"เกาะละวะ" เคยได้ยินมานานมากแล้ว แต่ ด้วยความที่เกาะละวะนั้น อยู่ในอ่าวพังงา จะหาความสวยงามของน้ำทะเล หรือ หาดทรายที่ขาวสวย เหมือนที่คนไทยชอบอย่างเกาะสิมิลัน หรือ เกาะตาชัย คงไม่ได้ ทำให้ไม่ได้กระตือรือร้นที่อยากจะมาเที่ยวมากนัก

บังเอิญวันนี้ เพื่อนสนิทโทรมาชวนไปนั่งเรือชมวิวอ่าวพังงา (เป็นเรือใหญ่ ซึ่งจะเปิดให้บริการประมาณเดือน พค.60 นี้) เลยตอบตกลงอย่างไม่ลังเล เพราะ เป็นโอกาสฟรี เอ้ยย โอกาสดี ที่จะได้รู้สักทีว่า เกาะละวะ หน้าตาเป็นยังไง Yehhhhh

เรือลำใหญ่ของเรา แล่นออกจากท่าเรืออ่าวปอ จ.ภูเก็ต แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่อยู่ จ.พังงา ก็สามารถขึ้นได้ที่ท่าเรือหลายแห่งเช่น ท่าเรือบ้านหินร่ม ท่าเรือคลองหิน หรือ ท่าเรือบ้านสามช่อง ใน อ.ตะกั่วทุ่ง ก็สามารถเดินทางมายังเกาะละวะได้ไม่ยาก ราคาก็เป็นราคาเหมาแล้วแต่ตกลง

เกาะละวะ หรือ เกาะละวะใหญ่ นี้ อยู่ในอ่าวพังงา เป็นเกาะเล็กๆ ที่อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่อุทยาน ดูไกลๆ แล้ว ก็ไม่แตกต่างอะไรจากเกาะอื่นๆ ในอ่าวพังงาสักเท่าไหร่ น้ำทะเลสีเขียวไม่ได้สวยเหมือนฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นธรรมดาของฝั่งอ่าวพังงา ซึ่งเป็นทะเลน้ำตื้น และนี่ก็เป็นสาเหตุว่าแม้หน้ามรสุมทะเลฝั่งอ่าวพังงาก็ยังสามารถเที่ยวได้

แต่เมื่อมองผ่านเกาะละวะไปอีกเพียงไม่กี่องศา ผมพบวิวตระการตาของเกาะเล็กใหญ่ทีเรียงรายเป็นฉากหลังให้กับเรือใบที่เพิ่งแล่นออกมาจากเกาะละวะ ... จากการเที่ยวมาก็หลายแห่ง จึงค่อนข้างมั่นใจว่า นี่แหละ "ทีเด็ดของเกาะละวะ"

เรือค่อยๆ เข้าใกล้ตัวเกาะ เราได้เห็นเกาะชัดมากยิ่งขึ้น ดูเหมือนจะเป็นช่วงน้ำลง (เพื่อนกล่าว) จึงเห็นหาดทรายมากกว่าปกติ แถมมีบางส่วนยื่นออกไปในทะเลด้วย

ผมมาด้วยเรือใหญ่ เลยต้องให้เรือหางยาวมารับไปขึ้นเกาะอีกที ส่วนคนที่เหมาเรือหางยาวกันมาอยู่แล้วก็ขึ้นเกาะได้สบายๆ

บนเกาะมีหาดทรายกว้างพอสมควร น้ำทะเลใสนะ แต่ทรายที่นี่ไม่ได้ขาวเหมือนอย่างเกาะในทะเลอันดามัน

แต่ผมก็่ว่าที่นี่มีสเน่ห์ คือ ความสงบ ที่คนไม่รู้จัก

มาดูน้ำทะเลที่นี่กันครับ

น้ำทะเลที่นี่ใสนะครับ แต่ทรายไม่ขาวนัก

และไฮไลท์ที่พีคที่สุดของเกาะนี้นั้น ไม่พ้น วิวสวยๆ ของเกาะใหญ่เล็กนับสิบที่เรียงรายอยู่ในอ่าวพังงา

ยังมีอีกหลายมุมให้เราได้ถ่ายภาพบนเกาะละวะ

แถมช่วงเย็น หน้าหาดยังหันไปทางทิศตะวันตก ทำให้เราสามารถชมแสงเย็นในบรรยากาศโรแมนติคได้อีกด้วย

เห็นแบบนี้แล้ว อยากไปเกาะละวะ หรือยังครับ ^_^

การเดินทางไปเกาะละวะ
สามารถไปได้ด้วยการเหมาเรือหางยาว หรือ ซื้อเดย์ทริปอ่าวพังงา ซึ่งบางบริษัททัวร์ก็มีแวะไปเกาะละวะด้วย
ท่าเรือที่สามารถเดินทางไปเกาะละวะ ได้แก่
- ท่าเรือบ้านหินร่ม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา
- ท่าเรือบ้านคลองหิน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา
- ท่าเรือบ้านสามช่อง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา
- ท่าเรืออ่าวปอ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

อยากหาที่ท่องเที่ยวพังงา
มีมากมายที่
www.facebook.com/hellophangnga

Hello Phang-Nga

วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2560 เวลา 17.59 น.