• สวัสดีคะ ทริปนี้ มะนาวก้าวเดิน จะพาทุกท่าน ไปเที่ยวถึงสองตลาดที่มีชื่อเสียงโด่งดังของประเทศไทยเราเลยที่เดียวเชียว
  • " ตลาดน้ำดำเนินสะดวก " ที่โลกรู้จัก และกลายเป็นเอกลักษณ์ไทย อย่างหนึ่ง ที่ดึงดูดชาวต่างประเทศให้เดินทางมา เยือนเมืองไทย สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่เชื่อม จังหวัดราชบุรี สมุทรสาคร และสมุทรสงครามเข้าด้วยกัน

• "ตลาดน้ำอัมพวา" ตั้งอยู่ริมคลองใกล้วัดอัมพวันเจติยาราม จ.สมุทรสงคราม
  • ที่นี่เป็นตลาดน้ำยามเย็นแห่งแรก ด้วยเสน่ห์ของบ้านเรือนสองริมฝั่งที่ยังคงความดั้งเดิมไว้เป็นอย่างดี

• การเดินทางไม่ลำบาก จะไปเที่ยวสองตลาดแบบเช้าไปมืดกลับก็ได้
  • แต่ มะนาวก้าวเดิน ไปแบบค้างหนึ่งคืน
  • ขึ้นรถตู้ได้ที่สายใต้เก่า(หรือสายใต้ใหม่ก็ได้)
  • รถตู้รอบแรก 5:30 น. (กรุงเทพฯ-ดำเนินสะดวก)
  • ราคาคนละ 80 บาท

• ใช้เวลาไม่ถึง 2ชั่วโมง
  • รถตู้ก็จะมาจอดให้ที่ท่าเรือแชงค์ ใครไม่อยากต่อรถโดยสารก็สามารถนั่งเรือเข้าไปชมตลาดน้ำดำเนินสะดวกได้จากที่นี้
  • ค่าเรือ 1 ช.ม คนละ 300 บาท

• มะนาวก้าวเดินขอยืนรอรถโดยสารราชบุรี เพื่อเข้าไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก
  • ค่ารถโดยสาร คนละ 10 บาท

• มาไม่ไกลคะ 2 กิโลเมตร
  • ถ้ารอนานก็เดินเล่นเข้ามาเลยก็ได้
  • เสียดาย รถตู้ไม่เข้ามาส่งถึงที่ จะได้สะดวกสบายไม่ต้องต่อรถให้เสียเวลา

• ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำที่เก่าแก่นับร้อยกว่าปีของไทยและมีชื่อเสียงไปไกลถึงต่างประเทศ
  • จะเริ่มค้าขายกันตั้งแต่ 08.00-12.00 น.
  • มาถึงเช้าเกิน ตลาดยังเงียบสงบ แม่ค้า พ่อค้า เพิ่งจะเริ่มพายเรือมาตั้งร้านจ๊

• ยืนชมบรรยากาศรอบๆ รู้สึกชอบคะ ได้มาเห็นวิถีชุมชนจริงๆ

• ก่อนที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะมา
  • เราก็เลือกไปลงเรือชมวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง
  • มีบริการเรือนำเที่ยว เป็นเรือพาย

• เจ๊หมวย ท่าเรือยิ้มสยาม
  • คนละ 200 บาท เรือจะพาไปชมวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง และ แวะชมวิธีการทำน้ำตาลมะพร้าว

• ช่วงเวลาสายนิดๆ นักท่องเที่ยวก็เริ่มมากันเยอะขึ้น
  • ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นตลาดเช้า ถึง เที่ยง
  • ถ้าใครมาบ่ายๆตลาดก็จะเงียบแล้ว

• นั่งเรือ ชมสินค้ามากมายสองฝั่งคลอง
  • ร้านค้าติดคลองเลย จะซื้อจะขายก็บนเรือกันไปเลยคะ

• มาถึง สวนน้ำตาลบังเละ
  • เรือจอดให้เดินเล่น ซื้อของฝาก และ ชมวิธีการทำน้ำตาลมะพร้าว

• มีความสงสัยมาก น้ำตาลมะพร้าวมาจากส่วนไหนของต้นมะพร้าว
  • พี่เค้าเลยพาไปปีนต้นมะพร้าวดูให้เห็นกับตา
  • จั่นมะพร้าว คือที่ๆจะตัดและใช้กระบอกรอง นำมาทำน้ำตาลมะพร้าว

• ก่อนกลับก็อุดหนุนน้ำตาลมะพร้าว และ น้ำตาลสด หวานหอมชื่นใจ กลับมาด้วย

• นั่งเรือชมสวนไปเรื่อยๆเพลินดีคะ มาเช้าๆก็ดีคะ ไม่ร้อน

• ก่อนจะเข้าไปส่งที่จุดขึ้นเรือ
  • น้องก็พายเรือมาให้ชม ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก
  • ตลาดน้ำดั้งเดิมแห่งแรกของจังหวัดราชบุรี (เหล่าตั๊กลัก แปลว่า ตลาดเก่า)
  • กลับมาถึง ก็หาอาหารรับประทานกันก่อน
  • ตลาดเริ่มคึกคัก ของกินของขายมีเยอะแยะ

• นั่งเก้าอี้ไม้ตัวน้อย รับประทานริมเรือ ได้บรรยากาศตลาดน้ำมากมาย
  • แต่ตอนนี้มีไม่มากแล้วคะ เพราะมีจัดที่ทางให้ซื้ออาหารแล้วไปนั่งรับประทานด้านบน

• เดินข้ามสะพานไปนิดเดียว

• พิพิธภัณฑ์ตลาดน้ำ อยู่ชั้น2
  • เข้าชมฟรี

• มีพิพิธภัณฑ์เรือ
  • มีประวัติ ตลาดเหล่าตั๊กลัก
  • ภาพถ่ายสวยๆของตลาดน้ำดำเนินสะดวก

• ใกล้เที่ยงแล้ว มะนาวก็มาชมจุดที่สวยที่สุดของ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

• เรือติด
  • จะติดมากติดน้อย ขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยว
  • แต่สวยดีคะ ถ้ามองจากมุมสูงนี้

• ไม่ได้มาตลาดน้ำดำเนินสะดวกมาเกือบ10ปี
  • ดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง และ จะมาบ่อยๆแน่นอน

• เกือบเที่ยงแล้ว ไปเที่ยวกันต่อได้
  • ตลาดน้ำอัมพวาวันธรรมดา กับ มะนาวก้าวเดิน

• ยืนรอรถโดยสารสีเหลือง ฝั่งตรงข้ามกับตอนมา
  • จะมาช้านิด แต่ก็มา
  • คนละ10 บาทเช่นเดิม

• รถมาจอดให้ลง แล้วเราก็เดินย้อนกลับมานิด

• จะมีทางข้ามถนน

• ข้ามถนนมาแล้วเลี้ยวขวามือเดินไปที่ขนส่ง ใกล้สะพาน
  • รถตู้เจ้าเดิมที่เรามา ถ้าใครไม่ไปต่อก็ตีตั๋วกลับกรุงเทพฯ ได้เลยค่ะ

• ประมาณ 14 กิโลเมตร รถตู้มาส่งที่ท่ารถอัมพวา หน้าธนาคารกรุงเทพ
  • คนละ 20 บาท
  • ใครจะกลับเวลาไหน ควรซื้อตั๋วไว้ล่วงหน้าเลยนะคะ
  • เพราะถ้าเป็นวัน เสาร์ อาทิตย์ นักท่องเที่ยวเยอะ จะไม่มีรถกลับกรุงเทพฯ

• จากท่ารถตู้ เดินเข้าไปตลาดน้ำอัมพวาได้เลย ใกล้

• มีบริการนั่งเรือ มีหลายโปรแกรมให้เลือก

• มาตลาดน้ำอัมพวาในวันธรรมดา มันก็จะเงียบสงบมากๆ

• ที่พักของเราเดินไปเกือบสุดทาง
  • เห็นมานาน รู้สึกอยากจะมาทิ้งร่างอยู่ที่โค้งน้ำของที่นี้

• มะนาวจองผ่าน อโกด้า (Agoda)
  • เข้าพักวันธรรมดา ราคา 730 บาท พร้อมอาหารเช้า

• ห้องพักอยู่ชั้น 3 ห้องกว้าง ที่นอนนุ่ม

• บรรยากาศออกแนวอินเดีย

• พักผ่อนหายเหนื่อยก็ออกสำรวจ
  • ห้อง12 ชั้น2นี้ มีพื้นที่ส่วนตัว วิวงามเลยคะ

• พักได้ ถึง 8 ท่าน น่าพักมากห้องนี้

• ลงมานั่งเล่นสบายๆมีเรือผ่านไปมาไม่มาก เพราะเป็นวันธรรมดา

• ท้องเริ่มหิว ก็เดินเล่นไปหาถ่ายภาพ และ รับประทานอาหารเย็น

• บรรยากาศยามเย็นของวันธรรมดา

• บอกได้เลยคะว่า ตลาดน้ำอัมพวา วันธรรมดาที่น่ามามากคะ

• ถ้ามาวันเสาร์ อาทิตย์ คนจะแน่นมาก
  • จะคึกคักทั้งผู้คนนักท่องเที่ยวและร้านค้า

• ที่พักของมะนาว จากฝั่งตรงข้าม

• เดินไปตลาดที่สี่แยก มีอาหาร ขนม ขาย
  • ไม่ต้องกลัวอดคะ สนุกสนาน กินแบบที่ชาวบ้านเค้าซื้อกิน

• นอนหลับสบายดีคะ
  • สายนิดก็ลงมารับประทานอาหารเช้า

• ข้าวมันไก่อร่อยมาก
  • แถม บรรยากาศยามเช้า ไม่ร้อน นั่งเล่นยาวๆ

• มีอะไรมาขาย เราก็โบกซื้อ

• ลูกชุบมาแบบเป็นเข่ง น้ำพริกกะปิปลาทู

• ฝนตกเบาๆ ลมผ่านโค้งเข้ามาปะทะเต็มๆ
  • ชิวล์จริงๆคะวันธรรมดาที่อัมพวา

• เช็คเอาท์เรียบร้อยก็เดินเล่นช้าๆ

• ร้านขายของเล่นยุคเราเป็นเด็กๆ

• โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์
  • ตั้งอยู่ภายในบริวเณตลาดน้ำอัมพวา เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีมีพระราชดำริ ให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนานำที่ดินที่คุณประยงค์ นาคะวะรังค์ ชาวอัมพวา ได้น้อมเกล้าฯถวายมาดำเนินการพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนอัมพวา

• วันนี้วันศุกร์ ร้านอาหารเริ่มเปิดขายกันบ้างแล้ว

• ร้านชานชาลา ตั้งอยู่ภายในโครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์
  • เป็นร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม และอาหารพื้นบ้าน มีการหมุนเวียนอาหารที่มีรสชาติดีและมีฝีมือของชาวอัมพวามาจำหน่าย
  • ได้ตกแต่งร้านให้มีเอกลักษณ์ เฉพาะตัว คือ มีลักษณะเหมือนชานชาลาสถานีรถไฟแม่กลอง ก่อนที่จะไปสิ้นสุดทางที่แม่น้ำแม่กลอง
  • จึงมีแนวคิดนี้มาใช้เทียบเคียงว่า ร้านแห่งนี้เป็นที่สิ้นสุดทาง ณ คลองอัมพวา

• อย่าลืมแวะชิม น้ำ "ม่วงชื่น" สูตรสมเด็ดพระเทพฯ ส่วนผสมมีดอกอัญชัน ตะไคร้

• นั่งกินอาหารบนเรือก็มี
  • เย็นวันศุกร์ ตลาดน้ำอัมพวาก็เริ่มคึกคักแล้วแต่ไม่มากเท่าวันเสาร์ อาทิตย์

• ริมระเบียง อัมพวา คาเฟ่ แอนด์ สวีท
  • 089 613 7838
  • เป็นร้านอาหาร คาเฟ่ กาแฟ เครื่องดื่มอร่อย และเป็นที่พัก

• ทานกลางวันที่นี้ก่อนเดินทาางกลับกรุงเทพฯ
  • รสชาติดีมากคะ ปริมาณก็เยอะ
  • รถตู้มีแทบทุกชั่วโมง ตั้งแต่เช้าถึงประมาณ 19:00 น.
  • คนละ 70 บาท

• ค่าใช้จ่าย(2ท่าน)
  • ค่ารถตู้จาก สายใต้เก่าไป ตลาดน้ำดำเนินสะดวก 80x2=160 บาท
  • ค่ารถโดยสารเหลืองเข้าไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก 10x2=20บาท
  • ค่าเรือ 200x2=400 บาท
  • ค่ารถโดยสารเหลืองจากตลาดดำเนินสะดวกไปฝั่งตรงข้ามขนส่ง 10x2=20บาท
  • ค่ารถตู้ไปตลาดน้ำอัมพวา 20x2=40 บาท
  • ค่าห้องพัก 730 บาท
  • ค่ารถตู้ตลาดน้ำอัมพวา กลับ ขนส่งสายใต้เก่า 70x2=140บาท
  • รวมค่าใช้จ่าย 1,510 บาท
  • หารสอง 755 บาท
  • (ค่าอาหารต่างหาก)

• วีดีโอการเดินทางของทริป

มะนาวก้าวเดิน

วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 10.03 น.