ยอดเขาเทวดา ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติพุเตย พิทักษ์อุทยานแห่งชาติพุเตยที่ 3 (ตะเพินคี่) อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มีความสูง 1,123 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี

การไปยังหน่วยตะเพินคี่นั้น จากถนนใหญ่ไปยังหน่วยตะเพินคี่ ควรเป็นรถยกสูง ขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือมอเตอร์ไซค์ก็ได้เช่นกัน เส้นทางเป็นดินลูกรัง บางช่วงร่องน้ำลึก ทางค่อนข้างชัน ระยะทาง 13 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 45 นาที สำหรับท่านที่ไม่มีรถส่วนตัวหรือนำรถเก๋งมา สามารถติดต่อรถรับ-ส่งของทางอุทยานฯ ได้เช่นกัน ราคา 2,000 บาท นั่งได้ 10 คน

การเดินขึ้นยอดเขาเทวดา เป็นทางชัน มีขั้นบันไดตลอดทาง ระยะทาง 800 เมตร มีจุดพักทุกๆ 100 เมตร บางช่วงมีเชือกให้จับ ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1 - 1.30 ชม.

วันแรก ออกเดินทางจากศาลายา ประมาณ 8.00 น. แวะแมคโคร ศาลายาเพื่อซื้อเสบียง แวะทานข้าวเที่ยงแถวบ่อพลอย และตรงยาวไปยังพุเตยเลย ใช้เส้นทางศาลายา-นครปฐม-กำแพงแสน-พนมทวน-บ่อพลอย-ด่านช้าง ระยะทาง 213 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.

12.45 น. ถึงปากทางเข้าหน่วยฯ ตะเพินคี่ ซึ่งทางเราได้จองเข้าอุทยานผ่านแอพ QueQ มา จึงต้องแสดงหลักฐานการจองให้จนท.ตรงปากทางเข้าก่อน

ทางเข้าช่วงแรกจะเป็นทางลูกรังธรรมดาทั่วไป

เส้นทางบางช่วงมีร่องน้ำค่อนข้างลึก

พอเข้ามาซักพักนึง ประมาณ 5 กิโลเมตร สัญญาณโทรศัพท์จะไม่มีแล้ว ประมาณครึ่งทางจะพบกับทางเข้าตะเพินคี่ใหญ่ แต่ไม่ได้แวะนะครับ

หลังจาก ผ่านมา 45 นาที เราก็มาถึงลานกางเต็นท์หน่วยฯ ตะเพินคี่ ชำระค่าเข้าอุทยาน ค่ากางเต็นท์ และไม่ลืมปั๊ม passport อุทยานฯ ก่อนเลย

สำหรับใครที่ตั้งใจว่าจะเหมารถของอุทยานขึ้นมา แนะนำให้เตรียมผ้าคลุมหัว ผ้าปิดจมูกให้มิดชิดนะครับ ดูจากสภาพฝุ่นหลังรถแล้ว

ลานกางเต็นท์ จะเป็นลานกว้างๆ มีห้องน้ำด้านบน ห้องอาบน้ำด้านล่าง ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ดับสนิททุกค่าย จะมีอีกทีบนยอดเขาเทวดา ซึ่ง AIS สัญญาณลอยมาตามลม

จากลานกางเต็นท์สามารถใช้ทางเดินตรงโต๊ะม้านั่ง ตัดผ่านแปลงเกษตร เดินลงไปน้ำตกตะเพินคี่เล็กได้

ภูเขาที่เห็นตรงหน้า นั่นคือยอดเขาเทวดาที่จะขึ้นในวันรุ่งขึ้น

เนื่องจากเราขึ้นมาถึงกันช่วงบ่าย จึงนอนพักผ่อนกันก่อน แล้วตื่นมาทำปิ้งย่างกันตอนเย็นทีเดียวเลย

ที่นี่จะมีน้องๆ หมาประมาณ 10 ตัวได้ ซึ่งเป็นมิตรมาก ไม่เห่า ไม่รบกวนเวลากินเลย แถมเดินตามไปทุกที่ รวมถึงขึ้นยอดเขาเทวดาด้วยนะ

เนื่องจากคืนที่เราไปเป็นคืนเดือนมืด ประกอบกับท้องฟ้าเปิด ทำให้สามารถถ่ายทางช้างเผือกได้

จบคืนแรกไปด้วยฝนตกปานกลาง ทำให้มีลุ้นทะเลหมอกในวันรุ่งขึ้น

วันที่สอง ตื่นตี 4 เพื่อไปขึ้นยอดเขาเทวดา จากลานกางเต็นท์ขับรถไปประมาณ 1-2 กิโลเมตรเท่านั้น และต้องจอดรถไว้ที่บ้านคุณลุง ค่าจอด 20 บาท และเดินเข้าไปอีกนิดนึง จากจุดจอดรถให้เดินตามทางไปจนสุด แล้วเลี้ยวขวาขึ้นเนินไป จะถึงจุดเริ่มเดินขึ้นเขาเทวดา

จากด่านเก็บเงิน พอเลี้ยวขวาเพื่อไปยังยอดเขาเทวดา ทางจะเป็นร่องน้ำค่อนข้างลึกมาก และลื่นด้วย โปรดระวังล้อตกร่องน้ำ

เส้นทางเดินขึ้นง่าย เป็นขั้นบันไดตลอดทาง แต่เหนื่อยมาก ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1.30 ชม. รวมแวะะพัก ระหว่างเดินขึ้นก็จะมีน้องหมาตามขึ้นมาด้วย แถมยังรอตอนพักเป็นเพื่อนด้วย

06.00 น. เดินขึ้นมาถึงข้างบน ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นทันเวลาพอดี แวะพักเยอะหน่อย อย่างเหนื่อย มีทะเลหมอกอยู่บ้าง ข้างบนลมค่อนข้างแรงเกือบตลอดเวลา มีสัญญาณ DTAC ค่อนข้างชัดเจน AIS ลอยมาตามลม อุณหภูมิประมาณ 19 องศา

นอกจากชมทะเลหมอกแล้ว ข้างบนยังมีเจดีย์ให้สักการะกันด้วย

หลังจากอยู่ข้างบนกันได้ประมาณชม.นึง ก็ได้เวลาลงจากเขาละครับ ขาลงเดินชิลล์ๆ ประมาณ 20-30 นาที ไม่มีพัก

ทางเดินขึ้น-ลง จะเป็นขั้นบันไดแบบนี้

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระหว่างเดินขึ้น

เส้นทางจากจุดจอดรถ มายังทางขึ้นยอดเขาเทวดา จะผ่านแปลงเกษตรของชาวบ้าน

หลังจากลงมาแล้ว เราก็กลับไปทานอาหารเช้า อาบน้ำ และเก็บเต็นท์เพื่อลงจากหน่วยฯ ตะเพินคี่

ขาลง ใช้เวลา 45 นาทีเช่นเดิม และเนื่องจากเมื่อคืนฝนตก ทำให้เส้นบางช่วงมีสภาพคล้ายๆ แบบนี้ (ภาพจากเพจอช.พุเตย)

จากพุเตย เราตัดสินใจแวะถ้ำธารลอดใหญ่ อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ โดยขับรถเข้าไปยังวัดสิริธรรมมาราม(วัดถ้ำธารลอดใหญ่) และจากวัดเดินไปประมาณ 300 เมตรก็จะถึงถ้ำธารลอดใหญ่ เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการมาถ้ำธารลอดใหญ่เพียงอย่างเดียว

การเดินทาง จากทล.3480 เลี้ยวขวาเข้าทล.4041 และเลี้ยวซ้ายไปยังวัดถ้ำธารลอดใหญ่ ระยะทาง 17 กิโลเมตร เป็นถนนทั่วไป สลับกับถนนลูกรังจนถึงบ้านเขาเหล็ก จากนั้นเป็นถนนคอนกรีต ทางค่อนข้างแคบ รถเก๋งสามารถไปได้

หลังจากเดินชมถ้ำธารลอดใหญ่ได้ซักพัก ก็เดินทางกลับกันทันที เป็นอันจบทริปนี้ครับ

ข้อควรทราบ

• เส้นทางไปยังหน่วยฯ ตะเพินคี่ เป็นทางลูกรัง ทางค่อนข้างชัน ควรเป็นรถยกสูงและขับเคลื่อน 4 ล้อ
  • บริเวณลานกางเต็นท์ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ทุกค่าย จะมีสัญญาณอีกทีบนยอดเขาเทวดา โดย AIS ลอยมาตามลม
  • ลานกางเต็นท์ด้านบน ไม่มีร้านอาหาร ร้านค้า และเต็นท์ของอุทยาน จึงควรเตรียมของมาให้พร้อม
  • ทางเดินขึ้นยอดเขาเทวดา เป็นทางชันแบบขั้นบันไดตลอด 800 เมตร ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้สูงอายุ

ค่าใช้จ่าย

• ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติพุเตย คนละ 20 บาท
  • ค่ารถยนต์เข้าอุทยาน คันละ 30 บาท
  • ค่ากางเต็นท์ 30 บาท

Peerawit

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 20.58 น.