จังหวัดสุโขทัย เป็นที่ตั้งอาณาจักรแรกของชนชาติไทยเมื่อ ๗๐๐ ปีที่แล้ว คำว่า "สุโขทัย" มาจากสองคำ คือ "สุข+อุทัย" หมายความว่า "รุ่งอรุณแห่งความสุข" รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง เห็นได้จากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นที่รู้จักของชาวไทยและต่างประเทศ

ทริปนี้เกิดจาก อยากให้คุณลูกมีความเป็นกุลสตรีไทยมากขึ้น เพราะมะนาวเองไม่ค่อยจะมีความอ่อนหวานเรียบร้อยเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็น อ่านรีวิวมา ที่ Legendha Sukhothai Resort (เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท) https://www.facebook.com/LegendhaSukhothai/?fref=t... มีความเป็นไทยสุดๆ ทั้งบรรยากาศ และยังมี กิจกรรมดีงามตามประเพณีไทยอยู่หลายกิจกรรม แถมยังไม่ไกลจาก อุทยานประวิติศาตร์สุโขทัย อีกด้วย

มะนาวเลือก รถทัวร์เวลาให้ดึกนิด เพื่อไปเช้าที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ได้พิษณุโลกยานยนต์ ราคาคนล่ะ 301บาท เวลาออกเดินทาง 21:00 น. แต่มีการเลื่อนเวลาเดินทางไป 22:00น. คนน้อยค่ะ เพราะเป็นวันธรรมดา เราแม่ลูกก็กลิ้งกันสบาย

05:45น. สภาพแม่หญิงของมะนาวก้าวเดิน ก็ยังไม่ค่อยจะพร้อม ร้องกินโจ๊กๆๆๆ

ไม่ให้กินค่ะ เดี๋ยวงอแงหนักเวลาอิ่ม มะนาวชวนแม่หญิง ดูโน้นนี้ หลอกล่อไปก่อน

เช่าจักรยานพาไปเที่ยวเลยดีกว่า ยังเช้าจะได้ไม่ร้อน คนล่ะ30บาท 6โมงเช้า ถึง6โมงเย็น เสียดายถ้าเค้าให้เช่าทังวันทั้งคืน มะนาวคิดว่าจะปั่นจักรยานไปเช็คอินโรงแรมซะเลย แค่คิดก็เท่ห์ล่ะ

จุดเช็คอินที่แรก วัดสะพานหิน ปั่นจักรยานมาแค่ 3 กิโลเมตรเองงง

วัดสะพานหิน ตั้งอยู่นอกเขตกำแพงเมืองเก่าสุโขทัยทางทิศตะวันตก โดยอยู่ในเขตอรัญวาสี

หรือวัดป่า วัดนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงประมาณ 200 เมตร บริเวณทางเดินขึ้นโบราณสถานมีทางเดินปูลาดด้วยหินชนวนจากตีนเขาขึ้นไปเป็นระยะทาง300 เมตร สิ่งสำคัญภายในวัด ได้แก่ พระประธานเป็นพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานพระปางประทานอภัย สูง 12.50 เมตร เรียกว่า พระอัฏฐารส

ตอนนั่งรถทัวร์มา จำได้นะ แม่หญิงบอกว่า "ไปต่อเขาหลวงสุโขทัยก็ได้นะแม่!"

พอตะกาย หอบรับประทานมาถึง แม่หญิงก็ขอยกเลิกการไปขึ้นเขาซะงั้น!! หลอกเรานี้น่าาาา ชิๆๆ

ปั่นจักรยานย้อนกลับทางเดิม เลี้ยวเข้า วัดศรีชุม จุดเช็คอินที่2 ของเรา

ค่าเข้าคนล่ะ 20 บาทเองค่ะ มะนาวขออนุญาติแม่หญิง สิงอยู่นานเป็นชั่วโมงนะ เพราะมะนาวอยากจะถ่ายภาพและวีดีโอ พระอจนะมาฝากเพื่อนๆทุกท่าน

รอยอดีตอันยิ่งใหญ่ของมรดกโลกสุโขทัยปรากฏผ่านโบราณสถานงานพุทธศิลป์ที่ยังคงอยู่มากหลาย โดยหนึ่งในวัดดังที่ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเมืองมรดกโลกสุโขทัยก็คือ “วัดศรีชุม”

"พระอจนะ" องค์นี้ไม่ใช่พระพุทธรูปธรรมดา หากแต่(ในอดีต)คือพระพุทธรูปมหัศจรรย์ เพราะเป็น “พระพุทธรูปพูดได้

แม่หญิงไม่กล้าเดินเข้าไปชม รอมะนาวอยู่นาน เพราะความยิ่งใหญ่ขององค์พระอจนะนั้นเองที่แม่หญิงแอบกลัว

ภาพนี้มะนาวถึงกับนอนลงกับพื้นกว่าจะได้ภาพมาก็มอมแมม ลุกขึ้นมา เห็นแม่หญิงแอบขำ

ถ่ายภาพเช็คอิน กันหน่อย มะนาวก้าวเดินได้พาแม่หญิงมากราบไหว้ พระอจนะแล้ว

เลนส์เดียวเที่ยวทั่วไทย อยากจะช่วยขุดหลุมให้แม่หญิงลงไปถ่ายรูปจริงๆจะได้เห็นครบ

พาลูกเที่ยววัด อย่างน้อยลูกก็จะได้ซึมซับความเป็นไทยขึ้นมาอีกบ้าง

สายแล้ว ทัวร์จีนมาแล้ว แต่มาไวไปไวมาก

ก่อนกลับ แม่หญิงขอบอกลาน้องหมาแสนอ้อนก่อน

มะนาวหัดถ่ายวีดีโอและหัดตัดมานำเสนออีกด้วยค่ะ อยากให้เห็นความงดงามของพระอจนะ จริงๆค่ะ

ปั่นจักรยานกลับ พบเจอฟูงวัว อารมณ์เหมือนได้เที่ยวซานฟารีเล็กๆ เด็กเมืองอย่างแม่หญิงตื่นเต้น

เติมพลังด้วย ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยกันก่อน ร้านเดิมกับปีที่แล้วที่มะนาวมาทาน ดีใจจังแม่ค้ายังจำมะนาวได้

ต่อด้วยไปซื้อตั๋วรถทัวร์กลับวันที่ 23 เวลา 12:20 น. คนล่ะ 361 บาท เป็นรถวีไอพีซะด้วย

นำจักรยานไปคืนแล้วข้ามถนนมาขึ้นรถโดยสารคอกหมู คนล่ะ 20บาท มุ่งหน้าไป โรงแรม Legendha Sukhothai Resort เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท

ครั้งแรกของแม่หญิงเลยที่ได้มารู้จักรถโดยสารคอกหมู ชอบจริงๆค่ะเวลาพาลูกไปเจออะไรใหม่ๆ

มาถึงแล้ว โรงแรม เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท ในเวลาแค่ไม่ถึง10นาที

มีจักรยานให้เช่า ปั่นไปเที่ยวรอบๆเมืองเก่าสุโขทัยชิวล์ๆ แต่วันนี้ มะนาวจะไม่ออกไปไหนแล้ว กิจกรรมไทยๆรอเราสองคนแม่ลูกอยู่

เด่นๆเลยมุมทำอาหารไทยแบบสมัยโบราณ ตอนเย็นจะมีการทำอาหารไทยโชว์ด้วย ตื่นเต้นจัง

ยังไม่ได้เข้าไปด้านในของโรงแรม มะนาวก็อยากจะเปลี่ยนใส่ชุดไทย เดินถ่ายรูปเล่นซะแล้ว

งั้น หญิงนาว ขอซักรูปก่อนไปต่อล่ะกันนน

บรรยากาศร่มเย็น สดชื่นไปด้วยต้นไม้

มองทะลุไปถึงสระว่ายน้ำด้านใน

ทำการเช็คอินกันก่อนนะค่ะ ขอโทษด้วยมะนาวกับแม่หญิงเหม็นมาเลย เพราะไปทำตัวเปียกปั่นจักรยานชมเมืองเก่าสุโขทัยกันมา แหะๆ

มุมรับรองก็สวยงาม แบบไทยๆ

เวลคัมดริ้ง "น้ำฝรั่งหอมหวาน"มีความเป็นไทยเช่นกัน

อิบไว้ก่อน พรุ่งนี้จะมาใช้วิชา Skin Dive ที่ไปเรียนมา

แม่หญิงหันมามอง เป็นการเตือนว่า แม่มาให้ไว!

มีความสวยงาม เหมือนอยู่ในหมู่บ้านไทยเดิม

มาถึงแล้ว ห้องของมะนาวและแม่หญิง เข้ามาถึง ได้กลิ่นหอม สะอาด ฟินไปเลย

มีความน่ารักที่สุดดดด ขอบคุณมากค่ะ ที่ดูแลเราสองคนดีมากๆเลย

อุ๊ย!! แม่หญิงกำลังทำงานอยู่ (แม่ลูกสายรีวิว เราสองคนเป็นคนขี้โม้ค่ะ ไปเที่ยวไหนต้องกลับมาโม้ให้เพื่อนๆอ่าน )

ขอแม่ถ่ายม่างงงง เชิญแม่หญิงออกไปห้องนอนก่อน

ในห้องก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบค่ะ แถมมีผลไม้อร่อยอีกด้วย แอร์ก็เย็นสบาย

อ้าววววว แม่หญิง!!! สลบไปซะแล้ว คงต้องพักสักสองชั่วโมงให้แม่หญิงชาร์จแบตก่อน

อาบน้ำแต่งหน้าทาแป้ง แม่หญิงก็พร้อมไปเดินชมรอบๆบริเวณโรงแรม Legendha Sukhothai Resort เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท

มีทั้งหมดน่าจะ 60 ห้องได้ค่ะ เดินวนไป มีหลายแบบเกินจะบรรยายจริงๆค่ะ ปรกติถ้าเราไปพักสถานที่ไทยๆบอกตรงๆมีความกลัวออกแนวหลอน แต่ที่นี้ รู้สึกถึงความเป็นรีสอร์ท มีความพอดี ไม่น่ากลัวค่ะ และ ไม่ร้อนเลยค่ะ ต้นไม้เยอะมาก

เจอสระว่ายน้ำร่าเริงเลยนะ ยังๆไม่ให้เล่น พรุ่งนี้ก่อนจ๊ะ

ส่วนนี้น่าจะเป็นห้องนั่งเล่นพักผ่อน อ่านหนังสือ เปิดทะลุไปสวนด้านหลัง ลมพัดผ่านดีจัง

มีสะพานเก๋ๆเป็นมุมถ่ายภาพ นั่งเล่นชมนก ชมไม้

สงสัยแม่หญิง จะพบเจออะไรถูกใจ ปากจู๋เลย

เดินวนกลับมา เจอลูกจัน ตกอยู่ใต้ต้นเยอะเลย หยิบมาดม หอมมมมม แม่หญิงเพิ่งเคยเห็นครั้งแรก ลองดมตามแม่ แล้วร้องเลยว่า ไม่หอมมมม55555

ที่ Legendha Sukhothai Resort เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท เค้ามี "ห้องมงคลสมรส" ด้วยนะค่ะ

พิธีแบบไทยๆ ดีจัง รู้สึกอยากแต่งงานขึ้นมาทันทีเลย

และนี้คือ "ห้องอาหารน้ำค้างหมู่บ้านไทย" ที่จะเป็นที่ๆเรารับประทานอาหารเช้า และ ดินเนอร์ ชมการแสดงรำไทยคืนนี้ด้วยค่ะ

แม่หญิง หายตัวไปเล่นตำน้ำพริกซะแล้ว ไปต่อๆกันก่อนนน

วนอีกรอบ ไปแอบส่อง "นวดไทย"

บรรยากาศน่านอนนวดมาก

ไปสระว่ายน้ำหาเครื่องดื่มเย็นๆดื่มดับกระหายกัน

มุมพักผ่อนรอบสระว่ายน้ำ เยอะมากค่ะ

ได้เวลาอันควรแล้ว ไปด้านหน้าของ Legendha Sukhothai Resort เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท กันค่ะ

มีความสวยงาม อยากจะใส่ชุดไทยขึ้นมาทันที จึงส่ง แม่หญิงไปแต่งองค์มาชุดใหญ่

มุม "ห้องครัวไทยแบบดั้งเดิม" ก็กำลังเริ่มตำน้ำพริกแกงป่าสำหรับเย็นนี้แล้วค่ะ

แม่หญิงพร้อม โชว์การตำน้ำพริกแล้วววว ที่แน่ๆกระเด็นมาถึงช่างภาพเลยนะค่ะ แสบแขนนะเนี้ย

ระหว่างที่ แม่ครัวทำแกงป่าในกระทะร้อนๆด้วยเตาถ่าน และยังมีพ่อครัวโชว์การหุงข้าวด้วยเตาถ่านอีกด้วย แม่หญิงไม่เคยได้เห็นแบบใก้ลชิดติดขอบเตาขนาดนี้มาก่อน ใจจดใจจ่อ รอกินน้ำข้าวครั้งแรกของชีวิต และ จะกินแกงป่า กับ ข้าวสดๆจากเตาทันที แต่!! ยังไม่ให้กิน ไปเรียนทำ "พิมพ์พระ" ก่อน

ท่านอาจารย์สอนดีมากเลยค่ะ แม่หญิง ได้ความรู้ ประวัติของการพิมพ์พระเครื่องเมืองสุโขทัย รวมถึง ได้ลองทำพิมพ์พระด้วยมือของตัวเอง และจารึกชื่อ นามสกุลไว้ด้านหลังขององค์พระ

พระที่แม่หญิง พิมพ์วันนี้ ต้องนำไปเข้าเตาอบ พรุ่งนี้สายๆถึงจะได้รับและนำกลับมาบูชา

การแสดงรำไทยสวยงาม พร้อมบรรเลงเพลงไทย ทำให้เราเจริญอาหาร กินอิ่ม ก็พร้อมกลับห้องไปพักผ่อน พรุ่งนี้เช้าตื่นเช้ามา "ตักบาตร" อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทาง Legendha Sukhothai Resort เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท จัดให้ค่ะ

กว่าจะแซะ แม่หญิง ออกมากจากที่นอนได้ ก็ไม่ใช่ง่ายเลยค่ะ พนักงานของโรงแรม เตรียมอาหารใส่บาตร และ ยืนอยู่ข้างๆคอยช่วยเหลือเป็นกำลังใจให้แม่หญิงตลอดเวลา

นานแล้วที่ แม่หญิงไม่ได้ใส่บาตร บวกกับ ยังง่วงนอนเหมือนยังไม่ตื่น รองเท้าก็ลืมถอด กราบขออภัยคุณพระด้วยค่ะ

ตักบาตรเรียบร้อย ก็ชวนกันเดินไปด้านหลังของโรงแรม เพียงข้ามถนนก็ถึงแล้วค่ะ "วัดช้างล้อม"

"วัดช้างล้อม" เป็นโบราณสถานที่สำคัญ มีเจดีย์ทรงกลมแบบลังกาเป็นประธานของวัด รอบฐานเจดีย์ประดับด้วย ปูนปั้นเป็นรูปช้างโผล่ครึ่งตัว ด้านหน้ามีฐานวิหารก่อด้วยอิฐ และยังมีฐานกำแพงแก้วก่อด้วยอิฐล้อมรอบ

ปัจจุบันช้างปูนปั้นได้ผุผังไปเป็นส่วนใหญ่ เหลือที่เห็นเป็นรูปหัวช้างอยู่จำนวนไม่กี่เชือก แต่ยังคงแสดงออกถึงความงดงามของประติมากรรมสมัยสุโขทัยอย่างเต็มที่

ซึมซับความเป็นไทยได้เป็นชั่วโมงเลยค่ะ จนท้องร้อง เราก็เดินข้ามถนนกลับมาหาอาหารเช้ารับประทานกัน

ได้กลิ่นหอมๆของขนมครกลอยมาแต่ไกล ร้อนๆจากเตา แม่หญิงอดใจไม่ไหวหยิบชิม ลวกปากอีกแล้วค่ะ มีความเป็นกุลสตรีเหมือนแม่เลย

มะนาวจัดขนมไทยครบเลย พออาหารเช้ามา ใจจะขาดเลยกินจะไม่หมดสิค่ะ

พออิ่มแล้ว ความสดใสก็ตามมา กลับห้องไปย่อยแล้ว พร้อมลงสระว่ายน้ำแล้วววว

พระพิมพ์ที่แม่หญิงบรรจงทำเองกับมือ ก็มาถึงพอดี มีความยินดีมากค่ะ ที่ได้ทำกิจกรรมดีๆเช่นนี้ ไม่ต้องแม่หญิงหรอกค่ะที่เพิ่งเคยเห็น เคยทำ มะนาวเองก็เช่นกัน

สระว่ายน้ำๆๆๆ ถึงเวลาลันล้ากันแล้ววว

นางแบบตั้งใจหน่อยค่ะ ขออีกรอบบบบ

สระว่ายน้ำมักจะสร้างความสุข สนุกสนานแก่ครอบครัวได้เป็นอย่างดีเสมอ เราเลยถ่ายรูปคู่ใต้น้ำที่สวยที่สุด เพื่อกล่าวคำลา โรงแรม Legendha Sukhothai Resort เลเจนด้า สุโขทัย รีสอร์ท ที่มีความเลอค่า คู่ควรกับการเป็นที่พักที่ดีที่สุดที่ "รุ่งอรุณแห่งความสุข" สุโขทัยเมืองเก่า แห่งนี้ แล้วเราสองคนจะกลับมาอีกแน่นอนค่ะ....

มะนาวก้าวเดิน ขอนำเสนอ วีดีโอ มาให้ชมอีกทางค่ะ

ทริปนี้ยังไม่จบ มะนาวก้าวเดิน ยังพาคุณลูก(สิงหาคม) ไปพักต่อที่

Le Charme Sukhothai Resort เลอ ชาร์ม สุโขทัย รีสอร์ท

แล้วตามเรา แม่ ลูก ไปเที่ยวกันต่อนะค่ะ

ฝากผลงานรีวิวทุกรีวิวของมะนาวก้าวเดินไว้ด้วยคร่า

และฝากรีวิวทั้งหมดของแม่หญิง น้องสิงหาคม

และเพจบ้านๆ คุยกันแบบญาติมิตรของมะนาว

ขอขอบพระคุณมากคร่าที่ติดตาม....

มะนาวก้าวเดิน

วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560 เวลา 15.57 น.