หลังจากเดินทางกลับมาจากศาลเจ้าเทนมานกุที่ดาไซฟุ และจัดการกับมื้อกลางวันเรียบร้อย เราผู้ไม่ใช่สายช้อปเลือกมาใช้เวลาภาคบ่ายแบบสบายๆ กันที่ “สวนโอโฮริ” สวนสาธารณะใจกลางเมืองฟูกุโอกะกันค่ะ

สวนโอโฮริ (Ohori-koen) เป็นเหมือนโอเอซิสที่ชาวเมืองมักจะใช้เวลาว่างมานั่งผ่อนคลายกัน เข้าเมืองตาหลิ่วก็หลิ่วตาตามค่ะ นี่ก็เลยขอมานั่งพักผ่อนกันบ้าง ชื่อโอโฮริ (Ohori) แปลแบบตรงๆ เลยจะหมายถึงคูน้ำรอบเมืองหรือปราสาท ซึ่งอาจจะหมายถึงสระน้ำขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่โดดเด่นตรงกลางนี่เอง ว่ากันว่าครั้งหนึ่งสระน้ำนี้เป็นหนึ่งในระบบคูน้ำของปราสาทฟูกุโอกะที่อยู่ข้างๆ ตัวสวนเองก็ถือว่าค่อนข้างจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการตกแต่งสไตล์สวนตะวันออกของประเทศจีนที่จะออกแนวคลาสสิค

สวนแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นช่วงประมาณปี ค.ศ.1929 โดยจะมีเกาะกลางสระน้ำอยู่ 3 เกาะซึ่งเชื่อมต่อกันด้วยทางเดินหิน สระน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงกลางจะมีทางเดินรอบๆ สระน้ำที่มีระยะทางรวมกันประมาณ 2 กิโลเมตร เรียกได้ว่าเป็นจุดที่คนนิยมมาเดินและใช้เวลากันมากที่สุด อีกจุดที่นิยมไม่แพ้กันก็คือศาลาหกเหลี่ยมกลางสระน้ำที่มักมีคนมาเก็บภาพช่วงพระอาทิตย์ใกล้ตกอยู่บ่อยๆ

ภายในบริเวณสวนมีหลายสถานที่น่าสนใจให้เยี่ยมชม นอกจากศาลาหกเหลี่ยมกลางนํ้า ยังมีสะพานปูนกลางนํ้า, พิพิธภัณฑ์ศิลปะฟูกุโอกะ, ศาลเจ้าโกโกกุ (Gokoku) และสวนญี่ปุ่น (Japanese Garden) ซึ่งภายในจัดแสดงสวนญี่ปุ่นแบบต่างๆ

เราพากันไปหาที่นั่งเหมาะๆ ริมน้ำนั่งดูคนญี่ปุ่นทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งพายเรือ ถีบเรือเป็ด เดินวิ่งออกกำลัง ขี่จักรยาน นั่งคุยกัน ปิคนิค มีสารพัดเลยค่ะ อากาศและบรรยากาศโดยรวมก็ค่อนข้างเป็นใจ ลมพัดมาเอื่อยๆ สบายๆ แดดก็ไม่แรง ทำให้ไม่อยากไปไหนต่อเลยจริงๆ

ที่นี่จัดว่าเป็นจุดชมดอกซากุระหลากสายพันธุ์ พวกเราเลยถือโอกาสไปชมกันเสียหน่อยเพราะเขามีจัดงานเทศกาลฮานามิ (เทศกาลชมดอกไม้) ทางเดินไปชมซากุระจากทางเข้าสวนโอโฮริ (Ohori) ให้เดินมาทางซ้ายของบึงผ่านสนามเด็กเล่นไป จากนั้นเลี้ยวซ้ายเดินตรงไป บริเวณนี้จะเป็นสนามหญ้าโล่งๆ ใช้ทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ โดยรอบๆ จะมีต้นซากุระหลากหลายสายพันธุ์ให้ได้ชมกัน ตามใต้ต้นซากุระเต็มไปด้วยหนุ่มสาว ครอบครัว เพื่อนฝูงพากันมาจับจองนั่งชมดอกไม้และทำอาหารทานกันอย่างสนุกสนาน ขณะเดียวกันก็มีร้านต่างๆ มาออกร้านขายของมากมายให้เลือกซื้อหารับประทานกัน บรรยากาศสนุกสนาน สดชื่นกันมากเลยค่ะ

เราเดินกันสักพักก็ออกมาบริเวณทางเข้าซากปราสาทฟูกุโอกะและสวนมาอิซูรุ (Fukuoka Castle Ruin and Maizuru Park) แต่ไม่ได้เข้าไปค่ะเพราะเย็นมากแล้ว จึงได้กลับไปเดินเล่นกันแถวย่านเทนจินและบริเวณริมน้ำซึ่งมีการจัดงานอะไรสัอย่าง บรรยากาศและแสงสีคึกคักดีเหมือนกันค่ะ

เดินชมกันจนเมื่อยและมืดได้ที่ ก็พากันเดินกลับที่พักค่ะ เพราะพรุ่งนี้มีโปรแกรมเดินทางไปต่างเมืองอีกแล้ว

ไปทักทายกับพี่ใหญ่และหนูเล็กกันได้ค่ะที่ https://www.facebook.com/TravelWithPiyaiAndNoolek/

Piyai&Noolek

วันพฤหัสที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 21.15 น.