ห่างหายจากกระทู้ภาพถ่ายจากล้องฟิล์มในพันทิพไปนาน
จนวันหนึ่งมีคนทักเรามาใน IG ถึงกล้องที่เราใช้ เพราะเขาตามมาจากกระทู้ของเราที่ตั้งไว้ตั้งแต่ ปี 58

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://pantip.com/topic/34106310 https://pantip.com/topic/34329490

วันนี้เราจึงขอมาแชร์ภาพจากกล้องฟิล์มของเรา ที่เราถ่ายมาตลอด 4 ปี กับ การเดินทาง การทำงาน และคนรอบข้างของเรา
ออกเดินทางไปพร้อมกันเลยค่ะ

ออกเดินทางกันที่ "ไร่จิมทอมสัน" จังหวัดนครราชสีมา กับทุ่งดอกคอสมอส

บันทึกบรรยากาศ ริมอ่างเก็บน้ำที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคด –โป่งก้อนเส้า ช่วงวันปีใหม่

ธรรมชาติของเด็ก คือ การวิ่งเล่น ตามวัยของเขา ผสมกับแสงเย็นๆ ที่สวนจตุจักร ภาพจากฟิล์มบูดม้วนนี้ เป็นอีกหนึ่งเซตที่เราชอบ

ออกเดินทางสู่ "ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่" ดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย
ช่วงนั้นเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 เป้าหมายของเราคือ "กิ่วแม่ปาน" จะมีภาพจากฟิล์มบูดม้วนเดียวกับที่ถ่ายเด็ก อยู่ในภาพแรกๆ

ยังคงอยู่กันที่ "เชียงใหม่" อีกหนึ่งสถานที่ที่ใครๆ ก็ไป นั่นก็คือ "ม่อนแจ่ม" แต่ของลงภาพคนกับดอกไม้เท่านั้นนะ

กลับเข้ามาสู่ "กรุงเทพมหานคร" กันบ้าง กับ กล้องฟิล์มตัวที่สอง "Olympus OM10"
ลืมบอกไปว่า กล้องตัวแรกของเราคือ "Yashica mini ster II"
ซึ่งภาพแรกที่เราจะเอามาฝากคือภาพที่เราถ่าย ต้นจามจุรี (น่าจะใช่) ที่ "สวนวชิรเบญจทัศน์ หรือ สวนรถไฟ"
เรายังจำตอนที่เราคิดจะกดชัตเตอร์ได้เลย เรานั่งอยู่ใต้ตัน แล้วก็ลองก้มมองที่พื้นดิน
เราเห็นมุมที่ยิ่งใหญ่ กับ จักรยานที่จอดพอดี เราเลยบันทึกภาพนี้ โดยไม่รู้ว่าภาพมันจะออกมายังไง
กลับเป็นภาพที่เราตกหลุมรักที่สุดในม้วนนั้น

และภาพในฟิล์มม้วนนี้เช่นกัน เราก็ขอบันทึกร้านในสวนที่ลึกลับ แต่เต็มไปด้วยความสุข เมื่อเดินทางไปถึง "Little Tree Garden"

หลังจากชมสวน เราก็ขอพากล้องฟิล์มออกไปชมเมืองกันบ้าง กับ "ย่านถนนเจริญกรุง" ถนนที่มีมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรม ศิลปะ และประวัติศาสตร์ เราแวะพากล้องฟิล์มไปทานอาหาร ที่ร้านอาหารเช้า แต่ทานได้ถึงตอนบ่าย "ออน ล็อก หยุ่น"
บอกได้เลยว่า สังขยา ที่นี่ดีมาก ไมโลโรงเรียนก็ดีสุดๆ รวมถึงชาร้อนที่เสิร์ฟตลอด
มันคือร้านหนึ่งที่เรารักเลย

เดินทางกันต่อที่ย่านเยาวราช ที่ตอนนี้ขอบอกว่าอาจเป็นอีกย่านที่มีคาเฟ่ ให้เหล่า Cafe Hopping ได้เข้าไปสัมผัส แต่กลับมีร้านหนึ่งที่เราไป ถึง 3 ครั้ง กับ เพื่อนที่ต่างกัน เพื่อนคนแรกคือ เพื่อนที่อยากถ่ายกล้องฟิล์ม ตอนนั้นเขาไม่มีกล้อง เราก็เลยให้ยืมกล้องไป ซึ่งตอนนี้เพื่อนก็มีกล้องฟิล์มเป็นของตัวเองแล้ว คนที่สอง คือ เพื่อนที่เคยเป็นรูมเมทกันสมัยปีหนึ่ง เพื่อนอยากไปร้านนี้เพราะว่าพี่เจ้าของร้านเป็นรุ่นพี่ในชมรม และเพื่อนคนที่สาม คือ เพื่อนสนิท ของเรา (เธอคือคนที่อยู่ในกระทู้นี้เยอะที่สุด) เพื่อนคนนี้ทำงานอยู่ในบริษัท ที่รีวิวร้านต่างๆ ในกรุงเทพ แต่ยังไม่เคยไปสักที แล้วเราก็ไปสปอยเพื่อนไว้เยอะ ว่าร้านนี้ดี
ซึ่งร้านนี้ก็คือ "Aoon Poterry" แต่เราจะกลับไปอีก เพราะโกโก้อร่อยมาก

การถ่ายภาพคนเป็นสิ่งที่เราชอบ ไม่ว่าจะเป็นดิจิตอล หรือ ฟิล์ม มันจึงออกมาแบบนี้

เคยไหมที่เราจะถ่ายฟิล์มข้ามปี เหตุการณ์นี้มันเกิดจากการทำงานของเรา เราเดินทางไปดูโลเคชั่นที่ "ชุมชนริมน้ำจันทบูร จันทบุรี"
ภาพแรกจึงเป็นภาพที่ห่างจากภาพถัดมา 1 ปีเต็ม เพราะกว่าเราจะกลับไปถ่ายงานอีกครั้งก็เกิดขึ้นในปีถัดมา

ตอนเด็กๆ ไปทะเลบ่อยมาก อาจเป็นเพราะจากบ้านเราไปทะเลมันไม่ไกล
แต่พอโตมากลับไปทะเลน้อยลง เพราะในหัวมีแต่ขึ้นเขา วันนี้จึงนำภาพ
ที่มีทะเลมาฝากกันบ้าง มันก็จะเหงานิดหน่อย ภาพแรกคือ "อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด" ภาพที่สองคือ "หาดเจ้าหลาว จันทบุรี"

การตัดสินใจเดินทางครั้งนี้ เริ่มขึ้นจากความอยากให้รางวัลกับชีวิตช่วงปลายปี
การเดินทางสู่ "แม่ฮ่องสอน" ครั้งแรก จุดหมายปลายทางที่ "ปางอุ๋ง"
การเดินทางครั้งนี้ทำให้เราหลงรักการวางแผน และไปให้ถึงเป้าของแผนที่วางไว้

จาก "แม่ฮ่องสอน" เราเดินทางสู่ "เชียงใหม่"
จังหวัดที่ตั้งใจไว้ว่าจะไปทุกปี สนทำให้ปีถัดมาไป "เชียงใหม่" ถึง 4 ครั้ง

และการเดินทางที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางอีกหลายครั้งคือ "ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่"
ยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของไทย กับ การเดินป่าแบบจริงจังครั้งแรก
ขอบคุณประสบการณ์บนเชียงดาว แล้วเจอกันอีกนะ

ขอบคุณทุกประสบการณ์การเดินทาง ที่จะทำให้เราออกเดินทางไปเรื่อย

......

กวางไม่มีเขา,

ฝากติดตามเราได้ที่ กวางไม่มีเขา

Instagram @kwangnutthiya

Kwang Nutthiya

วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 19.04 น.