หนาวนี้ที่เมืองเลย 🍁

--------------------------

ตามหาใบเมเปิ้ลแดงที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

สวัสดีปีใหม่ 2564 ปีวัวค่าทุกคน สำหรับรีวิวนี้เราเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการพาทุกคนไปเที่ยวที่เมืองเลยบ้านเรานี่แหละ เพราะว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานี้ มีโอกาสได้กลับบ้านแล้วก็ได้มีแพลนกับพี่ว่าอยากไปถ่ายรูปคอลเลคชั่นใหม่กับใบเมเปิลสีแดงที่ภูหลวง ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงที่ใบเมเปิลกำลังเปลี่ยนสีเลย หลายคนอาจเคยได้ยินแต่ชื่อแต่ไม่รู้ว่าใบเมเปิลหน้าตาเป็นยังไง แล้วฤดูใบเมเปิลเปลี่ยนสีมันสวยยังไง เดี๋ยวเราจะพาไปดูค่ะ

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย ได้ชื่อว่าเป็นมรดกของภาคอีสาน เพิ่งรู้หลังจากไป search google มานี่แหละ 55555 ฟังแล้วดูยิ่งใหญ่เนาะ ที่นี่เป็นสถานที่ที่ได้รับการยอมรับว่ามีพันธุ์ไม้สวย ๆ เป็นอันดับต้น ๆ ของไทยเลยค่ะ มีทั้งพวกกล้วยไม้ป่าที่หายากมาก และโดยเฉพาะดอกกุหลาบแดง ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของภูหลวง

แต่วันนี้กุหลาบหายไปก่อนค่ะ เราจะพาทุกคนไปตามหาใบเมเปิลแดงกัน ซึ่งทุก ๆปี ในช่วงฤดูหนาว เมเปิล หรือ ก่วมแดง จะเปลี่ยนเป็นสีแดงในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี และผลัดใบหล่นตามพื้นดิน สวยเหมือนอยู่เกาหลี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยนะ ว่าจะแดงขนาดไหนหรือช่วงเวลาเปลี่ยนสีอาจจะคลาดเคลื่อนได้ค่ะ

การเดินทางมาที่นี่ ยังไม่มีรถประจำทางเข้าถึงนะคะ แต่จะมีรถสองแถวให้เช่าไว้คอยบริการ ซึ่งทริปนี้เราก็พากันขับรถมาเองค่ะ ตาม Google map เหมือนเดิม 55555 หลังจากเลี้ยวเข้ามาจากถนนใหญ่ ต้องขับรถต่ออีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดซื้อบัตรเข้าชมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง หาไม่ยากขับตรงเข้าไปอย่างเดียวเลยค่ะ ส่วนค่าบัตรราคาต่อคนอยู่ที่ 20 บาทค่าา

จอดรถไว้ตรงนี้

แล้วเดินมาลงชื่อและซื้อบัตรตรงนี้ค่ะ เจ้าหน้าที่แนะนำว่าอย่าไปเย็นมากนะคะ เพราะอาจจะเจอช้างป่าได้

ได้บัตรมาแล้ว ลุยค่ะ

ช่วงใบเมเปิลเปลี่ยนสี อากาศจะค่อนข้างเย็นนะคะ แนะนำให้เอาเสื้อกันหนาวมาด้วย

ขับต่อไปตามทางก็จะเริ่มเจอแล้วค่ะ ใบเมเปิลแดง สวยมากเลย

มาถึงตรงนี้ก็จอดรถได้เลยค่ะ สังเกตได้ว่าเป็นช่วงที่ดอกกุหลาบแดงก็กำลังบานพอดี

จอดรถไว้แล้วต้องเดินต่อนะคะ สำหรับคนที่จะไปดูใบเมเปิลแดงต้องเดินไปที่สระน้ำค่ะ เราก็เดินมั่วไปค่ะ ตามทางเดิน

นี่คือ กุหลาบพันปีค่ะ รูปร่างไม่เห็นเหมือนกุหลาบที่เห็นทั่วไปเลย

ที่นี่มีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วยนะ รายละเอียดเราจะใส่ไว้ด้านล่างค่ะ

ตรงนี้เป็นสระน้ำที่เป็นแลนมาร์คสำหรับถ่ายใบเมเปิลแดงค่ะ

ใบเมเปิลตรงนี้ค่อนข้างร่วงลงพื้นไปเยอะแล้ว เหลือไว้ที่ต้นให้เห็นนิด ๆ หน่อย ๆ ค่ะ

จะเห็นได้ว่าพื้นที่บริเวณนี้ถูกปกคลุมไปด้วยไปเมเปิลแดง มองดูแล้วสดใสมากเลย

สำหรับเราที่ตั้งใจเพื่อจะมาดูใบเมเปิลและถ่ายรูปสวย ๆ ที่นี่ตอบโจทย์ได้ดีเลยค่ะ แต่ถ้าใครที่ไม่ได้อะไรกับใบเมเปิลขนาดนั้น แต่ชอบถ่ายรูปธรรมชาติ ดอกไม้ หรือเดินป่า ก็สามารถมาเที่ยวได้เหมือนกันค่ะ เพราะ
ที่นี่ไม่ได้มีแค่ใบเมเปิลอย่างเดียว และที่สำคัญที่สุด ถ้าใครจะมาถ่ายรูปธีมเกาหลี ธีมฤดูใบไม้ร่วงงี้ ถ่ายออกมาสวยกว่าซอง เฮเคียวอีกค่ะ 55555

ใครที่สนใจเที่ยวชมเมเปิลแดง ดอกไม้ กล้วยไม้ต่าง ๆ หรือแม้แต่ศึกษาเส้นทางธรรมชาติบนภูหลวง สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง โทร. 098 310 3848

คำเตือนจากเจ้าหน้าที่ ถ้าขับรถไปเจอกับช้างป่า ให้จอดรถหยุดนิ่งนะคะ ถอยห่างออกไป อย่าบีบแตร อย่าออกจากรถมาถ่ายรูปช้าง เพราะจะทำให้ช้างตกใจ เราอาจจะได้รับอันตรายค่ะ ให้ถอยรถออกไปหรือกลับรถได้ให้กลับออกไปจนกว่าช้างจะเดินเข้าป่านะ

ช่วงที่เหมาะกับการเที่ยวชมก็คือ เดือนตุลาคม - พฤษภาคม ของทุกปี และจะปิดในช่วงฤดูฝน

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

ทางเขตฯ มีที่พักไว้บริการด้วยค่ะ สำรองที่พักล่วงหน้าได้ที่ 025 799446, 025 614836

สถานที่ตั้ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ตำบล ท่าศาลา อำเภอ ภูเรือ เลย 42160

เวลา เปิด ปิด 8.30 - 16.30 น.

กินจนจน : Poor Eater

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 21.29 น.