“ไปทะเลกัน ”รู้กันว่าเมื่อได้ยินคำนี้ ก็เริ่มเข้าสู่หน้าร้อน

ได้เวลาเที่ยวทะเลกันแล้ว วันนี้ผมจะพาเที่ยว เกาะพยาม จ. ระนอง

เกาะที่เงียบสงบ คนเที่ยวไม่มาก มีเสน่ห์แบบตนเอง

ทั้งยังมีวิถีชุมชน

พระอาทิตย์กำลังตกที่อ่าวใหญ่ เกาะพยาม จ.ระนอง

ชมการทำมะม่วงหินพานต์ อีกด้วย

และยังมีนกเงือกที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของเกาะเป็นอย่างดี

หินทะลุ อ่าวเขาควาย เกาะพยาม จ.ระนอง

เกาะพยาม เป็นเกาะหนึ่ง ของจังหวัดระนอง สมัยก่อนได้ชื่อนี่มาก็เพราะว่าการเดินทางลำบาก ต้องพยายามกันหลายครั้งกว่าจะมาถึงได้  แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป การเดินทางสมัยนี่สะดวกสบาย มีเรือโดยสารทั้งเรือเมล์ เรือเร็วให้บริการ มีที่พักหลากหลาย ให้เราได้เลือกว่าจะพักกันแบบไหน

วิวเห็นโบสถ์วัดเกาะพยาม จ.ระนอง

ครั้งนี่ผมใช้บริการเรือสปีดโบ๊ท เพราะต้องการความรวดเร็ว แต่ถ้ามาครั้งไหนที่อยากซึมซับบรรยากาศ ไม่เร่งรีบ ก็จะใช้บริการเรือเมล์ สโลว์ไลพ์แต่ไม่สโลดาวน์ ใช้เวลาประมาณ 35นาที เรือก็พาพวกเราถึงเกาะพยาม

วิวหาดอ่าวเขาควาย เกาะพยาม จ.ระนอง

สิ่งสำคัญสำหรับมือใหม่ที่มาเกาะพยามครั้งแรก ถ้าท่านจองที่พักบนเกาะ ให้ทางรีสอร์ทมารับท่านที่ท่าเรือก็ได้ครับ แต่ถ้าไม่ได้จองหรือจองแต่ไม่ได้นัดมารับ ทุกท่านต้องเตรียมเช่ามอเตอร์ไซค์ หรือใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างเนื่องด้วยระยะทางจากท่าเรือไปที่พักต่างๆ ระยะทางจะไกล

นักท่องเที่ยวกำลังเดินเล่น เขาทะลุ อ่าวเขาควาย จ.ระนอง

หลังจากเช่ามอเตอร์ไซค์กันแล้ว เราก็เริ่มเที่ยวเกาะพยามกันเลย จุดแรกที่เราจะไปนั้นก็คือ บลูสกายรีสอร์ท หรือมัลดีฟแห่งเมืองไทย จะเป็นที่พักริมหาดที่สวยและมาตรฐานที่สุดบนเกาะ มีที่พักหลากหลาย มีกิจกรรมให้เล่นเช่นพายเรือป่าโกงกาง พายเรือเที่ยว เล่นน้ำ

นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายรูปหน้าเรือแคนนู ที่เกาะพยาม

เราผ่อนคลายด้วยการสั่งเครื่องดื่มเย็นๆและซึมซับบรรยากาศบริเวณล๊อบบี้สักครู่ ก็ขี่กันไปเที่ยววัดเกาะพยาม จุดมุ่งหมายที่เราไปเที่ยวกันนั้นก็คือ โบสถ์กลางน้ำ ที่จะมีสะพานให้เราเดินเล่น จะมาตอนเย็นหรือตอนเช้าก็แล้วแต่ทุกท่านได้เลยครับ ถ่ายภาพเดินเล่นกันแล้วก็กลับที่พัก

นักท่องเที่ยวถ่ายรูปหน้าโบสถ์กลางน้ำ วัดเกาะพยาม เกาะพยาม จ.ระนอง

ผมใช้บริการที่พักของ เจเจบีทรีสอร์ท ทุกครั้งเมื่อมาเที่ยวเกาะพยาม ที่พักอยู่อ่าวใหญ่ เงียบสงบที่พักจะมี แบบ บังกะโล และแบบเต็ทส์นอนห้องน้ำในตัวบริการ และที่สำคัญมีร้านอาหารแสนอร่อย เอาของเข้าที่พักแล้ว พวกเราก็มานั่งเล่นกันบริเวณโซนร้านอาหาร รอเวลาให้บ่ายแก่ เราจะตะเวณเที่ยวชมแสง และค่อยกลับมาดินเนอร์ท่ามกลางอาทิตย์ตก

บรรยากาศหน้าที่พัก เจเจบีทรีสอร์ท อ่าวใหญ่ เกาะพยาม จ.ระนอง

ใช้เวลาไม่ถึง10นาที ระยะทาง 4กิโล พวกเราก็มาถึง อ่าวเขาควาย จุดมุ่งหมายของเรานั้นก็คือ หินทะลุ ด้วยเอกลักษณ์ ลักษณะพิเศษ ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทุกท่านต้องห้ามพลาดเวลามาเที่ยวเกาะพยาม

เดินเล่นอ่าวเขาควาย เกาะพยาม จ.ระนอง
นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายภาพบริเวณหินทะลุ หาดเขาควาย เกาะพยาม
นักท่องเที่ยวกำลังเดินเล่นบริเวณหินทะลุหาดเขาควาย เกาะพยาม

หินทะลุจะคล้ายกับเขาทะลุ ที่เกาะไข่ ของ อุทยานหมู่เกาะตะรุเต่า แต่อาจจะเล็กกว่า ที่นี่มีมุมให้เราเดินเล่นถ่ายรูปได้หลากหลายมุมกว่า เมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกพวกเราก็หามุมถ่ายภาพ ดวงอาทิตย์ดวงโตลอดโขดหิน ให้เพื่อนไปนั่งเป็นแบบแล้วก็ถ่ายภาพกันเก็บความทรงจำ

จริงๆแล้วอาจจะเดินเล่นเก็บหอยในบริเวณนั้นก็ได้น่ะครับ ถ้ามาตอนน้ำลด

เมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกเราก็ขี่มอเตอร์ไซส์ กลับ

เพื่อไปทานข้าวเย็นและชมพระอาทิตย์ตกที่อ่าวใหญ่ หน้าที่พักของเรา

วันนี่....ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าอย่างสวยงาม

พร้อมกับอาหารที่อยู่ตรงหน้าที่แสนอร่อย จึงถือว่าเป็นความสุขบวกอร่อย

วันนี่เราเลยทานอาหารกันได้มากเป็นพิเศษ หลังจากนั้นก็นั่งสังสรรค์พูดคุยกันต่อ

จนร้านปิด พวกเราก็ได้เวลากลับไปนอนพัก

พระอาทิตย์กำลังจะตก ที่อ่าวใหญ่ เกาะพยาม จ.ระนอง
ยามเย็น อ่าวใหญ่ เกาะพยาม จ.ระนอง

เช้าวันใหม่ แสงสีทองส่องสว่างฝั่งตะวันออก

มองจากหน้าที่พักก็มองเห็น ผมก็เลยเดินออกไปสูดไอเย็น ฟังเสียงคลื่นยามเช้า

หลังจากนั้นก็กลับมาทานข้าวเช้า และเตรียมตัวเดินทางกลับ เรานั่งรถมอเตอร์ไซค์

ออกจากที่พัก มีเวลานิดหน่อยก็เลยแวะถ่ายรูปกันตามจุดต่างๆ

ก่อนจะนำรถเช่าไปคืนแล้วก็ไปรอที่ท่าเรือ โบกมือลาเกาะพยามด้วยความคิดถึง

เดินเล่น อ่าวใหญ่ เกาะพยาม จ.ระนอง

แม้จะเป็นทริปสั้นๆแค่1คืน แต่ก็ถือว่าประทับใจทุกครั้งที่มาเยือนเกาะพยาม ความสุขอาจจะสั้น แต่ความทรงนั้นจะยืนยาวตลอดไป แล้วพบกันใหม่ เมื่อโอกาสอำนวย ...............รักน่ะเกาะพยาม

นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายรูป เล่นกระดาษโต้คลื่น ตอนพระอาทิตยืกำลังจะตก

การเดินทางมาเกาะพยาม

1.เรือเมล์

จากระนอง รอบ 10.00น

จากเกาะพยาม รอบ 15.00 น

ติดต่อ 0809923727 ช้างอิมเมท

นักท่องเที่ยวกำลังเล่นกระดาาโต้คลื่นบริเวณอ่าวใหญ่ เกาะพยาม

2.เรือสปีสโบ๊ต

ออกทุกครึ่งชั่วโมง หรือ1ชั่วโมง สอบถามตารางเดินเรือได้ที่ 0809923727

ยามเย็นเอ่าวใหญ่ เกาะพยาม จ.ระนอง

3.เช่าเหมาเรือ

สามารถเช่าเหมาเรือไปเที่ยวเกาะพยามกันได้ ราคาแล้วแต่จะตกลงกันครับ เริ่มขั้นต่ำที่3000 บาท

บาร์โจรสลัด อ่าวเขาควาย เกาะพยาม

--ที่พักแนะนำ---

*อ่าวแม่หม้าย*

1.บลูสกายรีสอร์ท(ห้องแอร์) ติดต่อ 080 011 8260, 082 457 7801

2.นิติพร(แอร์/พักลม) ติดต่อ 095 040 5216, 066 095 5369

บาร์โจรสลัด อ่าวใหญ่ เกาะพยาม จ.ระนอง

*อ่าวใหญ่*

1.เจเจบีทรีสอร์ท ติดต่อ 0809923727

ท่าเรือเกาะพยาม ยามเช้า

*อ่าวเขาควาย*

1. Star light Beach Resort ติดต่อ 0899225301

2.เดอะ ซัน รีสอร์ท แอนด์ เรสโตรองต์ ติดต่อ 093-132-3655 , 098-037-8808

เดินเล่นชมวิวโบสถ์กลางน้ำ เกาะพยาม จ.ระนอง

ภาพ-บทความ : ช้างอิมเมท

changimage

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2564 เวลา 10.03 น.