หน้าฝนเริ่มแล้ว เขาว่ากันว่า ใครๆก็ไปดูหมอก .....???

สวัสดีครับ ยังจำนักเดินทางตัวน้อยๆอย่าง เขียดคุง แบคแพคเกอร์ ได้อยู่มั้ยครับ อย่างว่าแหละ เนื่องจากสถานการณ์ โควิท 19 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลกขณะนี้ ทำให้หลายๆคนอัดอั้นที่ไม่สามารถเดินทางออกไปไหนมาไหนได้ตามปกติ แต่นั่นก็ดีกับตัวเรา การ Save At Home ก็เป็นวิธีการลดเชื้อเพื่อตัวเองได้ดี

เอาหละเมื่อสถานการณ์ต่างๆเริ่มดีขึ้น เคอฟิวส์ในรอบหลายเดือนเริ่มหมดไป การได้หยิบกล้องขึ้นมาปัดฝุ่น หยิบกระเป๋า Backpack ขึ้นมาจัด เพื่ออกเดินทางตามความฝันอีกครั้งก็ได้เริ่มขึ้น ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงคิดไม่ต่างไปจากผมใช่มั้ยครับ ? 5555

พูดน้ำลายหกมาก็เยอะแล้ว เอาเป็นว่าเข้าเรื่องกันดีกว่า ช่วงนี้ก็เริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว การออกไปล่าหมอกที่ไหนสักที่คงเป็นจุดหายในฝันของนักเดินทางหลายๆๆคน อย่างผมก็เช่นกัน เคยฝันอยากไปพิชิต ภูทับเบิก มาตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีโอกาศได้ไป ช่วงนี้ว่างงานพอดีและจังหวะมันได้พอดีเลยอยากจะชวนเพื่อนๆทุกคนไปเที่ยวพร้อมกับผมกันครับ .... Let goooo

1. พิกัด : ผาหัวสิงห์ ผาหัวสิงห์ เป็นจุดหมายแรกของเราในวันนี้ เนื่องจากผาหัวสิงห์เป็นจุดผ่านที่เราจะขึ้นไปยังยอดภูับเบิก จุดเริ่นต้นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผมออกเดินทางจาก อ.ภูเรือ จ.เลย เวลาประมาณ 05:00 น. ถึงผาหัวสิงห์ ประมาณ 07:30 น. เช้าวันนี้ไม่มีหมอกหนาๆให้ได้สัมผัส แต่ผมคิดว่าวิวโล่งๆแบบนี้ก็สวยไปอีกแบบ ทำให้มองเห็นภูเขาหลายๆลูกแบบไกลสุดลูกหูลูกตา ใครโชคดีก็จะเจอแบบผมนี่หละครับ

ทริกการเดินทาง : เส้นทางขับขึ้นภูทับเบิกค่อนข้างจะคดเคี้ยวและลาดชัน ตั้งแต่สามแยกภูทับเบิก แต่วิวสองข้างทางก็สวยไม่แพ้กัน แนะนำขับรถอย่างระมัดระวัง และโปรดสังเกตป้ายบอกทางขึ้นผาหัวสิงห์ให้ดีๆ เพราะผมขับเลยมาแล้ว 555 หากไม่ถนัดขับขึ้นทางแคบๆก็จอดบริเวณทางขึ้นและเดินชิวๆไปก็ได้ครับ

2. พิกัด : ยอดภูทับเบิก หรือปรอทวัดอุณหภูมิจุดสูงสุดของยอดภูทับเบิก จุดนี้หากขับขึ้นมาจากผาหัวสิงห์ ให้เลี้ยงขวาเข้ามาทางหมู่บ้านทับเบิก (หากขับตรงไปจะเข้าอุทยานภูหินร่องกล้า) ซึ่งปิดอยู่ในขณะนี้ เราจะขับผ่านร้านขายของฝาก ของพื้นบ้านต่างๆ ผลไม้สดๆ หากใครอยากแวะชมแวะชมกันก่อนก็สามารถจอดได้บริเวณนี้

มาถึงลานจอดรถบริเวณทางขึ้นยอดภูทับเบิก(ฟรีค่าจอดรถ) เดินขึ้นมาตามทางด้านบนชิวๆ อากาศไม่ร้อนเท่าไหร่ เราก็จะเจอกับป้ายนี้ ซึ่งนั่นหมายความว่าเราอยู่จุดสูงสุดของยอดภูทับเบิก ที่ความสูง 1,768 เมตร แล้วหละครับ

หันกลับไปทางทิศตะวันออก ก็จะเจอกับปรอทยักษ์ จะบอกว่าขณะนี้เราอยู่ที่อุณภูมิเท่าไหร่ เดินถ่ายรูปเล่นสักพัก ถ้าหิวก็สามารถหาของกินได้ตามร้านอาหารวิวสวยๆเยอะมากแถวๆนี้

ทริกการเดินทาง : ที่จอดรถค่อนข้างจะมีจำนวนจำกัด หากลานจอดเต็มก็ต้องทยอยขับวนหาที่จอด และเดินไกลหน่อย แต่ถ้าให้เร็วกว่าเดินก็วิ่งสิครับ 5555 หยอกๆๆๆ

3. พิกัด : 111โค้ง @ภูทับเบิกคอฟฟี่ ร้านคาเฟ่ วิวหลักล้านมาเสริฟให้เพื่อนๆได้สัมผัสแล้วครับ เราอยู่กันที่นี่เวลาประมาณ 10 โมงเช้า เดินตามทางด้านหลังปรอทวัดอุณภูมิ มาประมาณสัก 50 เมตร สังเกตเห็นว่าวันนี้น้องหมอกตื่นสาย และค่อยๆทยอยฟุ้งฟริ้งมาให้เราได้สัมผัสอย่างรวดเร็ว ผมนี่รีบจับกล้องขึ้นมาเลยครับ แต่อย่าลืมสั่งน้ำกับทางร้านนนะ เดี่ยวโดนด่า อันนี้ไม่แน่ใจว่าให้เข้าไปถ่ายรูปได้ฟรีๆไหม

ทริกการเดินทาง : ร้านค่าเฟ่ ราคาหลักสิบ แต่วิวหลักล้านมีอยู่จริง แต่พื้นที่ค่อนค่างจะคับแคบนิดนึง ต้องรีบมาจับจองที่นั่ง แต่อย่านั่งนานเกินไปนะครับ ได้รูปที่ถูกใจแล้วเปลี่ยนให้ผมถ่ายบ้างนะ 5555

4. พิกัด : ไร่ริมผา มาต่อกันที่จุดพีคของวิวสวยๆ นั่นคือมุมถ่ายรูปบริเวณ ไร่ริมผา หากใครพักที่นี่ก็สามารถเช็คอินต่อต่อเข้าที่พักที่นี่ได้เลย แต่ผมไม่ได้พักที่นี่เลยแค่แวะมาถ่ายรูปวิวหมอกสวยๆจากที่นี่สัครู่นึง เดี่ยวถ่ายเสร็จก็ไปเองครับ 5555 จะเห็นได้ว่าน้องหมอกเริ่มทยอยผ่านเข้ามาให้ชมกันเรื่อยๆ

ทริกการเดินทาง : เดินเท้าตามถนนทางด้านตะวันออกมาเรื่อยๆ จนสุดทางเจอสามแยก มองทางขวามือ เลี้ยวขวาก็จะเจอกับจุดถ่ายรูปวิวหลักล้านอย่างที่เห็นครับ มีคนเอาโดรนมาขับถ่ายรูปเล่น ระวังชนกันแล้วต้องพาไปโรงพยาบาลนะ แฮร่ๆๆๆ

5. พิกัด : วัดป่าภูทับเบิก เป็นสถานปฏิบัติธรรมสายธรรมยุตินิกาย ชาวบ้านทับเบิกร่วมก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2534 มีเนื้อที่ 50 ไร่เศษ กิจกรรม ไหว้พระ ชมจุดรองรับน้ำฟ้ากลางหาว ชมพระมหาเจดีย์โพธิปักขิยธรรมเจดีย์เพชร 37 ยอด

*** น่าเสียดายที่ผมก็พยายามจะขับรถขึ้นไปด้านบน และด้วยรถที่หนาแน่นจนพี่ๆนักท่องเที่ยวหลายๆคันที่สวนลงมาบอกว่าข้างบนไม่มีที่จอดรถ และกลับรถก็ยากมาก ทำให้ผมตัดสินใจไม่ไปต่อ ไว้จังหวะดีๆผมจะมาให้ถึงแน่นอนครับ วันนี้ขออนุญาติเอารูปจากมุมไกลๆมาฝากก่อนนะครับ

ทริกการเดินทาง : ขับรถลงจากยอดภูทับเบิก จะเจอ 3 แยกหักศอก ให้เลี้ยวขวาขึ้นไปยังหมู่บ้านทับเบิก หรือมองหาป้าย วัดป่าภูทับเบิก ขับขึ้นไปประมาณ 3 Km. ผ่านทางเข้าออก หมู่บ้าน (ช่วงนี้มีเจ้าหน้าที่คอยวัดอุณหภูมิบุคคลภายนอกที่เข้าออกภายในหมู่บ้านนนะครับ)

6. พิกัด : ที่พัก ไร่ภูผาวิว ไร่ภูผาวิว เป็นที่พักแบบเต๊นท์กระโจม มีเตียงนอนอยู่ด้านใน พร้อมพัดลม ราคาจับต้องได้ไม่แพงเกินไป วิวหลักล้านจริงๆ พี่เขาพึ่งเปิดได้ไม่นาน ประมาณปีกว่าๆ ผมเข้าเช็คอินที่พักประมาณ บ่าย 2 นอนพักเอาแรงสักแบบนึง เดี่ยวเย็นๆมาปิ้งย่างกันจ้าาา

ออกสำรวจบริเวณรอบๆที่พัก ที่พักจะตั้งอยู่บริเวณริมหน้าผาสูงชัน แต่ไม่สูงเท่ากับไร่ริมผา มีลานกางเต๊นท์สำหรับคนที่นำเต๊นท์มาเอง สามารถประกอบอาหารได้จากหน้าที่พัก และมีวิวสวนดออกไม้สวยๆ สวนกระหล่ำปลี และชิงช้าให้ได้นั่งเล่นกันอีกด้วย คุ้มสุดๆๆ ใครอยากได้ที่พักที่นี่ลองติดต่อจากในเพจพี่เขานะครับ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนจ้าาาา

ตกเย็นสั่งปิ้งย่างมากิน สามารถโทรสั่งมาส่งถึงหน้าห้องเลยจ้า หรือใครเตรียมมาก็จัดเต็มกันได้เลยครับ อ้อเพื่อความเป็นระเบียบ ควรงดใช้เสียงดังหลัง 3 ทุ่ม และรักษาความสะอาดบริเวณเต๊นท์ที่พักของเราด้วยนะครับ เพื่อสุขอนามัยและการอยุ่ร่วมกันโดยสันติ 5555 เดี่ยวๆๆจะอินไปไหน เขามาพักผ่อนนนน

ทริกการเดินทาง : จะบอกว่าด้วยความใหม่ของที่พัก หากใครมาตาม GPS หลงแน่ๆครับ 555 ให้ขับเข้ามาทางไร่สมพร เข้ายาวๆเข้ามาเลยครับ ทางเล็กหน่อย รถยนต์สวนกันไม่ได้ แต่จะมีทางให้หลีกเพื่อให้อีกคันผ่าน แต่ไม่นานก็จะเดินทางง่ายขึ้น ผมเชื่ออย่างนั้น .....><

7. พิกัด : ไร่กระหล่ำปลี ใครๆก็รู้เมื่อนึกถึงภูทับเบิกต้องนึกถึงไร่กระหล่ำปลี ไม่งั้นมาไม่ถึงแน่ๆ จะบอกว่าผมก็พึ่งจะได้เห็นต้นกระหล่ำปลีเป็นๆ ก็ครั้งนี้แหละครับครั้งแรก จากที่เคยกินมาตลอดชีวิต มีหลากหลายสวนให้ได้เข้าชม ถ่ายรูปเล่น บางสวนก็ฟรี บางสวนก็เสียค่าบำรุงสถานที่ แต่ก็เห็นมีพร๊อบสวยๆด้วยนะ 10-20 บาทก็คุ้มค่าอยู่จ้า แต่สวนที่ผมถ่ายในวันนี้ก็เป็นสวนที่อยู่บริเวณหน้าที่พัก เข้าฟรี วิวดี โพสสวยๆไปเลยจ้า

ทริกการเดินทาง : ไร่กะหล่ำปลีบริเวณที่พัก ตื่นเช้ามาก็เก็บเกี่ยวบรรยากาศสวยๆ อากาศหนาวๆ หมอกหนาๆบริเณที่พัก และเดินไปถ่ายรูปเล่นในสวนกระหล่ำได้เลยจ้า

8. พิกัด : ซื้อของฝาก ใครที่กำลังมองหาของติดไม้ติดมือ และแน่นอนพลาดไม่ได้ที่จะต้องหิ้วกลับไปฝากเพื่อนร่วมงาน หรือคนทางบ้าน ไม่ว่าจะเป็นลูกพีช บัวหิมะ ผลไม้ตามฤดูกาล ผักสดๆใหม่ๆ หรือแม่แต่ ไวน์ผลไม้ ผมนี่ไปชิมมาแล้ว เกือบเมาครับ 5555

ทริกการเดินทาง : พิกัดร้านค้าหลัก จะอยู่ตรงสามแยกทางขึ้นยอดภูทับเบิก มีร้านค้าเรียงกันประมาณ มากกว่า 20 ร้าน แต่จะหาที่จอดรถยากหน่อย แนะนำถ้ามีเวลาก็มาแวะซื้อตั้งแต่วันแรกที่มาก็ได้จ้าาา

9.พิกัด : จุดอื่นๆ ภูทับเบิก ความจริงแล้วก็ยังมีอีกหลายๆที่ ที่ผมพลาดไป แต่ด้วยข้อจำกัดของเวลาและสถานที่ เพราะบางพื้นที่อย่างเช่นอุทยาน ก็ยังคงปิดให้บริการเนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ยังไม่ดีขึ้น เอาเป็นว่าผมจะแนะนำให้แวะถ่ายรูป เก็บบรรยากาศตลอดเส้นทางขาลงจากภูทับเบิกนะครับ อย่างเช่นในวันที่ผใลงมา มีหมอกตลอดเส้นทางลงเขา แต่ก็ขอให้ระมัดระวังด้วยนะครับ

ทริกการเดินทาง : ขาลงง่ายกว่าตอนขับขึ้นมานะครับ อันนี้ในความรู้สึกของผม แต่ก็ขอให้ขับรถกันด้วยความระมัดระวังนะครับ เดินทางกลับกันโดยสวัสดิภาพ

10. แนะนำไปเขาค้อต่อ หากเพื่อนๆมีเวลาก็อยากจะแนะนำไปเที่ยวเขาค้อต่อได้เลย มีสถานที่ให้เราพักผ่อน และท่องเที่ยวไม่แพ้ภูทับเบิกเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นร้านคาเฟ่ Pino Late , แวะว่ายพระที่พระธาตุผาซ่อนแก้ว ทุ่งเทเลทับบี้ กังหันลมเขาค้อ รวมถึงสามารถนำเต๊นท์มานอนค้างแรมกันที่ ไปรษณีย์เขาค้อ ได้อีกด้วย

สำหรับวันนี้ขอแนะนำร้านคาเฟ่ วิวหลักล้าน Pino Latte Resort&Cafe หากขับรถมาจากภูทับเบิก ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆเท่านั้น ก็จะได้พบกับร้านคาเฟ่แห่งนี้ มีมุมถ่ายรูปสวยๆเยอะมาก เก้บภาพกันล้นกล้องแน่ๆครับ ถ้าโชคดีเหมือนผมก็จะเจอหมอกหนาๆเป็นวิวสวยๆแบบนี้ มีหลายคนบอกว่ามา 10 ครั้งก็ไม่เจอหมอกสักครั้ง อันนี้ก็แล้วแต่ดวง และช่วงเวลาด้วยนะครับ 555

เป็นไงบ้างครับ กับสถานที่สวยๆ และพิกัดท่องเที่ยวภูทับเบิกที่ทุกคนไม่ควรพลาดเที่ยวในหน้าฝนปีนี้ พร้อมกันหรือยัง ถ้าพร้อมแล้วเปิดตัว เปิดใจ เปิดกระเป๋าตังค์ และชวนคนข้างๆออกไปสัมผัสประสบการณ์นอกห้องเรียนกันดีมั้ย การได้ใช้เวลาช่วงวันหยุดสำหรับผู้คนเครียดๆจากการทำงานถือว่าเป็นสิ่งผ่อนคลายได้มากทีเดียว

สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกคนเดินทางโดยปลอดภัย ใครที่ยังไม่มีแพลนไปไหน หรือลังเลจะไปภูทับเบิกดีหรือเปล่า ผมขอบอกเลยว่าไปเถอะ มันดีจริงๆ ไปชาร์จแบต ไปทำให้ชีวิตมีพลังในการทำงาน มันดีต่อใจจริงๆครับ

@เขียดคุง อิน ภูทับเบิก 2020

เซน เท่านั้น

วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 18.28 น.