เพื่อน ๆ คนไหนจะมาเที่ยวแถวชะอำ หัวหิน ปราณบุรีกันบ้าง
วันนี้ #JourneyMa มีอีกหนึ่งสถานที่มาแนะนำจ้า
#ถนนคนเดินตลาดเก่าปราณบุรี

อีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจ มีประวัติความเป็นมายาวนาน
เป็นตลาดที่มีความเก่าแก่มากกว่า 200 ปี

ในอดีตบริเวณแห่งนี้เป็นแหล่งชุมชนค้าขาย
ที่มีความเจริญรุ่งเรือง มาตั้งแต่ในรถไฟเปิดที่สถานีปราณบุรี

ต่อมาเมื่อมีการตัดถนนใหม่ขึ้นชื่อว่าถนนเพชรเกษม
ชาวบ้านและส่วนราชการย้ายออกไปอยู่ที่ริมถนนมากขึ้น
ทำให้ชุมชนเก่านี้ซบเซาลงในที่สุด

จนกระทั่งชาวชุมชนได้รื้อฟื้นจัดถนนคนเดินขึ้นมา
ก็ยังคงไว้ซึ่งความเป็นอัตลักษณ์แห่งวิถีชุมชนชาวปราณบุรี
เราก็จะได้เห็นบรรยากาศการย้อนไปในวันวานของชุมชนแห่งนี้

ถนนคนเดินตั้งอยู่ท่ามกลางอาคารบ้านเรือนที่มีความเก่าแก่
และยังคงเห็นได้ถึงวัฒนธรรม
ความเป็นอยู่ของชาวบ้านในชุมชนสมัยก่อน
ซึ่งเป็นแหล่งศูนย์รวมความเจริญ เป็นตลาดที่มีความคึกคัก

ฝั่งตรงข้ามคือสถานีรถไฟปราณบุรี

บ้านของคุณวิลาส แดงเกตุ
ผู้เป็นต้นคิดให้พลิกฟื้นความเจริญให้กลับมา
ถนนคนเดินทำพิธีเปิดครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2553
มีที่นั่งให้ฟังเพลงเก่าเพลิน ๆ ขอได้ จะร้องเองก็ได้

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ได้รับการประกาศ
ให้เป็นถนนคนเดินสายวัฒนธรรมเมืองเก่าปราณบุรี
และจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2561

ลักษณะบ้านเรือนยังคงสภาพเป็นบ้านไม้สองชั้นเป็นแถว
มีร้านเก่าแก่ของชาวเมืองปราณ อย่างเช่น ร้านโปรดปราน
ที่ใครมาก็ต้องนั่งพัก ทานของว่าง ถ่ายรูปเช็คอินกัน
และก็ยังมีบ้านที่เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชน
เก็บรวบรวมของเก่าไว้ให้เข้าไปศึกษาวิถีชุมชนได้

อาหารการกินก็มีมากมายหลากหลาย
ทั้งทานจริงจังแบบอิ่มเลย
ทั้งอาหารทานเล่น เดินชมตลาดไป ชิมไป
ทั้งขนมหวาน โดยเฉพาะขนมไทยโบราณ
อันเป็นของขึ้นชื่อของแถบเพชรบุรี-ประจวบ

แม่ค้าพ่อค้า ของที่ขายก็จะมีหลากหลาย
โดยเราจะเห็นคุณตาคุณยายมาขายของ
ที่หน้าบ้านอย่างเช่น ขนมหวานโบราณ
น่ารักและเป็นกันเองที่สุด^^

ใครยังไม่อิ่มหรืออยากซื้อกลับบ้านต้องมาโซนนี้
มีแทบทุกอย่างที่นึกออก เดินดูเถอะ เยอะจริงไรจริง

ซุ้มยาดองหน้าทางเข้าถนนคนเดิน
ชาวต่างชาติชอบมาก ที่ไม่มีว่างเลย

ที่ชอบอีกอย่างของที่นี่ ก็ถังขยะนี่แหละจ้า
มีให้แยกหลายประเภทดี มีรูปแปะไว้ด้วย
เผื่อลังเลไม่รู้จะทิ้งลงถังไหน

ถนนคนเดินตลาดเก่าปราณบุรี
อยู่ที่ชุมชนบ้านเมืองเก่า ตรงข้ามสถานีรถไฟปราณบุรี
ต.ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
จะมีเฉพาะแค่ #วันเสาร์ เท่านั้นนะจ๊ะ
เปิดเวลาประมาณ 16.00 - 22.00 น.

ในอนาคตจะเป็นรถไฟรางคู่
ก็น่าจะทำให้ตลาดแห่งนี้เป็นที่รู้จัก คึกคักมากขึ้น

#การเดินทาง
ถ้ามาอย่างง่ายที่สุดก็คือ
จากถนนเพชรเกษม สังเกตสี่แยกไฟแดง
ซ้ายมือเป็นเทสโก้โลตัสปราณบุรี
ตรงข้ามกับที่ว่าการอำเภอปราณบุรี
ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยข้างโลตัสมาประมาณ 1 กิโลเมตร
ถึงทางรถไฟเลี้ยวขวาแล้วก็เลียบทางรถไฟ
ไปอีก 2 กิโลเมตรจะไปถึงสถานีรถไฟ
เดินข้ามทางรถไฟไป ก็จะเป็นตลาดเก่าปราณบุรี
สามารถจอดรถได้บริเวณทางเข้าหน้าตลาดเลยจ้า

จะปักหมุด GPS #ตลาดเก่าปราณบุรี
หรือ #ถนนคนเดินปราณบุรี ก็ได้เช่นกันจ้า

#JourneyMa #เจอนี่มา #ที่เที่ยว #ที่กิน #ที่พัก

#ถนนคนเดินตลาดเก่าปราณบุรี #ตลาดเก่าปราณบุรี #ถนนคนเดินปราณบุรี

#ประจวบคีรีขันธ์ #ที่เที่ยวประจวบคีรีขันธ์ #ปราณบุรี #ที่เที่ยวปราณบุรี

JourneyMa

วันพฤหัสที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 18.52 น.