สวัสดี เพื่อนๆ Readme.me ค่ะ ครั้งนี้เป็นการรีวิวการเที่ยวจีน ของ จขกท.

หากผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
ปล. ทริปนี้ ใช้กล้อง Fuji XA2 กับ Iphone 6s ในการบันทึกการเดินทางค่ะ
งบประมาณที่ใช้ 10 วัน 12000 บาท (ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบินค่ะ ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับก็ประมาณ12000 บาท)
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาเริ่มการเดินทางกันเลยค่ะ

ครั้งนี้ถือเป็นการตัดสินใจอย่างกระทันหัน ของ จขกท. เลย กลับมาปักกิ่งไม่ถึงอาทิตย์ ก็รู้สึกอยากออกไปหาแรงบันดาลใจก่อนจะกลับมาเขียนงานวิจัยอย่างจริงจัง เลยชวนรุ่นน้องงที่เรียนด้วยกันแบคแพคไปกัน กะว่าไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็กลับ ครั้งเราไปกัน 2 คน ทั้งคู่ เป็นหญิงถึกต้องอดทน สิบล้อชนต้องไปตาย!!

ตารางค่าใช้จ่ายของการเดินทางแบบคร่าวๆตามรูปด้านล่างเลยค่ะ
ปล. รูปอาจไม่ชัดมาก เพราะ จขกท. เอาตารางมาใส่ไม่เป็น เลยถ่ายรูปจากมือถือมาใส่เอา ขออภัยด้วยค่ะ

** อัตราแลกเปลี่ยน จขกท. คิดเป็น 1 RMB = 5.7 Baht ค่ะ

จขกท.ซื้อตั๋วเครื่องเครื่องบิน ขาไป จาก ปักกิ่ง - คุนหมิง เที่ยวเดียว วันกลับยังไม่ซื้อ เพราะไม่รู้จะกลับเมื่อไร
ซื้อตั๋วของสายการบินChina Eastern Airline ค่ะ ราคา 679 หยวน (679 x 5.7 = 3870 บาท ) ถือว่าได้ราคาถูก

วันที่1 : ออกเดินทางจากสนามบินปักกิ่ง 22:00 - ถึง คุนหมิง เวลา 01:30 เวลาที่ใช้ 3:35 ชม.

จขกท. จองที่พักในเวบ www.ctrip.com ไว้ค่ะ พอถึงสนามบินคุนหมิงก็โทรหาที่พัก ทางที่พักก็จะส่งรถมารับไปยังที่พักค่ะ บริการรับส่งฟรี (แต่แอบรอนานมากกว่ารถจะมารับก็ปาเข้าไปตีสองครึ่ง) คืนนี้เราพักที่ Chuandu Hotel อยู่ใกล้สนามบิน คืนละ89หยวน(ไปกัน2คนก็หาร2 ตกคนละ45x5.7=256บาท) วันนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ถึงที่พักก็พักผ่อน พรุ่งนี้ค่อยลุยต่อกัน ..

**ค่าใช่จ่ายวันที่ 1 : ตั๋วเครื่องบินขาไป 679 + ค่าที่พัก 45 = 724 RMB (4126บาท)

วันที่2 : วันนี้เราจะไปเดินเล่นที่ ถนนคนเดินในตัวเมืองคุนหมิง (เรียกว่า ถนนคนเดินซื่อจงซิน 市中心步行街) ออกจากที่พักแบกกระเป๋าเป้ไปกันต่อ.. เนื่องจากที่พักอยู่ไกลจากตัวเมืองพอสมควร ทางเจ้าของที่พักเลยบอกให้เราโบกรถตู้แถวนั้นเพื่อเข้าเมือง จ่ายคนละ10หยวน (เรียกว่าพินเชอ 拼车)ลักษณะคล้ายรถตู้ มี ผู้โดยสารบนรถสามสี่คน เบียดๆกันไป เพราะรถเล็กมากๆค่ะ ...พอถึงตัวเมืองคนขับก็ปล่อยให้เราลงแล้วบอกว่าป้ายรถเมย์อยู่ตรงไหน .. โชคดีที่ จขกท. ได้ภาษาจีน เลยอ่านๆป้ายรถเมย์เอาว่าจะไปถนนคนเดินต้องนั่งสายอะไร .. เราตัดสินใจไปสถานีรถไฟก่อน เพราะต้องไปซื้อตั๋วรถไฟไปลี่เจียงคืนนี้(ประหยัดค่าที่พัก นอนบนรถไฟ)

เรานั่งรถเมย์สาย 25 ไปลงสถานีคุนหมิง (คุนหมิงจ้าน 昆明站)ที่สถานีรถไฟมีที่ฝากกระเป๋าจะได้ไม่ต้องแบกให้หนัก ค่าฝากราคา5หยวน(ประมาณ30บาท)ฝากเสร็จก็ไปซื้อตั๋วรถไฟแบบนอน ราคา157หยวน(157x5.7=895บาท)ซื้อเสร็จก็ออกมานั่งรถเมย์หน้าสถานีรถไฟ นั่งสาย2 ไปลงป้าย เหวินเมี้ยว (文庙) ก็ถึงถนนคนเดินเลยค่ะ ถามว่ารู้สายรถเมย์ได้ยังไง ก็หาดูในเนตแหละค่ะ www.baidu.com บอกทุกอย่างจริงๆ .. ลืมบอกไปค่ะ ค่ารถเมย์ที่นี่ ราคา 1-2 หยวน ตลอดสายค่ะ (ประมาณ 5-10 บาท) ถึงแล้วก็เดินเล่นชิวๆ ไม่รีบ..หากาแฟกินแก้ง่วงด้วย..วันนี้ชิวๆ เที่ยวที่เดียวพอ อิอิ

เดินเล่นถนนคนเดินซึ่งมีติดๆกันประมาณสามที่ หาข้าวเย็นกิน แล้วก็นั่งรถเมย์กลับไปสถานีรถไฟคุนหมิงต่อเลยค่ะ (นั่งสายเดิมค่ะ ลงป้ายคุนหมิงจ้าน) ถึงแล้วก็นั่งรอเวลารถออก คืนนี้นอนบนรถไฟ..11 ชม. ถึงลี่เจียง...

**ค่าใช้จ่ายวันที่ 2 : ค่ารถเข้าเมือง 10 + รถเมย์ 2 + ตั๋วรถไฟ157 + ฝากกระเป๋า5 + รถเมย์ 1 + ค่าอาหาร83 + ค่ารถเมย์ 1 = 259 RMB (1476บาท)

วันที่ 3 : ถึงลี่เจียงตอนเช้า 7:30 ค่ะ .. ออกจากสถานีไปก็จะเจอป้ายรถเมย์อยู่หน้าสถานีเลย (ปล.ถ้าอยากประหยัดแบบ จขกท. แนะนำว่านั่งรถเมย์ดีกว่าค่ะ ใครเรียกให้ไปนั่งหรือบอก5หยวน10หยวน ส่งถึงที่หมาย อย่าไปฟังค่ะ หนักแน่นไว้ รถเมย์1หยวนเอง ถึงที่หมายเหมือนกัน อิอิ )

จขกท. นั่งรถเมย์สาย4 จากสถานีรถไฟลี่เจียง ไปลง กู่เฉิงโค่ว(古城口)

ถึงแล้วก็ วอค อิน เดินหาที่พักเองเลยค่ะ หาไม่ยาก ที่พักเยอะมาก เข้าไปดูก่อนได้ ไม่ชอบก็ออก ... จขกท. ได้ ที่พักชื่อ ตงเป่ย เหรินเจีย (东北人家)ค่าห้องพักคืนละ80หยวน/ห้อง

ภายในห้องพัก

ห้องน่ารักดี แต่เมืองนี้ไม่มีฮิตเตอร์นะ ถ้ามาช่วงหน้าหนาว(ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมถึงปลายเมษายน)แนะนำว่าให้เตรียมเสื้อกันหนาวไปเยอะๆ มันหนาวมากกก จขกท. ไปช่วงมีนาคม บอกตรง..หนาวฝุดๆ.. กลับมาเรื่องที่พัก.. เจ้าของที่พักเป็นพี่ผู้หญิง ใจดี พูดเก่ง พูดทั้งคืนเลยค่ะ 555 เค้าให้เราเรียกเค้าว่า ต้า เจ่ (大姐) หากสนใจตามรอยก็ตามนามบัตรนี้เลยค่ะ

แต่...แต่...แต่.. พี่เขาบอกว่าถ้ามาช่วงไฮซีซัน (ช่วงเดือนกรกฏาคม-สิงหาคม) ราคาจาก 80 จะเป็น 280 หยวนทันที !!!

พอได้ที่พักแล้วก็อาบน้ำกันสะหน่อยหลังจากเน่ามา1คืน .. เสร็จแล้วก็ลงมาคุยกับเจ้าของที่พัก เขาแนะนำให้เราซื้อทัวร์ไปภูเขาหิมะมังกรหยก ในราคา480หยวนต่อคน เราก็คิดคำนวนกันดูแล้ว ระหว่างไปเองกับไปกับทัวร์ สรุปไปกับทัวร์คุ้ม เลยตัดสินใจซื้อทัวร์ (ปล. เมืองลี่เจียงมีกฏอย่างหนึ่งคือ พอเข้ามาเที่ยวเมืองนี้แล้ว ต้องจ่ายค่าบำรุงรักษา (保护费) คนละ80หยวน เพราะตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจะเรียกดูว่าเราจ่ายหรือยัง ถ้ายังก็ต้องจ่ายก่อนถึงจะเข้าไปเที่ยวในที่ที่นั้นได้ จ่ายแค่ครั้งเดียวนะคะ )

ซื้อทัวร์อะไรเรียบร้อยก็ออกไปเดินเล่น ลี่เจียงเป็นเมืองที่น่าอยู่มาก สะอาด ดูไม่วุ่นวาย จขทก. ประทับใจเมืองนี้มาก ... ด้วยความที่ จขกท. เป็นคนขาดกาแฟไม่ได้ ระหว่างนั่งรถมาจากสถานีรถไฟก็แอบเห็นมีร้านเขียวๆ ตั้งอยู่ แถวๆ จงอี๊ ซื่อฉ่าง (中义市场)เลยชวนกันนั่งรถเมย์สาย4จาก กู่เฉิงโค่ว 古城口-จงอี๊ ซื่อฉ่าง 中义市场(มีร้านสตาบัค อิอิ)ขอคาเฟอีนเข้าเส้นสักหน่อยแล้วค่อยเดินหาที่เที่ยวต่อ ...

ได้กาแฟแล้วก็เดินเล่นกันแถวๆจงอี๊ ซื่อฉ่าง (中义市场)

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เดินเล่นจนถึงบ่ายๆ เราก็นั่งรถเมย์สาย19 จากจงอี๊ ซื่อฉ่าง (中义市场) ไปสถานีขนส่ง (客运站) เพื่อไปซื้อตั๋วรถทัวร์ไปแชงกรีล่า ค่าตั๋วรถทัวร์ไปแชงกรีล่าคนละ 58 หยวน ซื้อทิ้งไว้ก่อนเผื่อตั๋วเต็ม ซื้อเสร็จก็นั่งรถเมย์ข้างหน้าสถานีขนส่งกลับไปกู่เฉิงโค่ว (古城口)มีหลายสายที่ผ่านค่ะ ไปถึงกู่เฉิงโค่ว(古城口)ก็เข้าไปเดินเล่นในกู่เฉิง (ถนนเมืองเก่าลี่เจียง)ทัวร์มาลงเยอะเลยที่นี้

เดินเล่นจนเย็นๆก็หาไรกินแล้วกลับที่พักค่ะ วันนี้จบโปรแกรมเที่ยวแค่นี้ วันละนิดพอ เดี๋ยวเหนื่อยเกินไป 555

**ค่าใช้จ่ายวันที่ 3 : ค่ารถเมย์ 1+ ค่าที่พัก 40 + ค่าทัวร์ภูเขาหิมะ 480 + ค่ารถเมย์ 1 + ค่ารถเมย์ 1 + ค่ารถทัวร์ไปแชงกรีล่า 58 + ค่ารถเมย์ 1 + ค่าอาหาร 117 = 699 RMB (3984 บาท)

วันที่ 4 : ได้รับข่าวเเจ้งจากเจ้าของที่พักเมื่อคืนว่า เนื่องจาก ถนนทางไปภูเขาหิมะมังกรหยก ปิดซ่อม จึงไม่สามารถไปได้ ต้องเปลี่ยนโปรแกรมไปเป็นวันพรุ่งนี้แทน ... เงิบสิคะท่าน... งัยละ..คดีพลิก... วันนี้ทำไรล่ะ .. ไม่เป็นไรค่ะ.. วันนี้ก็เลยตื่นสายหน่อย ชิวๆเลย สโลไลฟ์ไปอีกก.. สัก10โมงกว่า ก็ออกหากิน สเตปเดิมขาดไม่ได้กาแฟ.. นั่งรถเมย์กลับไปที่ที่คุ้นเคยตามแบบเมื่อวาน ..คือแอบห็นว่าลี่เจียงยังมีที่เที่ยวใกล้ๆอยู่บ้างแถมไม่ต้องเสียตังค่าเข้าเพิ่มด้วย วันนี้เราเลย นั่งรถเมย์ไปสวน เฮย หลง ถาน (黑龙潭) เป็นสวนที่มองไกลๆก็เห็นวิวของภูเขาหิมะ สวย ร่มรื่น (จำไม่ได้ว่านั่งสายอะไรแล้วแต่ไม่ไกลจากกู่เฉิง หาอ่านชื่อตรงป้ายรถเมย์เอาก็เจอค่ะ)

สวนกว้างพอสมควร อากาศแจ่มใส เดินถ่ายรูปเล่น จนเริ่มเย็นๆ ก็นั่งรถกลับมากู่เฉิง(古城) ตามเดิม น้องบอกว่าอยากเดินเล่นกู่เฉิงอีก เพราะเมื่อวานยังเดินไม่ทั่ว ..อ่ะ..ตามใจ..เอาที่สบายใจ ..นางชอบกู่เฉิงเป็นพิเศษ!

พอตะวันตกดินก็ออกหากินแล้วก็โบยบินกลับเข้ารังตามเดิม..ความหวังสูงสุดคือ..พรุ่งนี้ต้องได้ไปขึ้นเขาหิมะมังกรหยกในตำนานนะ..สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน ..ขอให้ได้ไปๆ .. สาธุ!!

**ค่าใช้จ่ายวันที่ 4 : ค่าที่พัก1คืน 40 + ค่ารถเมย์ไปกลับเฮยหลงถาน2 + ค่าอาหาร71 = 113 RMB (644 บาท)

ล่าช้าไปหน่อย แต่ขอบคุณทุกท่านที่คอยติดตามนะคะ สนใจติดตามได้ที่กระทู้ ภาค2

ได้ที่ https://th.readme.me/p/2886 เลยค่ะ

Caili An

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 21.28 น.