ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา กลับไปเยี่ยมบ้านหลังจากที่ไม่ได้กลับมานาน เลยถือโอกาสไปเที่ยวสักหน่อย บ้านเกิดแท้ๆ แต่ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวที่ไหนเลย ความจริงคือมีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมาก ทั้งภูเขา น้ำตก วัด อาหารอร่อยๆก็เยอะมาก ครั้งนี้มีเวลา 1 วันเลยขอไปเที่ยวซะหน่อย (รูปเยอะหน่อยนะ)

เริ่มกันที่ร้านกาแฟ "ดริปยิปซี ดงมะไฟ" อยู่ห่างจากตัวเมือง สกลนครประมาณ 20 กิโลเมตร ตั้งอยู่ถนน สกล-อุดร (บ้านดงมะไฟ) เจ้าของร้านอัทยาศัยดี ร้านแต่งแบบอินดี้ เปิดเพลงเพราะ กาแฟเถื่อนๆเข้มๆ รสชาติแบบที่ไม่เคยกินที่ไหนมาก่อน ถ้าใครผ่านมาแถวสกลนคร อยากให้ลองแวะชิมกาแฟดูนะคะ มันดีย์

เจ้าของร้านอัธยาศัยดีมาก ยิ้มแย้มตลอด

หลากหลายเมนู ใครที่ชอบกาแฟเข้มๆ แนะนำ กาแฟเถื่อน เจ้าของร้านถามตลอดว่ากาแฟเถื่อนพอมั้ย 555+

จากนั้นเราขับรถกันไปต่อที่ หมู่บ้านท่าแร่ สกลนคร เป็นหมู่บ้านที่มีประชากรนับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในประเทศไทย เป็นศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก เป็นชุมชนเก่าแก่มีอายุกว่า 100 ปี และมีประเพณีแห่ดาวในช่วงคริสต์มาสของทุกปี ซึ่งทุกบ้านจะมีการประดับตกแต่งด้วยดวงดาวอย่างสวยงาม เราไปแวะถ่ายรูปกันที่ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล (Archangel Michael Cathedral)

แล้วเดินต่อกันไปเรื่อยๆรอบหมู่บ้าน จะพบกับสถาปัตยกรรมแบบโบราณ ที่อายุกว่า 100 ปี มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมาก ใครชอบแนวๆนี้ต้องมาแล้วแหละ ผู้คนน่ารัก ยิ้มแย้มให้ตลอด

มุมถ่ายรูปเยอะ เดินเล่นถ่ายรูปสวยๆ ไปเรื่อย ชิลล์มาก

ด้านหลังหมู่บ้านท่าแร่ จะเป็นหนองหาน เป็นแหล่งน้ำจืดธรรมชาติของ สกลนคร เขาว่ากันว่าพระอาทิตย์ตกที่หนองหานสวยมาก ไว้โอกาสหน้าจะมารอดูนะ

ขับรถเข้าไปในตัวเมืองสกลนคร จุดหมายต่อไปของเราคือ ไปกินข้าวเกรียบปากหม้อเจ้าดังของสกลนคร "ร้านข้าวเกรียบปากหม้อปารีส" ที่จริงร้านนี้เปิดที่กรุงเทพฯ 2 สาขา ตรงสุขุมวิท 71 (พระโขนง)  กับ ตรงวิภาวดี 36 แต่ด้วยความที่อยากกินแบบต้นตำหรับจริงๆเลยมากินที่นี่ ร้านตั้งอยู่ที่ ถนน สุขเกษม ซอย 7 ตำบล ธาตุเชิงชุม, เมืองสกลนคร นะคะ

ดูขั้นตอนการทำไป ก็น้ำลายหกไป คือหอมมาก น่ากินมาก

ราคาก็ไม่แพงเลย กล่องนี้แค่ 45 บาท

จะแบบธรรมดา หรือ ห่อไข่ ก็อร่อยมาก หอมเจียวหอมกรอบ น้ำจิ้มอร่อย อร่อยจริงๆ

ท้องอิ่มแล้ว แวะไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัยก่อนกลับกรุงเทพค่ะ "วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร" เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองสกลนคร ถ้ามาสกลนครต้องมาสักการะพระธาตุเชิงชุมนะคะ  และทุกบ่ายวันเสาร์อาทิตย์จะมีถนนผ้าคราม ให้เดินเลือกซื้อสินค้าดีของจังหวัดสกลครค่ะ

ใกล้ค่ำแล้ว เดี๋ยวจะพาไปดูพระอาทิตย์ตกที่เขื่อนน้ำอูนกันค่ะ อยากบอกว่าสวยมากๆ "เขื่อนน้ำอูน" ตั้งอยู่ในเขตอำเภอพังโคน ใช้เส้นทางสายสกลนคร - อุดรธานีทางหลวงหมายเลข 22 ก่อนถึงอำเภอพังโคน ประมาณ 5 กิโลเมตร อยู่ห่างจากอำเภอเมืองสกลนคร ประมาณ 57 กิโลเมตร เป็นเขื่อนดิน สร้างกั้นลำน้ำอูนซึ่งเป็นสายหนึ่งของแม่น้ำสงคราม ซึ่งมีต้นน้ำมาจากเทือกเขาภูพานค่ะ กักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ทางด้านเกษตรกรรม นอกจากนั้นยังเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การพักผ่อน เป็นจุดที่ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของ สกลนครเลย

แสงสวยมาก อยากให้มาเห็นค่ะ

ช่วงหน้าหนาวจะอากาศดีมากๆ สกลนครเป็นจังหวัดที่ติดอันดับหนาวที่สุดในประเทศนะ อยากให้ลองมาสัมผัสอากาศหนาวที่สกลนครกัน ที่เที่ยวมีอีกเยอะมาก อาหารอร่อย ผู้คนน่ารัก ใจดี มาเที่ยวกันเยอะๆนะคะ

การเดินทางที่สะดวกที่สุดคงจะเป็นมาทางเครื่องบินค่ะ มีสายการบินนกแอร์ และ แอร์เอเชีย วันละ 3 เที่ยวบิน และเช่ารถขับเที่ยวค่ะเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด หรือ จะเดินทางด้วยรถทัวร์จากหมอชิต ถึง สกลนคร เลยก็ได้ค่ะ

รอบนี้มีเวลาน้อยพาเที่ยวได้แค่นี้ ไว้กลับมาครั้งหน้าจะพาเที่ยวให้ทั่วจังหวัดเลยนะคะ

รัก :)

#ลองเป็นโสดแล้วจะเป็นสุข

ลองเป็นโสดแล้วจะเป็นสุข

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 16.48 น.