บันทึกนอกเวลางาน #3

"น่านไง สุดท้ายก็ไปถึง"

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อผู้หญิง 6 คน พากันขับรถไปเที่ยวน่าน?

ความวุ่นวาย

"เวลา 00.00 น. ล้อจะหมุน" นี่คือข้อตกลงที่เราทั้ง 6 คนคุยกันไว้ แต่ด้วยความเป็นผู้หญิง 6 แบบมารวมกันล้อเลยหมุน 02.00 น. พวกเรา 6 คน เดินทางด้วยรถยนต์ 1 คัน สลับกันขับ สลับกันนั่งหน้านั่งหลังจะได้ไม่เอาเปรียบกันไปจนเช้า พอได้เวลา 09.00 น. เราก็ถึงตัวเมืองน่านตามแผน เราเริ่มต้นจากอาหารเช้าแบบชาวเหนือคือ "ข้าวซอย" แพลนของเราในวันแรกมาในสโลแกน Slow life ไหว้พระ ชมเมือง กินขนมในคาเฟ่ และเนื่องจากวันถัดไปเราอาจจะต้องใช้พละกำลังกันเยอะเป็นพิเศษ เราเลยนอนพักกันในเมืองคืนแรก ตอนเช้าจะได้ไม่ต้องเร่งรีบอะไรมาก ง่ายๆคือมา standby นั่นแหล
วัดพระธาตุแช่แห้ง

กระซิบรักเมืองน่าน วัดเวียงภูมินทร์

ในวัดมีพื้นที่ให้ถ่ายรูปเยอะแยะไปหมด

ขนมหวานป้านิ่ม ที่ใครมาก็ต้องแวะ

ขึ้นดอยสวนยาหลวง

"ดอยสวนยาหลวง" ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านสันเจริญ อ.ท่าวังผา จ.น่าน แต่จากตัวอำเภอต้องขับรถไปที่หมู่บ้านสันเจริญ เส้นทางขึ้นเขาคดเคี้ยว ต้องใชเ้วลาในการเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงโดยรวม

09.00 น. ออกเดินทางจากตัวเมืองน่าน จะบอกว่าตื่นเต้นพควรเพราะเพื่อนๆไม่เคยเที่ยวแบบลำบากเลย เป็นผู้หยิงสาย city แอบหวั่นเล็กๆ ผู้หญิงเดินทางด้วยกันเยอะๆ ก็จะแวะเยอะไปหน่อย กว่าจะไปถึงหมู่บ้านสันเจริญก็เวลานัดพอดี 14.00 น. โดยจุดนัดพบไกด์ของเราคือที่ Lapien Coffee ร้านกาแฟที่ได้ชื่อว่า "ร้านกาแฟที่หายากที่สุด" ซึ่งหายากจริงคะกว่าจะเจอพวกเราก็หลงกันในหมู่บ้านก่อน พี่เจ้าของร้านชื่อพี่กริช เป็นไกด์ของเราในวันนี้นั่นเองคะ

ร้านกาแฟของพี่กริช

เราจอดรถทิ้งที่ร้านกาแฟ แล้วต่อรถพี่กริชขึ้นไป รถที่ขึ้นได้ต้องเป็นรถ 4WD เท่านั้นเส้นทางค่อนข้างหฤโหดมาก หน้าฝนนี่ขึ้นกันไม่ได้เลยทีเดียว พี่กริชชวนให้พวกเราขับรถขึ้นไปเองเพราะพวกเราขับ 4WD ไป แต่คนขับต้องเก่งมากถึงจะขับได้ พวกเราเลยขอนั่งรถขึ้นไปดีกว่า บ้านที่เรานอนเป็นบ้านกลางป่ากาแฟ เพราะชาวบ้านที่นี่เค้าปลูกกาแฟเป็นอาชีพหลัก (เป็นพันธุ์พระราชทานด้วยนะ ชิมแล้วอร่อยมาก เทียบกาแฟดีๆได้หลายเจ้า เราเป็นคนชอบกินกาแฟบอกเลยว่าชอบมาก) หน้าบ้านจะมีป้ายบอกว่า "ท่องเที่ยวดอยสวนยาหลวง" พอไปถึงฟ้าปิด แต้มบุญต่ำไม่ได้ขึ้นยอดดอยไปดูพระอาทิตย์ตก ด้วยความแก๊งเพื่อนสาวก็ถ่ายรูปกับเพลินเลย ช่วยพี่กริชทำกับข้าววนไป

บ้านพักเป็นแบบนี้ (แต่นี่เป็นบ้านชาวบ้านคะ)

สู่ยอดดอยยามเช้า

04.00 น. พี่กริชมาปลุกตื่นขึ้นรถไปยอดดอยกัน ไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ไปถ่ายรูปกัน ขอเล่าก่อนเลยอากาศบนดอยหนาวมาก ยิ่งดึกยิ่งหนาวนอนขดกันทั้งคืน ยิ่งบนยอดดอยยิ่งหนาว หนาวจนไม่สามารถปฏิบัติการใดได้ นอกจากนั่งนิ่งๆ รอพระอาทิตย์ขึ้นอย่างเดียว แต่พอพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้นแหละ สวยมากกก สวยจนลืมความหนาวกันเลยทีเดียว เก็บบรรยากาศถ่ายรูปกันเพลินเลย มาดูบรรยากาศกันเลย

หมอกสุดลูกหูลูกตากับกาแฟดริป
สถานที่ดี บรรยากาศดีขนาดนี้เราต้อง Picture of the day สิคะ รออะไร

ขึ้นฝั่งน่าน ลงฝั่งพะเยา :)

หนึ่งความสดใสของทริปนี้ก็คือน้อง "แก้วแก้ว" ลูกสาวพี่กริช น้องน่ารัก สดใส หลงรักเลยทีเดียว
ก่อนลงพี่กริชให้แวะไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัยก่อน บนยอดดอยมีพระพุทธรูป

จากยอดเขาสู่หุบเขา อ.บ่อเกลือ

"บ่อเกลือ" ห่างจากตัวเมืองน่านประมาณ 80 กิโลเมตร เป็นอำเภอที่มีเอกลักษณ์โอบล้อมด้วยภูเขา มีลำธารไหลตัดผ่าน ที่นี่เป็นแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์โบราณ คือไฮไลท์เด็ด (แต่ไม่ได้ไป)
09.00 น. ทานอาหารเช้าเสร็จพร้อมเดินทาง มุ่งหน้าสู่อำเภอบ่อเกลือ ระหว่างทางขอแวะชมบรรยากาศ "ร้านกาแฟไทลื้อ" ที่มีไฮไลท์เป็นสะพานไม้ไผ่กลางทุ่งนาประดับผ้าทอไทลื้อ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ฮิตเช่นกัน

ผ้าทอไทลื้อประดับสะพานไม้
กินกาแฟพอหายง่วงเราก็เดินทางสู่อำเภอบ่อเกลือต่อ ตื่นเต้นกันอีกต่อนึงเพราะการมาอำเภอบ่อเกลือเราจะได้ผ่านถนนลอยฟ้า ที่ทุกคนเห็นติดตากับในโลกโซเชียล ตลอดทางก็สวยจริงๆ เหมือนอยู่ใกล้ท้องฟ้าแต่ไม่ได้ลอยฟ้าแบบภาพมุมสูง เส้นทางคดเคี้ยวและชัน อย่างที่บอกว่าอำเภอบ่อเกลือถูกเขาโอบล้อม ดังนั้นเราต้องขึ้นเขาไปก่อนแล้วจึงลงเขาถึงจะพบอำเภอบ่อเกลือ แอบมึนหัวกับเส้นทางนิดๆ แต่คุ้มค่าทั้งความสวยงามของต้นไม้และสายหมอกตลอดทาง

รูปนี้คือบรรยากาศอำเภอบ่อเกลือที่รายล้อมด้วยภูเขา

ที่พักของเราคืนสุดท้ายนี้คือ "อุ่นไอมาง" ที่ขึ้นชื่อและจองยาก แต่ไม่แปลกใจเลยที่จองยาก เพราะบรรยากาศดีมาก มีความเย็นระเรื่อตลอดทั้งวัน มีลำธารไหลผ่านด้านกลางรีสอร์ท เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การพักผ่อนอย่างแท้จริง สงบ ร่มเย็ม สุขใจ มีครบหมด

ลำธาร (มาง) ไหลผ่านอุ่นไอมางและอำเภอบ่อเกลือ

เช็คอินกันเสร็จกิจกรรมยามว่างของสาวๆ ก่อนเวลาอาหารค่ำคือถ่ายรูป ที่อุ่นไอมางมีจักรยานให้ยืมปั่นเล่นฟรี ให้เราปั่นเล่นในหมู่บ้าน เราเลยไม่ขัดคว้าจักรยานไปปั่นและถ่ายรูปกันทันที เพลินมากขอบอก และขอให้ทุกคนเพลินกับรูปพวกเราไปด้วยกัน

บรรยากาศยามค่ำคืนของอุ่นไอมาง

อย่างที่บอกว่ามีลำธารไหลผ่าน ยังไงก็คงต้อมีภาพถ่ายกับลำธารกันก่อนกลับแน่นอน ไม่มีใครไม่เล่นลำธารเลยจริงๆ เราสังเกตแขกที่นี่ลงเล่นน้ำบ้าง ถ่ายรูปกันบ้าง แต่ทุกคนจริงๆ

ปิดท้ายทริปด้วยรูปของปกของทริป "น่านแบบไหนในใจคุณ" ไปสัมผัสจังหวัดน่าน แล้วน่านคุณจะรู้ว่าน่านเป็นแบบไหนในใจคุณ สำหรับพวกเราคือ "หลงรัก"

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
น่านไง ตกหลุมรักจนได้

Overtime Earning

Overtime earning

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 11.06 น.