บางครั้ง... การได้ออกไปทำความรู้จักกับคนแปลกหน้า

ก็ทำให้เราได้พบกับรอยยิ้ม และประสบการณ์ใหม่ๆ ที่หาที่ไหนไม่ได้

เช่นเดียวกันกับทริปนี้ ที่เราได้ลองออกไปสัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชน

ที่ ชุมชนปางห้าโฮมสเตย์ จ.เชียงราย

การเดินทาง

จาก กรุงเทพฯ - เชียงราย เราใช้บริการ สายการบินนกแอร์

บินกับนกแอร์สู่เชียงราย สะดวกสบาย ไป-กลับ 2 เที่ยวบิน/วัน

จองง่าย สะดวกสบาย ที่ www.nokair.com/ และยังสามารถเลือกที่นั่งได้ฟรี!! อีกด้วย

บินสบายกับ Nok X-tra โหลดกระเป๋า 15 กก.ฟรี! (เส้นทางในประเทศ)

พร้อมได้ไมล์สะสม (ROP) 150 ไมล์ฟรี!!

ปกติใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที

แต่วันที่เราเดินทาง นกแอร์พาไปถึงที่หมายก่อนเวลาซะอีก ไม่มีเรท บินตรงเวลา

แถมเครื่องเค้าเป็นเครื่องใหญ่ ที่นั่งกว้าง นั่งสบายมากขาไม่ติด

และเพื่อความสะดวกสบายในการท่องเที่ยว เราขอแนะนำเช่ารถ เที่ยวดีกว่า

เพราะราคาวันละไม่แพง Thai Rent a Car มีโปรโมชั่น เริ่มต้นวันละ 499 บาท เอง ถูกมาก

ช่วงราคาโปรโมชั่น : 1 มี.ค. – 30 ก.ย. 61

ช่องทางการจอง >> http://bit.ly/2M4FbjW

ชุมชนปางห้าโฮมสเตย์ ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ใช้เวลาขับรถจากสนามบินและตัวเมืองประมาณ 1 ชม. 30 นาที

โดยที่นี่จะมีทั้งที่พักและกิจกรรมต่างๆ ที่ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตของชุมชน

เราลองมาดูกันว่า จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

การทำกระดาษสา เป็นกิจกรรมที่เราจะได้ร่วมลงมือทำ โดยสามารถเลือกลวดลายได้ตามใจชอบ

เป็นกิจกรรมที่สนุก และได้ใช้ศิลปะในการออกแบบ แต่เราว่าศิลเปอะมากกว่า ฮาๆๆ...

แต่พอออกมาแล้ว ก็สวยไม่เบาเหมือนกันนะเนี่ย และเป็นชิ้นเดียวในโลก

เค้าให้กลับบ้านด้วยแหล่ะ!! อัดกรอบรอเลย

และที่ถูกใจสาวๆ เมื่อมาที่นี่ คือ มาส์กหน้าด้วยไยไหมทองคำ เพื่อเพิ่มความสว่างกระจ่างใสให้ใบหน้า

เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน แต่มีชื่อเสียงและได้รับรางวัลระดับโลกเลยทีเดียว เป็นไงล่ะ ไม่ธรรมดาจริงๆ

ลองมาดูที่พักโฮมสเตย์ของที่นี่กันบ้าง ที่นี่มีบ้านพักทั้งแบบพัดลมและแอร์

เรานอนกัน ที่ บ้านสวนอุ้ยคำ เป็นบ้านไม้ตั้งอยู่ริมน้ำ บรรยากาศเย็นสบาย รายล้อมไปด้วยต้นไม้

มีมุมนั่งเล่นและพักผ่อน พร้อมมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เราได้เก็บภาพความประทับใจ

ในส่วนของอาหารเย็น ที่นี่จะรวมอยู่ในราคา 2 วัน 1 คืน แล้ว เป็นอาหารท้องถิ่น สามารถสั่งแบบขันโตกได้

ช่วงเช้า เราสามารถขับรถจากชุมชน เพื่อไปชมทะเลหมอกยัง ดอยสะโง้ ได้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ที่ตีนดอยจะมีรถอีแต๊กไว้คอยให้บริการ ราคา 200 บาท ไป-กลับ นั่งได้ 6-8 คน

บริเวณด้านบนวันที่เราไป มีหมอกฟุ้งปกคลุมทั่วดอย อากาศเย็นสบาย

ถ้าวันไหนโชคดี อาจได้เจอทะเลหมอกสุดอลังการบริเวณนี้

และที่นี่ยังมีที่พักคอยให้บริการอีกด้วย เป็นของชาวบ้าน

ที่ บ้านสวนอุ้ยคำ จะมีร้านกาแฟเล็กๆ น่ารักๆ ที่มีบริการเครื่องดื่มและขนม

อยู่บริเวณเดียวกัน และเป็นที่นั่งทานอาหารเช้าอีกด้วย บรรยากาศ ชิลๆ สบายๆ

อีก 1 กิจกรรมที่น่าสนใจ คือ การเข้าสวนเก็บฝรั่งกิมจู

และได้ลองชิมฝรั่งสดๆจากสวน พร้อมน้ำฝรั่งคั้นกันสดๆ

รสชาติฝรั่งกิมจูที่นี่ดีงาม เค้าปลูกกันแบบปลอดสารพิษด้วย

ระหว่างทางเข้าสวนฝรั่งกิมจู ก็จะมีป่าสนอยู่ริมถนน 2 ข้างทาง ดูสวยดีแวะถ่ายรูปซักหน่อย 1 2 ซั้มมมม...

ชมการตีมีด และ ชิมพิซซ่าพม่า อาหารทานเล่นแต่บอกเลยว่าพวกเรากินกันไม่เล่นนะ กินกันจนจุก ฮาๆๆๆ

เมนูนี้เค้าเรียกว่า "ข้าวซอยน้อย" โดยการใช้แป้งนึ่งกับผักและไข่ โดยที่เด็ดคือน้ำจิ้ม เด็ดมากกกก!!

อีก 1 มุม ถ่ายรูปสวยๆแปลกตา ที่มีอยู่ในหมู่บ้าน ที่ โรงบ่มใบยา แต่ตอนนี้เลิกทำเรียบร้อยแล้ว

ก่อนกลับอย่าลืมแวะ "วัดหิรัญญาวาส" เป็นวัดที่มีองค์พระ ที่สานด้วยไม้ไผ่ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

มีความสวยงามและแปลกตาไปอีกแบบ

และนี่คือการไปใช้ชีวิตง่ายๆ 2 วัน 1 คืน ในบรรยากาศที่แตกต่าง

ที่บางครั้งทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่หาที่ไหนไม่ได้

ลองมานอนพักผ่อนในชุมชน สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน

กินอาหารในแบบที่เค้ากิน ทำกิจกรรมในแบบที่เค้าทำกัน

และเรียนรู้การอยู่กับธรรมชาติในวิถีชีวิตที่พอเพียง

บางครั้งเราอาจจะได้แง่คิด มุมมองในการใช้ชีวิตให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

064-6797470 คุณณัฐสิมา

ขอบคุณและสวัสดีครับ

อู๊ดดี้

กินเพลิน เดินเที่ยว

วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 17.21 น.