"นอนเขาค้อ 1 คืน อายุยืน 1 ปี" ใครสักคนได้กล่าวไว้ เอ๊ะชักอยากจะรู้ ว่า อ.เขาค้อ มันมีอะไรดี ทำไมใครไปต้องหลงรักและมีความสุข จนอายุยืนขึ้นเลยหรอ

อ้ายกึ่มเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบอยู่กับที่ ชอบเที่ยวไปทั่ว ไปทุกที่ที่มีทาง (ทางรถถึงก็ไป ทางรถไม่ถึงก็จะไป ถ้าอยากจะไป 555) พอมีเวลา ว่างเว้นจากการทำงานมนุษย์เงินเดือนเป็นไม่ได้ ต้องหาที่ไปทันที โดยเฉพาะการการล่าหมอก มันเป็นความสุขที่ค้นพบได้ไม่กี่ปีนี้เอง ที่ผมเริ่มมาท่องเที่ยวแนวนี้ มันดีต่อใจตับไตไส้พุงจิงๆนะ แม้เราจะเหนื่อย จะเครียด มีปัญหาอะไรเยอะแยะมากมาย แต่พอได้ออกเดินทาง ได้พบเจอมิตรภาพใหม่ๆ ได้เจอวิวสวยๆ อากาศดีๆ มันก็เพลินจนผมนั้นหยุดคิดถึงปัญหาต่างๆ ราวกับอยู่อีกโลกๆหนึ่งไปเลย

ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ฤดูท่องเที่ยวหรือไฮซีซันของไทยเราแล้ว หลายคน โดยเฉพาะผมเองมักเลือกที่จะไปสัมผัสอากาศหนาว ทางตอนบนของประเทศ ทั้งทางภาคเหนือหรือภาคอีสาน และด้วยมนุษย์เงินเดือนอย่างผม ทีทำงานแม้กระทั่งวันเสาร์ ต่างไม่มีเวลามากพอที่จะสามารถไปเที่ยวไกลๆ ได้ ผมจึงเลือกสถานที่ที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก นั่นก็คือ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอากาศดีตลอดทั้งปี จนได้ชื่อว่าเป็นสวิสเซอร์แลนด์ของเมืองไทย ยิ่งในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวแล้วละก็ ที่นี่เป็นแหล่งผลิตทะเลหมอกที่สวยงามมากอีกที่หนึ่งเลยละ

วันนี้อ้ายกึ่ม จะมาแนะนำสถานที่คว้าหมอก ที่เป็นไฮไลท์ของเขาค้อ ที่ผมได้ไปสัมผัสมา เอามาฝากเพื่อนๆ สัก 5 จุด (เอาเท่านี้ไปก่อนนะ ที่จริงมันมีอีกหลายจุดกว่านี้ครับ) เผื่อใครที่กำลังหาที่เที่ยว จะได้ตัดสินใจและสะกิดคนข้างๆ แล้วบอกว่า ไปกันเต๊อะ ......

ลายแทงขุมทรัพย์แห่งหมอก ดูตามแผนที่นี่เลยครับ มายไอดอลของผม "นายชานม" นักล่าหมอก Cr. facebook.com/chanomworld

เห็นไหมละครับ ว่าจุดชมทะเลหมอกที่นายชานมแนะนำ มันมีหลายที่มากๆ ผมก็ตามนายคนนี้ยังไม่ครบเลย 555

เอาละ พร้อมแล้วไปเช็คอินกันโล้ดดดดดดดดดดดดดดด

1. "พิโน ลาเต้" PINO LATTE

ใครไปเขาค้อ ก็ต้องไปที่นี่แล้วนะ เพราะเป็นร้านกาแฟที่มีทำเลที่ตั้งสวยงามอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1000 เมตร มีลมเย็นสบาย มีพื้นที่มากพอที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว แน่นอนว่าเราสามารถชมวิวมุมสูงของวัดผาซ่อนแก้วได้อย่า่งสวยงาม ใครชอบเซลฟี่ก็เดินเพลินวนไปได้เลยครับ อยากถ่ายในร้านหรือนอกร้าน ก็สวยเกร๋

ยามใกล้ค่ำ ก็สวยไปอีกแบบนะครับ

หมอกที่นี่ มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนมากกว่าฤดูหนาวนะครับ

ที่นี่มีห้องพักให้บริการด้วยนะครับ ขอบอกว่าฮ็อตจิงๆ ใครสนใจก็จองล่วงหน้าหน่อยนะ เพราะว่าห้องพักเค้าวิวสวยสุดๆ

มองเห็นวัดผาซ่อนแก้วด้วยครับ สวยงาม

ใครอยากสั่งกาแฟ มานั่งดื่มนอกร้าน นั่งชมวิวไปด้วยก็เกร๋มาก (แต่ผมมาเช้าไปหน่อย ร้านยังไม่เปิด ฮ่าๆ กินหมอกไปก่อนละกัน)

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

2. วัดกองเนียม

"วัดกองเนียม" เป็นอีกจุดที่อยากแนะนำสำหรับชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยอีกที่หนึ่ง ของ อ.เขาค้อ บนถนนหมายเลข 2196 มีป้ายชัดเจน ทางเจ้าอาวาสก็ใจดีมากครับ ท่านเข้าใจว่า่ใครๆก็อยากมาชมวิว ทางวัดได้มีการปรับพื้นที่ไว้สำหรับให้พวกเราไปชมวิวได้ อย่างไรก็ดี เนื่องจากเราเข้าไปบริเวณในวัด ดังนั้นเราควรเข้าไปแบบสำรวม ไม่เสียงดัง และขอให้เข้าไปถึงสัก 06.00 น. ก็ทันครับ เมื่อชมวิวแล้ว เพื่อนๆ สามารถร่วมทำบุญ ถวายอาหารหรือจัตุปัจจัย ถือว่ามาเที่ยวด้วยทำบุญไปด้วย ดีต่อใจเนอะ

วันไหนมีฝน ก็จะสวยไปอีกแบบ ยังไงก็อย่าลืมพกดวงไปด้วยนะครับ ธรรมชาติไม่มีใครกำหนดได้จริงๆ บางวันก็มีทะเลหมอก บางวันก็ไม่มี 5555

ไปหลายครั้งหลายหน ก็จะได้บรรยากาศที่แตกต่างกัน

ไปเขาค้อ ก็ต้องเห็นต้นค้อ นั่นไงครับ ต้นค้อจะลักษณะคล้ายๆ ต้นปาล์ม สูงสง่าโดดเด่นเห็นได้ง่าย ที่เขาค้อ

ส่วนตัวแล้ว วิวที่นี่ผมชอบมาก มีหมอกพร้อมทิศตะวันออก ที่รับแสงอาทิตย์สวยงาม อุ่นๆ

เน้นรูปให้เพื่อนๆ อยากตามไป 5555

3. 360 องศา "เขาตะเคียนโง๊ะ"

ปลายฝนต้นหนาว ที่นี่ไม่ควรพลาด กับสุดยอดทะเลหมอกที่สวยงามอีกจุด ที่ต้องห้ามพลาดครับ "360 องศา เขาตะเคียนโง๊ะ" ตั้งอยู่ริมทางหลวง 2258 บ้าน หนองแม่นา หมู่ที่ 6 ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ บนเขาตะเคียนโง๊ะสามารถนำรถขึ้นได้นะครับ ทางชันนิดหน่อย ที่จอดรถมีจำนวนจำกัดนะครับ วันไหนคนมาเที่ยวเยอะ จะมีเจ้าหน้าที่อยู่ด้านล่างคอยบอก เราต้องจอดรถไว้ด้านล่างแล้วค่อยเดินขึ้นไปชมวิวได้

นี่คือทางที่เราขึ้นมานะครับ ผมถ่ายจากด้านบนลงไป

พอขึ้นมาแล้วก็จะมีค่าเข้าชม บำรุงสถานที่ แค่ 10 บาท/ คน หรือ ใครอยากไปกางเต้นท์นอนที่นี ่ก็ได้นะครับ อากาศหนาวได้ใจเลย คนก็ไม่เยอะเท่าฝั่งไปรษณีย์ เบอร์โทรตามนี้เลยเด้อ

อ๊ะๆ พร้อมแล้วก็ไปชมวิวกันโล้ดดดดด

เขาตะเคียนโง๊ะสามารถมองไปเห็นเขาปู่ เขาย่า ซึ่งมีรูปทรงคล้ายภูเขาไฟฟูจิ จนได้ขึ้นชื่อว่า ฟูจิเมืองไทย อีกที่หนึ่งไปแล้ว

ฤดูฝน มันก็สวยไปอีกแบบนะครับ หมอกขาวๆอวบๆ

ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ปลายฝนนี่ก็สวยใช่ย่อย

ใครชอบนอนเต้นท์ รับลมหนาว ตื่นมาคว้าหมอกหน้าเต้นท์ได้เลย

ถนนเส้นที่เราขับมา ทะลุหมอกมากันเลยละ ยังไงก็ขับรถด้วยความระมัดระวังนะครับ

4. ทุ่งแสลงหลวง อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ที่ สล.8 ( หนองแม่นา ) อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

นอกจากอุทยานแห่งชาติเขาค้อแล้ว ในพื้นที่อ.เขาค้อ ยังมีอีกหนึ่งอุทยานแห่งชาติ คือ อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ สล.8 ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ นี่เอง

ระยะทางสำหรับไปชมวิว ประมาณ 3.2 กิโลเมตร จากจุดจำหน่ายบัตร

ผมเลือกกางเต้นท์นอนที่อุทยานฯ นะครับ เพราะว่า ศาลาดุสิตา ไม่อนุญาตให้เราไปกางเต้นท์นอนได้ โดยทางอุทยานเริ่มจำหน่ายบัตรและเปิดด่านให้ไปชมวิวได้ ตั้งแต่เวลา 05.30 น. พร้อมแล้วไปกันโล้ดดดดดดดดด (ปล. เส้นทางขรุขระมากนะครับ บางจุดมีร่องลึก รถเก๋งต้องให้เจ้าหน้าที่ประเมิณให้ว่าเข้าได้ไหม ถ้าสงสารรถก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้เลย มีรถให้บริการครับ)

วิวระหว่างทาง

แป๊บเดียวก็ถึง เราก็ถ่ายดาวรอแสงตะวัน วันนี้หมอกเยอะจัง สำหรับผมแล้ว ชอบแบบหมอกบางๆ เห็นต้นไม้ด้วยจะสวยมาก ไว้ไปใหม่ก็ได้แว๊

เห็นไหมละ หมอกเยอะ สักพักฟุ้งเลย

ผ่านไป 4 สถานที่แล้วครับ เหลืออีกอันสุดท้ายที่อยากแนะนำ เหนื่อยยังครับท่านผู้ชม 555

5. ริมถนนสาย 2196 รอบๆ อ่างเก็บน้ำรัตนัย

บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย เป็นอีกจุดชมวิวที่ผลิตหมอกได้แทบทุกฤดูก็ว่าได้ ซึ่งสามารถชมทะเลหมอกได้ตามแนวถนนสาย 2196 รายรอบอ่างเก็บน้ำรัตนัย มีที่พัก รีสอร์ตต่างๆ เยอะแยะเลยครับ สามารถเลือกพักได้ตามใจชอบ แล้วแต่ราคา ความหรูหรา หรืออยากได้บรรยากาศนอนเต้นท์ แคมป์ปิ้ง ก็มีหน่วยงานราชการหลายแห่งเปิดให้ท่านเข้ามาสัมผัสได้ เช่น ชุมสายโทรศัพท์เขาค้อ ที่ทำการไปรษณีย์ เป็นต้น ราคาก็ย่อมเยามากๆ

ที่นิยมๆ ก็ไปรษณีย์เขาค้อครับ ผู้คนมาเยอะ จนบางครั้งจะเจอป้ายว่า "เต็ม"

เป็นไปรษณีย์ ที่มีวิวสวยงามที่สุดในประเทศแล้วมั้งเนี่ย

เขาค้อ มีอะไรมากกว่าที่คิดจริงๆครับ นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ยังมีอีกหลายจุดที่ผมยังไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งเพื่อนๆ ที่เคยไปมาแล้วจะพอนึกภาพออก ส่วนใครที่ยังไม่เคยไป ก็ลองไปตามจุดต่างๆ ที่ผมแนะนำ ทั้ง 5 จุดนี้ แค่นี้ผมก็คิดว่า เพื่อนๆ คงมีความสุขได้พักกาย พักใจ เติมพลังและพร้อมที่จะทำอะไรหลายๆ อย่างที่จะเข้ามาในชีวิต

พร้อมแล้วก็เก็บเป้ หยิบกุญแจรถ สะกิดคนที่เราอยากให้เค้าไปด้วย ออกไปให้รางวัลกับชีวิตกันเลยครับ

"ประสบการณ์ใหม่ ไม่ออกไปหา ไม่มีทางเจอ"

Life is a journey

----------------------------------------------------------อ้ายกึ่ม----------------------------------------------

ผมมีเพจเล็กๆ ฝากติดตามและให้กำลังใจพวกเราด้วยนะครับ เพราะพวกเรา "ดีแต่เที่ยว"https://www.facebook.com/travelwithphotographer/

อ้ายกึ่มมักเล๊าะ

วันพฤหัสที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 11.07 น.