ทุกวันนี้เราได้ยินเรื่องอากาศแปรปรวน แต่เราก็ไม่คิดว่าจะถึงขนาดที่ว่าจะได้เจอหิมะตกในฤดูใบไม้ผลิ ทริปที่เราไปเยี่ยมฟูจิซังและชมซากุระในเดือนเมษายน ปี 2019 เราขับรถจาก Shizuoka ไป Matsumoto และได้แวะที่เมือง Achi, Nagano โดยเราจองที่พักเป็นเรียวกังที่อยู่บนภูเขา และ ถนนเล็ก ๆ หน้าที่พักจะเป็นจุดที่ชม Peach Blossom หรือ Peach Road ที่ Hanamachi no Sato

กลายเป็นว่าเราไปถึงที่นั่นเร็วไป น่าจะเป็นอาทิตย์ ๆ เลย เพราะว่าพีชเพิ่งจะเป็นดอกตูม ๆ หรือเพิ่งจะออกมาเป็นตุ่ม ๆ สีชมพู วันที่เราไปถึงอากาศก็ยังเป็นปกติ เราเช็คอินเข้าที่พักเย็นแล้ว ตอนแรกตั้งใจว่าจะไปดูดาว เพราะ Achi  มีชื่อเสียงเป็นจุดดูดาว เรียกว่า Achi Star Village แต่วันนั้นฟ้าไม่เปิด มองไม่เห็นดาว

เราจะพักที่เรียวกังแห่งนี้แค่คืนเดียว ตั้งใจว่าจะเช็คเอ้าท์ ประมาณ 10 โมง หลังจากที่ทานอาหารเช้าแล้ว ในตอนเช้า เราเปิดหน้าต่างห้องพักออกไปก็เห็นว่าหิมะกำลังตก และดูเหมือนว่าจะตกหนักขึ้น ๆ เรื่อย ๆ

เราออกมาจากห้องพัก เพื่อสำรวจรอบ ๆ เรียวกัง

รถมีหิมะคลุม ลานจอดรถและถนนก็ถูกหิมะปกคลุมจนไม่เห็นทาง

ด้านข้างที่พักเป็นป่าสน และทางเดินที่มีต้นพีช เรียงกันอยู่ รอบ ๆ แต่ตอนนี้มีแต่กิ่ง ยังไม่เห็นมีดอก มีเพียงไม่กี่ต้นที่เริ่มออกดอกให้เห็นเป็นตุ่ม ๆ สีชมพู

ตอนนั้นยังเช้ามาก พนักงานที่เรียวกัง ยังไม่มีใครออกมาให้เห็น เราไปแช่ออนเซนเล่นระหว่างรอ

ที่นี่มีออนเซนทั้งด้านในและด้านนอก แยกชายและหญิง

ออนเซนด้านนอกไม่เปิดให้บริการ เพราะหิมะตก

เราออกไปถ่ายรูปเล่นที่ออนเซนด้านนอก เพราะริมรั้วมีดอกพีชสีชมพู ตัดกับหิมะสีขาว

หลังจากแช่ออนเซนแล้ว ก็ได้เวลาทานอาหารเช้า ซึ่งทางเรียวกังจัดไว้ให้ แขกแต่ละห้องเป็นเซ็ต ๆ หิมะก็ยังตกอยู่ แต่ไม่หนักมากแล้ว

ทานอาหารเช้าเสร็จ เราก็ออกมาสำรวจอีกรอบ ดูเหมือนหิมะบนรถจะหนากว่าเดิมมาก

ด้านนอก เรียวกังมีสวน และที่นั่งเล่นช่วงที่ดอกพีชบาน เราเคยเห็นในรูปสวยมาก

ด้านหลังป่าสนเป็นทางไปถนนใหญ่ แต่เราจะไปได้อย่างไรนี่สิ

รถของเราสีเทา จอดอยู่ระหว่าง คันสีน้ำเงิน และสีแดง ตอนนี้ แขกที่พักอยู่ที่นี่ ก็เตรียมตัวออกเดินทางจากที่พัก เราสงสัยว่าจะต้องโกยหิมะออกจากรถอย่างไรดี เคยเห็นแต่คนอื่นทำ แต่ยังไม่เคยทำเองสักครั้ง

สักพักก็มีพนักงานของเรียวกัง ออกมาโกยหิมะออกจากถนน และจากรถของแขกที่กำลังจะออกจากที่พัก เราถามพนักงานว่าเราจะออกไปจากที่นี่ได้อย่างไร ถนนปิดหรือไม่ พนักงานเช็คข้อมูลถนนเส้นต่าง ๆ และบอกว่าถ้าเราจะไปมัตซึโมโตะ ยังไปได้อยู่ แต่เนื่องจากยางรถยนต์ของเราไม่มีโซ่พันกันหิมะ และไม่ใช่ยางฤดูหนาว เขาเป็นห่วงว่าเราจะขับไม่ได้บนถนนที่มีหิมะปกคลุมแบบนี้ พนักงานอาสาว่าจะขับรถให้เราไปจนถึงทางเข้าถนนใหญ่ ซึ่งห่างออกไปจากที่พักประมาณ 2-3 กิโลเมตร  ให้พนักงานอีกคนขับรถของเรียวกังนำไปก่อน ระหว่างทางก็สอนวิธีขับรถบนถนนที่มีหิมะให้เรารู้เบื้องต้นว่าต้องขับอย่างไร

จาก Achi เราตั้งใจจะใช้ทางด่วนเพื่อไปมัตซึโมโตะ แต่ก่อนขึ้นทางด่วนมีเจ้าหน้าที่เรียกรถยนต์ทุกคันเพื่อตรวจดูว่ายางรถยนต์ที่ใช้มีโซ่พันเพื่อกันหิมะหรือไม่ หรือเป็นยางฤดูหนาวหรือไม่ รถเราไม่มีทั้งสองอย่าง เราเลยไม่สามารถใช้ทางด่วนได้ เราขับออกมาจากทางเข้าทางด่วนเพื่อตั้งหลัก แล้วลองหาเส้นทางใหม่ ตอนนั้นเราไม่รู้ว่าเส้นอื่นสามารถไปได้ไหม ถ้าไม่มียางฤดูหนาว เราลองขับไปบนถนนเส้นรองที่ไม่ใช่ทางด่วน ซึ่งใช้เวลานานกว่ากันประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพราะขับผ่านตัวเมือง และต้องจำกัดความเร็ว เราขับไปเรื่อย ๆ เพราะต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าเดิม เพราะถนนค่อนข้างลื่นในบางช่วง บางช่วงก็เป็นทางขึ้นเขา

เราไปถึงมัตซึโมโตะ ช่วงบ่าย หิมะหยุดตกแล้ว แต่ยังเหลือร่องรอยให้เห็นอยู่บ้าง คิดว่าที่นี่คงตกไม่หนักเท่าที่ Achi หรือเมืองอื่น ๆ ที่เราผ่านมา

ในสวนรอบ ๆ ปราสาทมีซากุระหลายต้น หลายพันธุ์ แต่โดยรวมแล้ว ซากุระที่นี่ยังเพิ่งจะเริ่มบาน หิมะและฝนทำให้มันดูโรย ๆ ไม่สดชื่นเท่าไร นักท่องเที่ยวก็มีอยู่น้อย ส่วนมากที่เห็นจะเป็นคนญี่ปุ่นเอง

ร่องรอยของน้ำแข็ง หิมะ และหยดน้ำ

เราเดินเล่นอยู่รอบนอกปราสาทไม่นาน เพราะฝนที่ตกลงมาปรอย ๆ และฟ้าที่ครึ้มๆ วันรุ่งขึ้นเราไปนากาโน่ ซึ่งซากุระ ก็เพิ่งเริ่มบาน เราตั้งใจว่าถ้ามีโอกาส จะมาเก็บตกที่ มัตซึโมโตะ และนากาโน อีก เพราะที่นี่ซากุระบานช้ากว่าที่อื่น และนักท่องเที่ยวก็ไม่มากเหมือนในเมืองใหญ่ ๆ จากความตั้งใจของทริปนี้ ที่จะไปชมซากุระ เราก็ได้ของแถมเป็นหิมะหลงฤดู ซึ่งก็สวยไปอีกแบบ

Yuva Kanta

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 17.04 น.