หลายๆคนคงจะรู้จักชุมชนท่องเที่ยวเมืองเพ็ชร์กันแล้วนะครับ (ถ้าหากติดตามรีวิวของเรา) คงจะจำกันได้นะครับว่าเมืองเก่าเพ็ชร์นั้น มีอะไรให้ทำ มีอะไรให้เที่ยวบ้าง ซึ่งตอนนี้ชุมชนมีการพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวไปได้ไกลมากๆ เราจึงนิ่งไม่ได้ เลยทำการรวบรวมสิ่งที่ห้ามพลาด ในเมืองเก่าเพ็ชร์ ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ตามเรามาเลย....

1. สิ่งแรกที่เราจะไม่พลาดเลยนั่นก็คือย่ามไว้สำหรับใส่อุปกรณ์ต่างๆ เช่น ร่ม น้ำดื่ม แผ่นพับข้อมูลต่างๆ ทุกอย่างในย่าม (ยกเว้นร่ม) เขาแจกกลับบ้านหมดเลย

2. ห้ามพลาดที่จะฟังเรื่องราวความเป็นมาของชุมชนว่า ชุมชนในปัจจุบัน กับชุมชนในอดีตนั้นแตกต่างกันอย่างไร และมีอะไรบ้างที่ยังคงไว้เพื่อให้ลูกหลานของชุมชนได้สืบทอดต่อไป

3. บ้านมนัส จรรยงค์ นักเขียนชื่อดังในอดีต ซึ่งบ้านหลังนี้ได้รวบรวมผลงานการเขียน ให้นักท่องเที่ยวได้ทำความรู้จักกับงานเขียน ผ่านการเล่าเรื่องราวต่างๆ โดยนักสื่อความหมายประจำจุดนี้
(ถ้าหากอยากสัมผัสถึงเรื่องราวในอดีตแบบลึกซึ้ง จะมีคนคอยเล่าให้เราฟัง แต่เราขอไม่บอกว่าเป็นใคร เพราะอยากให้ลองไปค้นหาท่านดู)

4. จุดเรียนรู้สมบัติแม่น้ำเพชร มีสมบัติที่ได้จากการดำน้ำหาของใต้แม่น้ำเพชรและเจอสิ่งของต่างๆ ชาวบ้านในชุมชนจึงนำมารวบรวมและทำการหาข้อมูลเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้

5. ศาลาคามวาสี หรือที่ชาวบ้านให้ชื่อว่า "ศาลากลางบ้าน" เป็นสถานที่เก็บรวบรวมของเก่าต่างๆ เช่น

ของขลัง รูปภาพเก่าๆ และเรืองราวเก่าๆของเมืองเพชร์ที่รอให้นักท่องเที่ยวได้ไปทำความรู้จัก

6. ความงดงามของจิตกรรมฝาผนังที่วัดเกาะ ซึ่งมีเรื่องราวภาพวาดที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนในอดีต แต่เราขอไม่บอกว่าสมัยไหน เพราะเดี๋ยวถ้าไปแล้วกลัวว่าจะไม่ตื่นเต้น จึงขออนุญาตให้เป็นหน้าที่ของนักสื่อความหมายได้เป็นคนเล่าให้ฟังแล้วกันนะครับ.....

7. ชมพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ที่วัดพลับพลาชัย ซึ่งมีเรื่องราวของตัวละครหนังใหญ่ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ว่าแต่ละตัวมีที่มาอย่างไร และมีความสำคัญอย่างไรที่ทำให้ชุมชนเห็นคุณค่าและอนุรักษ์ไว้

8. เมื่อเราได้เดินชมแล้วเราต้องมาลองทำดูว่าการตอกหนังใหญ่แต่ละตัวที่เราเห็นนั้น มีวิธีการทำอย่างไร แต่ไม่ต้องตกใจนะครับ กิจกรรมนี้ชุมชนได้จำลองการตอกหนังใหญ่ที่ใช้หนังวัว มาเป็นการตอกกระดาษแทน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เกิดการเรียนรู้การใช้เครื่องมือ และวิธีการตอกหนังใหญ่ได้ง่ายขึ้นจ้าา

9. บ้านแฟนคลับมิตร ชัยบัญชา ดาราหนังยุคเก่าที่โด่งดังเป็นที่รู้จักของคนในอดีต จนถึงปัจจุบัน คุณลุงป่องผู้ชื่นชอบพระเอกคนนี้มาก จึงได้เริ่มสะสมรูปภาพต่างๆที่เกี่ยวกับพระเอกคนนี้ ไม่ว่าจะเป็น โปสเตอร์หนัง ข่าวในหนังสือพิมพ์ในอดีต และรูปถ่ายของมิตร ชัยบัญชา ไว้ให้คนรุ่นหลังอย่างเราได้เรียนรู้และทำความรู้จักให้มากขึ้นด้วย.......

เป็นยังไงกันบ้างครับอ่านแล้วอยากไปเที่ยวที่เมืองเก่าเพ็ชร์กันบ้างรึยังครับ หากอยากไปเที่ยว อย่าลืมนะครับเที่ยวชุมชน เราจะต้องโทรนัดหมายกับเจ้าของพื้นที่เขาล่วงหน้า เพื่อที่เราจะได้ไม่พลาดกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ของชุมชน เพราะเราออกไปเที่ยวทั้งที ต้องจัดให้คุ้ม!!!!

Atthapan Boonthanom

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.53 น.