่วนผมและเพื่อนๆ นำถุงกรองน้ำแบบพกพามาด้วย ก็เลยกรองไว้ดื่มในระหว่างพักที่นี่และกรอกไปดื่มขากลับลงเขาด้วย) วันนี้ฟ้าเปิดๆปิดๆ หมอกฟุ้งตีไปตีมา พอตกเย็นสัก 17.00 น. แสงทองเริ่มสวยงาม พวกเราต่างไม่รีรอที่จะขึ้นไปบนสันหนอกวัว เพื่อไปถ่ายภาพ เพื่อนๆสามารถขึ้นไปได้ไม่ไกลครับ โดยเราจะเจอสันหนอกเล็กก่อน สามาถเหลียวเห็นสันหนอกใหญ่ดังรูป

ใครแรงเหลือเหมือนพวกเรา ก็ขึ้นไปชมวิวบนสันหนอกใหญ่ตรงยอดแหลมๆ นั่นได้เลย โดยเดินอ้อมเขาไปหน่อยจะได้ไม่ชันมาก มองเห็นเขาเรดาร์ด้วยละ

มองจากสันหนอกวัวใหญ่ ไปทางสันหนอกวัวเล็กที่เราผ่านมา ก็สวยไปอีกแบบ (หอบแหกๆ ใช้ได้เลย ฮ่าๆ)

หมอกตีไปตีมา ก็สวยไปอีกแบบ อากาศก็เย็นสบาย ปล.ควรใส่กางเกงขายาวและพกสเปรย์กันแมลงพวกคุ่นด้วยนะครับ ถ้าไม่อยากกลับมาคัน ฮ่าๆๆ

พวกเราโชคดีจัง ไม่เจอฝน แถมยังได้เจอหมอกตอนเย็นด้วย ความเหน็ดเหนื่อยก็หายไปเลยละ ทุกคนมีรอยยิ้มเปลื้อนความสุขกันถ้วนหน้า

หลังจากถ่ายรูปกันแล้ว ก็เกือบมืด (อย่าลืมพกไฟฉายด้วยนะครับ) พวกเราก็กลับเต้นท์ ช่วยกันทำอาหารและทานกันอย่างมีความสุข คืนนี้ลมก็ไม่แรง พรุ่งนี้เช้าพวกเราต้องได้ทะเลหมอกงามแน่ๆ ผมได้กล่าวไว้ 555 ฝันดีคับ

พอตกดึก ข้าพเจ้าก็ปวดฉี่ เลยมุดเต้นท์ออกมาท่ามกลางความหนาวเย็น หยึ๋ยๆ กลัวผีก็กลัว 5555 มองไปบนท้องฟ้าดาวสวยมาก ชัดแจ๋วเลย มองไปเบื้องล่างเจอทะเลหมอกด้วย หูยตื่นเต้นจัง นอนไม่หลับเลยทีนี้ เสียงเพื่อนๆก็กรนซะ เลยถ่ายดาวเล่น สะเลย

เสียงนาฬิกาที่ตั้งไว้ตอน ตี 05.45 น. ดังขึ้น ก็ล้างหน้าแปลงฟัน เตรียมขึ้นไปชมวิวตรงสันหนอกเล็กอีกครั้ง มองไปยังฝั่งตะวันขึ้นอ้าวแสงมันมาแล้วววววว รีบสิครับทีนี้ เดี๋ยวไม่ทันการ

พร้อมแล้วไปชมวิวกันเลยครับ เดินๆ หอบแหกๆ ถึงแล้วสันหนอกวัวเล็ก มีคนขึ้นมาก่อนเราอีก ฮ่าๆๆ

เฮ้ย ไม่ได้ดิ ทะเลหมอกสวยมากวันนี้ ผมขอขึ้นไปสันหนอกใหญ่อีกดีกว่า เพื่อถ่ายลงมาเห็นสันหนอกเล็กเป็นฉากหน้า คงอลัง ฮึ๊บๆ (มองไปมองมา ไม่มีใครเลย เพื่อนๆก็อยู่ไหนก็ไม่รู้ มืดด้วย ไม่รู้ใครเป็นใคร ก็เลยเดินไปคนเดียวสะเลย มองลงมาเห็นเพื่อนๆ ตัวเท่ามดเลย

รอแสงสวยๆ อุ่นๆ พร้อมกับทะเลหมอกที่อยู่เบื่องหน้า รักเลย ดีต่อใจตับไตไส้พุง

มองไปไหนก็มีหมอก ชอบบบบบบบบบบบบบ บ่องตรง

เมื่อตอนเย็นมะวาน มองไม่เห็นเขาเรดาร์เลย เพราะหมอกคลุมไปหมด เช้านี้ได้เห็นสักที "เขาเรดาร์" ซึ่งเป็นฐานทัพของทางทหาร ไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปขึ้น (เสียดายเนอะ รถก็ถึง วิวคงสวยน่าดู)

เป็นเช้าที่มีความสุขมาก ไม่รู้ว่าหมอกมันจะมีพลังต่อเราได้ขนาดนี้ ลืมไปเลยว่าเดินไกลเดินเหนื่อยมาก ลมก็นิ่งทำให้หมอกอยู่กะพวกเรานานมาก

ชมรูปยาวๆไปนะครับ รีวิวรูปดีๆนี่เอง

เจอเพื่อนๆแล้ว ซูมๆ

เอาละ ได้เวลาลงจากสันหนอกวัวใหญ่แล้ว หันขึ้นไปมองอีกทีดิ๊ ยอดที่เราเดินขึ้นไป

ถ่ายเล่นที่สันหนอกวัวเล็กอีกนิดหนึ่งก่อน ลงไปทำกับข้าวทานกันก่อนกลับลงเขา

สายแล้ว หมอกก็ยังสวยงาม

มองลงไปยังลานกางเต้นท์ที่พวกเรานอนกันสิ๊ บรรยากาศดีเหมือนกันนะเนี่ย ริมหน้าผาเลย

ได้เวลาไปทานข้าว ดื่มกาแฟ และเก็บสัมภาระต่างๆ แล้วเด้อ บอกลาบ๊ายบาย สันหนอกวัว ไว้มีโอกาสเราจะได้พบกันใหม่นะ

ลืมบอกข้อมูลอีกนิดหน่อยคับ

เบอร์ติดต่อสำหรับจองขึ้นเขาสันหนอกวัว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เบอร์ 034-510431 และ 093-2877113 ในเวลาราชการ

ค่าใช้จ่ายในการเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติสันหนอกวัว ดังนี้

1.ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติฯ คนละ 40 บาท

2.ค่าใช้สถานที่ คนละ 30 บาท

3.ค่าเบี้ยเลี้ยงคนนำทาง 1000 บาท/กลุ่ม

4.ค่าลูกหาบ 1400 บาท/คน หาบได้ไม่เกิน 30 กก.

5.ค่ารถรับ-ส่ง ไปยังปากทางขึ้นเขา 1000 บาท

"ประสบการณ์ใหม่ ไม่ออกไปหา ไม่มีทางเจอ"

Life is a journey

ขอบคุณเพื่อนๆ ที่เข้ามาเที่ยวสันหนอกวัว นะครับ ขอให้เพื่อนๆมีความสุขกับการเดินทางนะ แล้วพบกันใหม่ /อ้ายกึ่ม

ขอให้สนุกกะการเดินทางนะคับ ครั้งแรกของผมเลยที่นี่ประทับใจจิงๆ เล่าไม่เก่ง เลยเน้นภาพนะคับ ภาพบรรกาศก็ไม่มี มันเดินเหนื่อยจนไม่อยากถ่ายช่วงเดิน5555..ขอบคุณหลายๆเด้อ

อ้ายกึ่มมักเล๊าะ

วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 16.13 น.