สวัสดีครับ

พาเที่ยว อุตรดิตถ์ เมืองงาม ในหน้าฝน  หลากหลายสถานที่ทั้งธรรมชาติ สิ่งก่อสร้าง และวัฒนธรรม

ในเส้นทางท่องเที่ยวแบบที่คิดขึ้นมาเอง   ตัวเมือง - ทองแสนขัน - น้ำปาด - ท่าปลา - ลับแล

เที่ยวหน้าฝนก็ลุ้นฝนหยุดตก แสงจะได้ออกมาบ้าง  แต่ก็ทำให้ความเขียวชะอุ่มสองข้างทางสบายตา สดชื่นตลอดการเดินทางเลยครับ

ตอนที่ 2

[CR]อุตรดิตถ์ เมืองงาม หน้าฝน : ชมความงามบานประตูไม้แกะสลัก วัดดอนสัก .. เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น ที่พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล

สำหรับท่านที่สนใจมาเยือนอุตรดิตถ์ สามารถเดินทาง ตามนี้ครับ

1. เครื่องบินลง พิษณุโลก แพร่  หรือ สุโขทัย แล้วต่อรถโดยสารประจำทาง หรือ รถยนต์

2. รถไฟ  จากสถานีรถไฟหัวลำโพง มีทั้งรถธรรมดา รถเร็ว รถด่วน และรถสปรินเตอร์  ลงสถานีอุตรดิตถ์ หรือ สถานีศิลาอาสน์

3. รถโดยสารแบบธรรมดาและปรับอากาศ ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือทุกวัน

4. รถยนต์  เดินทางมาจากกรุงเทพ โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1 แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 32 เส้นทาง อยุธยา - นครสวรรค์ จากนั้นสามารถเลือกได้ 2 เส้นทาง คือ

เส้นทางที่ 1 จากนครสวรรค์ใช้ทางหลวงหมายเลข 117 เข้า จ.พิษณุโลก ไปตามทางหลวงหมายเลข 11 จนถึง จ.อุตรดิตถ์

เส้นทางที่ 2 จากนครสวรรค์ไปตามทางหลวงหมายเลข 1 เข้าสู่ จ.กำแพงเพชร ใช้ทางหลวงหมายเลข 101 ไปจนถึง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 102 จนถึง จ.อุตรดิตถ์

ข้อมูลการท่องเที่ยว อุตรดิตถ์

เพจของผมครับ รวมภาพถ่ายจากกล้องผมไว้

แนะนำทริป และเส้นทางท่องเที่ยว คิดให้เองเลย พิจารณาจากที่ตั้งสถานที่เที่ยว ที่พัก

ลองปรับนำไปใช้กันดูนะครับ

แพลน A -- ทองแสนขัน-น้ำปาด-ท่าปลา -ลับแล

กินปลาเผาเขื่อน

ชมวิวสันเขื่อน   สวนสุมาลัย ชมวิวแม่น้ำสองสี

ตะวันตกดินที่สันเขื่อน

..พักที่เขื่อน

ชมวิวน้ำน่าน

วัดพระแท่น

น้ำตกแม่พูล

พิพิธภันฑ์เมืองลับแล

แพลน B --  ลับแล-ท่าปลา-น้ำปาด-ทองแสนขัน (พักที่เขื่อน)

ชมวิวน้ำน่าน

ตะวันตกดินที่สันเขื่อน

..พักที่เขื่อน

ออกกำลังกายตอนเช้า

สวนสุมาลัย ชมวิวแม่น้ำสองสี

ไร่องุ่นคานาอัน

แพลน C --  ลับแล-ท่าปลา-น้ำปาด-ทองแสนขัน (พักตัวเมือง)

วัดพระแท่น

น้ำตกแม่พูล

ชิลล์ในตัวเมือง

..พักตัวเมือง

สวนสุมาลัย ชมวิวแม่น้ำสองสี

เริ่มกันเลยครับ

หลังจากลงรถที่ขนส่ง หรือนั่งเครื่องต่อรถมาลงสนามบินใกล้เคียงต่อรถมาเติมพลังที่นี่ได้ครับ

ต้มเลือดหมู และหมูเค็มพริกไทย

จากนั้นเข้ามาไหว้พระยาพิชัย

อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก

สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติประวัติในความกล้าหาญ รักชาติและเสียสละ เมื่อครั้งพระยาพิชัยครองเมืองพิชัยในสมัยธนบุรี

ท่านได้สร้างเกียรติประวัติไว้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อปี พ.ศ. 2316 พม่ายกทัพมาตีเมืองพิชัย พระยาพิชัย ได้ยกทัพไปสกัดทัพพม่าจนแตกพ่ายกลับไป

การรบในครั้งนั้นดาบคู่มือของพระยาพิชัยดาบหัก ข้างขวาได้หักไปหนึ่งเล่ม แต่ก็ยังรบได้ชัยชนะต่อทัพพม่า ด้วยวีรกรรมดังกล่าวจึงได้สมญานามว่า“พระยาพิชัยดาบหัก”

นั่งรถข้ามสะพานแม่น้ำน่าน ที่ท่าเสา แวะชมวิวนิดนึง

มองจากบนสะพานเห็นเต่าด้วย

เดินทางมาบนทางหลวงหมายเลข 11 แยกคุ้งตะเภา-วังผาชัน ไปทางบ้านน้ำพี้

สองข้างทางทุ่งนาสีเขียว สวยงามสบายตา

จากตัวเมือง 18 กิโลเมตร จะพบ ไร่องุ่น คานาอัน ซึ่งจะอยู่ทางขวามือ

แวะจิบชา กาแฟ เครื่องดื่ม และทานเค้ก ทานอาหารกันได้ที่นี่ครับ

ไร่องุ่นคานาอัน

สถาปัตยกรรมเป็นตัวอาคารแบบทัสคานี ของประเทศอิตาลี สวยงามเป็นจุดเด่น ขายกาแฟ เครื่องดื่ม เค้ก ไอศครีม อาหาร ของที่ระลึก

ส่วนพื้นที่ด้านข้างจะเป็นไร่องุ่นสีเขียวครึ้มรอเก็บเกี่ยวผลผลิต

ตั้งอยู่ที่ ต.น้ำพี้ อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์

ชมไร่องุ่นข้างๆ

ต่อกันที่ บ่อเหล็กน้ำพี้

บ่อเหล็ก น้ำพี้ เป็นบ่อเหล็กกล้ามีอยู่หลายบ่อ ด้วยกัน แต่เท่าที่ปรากฏให้เห็นชัดเจน มีอยู่ 2 บ่อ คือ “บ่อพระแสง” และ “บ่อ พระขรรค์” โดยบ่อพระแสงจะเป็นบ่อ ที่มีเนื้อเหล็กดีกว่าบ่ออื่น

ในสมัยโบราณ นายช่างผู้สร้างพระแสงดาบถวาย พระมหากษัตริย์ จะนำเอาเหล็กน้ำพี้ ที่บริเวณบ่อพระแสงไปถลุงทำพระแสง ดาบ จึงเรียกว่า “บ่อพระแสง”

ส่วนบ่อ พระขรรค์เข้าใจว่าเป็นบ่อที่นำเอาเหล็ก จากบริเวณนี้ไปถลุงทำพระขรรค์ จึง เรียกว่า “บ่อพระขรรค์”

เหล็กน้ำพี้ เป็นเหล็กที่มี คุณภาพสูง เมื่อนำมาถลุงได้เนื้อเหล็ก แล้วนำไปตีเป็นอาวุธของใช้ต่างๆ เนื้อเหล็กจะคมวาว สีเขียวคล้ายปีก แมลงทับ เหนียวและอ่อน

ดาบคู่มือ อันลือชื่อของพระยาพิชัยดาบหักที่มี ชื่อว่า “ดาบนันทกาวุธ” นั้นก็ตีจาก เหล็กน้ำพี้และมีความเชื่อกันว่าเหล็ก น้ำพี้สามารถล้างอาถรรพ์ได้ บ่อเหล็กน้ำพี้ถือเป็นแหล่ง

ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่ง ของรัฐ เคยมีผู้เชี่ยวชาญมาสำรวจ พบว่าเป็นแหล่งเหล็กกล้าที่มีคุณภาพ ดีมาก แต่มีปริมาณน้อยไม่พอที่จะ ทำการอุตสาหกรรม

เดินไปต่อที่บ่อ จะเห็นคนใช้คันเบ็ดเหวี่ยงสายกันเข้าไปในบ่อ ตอนแรกก็งงๆว่าทำอะไรกัน

มองไปรอบๆ บ่อก็เห็นคนเยอะขึ้น เขามาตกเหล็กกันนี่เอง

ร้านค้าขายของที่ระลึก

จากบ่อเหล้กน้ำพี้ ขับรถตรงไปเรื่อยๆ จนถึงทางเข้าหมู่บ้านน้ำหมีใหญ่ ถ้าเลี้ยวเข้าหมู่บ้านทางจะไปทะลุถนนทองแสนขัน-น้ำปาด

ซึ่งสองข้างทางจะเป็นทุ่งนา และบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหารบ้าง สามารถเติมพลังได้บ้าง

หากตรงไปจะเป็นไร่พืชผลเกษตรต่างๆ ทางไม่มีบ้านคนจนถึงบทางแยกบ้านวังผาชัน

ไม่ว่าจะตรงไป หรือเลี้ยวเข้าหมู่บ้านก็มาบรรจบกันที่บ้านวังผาชัน ขับรถตรงไปเรื่อยๆ จนถึง

อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่

ทางเข้า

ภายในอุทยาน

ต้นสักที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ถูกพบเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2470 มีอายุประมาณ 1,500 ปี ความยาวรอบต้น 1007 เซนติเมตร  แม้ส่วนยอดถูกพายุพัดหัก ลำต้นส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสภาพเดิมโดยได้รับการดูแลรักษาให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์

และในวนอุทยานต้นสักใหญ่ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 2 กิโลเมตร

จากนั้นขับตรงไปยัง น้ำปาด พอถึง 3 แยกเลี้ยวซ้ายไป ท่าปลา  ทางโค้งคดเคี้ยวขับระวังนะครับ

เป้าหมายต่อไป เขื่อนสิริกิติ์

สะพานนี้ในช่วงเริ่มฝนจะมองเห็นแม่น้ำปาด สีส้ม กับแม่น้ำน่าน สีเขียว

จะมองเห็นสีตัดกันอย่างชัดเจน แต่ตอนนี้สีเดียวกันแล้วครับ

บริเวณสะพานแขวน

ขึ้นสันเขื่อน ชมวิวอ่างเก็บน้ำ กันครับ

หิวแล้ว  ไปกินปลาเผากันดีกว่าครับ

วันนี้ปลาตะโกก ปลาแรด ปลาทับทิบหมด เหลือแต่ปลาหมอเทศ

ก่อนซื้อปลาถามราคาก่อนนะครับ ราคาจะตามน้หนักไม่ตามเมนู ถ้าซื้อกลับบ้านก็ถามราคาก่อนครับ

เพื่อความปลอดภัยของเงินในกระเป๋าเรา แม่ค้าจะเลือกให้ตัวใหญ่และทำเลยไม่ถามเราก่อนเผา

ปลาหมอเทศเผา และน้ำจิ้มรสเด็ด

ต้มยำปลาคัง

ไส้ย่าง และส้มตำหมูย่าง

คืนนี้ลาด้วยพระจันทร์ คืน Super moon

ตอนต่อไปครับ ^^

White_Cloud

วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2565 เวลา 13.15 น.