สวัสดีค่ะชาวก้นครัวที่น่ารัก

Tamkarnwela ฉบับนี้จะพาไปชิมอาหารลุกครึ่งค่ะเป็นลูกครึ่งอีสานผสมฝรั่งเศสค่ะร้าน เลอ ปลา- Le Pla Daak เป็นร้านอาหาร ภายใต้คอนเซ็ปต์ชื่อร้านที่นำเอาภาษาฝรั่งเศสคำว่า Le มาต่อท้ายด้วยปลา-แบบอีสาน การตกแต่งในร้านเป็นแบบย้อนยุค อุปกรณ์ที่ใช้แบบโบราณ เช่น จานช้อนเป็นสังกะสีน่าจะเป็นต้นกำเนิดที่นำภาชนะแบบนี้มาใช้เป็นรายแรกๆค่ะ

อาหารอีสานเป็นอาหารที่ทานกันได้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวันเป็นอาหารที่มีรสชาติไม่จืดชืดจึงเป็นอาหารที่เรามักนึกถึงเป็นอันดับต้นๆเสมอๆค่ะ

การมาร้านเลอปลา- Le Pla Daak ไม่ใช่เป็นการมาครั้งแรกค่ะแต่จำได้ว่าร้างลาไม่ได้มาที่นี่นานแล้วครั้งนี้ก็เลยเหมือนกันมาเรียนรู้ประสบการณ์อาหารใหม่ๆค่ะ

มาลองดูกันนะคะว่าเราได้ไปชิมอะไรกันมาบ้าง

การเดินทางมาที่ร้านเลอปลา-Le Pla Daak ไม่ยากค่ะ มาตามแผนที่นี่เลยนะคะรับรองไม่มีหลง

พิกัด GPS ร้านเลอปลา- เรียบทางด่วนรามอินทรา : 13.82055,100.632067

เห็นป้ายแบบนี้แสดงว่ามาถึงแล้วนะคะ

มาดุบรรยากาศและการตกแต่งภายในร้านค่ะเข้ามาแล้วมีความสุขเหมือนย้อนไปสู่อดีตค่ะ

เกิดทันเห็นทุกสิ่งเลยค่ะ ไบเล่ก็ชอบดื่ม...รู้อายุหมดเลย

มาหาทำเลที่นั่งเหมาะๆกันดีกว่านะคะ

ทุกมุมจะมีลีลาแตกต่างกันไปค่ะ

รู้สึกว่าศุกร์-เสาร์จะมีดนตรีสดด้วยค่ะแต่วันที่ไปเพลงที่เปิดในร้านก็เพราะมากแล้วค่ะฟังเพลินที่สุด

หรือจะอยากนั่งชิลล์ด้านนอก

มุมนี้ดูคึกครื้นดีค่ะ

เลือกนั่งกันตามอัธยาศัยนะคะ

เตรียมตัวสั่งอาหารกันค่ะ

อาหารเริ่มทะยอยมาค่ะ จากแรกเป็นส้มตำทองคำซึ่งจะบอกว่าเป็นต้นกำเนิดของส้มตำถาดในท้องตลาดก็ว่าได้ค่ะ

ที่นี่จะรองใบตองทุกจานรองอย่างมิดชิดค่ะ ปลอดภัยๆ

เป็นส้มตำกึ่งไทยใส่ปูดอง โรยเม็ดมะม่วง แกล้มด้วยไข่ต้ม ปิดแผ่นทองเกรดดีที่กินได้มาด้วยค่ะ เสิร์ฟมากับขนมปังกระเทียม

ร้านนี้มีนิยามชัดเจนให้คนที่คิดจะสั่งเมนูส้มตำ สั่งกันให้ถูกปากตัวเองโดยถ้าสั่ง ส้มตำ จะหมายถึง ตำมะละกอไม่ใส่ปลาร้า

ตำส้ม คือ ตำมะละกอใส่ปลาร้าต้มสุกค่ะ

ส่วนความเผ็ดมีให้เลือก 5 ระดับ

-เบบี้ (BABY) ไม่ใส่พริก

-อนุบาล พริก 1 เม็ด

-ประถม พริก 5 เม็ด

-มัธยม พริก 10 เม็ด

-มหาวิทยาลัย พริก 1 กำ

-ด็อกเตอร์ เผ็ดนรก

....เราขออนุบาลค่ะ

จานนี้คือหมูสะออนเป็นหมูที่ไม่ติดมัน เอามาหมักแล้วย่างจนสุก นำมาเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้ม ข้าวคั่ว และเฟรนซ์ฟราย

จิ้มเพลินหมดจานไม่รู้ตัวค่า

ขนมจีนกุ้งพิโรธใช้เส้นขนมจีนแทนสปาเกตตีผัดใส่เนยและหอมแดง ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว เกลือ และไวน์แดง ใส่พริกแห้งคั่วตอนจบค่ะ

ขนมจีนเลือกใช้แบบเส้นเล็กเพราะจะเหนียวนุ่มอร่อยกว่าเส้นใหญ่ เวลาผัดห้ามใช้ตะหลิวคนไม่งั้นเส้นขาดหมด ใช้วิธีกระเดาะกระทะแทนค่ะ

ถูกใจคนชอบเส้นมากค่ะ

หาแกงมาซดน้ำให้คล่องคอ มาลงตัวกันที่แกงผักหวานไข่มด คล้ายแกงเห็ด ไม่เผ็ดเท่าไหร่ ออกเค็มนิดๆค่ะ

เป็นครั้งแรกในชีวิตที่กินไข่มดแดงเปรี้ยวๆมันๆค่ะ

2 จานนี้แนะนำที่สุดชอบมากค่ะนึกถึงสมัยก่อนที่มีแม่ค้าใส่ถาดแบกขายตามสถานีรถไฟ

ข้าวเหนียวหมูแดดเดียว

ข้าวเหนียวเนื้อแดดเดียว

แกะห่อใบตองออกมาหน้าตาข้าวเหนียวน่าทานมาก

ข้าวเหนียวห่อนี้ไม่ได้ใช้ข้าวเหนียวเพียงชนิดเดียวมานึ่งนะคะผสมข้าวหลายชนิดหลายที่มาเลย ..มิน่าอร่อยจัง

อาหารคาวจานสุดท้ายที่อร่อยมาก และปลื้มที่สุด กระพงกะเหรี่ยง

เนื้อปลากระพงนำไปทอดกรอบนอกนุ่มใน คลุกเคล้ากับเครื่องปรุงรสและพริกอีก 5 ชนิดรสชาติกลมกล่อมละมุนลิ้นค่ะ

ข้าวสวยของที่นี่ก็ใช่ว่าจะมาง่ายๆนะคะ ทางร้านใช้ข้าวอีกประมาณ 5 ชนิดมาหุงรวมกันถึงได้อร่อยแบบนี้

ของหวานวันนี้...จำชื่อไม่ได้เป๊ะค่ะเกี่ยวกับหอไอเฟลค่ะน้ำแข็งอัดแน่น ราดน้ำแดงมีผลไม้สดให้มาจิ้มทานกันค่ะ

วิธีการทานนะคะ

ร้านเลอปลา- Le Pla Daak เป็นร้านอาหารลูกครึ่งอิสาน- ฝรั่งเศสที่รสชาติเข้มข้นทีเดียวบางท่านอาจรู้สึกว่าอาหารที่นี่ราคาค่อนข้างสูงแต่อยากจะบอกว่าที่นี่ค่อนข้างพิถีพิถันกับการคัดสรรวัตถุดิบ อย่างเช่นข้าวยังเลือกคัดข้าวที่ดีๆหลายชนิดมาหุงไม่ใช่ใช้ข้าวอย่างเดียวแล้วจบ..แต่ละเมนูไม่ได้มาง่ายๆค่ะ

ขอบคุณร้านเลอปลา- Le Pla Daak ที่ชวนไปทานอาหารอร่อยๆ

ขอบคุณตามกาลเวลาที่ไปมาด้วยกันทุกที่

ขอบคุณ Readme.me ที่มีพื้นที่ดีดีแบบนี้ให้แบ่งปันประสบการณ์ค่ะ

และสุดท้าย

ขอบคุณทุกท่านที่คลิ้กเข้ามาอ่านรีวิวนี้ค่ะทุกคอมเมนท์ กิ๊ฟโหวตล้วนเป็นกำลังใจแก่ผู้รีวิวทั้งสิ้น

รักคนอ่านรีวิวค่ะ

Tamkarnwela

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 17.27 น.