ลมหนาวที่มาแต่ละปี คือช่วงเวลาดีๆ ที่เราอยากออกไปเที่ยว ธรรมชาติอันแปลกตา นำพาให้เราไปสัมผัส ดั่งคำกล่าวที่ว่า "ฉันยอมมีทรัพย์สินเพียงเล็กน้อย แล้วได้เห็นโลก ดีกว่าเป็นเจ้าของโลกทั้งโลก แต่ไม่เคยได้เห็นอะไรเลย – Alexander Sattler"

ป.ล. ภาพทุกภาพถ่ายด้วย huawei mate 9 pro

หากชีวิตคนเรามันเป็นพิษ ก็มารีเซ็ตกันใหม่ เพราะพระอาทิตย์ก็ขึ้นอยู่ทุกวัน แต่มันจะไม่เหมือนเดิม ถ้าเพิ่มเติมมุมมองใหม่ๆ ชีวิตก็เช่นกัน ออกไปพบประสบการณ์ใหม่ๆ ในเมืองเก่าๆ ทริปนี้ของเรา จะพาไปตะลุย เมืองเก่าแก่ แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นมรดกโลก อย่างเมืองหลวงพระบาง ชื่นชมกับความงดงามทางสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ และสัมผัสกับมิตรภาพของพี่น้องลุ่มน้ำโขง

ไปเปลี่ยนที่พัก เปลี่ยนที่นอน แล้วต๊ะต่อนยอนไปด้วยกัน กับสถานที่ ที่พาเราย้อนอดีต และวิถีชีวิตที่นิ่งๆ ในแบบที่ไม่ต้องวิ่งตามใคร ไปยืนเป็นคนหน้าแปลก ท่ามกลางผู้คนที่เเปลกหน้า แล้วให้บรรยากาศภายนอก เปลี่ยนมาเป็นความสุขภายใน แม้ความลำบากในบางครั้ง มันก็คือความทรงจำที่คุ้มค่า "เสมอ"

เมื่อเรามองโลกได้กว้างขึ้นเราก็จะเห็นคนข้างๆได้มากขึ้น เก็บเกี่ยวความสุขระหว่างทาง มองคนข้างเคียงในมุมที่ต่าง ได้เข้าถึงไม่ใช้แค่ไปถึง ยิ่งเราเดินทางไกล ยิ่งทำให้ใจได้ใกล้กัน

ออกไปพบบรรยากาศดีๆ ขณะที่ยังมีโอกาศ เวลา ชีวิต และมิตรภาพ ต่อให้มีเงินมากแค่ไหน ก็ซื้อมันกลับมาไม่ได้ เวลาของเราก็มีเท่าๆกัน อยู่ที่จะเลือกใช้มันให้เป็นยังไร

อากาศกะลังสบาย ถ้าพลาดไปคงเสียดายแย่ พระธาตุพูสี กับอีกหนึ่งทริป ที่พาคนใกล้ชิด แวะเช็คอินที่ใหม่ ใช้เวลาให้ฟิน อินกับบรรยากาศ มาใช้ชีวิตให้สนุก และหาความสุขกะสิ่งที่มี ความสวยงามอาจไม่ใช้สถานที่ที่ไปเยือน แต่เป็นรอยยิ้มจากคนใกล้ตัวที่พาไป

และเมื่อเข้าสู่ตัวเมือง ก็จะพบศิลปะที่รุ่งเรื่องของล้านช้างผสมผสานสไตร์ฝรั่งเศษ เป็นต้นเหตุให้เราต้องแวะถ่ายภาพ เก็บความประทับใจ ในตึกรามบ้านช่องที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ และความเก่าของที่นี้ ก็ไม่ได้มีไว้เก็บ แต่มีไว้บอกถึงเรื่องราว ให้คนที่มาเยือนได้พบเจอ พร้อมกับวิถีที่เรียบง่ายของคนหลวงพระบาง ถึงแม้ว่าวิถีชีวิตและวัฒนธรรมบางอย่าง อาจโดนกลืนกินไปบ้างก็ตาม

อาหารมากมายหลายเมณู เป็นที่รู้ๆ ว่าคุณครูของผมคงไม่พลาด ทุกเมณูที่ว่าเด็จ ก็เสร็จทุกจาน

มีหลายร้านหวานคาวมากมาย ก็มิวายหาจนเจอบังเอิญจริง จะปิ้งย่างตำส้มหรือครัวซองต์ มาจะลองให้ครบ จบทริปเลยย

ว่าด้วยเรื่องที่พัก น่ารักต้องบอกต่อ วิลล่าอุดมฤทธิ์นั้นไงหนอ อยากให้ไปลองซักคือสบายเอยยย เพราะด้วยเรื่องของราคาและการต้อนรับ พร้อมอาหารเข้าที่โค-ตะ-ระดี ดีจนต้องแนะนำจริงๆ ไปดู...

แน่นอนครับว่าการเดินทางก็ต้องมีเหนื่อยกันบ้างและยิ่งเป็นการเที่ยวที่ต้องเดินหรือปั่นจักรยานเป็นส่วนใหญ่ เพราะค่ารถที่หลวงพระบางค่อนข้างสูง เนื่องด้วนราคาน้ำมันที่แพง อันไหนเดินได้เราต้องเดิน แต่ถือว่าการที่ได้มาเมืองเล็กๆแห่งนี้ เป็นการได้รีเซ็ตจิตใจ และความคิดได้เป็นอย่างดี พอเอาเข้าจริงแล้วผมก็ยังไม่อยากกลับสู้โลกความเป็นจริง แต่ถ้าหากพูดถึงสถานที่ ที่ให้เราได้ย้อนยุค สถานที่ที่ให้ความสุขแบบเรียบง่าย สถานที่ที่ควรค่าการเป็นมรดกโลก ทุกอย่างที่ผมเอ่ยมา มีอยู่ที่นี่ หลวงพระบาง

และบางครั้งการออกเดินทางไกลก็เพื่อความสุขของคนใกล้ๆ ตัวเรานี่เอง.....

goo._.bang

วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 20.05 น.