บอกก่อนเลยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ตั้งกระทู้ในเว็บนี้เลยนะคะ ถ้ามีอะไรผิดพลาด ขออภัยไว้ก่อนเลยค่ะ

จริงๆไม่เคยคิดว่าจะมารีวิว แต่คิดว่าการที่ไปฝึกงาน3เดือนที่เมืองนี้เมื่อ5ปีที่แล้ว มันน่าจะมีมุมอะไรแปลกๆมาแชร์บ้างแหละ

ถ้าพูดถึงประเทศฝรั่งเศส ทุกคนคงจะนึกถึงปารีสใช่มั้ยคะ เหมือนกันค่ะ นึกถึงปารีสกับดิสนีย์แลนด์ เพราะมันเป็นจุดเด่นของเค้านี่เนอะ

แต่ถ้าพูดถึง"ไวน์" ก็ต้องเมืองนี้เลยค่ะ เป็นเมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่ในแคว้น Aquitaine จินตนาการแคว้นที่เต็มไปด้วยไร่องุ่นกับโรงบ่มไวน์ที่ทำด้วยอิฐ

ประมาณนั้นเลยค่ะ แต่ว่าตัวเมืองBordeaux (อ่านเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า "บอกโด") จะไม่ใช่อารมณ์ไร่องุ่นนะคะ จะเป็นเมืองเล็กๆที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม เพราะได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมอังกฤษเมื่อสมัยทำการค้าขายกับอังกฤษสมัยก่อนนู้นนนนน่ะค่ะ

แต่ก่อนไปดูรูป ขอแนะนำอะไรอีกนิดนึง

(source: http://studyabroad.uc.edu/_customtags/ct_Image.cfm?Image_ID=356)

เนื่องจากเมืองนี้อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ทำให้อากาศค่อนข้างอบอุ่นกว่าปารีส บางปีจะไม่มีหิมะตกค่ะ

เจ้าของกระทู้ได้ไปฝึกงานช่วง สิงหาคม-ตุลาคม 2014ค่ะ เป็นช่วงฤดูร้อนค่อนมาทางฤดูใบไม้ร่วงของเค้า ช่วงที่พีคที่สุดของเค้าคือช่วงฤดูร้อนนี่แหละค่ะ นักท่องเที่ยวจะเยอะมาก แต่ส่วนตัวเจ้าของกระทู้ชอบฤดูใบไม้ร่วงค่ะ เวลาใบไม้เปลี่ยนสีสวยมากๆ

การเดินทางจากประเทศไทย

จากกรุงเทพจะไม่มี Direct Flightนะคะ สามารถบินต่อไปลงที่Bordeauxได้เลย แต่สนามบินเค้าจะอยู่นอกเมืองนิดนึงค่ะ หรือ จะแวะเที่ยวปารีสก่อนแล้วนั่งรถไฟไปประมาณ3ชั่วโมงค่ะ สถานีรถไฟอยู่ใกล้ใจกลางเมืองเลยค่ะ มีรถแทรมวิ่งผ่านหน้าสถานีเลยค่ะ

เรามาดูรูปกันดีกว่าค่ะว่าบ้านเมืองของเค้าในมุมมองของคนที่ได้ไปอยู่มา3เดือน เป็นแบบไหน รับรองว่าไม่เหมือนกับที่ไปเที่ยวแน่นอน

Bordeaux เป็นเมืองเรียบง่าย น่าอยู่ค่ะ ช่วงที่ไปมีคนไม่เยอะ แต่นักท่องเที่ยวเยอะค่ะ เพราะไปช่วงซัมเมอร์ ต้องบอกก่อนว่าBordeauxเป็นเมืองแห่งการศึกษาเลยก็ว่าได้นะคะ เพราะเมืองนี้มีมหาลัยอยู่ตั้งประมาณ4-5ที่แหน่ะค่ะ (อันนี้เพื่อนฝรั่งเศสบอกมา) เพราะฉะนั้นช่วงปลายกันยาต้นตุลาเด็กมอปลายเด็กมหาลัยจะเยอะมากกกกก เจริญหูเจริญตามากค่ะ 80%คือหล่อโดนใจป้ายิ่งนัก (ขำๆนะคะ อิอิ)

โชคดีค่ะที่ที่ไปฝึกงานมา เดินแค่5นาทีก็ถึงย่านใจกลางเมืองละ ใจกลางเมืองBordeauxจะมีWalking Street มีถนนคนเดินช้อปปิ้ง ซุปเปอร์มาร์เก้ต ร้านอาหารฝรั่งเศสและนานาชาติ คาเฟ่ ผับ บาร์ มีหมดค่ะ เรียกว่าเป็นเมืองเล็ก แต่ครบครันจริงๆค่ะ

แต่ที่โดนใจจริงๆเลยนะคะ คือคนที่นู่นแต่งตัวดีมากกกก ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นหรือวัยทำงาน ยังกับหลุดออกมาจากcatwalkเลยค่ะ ก็แน่ล่ะ ฝรั่งเศสเป็นเมืองแห่งแฟชั่นนี่คะ ^^

เวลาเดินทางในเมือง ถ้าไม่ไกลมาก เค้าจะเดินกันนะคะ หรือไม่ก็ขี่จักรยาน สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถเช่าจักรยานสาธารณะได้นะคะ แต่ต้องใช้บัตรเครดิตลงทะเบียนค่ะ

ในตัวเมืองมีรถTramวิ่งผ่านค่ะ สามารถซื้อตั๋วได้ตามตู้อัตโนมัติได้เลย ไม่ว่าจะเป็นบัตรเที่ยว บัตรวัน หรือบัตรรายเดือนค่ะ บัตรนี้สามารถใช้ได้ทั้งรถTramและรถบัสค่ะ จริงๆตอนอยู่ที่นู่นเจ้าของกระทู้ไม่ค่อยขึ้นรถTramเลยนะคะ ส่วนมากใช้เดินเอา เพราะส่วนมากก็แค่มาหาอะไรกินในเมือง ไม่ก็เดินออกมาถ่ายรูปเล่นนะค่ะ

อันนี้จะเป็นบรรยากาศจากหลายๆมุมของเมืองนะคะ

สะพานนี้เห็นได้ตามโปสการ์ดเลยค่ะ มันชื่อ Pont de Pierre (อ่านว่า ปอง เดอ ปิแยร์) ตอนกลางคืนสวยมากๆ

อันนี้เป็นสถานที่โปรดของเจ้าของกระทู้เลยค่ะ "Miroir D'eau" (อ่านว่า มิฮัว โด หรือ แปลว่า กระจกสายน้ำ ค่ะ) ไปทุกอาทิตย์ เค้าจะชอบเปิดน้ำเปิดไอควันขึ้นมาเป็นช่วงๆ ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่นี่มาเล่นกันใหญ่เลยค่ะ เวลาเปิดน้ำที่พื้น ภาพตัวอาคาร(Place de la Bourse อ่านว่า พลาส เดอ ลา บูกซ์)จะสะท้อนลงมาที่ผิวน้ำ สวยมากๆทั้งกลางวันและกลางคืนเลยค่ะ

นักท่องเที่ยวกำลังเปิดแผนที่หาทางกันเลยค่ะ จริงๆก็อยากช่วยเค้านะคะ แต่ตอนนั้นตัวเองยังเดินหลงอยู่เลย เดี๋ยวพากันงง ฮ่าๆ แต่เดินพอเดินจริงๆเดินง่ายค่ะ ผังเมืองเค้าไม่ซับซ้อน

กำลังรอรถTramกันเลยค่ะ มีทั้งป้ายอัตโนมัติ และตู้ซื้อตั๋วที่มีหลายภาษา ไม่หลงแน่นอนค่ะ บวกกับแผนที่ที่มีแจกตามโรงแรมและศูนย์บริการการท่องเที่ยว(เป็นแผ่นพับตามรูป) ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่เลยค่ะ นอกจากเส้นทางเดินรถแทรมแล้ว ยังมีข้อมูลร้านอาหารและบาร์ด้วยค่ะ ง่ายสำหรับนักท่องเที่ยวและเจ้าของกระทู้ผู้ซึ่งไม่เสิชข้อมูลอะไรไปก่อนเลยด้วยค่ะ ฮ่าๆ

ร้านอาหารก็จะมีทั้งแบบOutdoor และ Indoorค่ะ อยู่เมืองนี้อุดมสมบูรณ์มากๆ มีอาหารหลายแบบจนเลือกแทบไม่ถูกเลยค่ะ

พูดถึงแต่ใจกลางเมืองมาซะเยอะ บริเวณที่เจ้าของกระทู้ชอบมากๆอีกบริเวณหนึ่งก็คือ บริเวณที่อยู่อาศัยค่ะ ส่วนมากจะเป็นตึกสองชั้น โซนนี้เงียบสงบ และไม่พลุกพล่านค่ะ (แต่โซนที่นักศึกษาอยู่เยอะ ก็จะพลุกพล่านดีค่ะ สีสันดี)

สวนสาธารณะก็มี

ใครสนใจไปไร่องุ่น ต้องนั่งรถไฟออกไปนอกเมืองนะคะ จะมีหลายที่เลย หรือใครอยากลองชิมไวน์ ในเมืองมีสถานที่ชิมไวน์ หรือ Wine Tasting หลายแห่งเลยค่ะ

ตอนนั้นเพิ่งเป็นมือใหม่หัดถ่าย ซื้อกล้องตัวแรกในชีวิตได้แป๊บเดียวก็ต้องเดินทางไปฝึกงานเลย รูปเลยออกมาได้ประมาณแหละค่ะ ชัดบ้างเบลอบ้าง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่า

ขอบคุณที่ติดตามค่า :)

Mhoo on Tour (หมูออนทัวร์)

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 14.57 น.