สวัสดีครับ พบกับผม #เขียดคุง กับบันทึกการเดินทาง ในเว็บบล๊อก Readme.me เป็นประจำทุกๆสัปดาห์นะครับ อย่าพึ่งเบื่อผมนะครับ ยังมีเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้อ่านกันอีกเพียบเลย 5555

วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆเปลี่ยนบรรยากาศนั่งรถบัสกันบ้าง หลายคนคิดว่าถ้าจะต้องเดินทางไปต่างประเทศต้องนั่งแต่เครื่องบินอย่างเดียวเท่านั้น แต่ไม่จำเป็นเลยครับ เราสามารถเลือกรูปแบบการเดินทางแล้วแต่ความสะดวกของตัวเราเองมีหลากหลายเส้นทางให้ได้เลือก

อย่างเช่นในกรณีผมต้องการเดินทางกลับบ้าน ที่จ.นครศรีธรรมราช ต้องบอกก่อนว่าผมทำงานอยู่ที่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย  และได้ใช้ช่วงวันหยุดกลับบ้านประมาณ 4 วัน ผมจึงตัดสินใจเดินทางกลับบ้านโดยรถบัส เพราะง่ายต่อการเดินทาง

กล่าวคือ ถ้านั่งเครื่องบินต้องลงกรุงเทพฯและบินต่อมายังนครศรีธรรมราชอีกที แต่ถ้านั่งรถบัสราคาก็จะถูกกว่า ลงรถที่หาดใหญ่ และต่อรถตู้กลับบ้านอีกทีแปปเดียวก็ถึงแล้ว

รายละเอียดการเดินทาง

ถ้าเพื่อนๆอยู่ในมาเลเซีย สามารถจองรถบัส เพื่อเดินทางไปตามจังหวัดๆต่างๆในมาเลเซีย และรวมถึง หาดใหญ่ ประเทศไทย ได้ง่ายๆ เพียงค้นหาเที่ยวรถบัส ได้จากเว็บไซต์ RedBus ครับ แต่ทั้งนี้ถ้าเริ่มต้นการเดินทางจากหาดใหญ่ ก็สามารถค้นหาเอเจนซี่ จองตั๋วได้จากเว็บไซต์อื่นๆ หรือตามบริษัทรถในตัวอำเภอหาดใหญ่ มีเยอะมากๆทีเดียวครับ  ค่าโดยสารเที่ยวละประมาณ 400-500 บาท เท่านั้นเอง

เริ่มต้นการเดินทางขาไป ( กัวลาลัมเปอร์ - หาดใหญ่ )

ผมออกเดินทางวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 เริ่มต้นจากใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ก็คือที่นี่เลยครับ KL-Sentral แต่ไม่ได้ขึ้นรถจากที่นี่นะครับ เราจะต้องไปขึ้นรถบัสที่สถานีรถบัส หรือ TBS Bus Station.

เมื่ออยู่ใน KL-Sentral ให้เรามองหาป้ายรถไฟฟ้า KTM เพื่อที่เราจะนั่งไปลงสถานีรถบัส TBS สามารถใช้บัตร Touch and Go. แตะเพื่อผ่านประตูรถไฟ หรือถ้าใครจะซื้อเป็นตั๋วการเดินทางแบบเที่ยวเดียว ก็ได้เช่นกันครับ สามารถติดต่อพนักงานที่เคาเตอร์ขายตั๋วได้เลย ไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด

การเดินทาง : จาก KL-Sentral นั่ง รถไฟฟ้า KTM ลงสถานี TBS ค่าโดยสารประมาณ 2.5 Rm. นั่งประมาณ 15 นาที 4 สถานี และเดินตามทางออกเพื่อเข้าสู่ประตูอาคาร สถานีรถบัส TBS ได้เลยครับ

มาถึงสถานีรถบัส TBS ถ้าเพื่อนๆยังไม่มีตํ่วการเดินทาง ก็สามารถติดต่อเพื่อซื้อตั๋วได้ จากช่องขายตํ่วที่มีจำนวนมาก ประมาณ 50 ช่อง (อารมณ์แบบสถานีรถบัสหมอชิต หรือสายใต้บ้านเรา) เพียงแค่บอกปลายทางและวันที่เราจะเดินทาง เจ้าหน้าที่ก็จะเปิดระบบให้ดูและเลือกช่วงเวลาที่เราต้องการได้เลย ซื้อตั๋วไปทุกที่ ต้องมี Passport ระบุตัวตนเพื่อยืนยันข้อมูลผู้เดินทาง อย่าลืมพกติดตัวไปด้วยนะครับ

เพื่อนๆสามารถมาซื้อตั่วล่วงหน้าก่อนวันเดินทางได้เช่นกัน ล่วงหน้านานสุด 30 วัน เจ้าหน้าที่จะออกตํ่วจริงมาให้เลย ส่วนตัวผมเลือกใช้วิธีมาซื้อล่วงหน้าก่อนวันเดินทาง 1 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ให้ตั๋วจริงวันเดินทางมาเลย ทั้งขาไปและกลับ มาถึงก็สามารถลงไปรอรถบัสออกที่ประตูทางออกตามในตั๋วระบุได้เลย

ได้ตํ่วมาแล้วก็เดินไปรอยังชานชลาขาออกของเรา จุดนี้ไม่น่าจะมีคนงง เพราะการเดินทางเป็นเหมือนๆกันทุกๆ บขส.ทั่วโลก เมื่อใกล้เวลาตามที่รถออก รถบัสก็จะมาจอดและพนักงานก็จะมาเรียกให้เราขึ้นรถตามลำดับแถว

การเดินทางวันนี้ ขาไปผมเลือกใช้บริษัทรถบัสของ CITY EXPRESS ราคาตั๋ว 60Rm. ประมาณ 440 บาท รถบัสออกเวลา 21:45 น. เป็นรถบัสกลางคืน มาถึง บขส.หาดใหญ่เวลาประมาณ 06:00 น. ในเช้าของอีกวัน

ขึ้นบัสมาแล้ว ที่นั่งมีความสะดวกสบาย กว้างขวาง เบาะใหญ่มาก เพราะเขาจะจัดแต่แถวละ 3 ที่นั่ง โดยแบ่งเป็นซ้าย 1 และขวา 2 ที่นั่ง ส่วนสำภาระถ้าใครมีกระเป๋าเป้ใบเดียว ไม่จำเป็นต้องเก็บใต้ท้องรถก็ได้ ไว้ใกล้ตัวก็ยังมีพื้นที่กว้างยืดขาได้เต็มที่เลยครับ ทุกที่นั่งมีผ้าห่ม แต่ไม่มีหมอน ไม่มีการแจกน้ำหรือขนมเหมือนรถบัสในไทย (ในรูปคือซื้อก่อนขึ้นรถนะ) แต่ราคาก็ถูกกว่าบางเส้นทางในไทยนะครับ 55555

รถออกตามกำหนดเวลา ขับออกจากอาคาร TBS และผมก็หลับทันที ตื่นเช้ามาอีกทีเวลาประมาณ ตี 04:00 Am. ของอีกวัน เดินทางปประมาณ 6 ชั่วโมง และรถบัสก็มาจอดแวะพักตรงจุดพักรถ ชื่อ จุดพักรถด่านจังโหลน สามารถลงล้างหน้า แปรงฟัน กินอาหารเช้า (ใครจะไปหิว) 5555 และสามารถและเงินได้จากที่นี่เช่นกัน รถบัสจะแวะประมาณ 30 นาที และไปต่ออีกประมาณ 20 นาทีก็ถึงด่านขาออกมาเลเซียแล้ว

รถบัสมาถึงด่านขาออกจากมาเลเซีย ในเวลาประมาณ 05:00 น. คนขับรถก็จะตะโกนบอกผู้โดยสารในรถบัสว่าจ๊อบๆๆๆๆ ไม่ใช่จ๊อบ บรรจบ นะครับ 555 แต่คือจ๊อบ Passport นั่นเอง ให้เราลงจากรถพร้อม Passport เพื่อปั้มตราใน Passport ฝั่งขาออกจากมาเลเซีย

จากนั้นก็ขึ้นบัสคันเดิม นั่งต่อประมาณ 10 นาที ก็จะถึงด่านเข้าฝั่งไทย คนรับรถก็ตะโกนแบบเดิมเลยครับ จ๊อบๆๆๆๆ เราก็เดินลงจากรถเพื่อเข้าช่อง ตม.ขาเข้าประเทศไทย

**** ทริกเพื่อผ่าน ตม.อย่างรวดเร็ว ให้เรามองหาป้าย หนังสือเดินทางไทย เดินเข้าช่วงนั้นเลยครับ ไม่ต้องไปเข้าแถวร่วมกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แค่นี้เองก็ผ่านแบบชิวๆรวดเร็วทันใจแน่นอนครับ

เมื่อผู้โดยสารครบตามจำนวน รถบัสก็ออก ตรงนี้เราไม่สามารถกะเวลาได้เลย ว่าจะรอนานมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละวัน ผมเคยเดินทางช่วงที่เป็นวันหยุดราชการ ตรงด่านคนเยอะมาก รถติดไม่ขยับเลย รอ 3-4 ชั่วโมง คือโคตรเสียเวลามาก แต่ครั้งนี้โชคดี ผ่าน 2 ด่านแบบชิวๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็ไปต่อได้โดยปกติเลยครับ

บัสขับจากด่านสะเดา เพื่อเข้าหาดใหญ่ หลังจากนี้ถ้าใครจะลงจุดไหนของหาดใหญ่ ก็สามารถแจ้งกับคนขับได้เลย พี่เขาจะจอดส่งถ้าผ่านครับ แต่ปลายทางที่จอดรถก็คือบริษัททัวร์ของ CITY EXPRESS อยู่แถวย่านลีกาเด้นเลยครับ สามารถต่อรถวินมอไซต์ไปยัง บขส.หาดใหญ่ประมาณ 10 นาทีเท่านั้นเองครับ

เริ่มต้นการเดินทางขากลับ ( หาดใหญ่ - กัวลาลัมเปอร์ )

ออกเดินทางขากลับเข้ากัวลาลัมเปอร์ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เริ่มต้นจาก บขส.หาดใหญ่ รอบนี้ใช้บริการรถบัสขากลับของบริษัท SUASANA TONY COACH สถานที่ตั้งอยู่ย่านลีกาเด้นเหมือกัน สามารถนั่งวินมอไซต์จากบขส.ไปยังบริษัทรถ ประมาณ 5-10 นาที เหมือนตอนขามาได้เลยครับ

เมื่อมาถึงบริษัทรถบัส ก็ยื่นตั๋วให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบรายละเอียดการเดินทาง และนั่งรอเรียก สำหรับคนที่ยังไม่มีตั๋วก็สามารถโทรจองล่วงหน้าได้ ผมจองออนไลน์จากมาเลเซีย ราคา 70 .Rm. วันนี้เราออกเดินทาง จากหาดใหญ่ ปลายทาง TBS กัวลาลัมเปอร์ รถออกเวลา 07:00 Pm.เป็นรถรอบกลางคืน

รถออกตามกำหนดเวลา ที่นั่งบนรถบัสรอบนี้ก็สะดวกสบายบรรยากาศเหมือนๆกับที่นั่งในตอนขามาจากกัวลาลัมเปอร์ แต่รถของ Susana ใหม่กว่ารถของ City Express มีน้ำแจก 1 ขวดทุกที่นั่ง

รถออกจากท่ารถในอำเภอหาดใหญ่ ขับมาทางอำเภอสะเดา ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็จอดเพื่อทำการปั้มพาสปอตขาออกจากประเทศไทย และนั่งต่อไปยังอีกด่าน เพื่อปั้มพาสปอตเข้ามาเลเซียตามลำดับ

รายละเอียดจะเหมือนกับตอนขามาทุกอย่าง และสลับการเดินทางเพียงเท่านั้น รถบัสก็จะมาแวะจุดพักรถที่เดิม เพื่อให้ผู้โดยสารเข้าห้องน้ำ กินข้าวเย็น และแลกเงิน สำหรับใครที่มีเงินไทยติดตัว และยังไม่ได้แลกเงินมาเลเซีย สามารถแลกได้จากที่นี่เลยครับ ยืนยันว่าเรทดีงามพระราม10 มาก EIEI

ถึงเวลารถออกจากจุดแวะพัก รถบัสก็ออกปิดไฟห้องโดยสารเพื่อให้ผู้โดยสารได้พักผ่อน นอนหลับยาวๆ ประมาณ 8 ชั่วโมง ตื่นมาอีกทีก็ใกล้ถึงสถานีรถบัส TBS แล้ว

รถถึงปลายทาง สถานีรถบัส TBS เวลาประมาณ ตี 04:00 AM. ในเช้าของอีกวัน รถบัสจะจอดบริเวณทางเข้าสถานี ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เข้าไปจอในชานชลา สงสัยคนขับรีบไปนอน 555 อันนี้คิดไปเองครับ

ทุกคนลงจากรถและแยกย้ายกันเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางใน กัวลาลัมเปอร์ บางคนกลับบ้าน บางคนมาทำงาน บางคนท่องเที่ยว สามารถต่อรถขนส่งสาธารณะในกัวลาลัมเปอร์ได้ตามสะดวกครับ ไม่ว่าจะเป็นรถเมลล์สายต่างๆในตัวเมือง หรือรถไฟฟ้า KTM เข้าเมือง รวมถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูงอย่าง KLIA EXPRESS ไปสนามบินเพียงไม่กี่นาที

ส่วนตัวของผมเอง ต้องเรียก Grab เพื่อกลับห้องพัก ต้องรีบกลับไปนอนต่อ เพราะอีกไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องเข้าที่ทำงานแล้ว 5555 เป็นการเดินทางที่ราบรื่น สะดวกสบายอีกระดับ กับการเดินทางด้วยรถบัส จริงๆจะนั่งเครื่องบินก็ได้ แต่เราจะไม่มีทางได้รับความรู้หรือประสบการณ์ใหม่ๆ ถ้าเรายังไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งนั้นๆดูด้วยตัวเอง

ฟังดูงงๆ เอาเป็นว่าถ้าใครอยากลองนั่งรถบัส มาเที่ยวกัวลาลัมเปอร์ ผมว่าเป็นอีกตัวเลือกที่สะดวกมากๆ สำหรับวันนี้ผมต้องขอตัวก่อนแล้วนะครับ ไว้เดี่ยวเจอกันในรีวิวถัดไป จะเป็นการบันทึกการเดินทางไปไหนให้เพื่อนได้ติดตามอ่านกันต่อ ฝากติดตามด้วยนะครับ Have a good night Zzzzz

#เขียดคุง

@เขียดคุง in BUS

เซน เท่านั้น

วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 14.55 น.