เนื่องจากตัวเรานั้นเป็นคนเก็บตัว ใช่เห็นออกเที่ยวบ่อยๆ แบบนี้จริงๆ เป็นคนเก็บตัว แต่ไม่ใช่ประเภทกลัวโลกภายนอก แต่เก็บตัวไม่สุงสิงกับใครเพราะเป็นคนรำคาญง่าย ไม่ชอบคนเยอะๆ และไม่ชอบการรออะไรนานๆ เคยไปเชียงใหม่ในวันหยุดไหมคะ โอ้โห้หลายๆ คาเฟ่คือต้องใช้ความอดทนในการรอสูงมาก นี่ยังไม่นับเรื่องการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวอีกนะ หากไปในจังหวัดฮิตในช่วงวันหยุดยาวบอกเลยว่าทริปของคุณอาจกลายเป็นไม่สนุกหรือสนุกน้อยลงทันทีเลย

นั่นแหละค่ะเราก็เลยรู้สึกว่าการเที่ยวเมืองหลักอาจไม่ตอบโจทย์ความเป็นเราสักเท่าไร เพราะถ้าเลือกได้ก็อยากจะไปในที่ที่คนไม่เยอะมาก หรือไม่ต้องรออะไรนานเกินไป และเมืองรองก็ดูจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์เราดีกว่า และสำหรับใครที่เบื่อการเที่ยวท่ามกลางคนเยอะ พลุกพล่านวุ่นวาย จะกินหรือจะซื้ออะไรก็ต้องรอๆๆๆ ก็ลองเปลี่ยนไปเที่ยวเมืองรอ กับ 10 เมืองรองน่าเที่ยว สวยไม่แพ้เมืองหลังอื่นๆ เลย จะมีเมืองอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย

1. สุพรรณบุรี

สุพรรณบุรีเป็นจังหวัดที่ใกล้กรุงเทพมาก และจริงๆ แล้วมาเที่ยวแบบวันเดย์ทริปก็ได้นะ สถานที่เที่ยวที่นี่ส่วนมากเป็นแนวท่องเที่ยวชุมชนนะ เช่นตลาดร้อยปีสามชุก หรือเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ ชมอุทธยานมังกรสวรรค์ และแน่นอนว่าสายบุญ สายมูเตลูควรมาสุพรรณบุรีค่ะ โดยเฉพาะใครที่อยากทำบุญ 9 วัดแต่ไม่อยากไปฝ่าฝูงชนมากมายที่อยุธยา เพราะที่นี่วัดเยอะมาก วัดที่แนะนำเช่น วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร, วัดสำปะซิว, วัดพระนอน, วัดพระลอย, วัดน้อย บางปลาม้า, วัดไผ่โรงวัว, วัดทับกระดาน,  วัดเขาทำเทียม ( มีพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ ) และวัดเขาดีสลัก เป็นต้น

2. นครนายก

นครนายกที่ฮิตขนาดนี้เป็นเมืองรองของคุณนะคะ เรียกว่าเป็นเมืองรองที่คนไปเที่ยวเยอะมาก เผลออาจจะเยอะกว่าเมืองหลังบางเมืองซะอีก สาเหตุก็เพราะเป็นจังหวัดใกล้กรุงเทพ มีสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติเยอะมาก คนเหนื่อยๆ จากการทำงานไม่อยากลางานเยอะ ไม่อยากเดินทางไกลก็มักจะไปที่นี่ สถานที่น่าสนใจเช่น เขาหล่น เขาช่องลม น้ำตกสาริกา วังตะไคร้ หรือน้ำตกสลัดได เป็นต้น

3. ลพบุรี

ลพบุรีเป็นจังหวัดที่ง่ายต่อไปเดินทาง สามารถไปได้ทั้งขับรถไปเองหรือนั่งรถไฟ และหากไปในช่วงเทศกาลก็จะมีโปรแกรมนั่งรถไฟลอยน้ำได้อีกนะ รถไฟลอยน้ำที่ว่านี้ก็คือรถไฟที่จะวิ่งผ่านทางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งจัดเป็นเขื่อนที่มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ของ 2 จังหวัด นั่นคือ ลพบุรีและสระบุรี สร้างขึ้นจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นที่นิยมในจังหวัดลพบุรี หรือใครจะขับรถไฟเองและไปถ่ายรูปกันเองแบบไม่ต้องรอรถไฟก็ได้เช่นกัน และถ้าไปแล้วอย่าลืมไปแวะคาเฟ่กะเพรา&Coffee คาเฟ่นะ ที่นี่เป็นทั้งร้านอาหารและคาเฟ่ หากไปถูกช่วงเวลาเรจะได้เห็นทุ่งดอกคอสมอส สีส้มสีเหลืองอร่ามทั่งสวนสวยมากค่ะ

ดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ รีวิว "กะเพรา & coffee" คาเฟ่น่านั่ง กลางทุ่งดอกไม้สุดชิค

4. จันทบุรี

เมืองแห่งโบสถ์เซรามิกสีน้ำเงินและขาว นอกจากที่เที่ยวที่มีเยอะแยะมากมายทั้งที่เที่ยวเชิงชุมชน ที่เที่ยวทางธรรมชาติและวัดวาอารามแล้ว ที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องสวนผลไม้บุบเฟ่ผลไม้ และผลไม้ดังยอดนิยมที่หลายคนชอบก็คือทุเรียน บางคนก็ไปเพื่อบุบเฟ่ต์ทุเรียนโดยเฉพาะ นอกจากผลไม้แล้วก็ยังเต็มอิ่มไปกับอาหารทะเล อะและคาเฟ่สวยๆ ก็เยอะด้วย

5. น่าน

เมืองเหนือที่น่าเที่ยวที่สุด เพราะเที่ยวได้ทุกเดือนจะฤดูกาลไหนน่านก็มีเสน่ห์ ว่าง่ายๆ คือเที่ยวได้ตลอดปี สถานที่ท่องเที่ยวของน่านก็มีที่น่าสนใจค่อนข้างเยอะ เช่น สะปัน ดอยสกาด วัดสวยๆ ก็มี นอกจากนี้แต่ขับรถเที่ยวเองสามารถโฉบไปนอนชมหมอกที่ภูลังกา พะเยาได้อีกด้วย

6. แพร่

แพร่เป็นจังหวัดที่สามารถนั่งรถไฟไปได้ และก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเช่นกัน ที่พักและราคาอาหารก็เป็นมิตรต่อกระเป๋าเงิน สถานที่เที่ยวที่ผู้คนนิยมไปก็เช่น วนอุทยานแพะเมืองผี, บ้านนาคูหา, วัดพระธาตุช่อแฮ, วัดพระธาตุจอมแจ้ง, คุ้มวงศ์บุรี หรืออุทยานแห่งชาติดอยผากลอง เป็นต้น

7. เชียงราย

เชียงราย เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง มาเป็นคำขวัญจังหวัดกันเลย เชียงรายเป็นเมืองทางเหนือที่น่าเที่ยวไม่แพ้เชียงใหม่เลย บางคนชอบคิดว่าดเชียงรายจะมีที่เที่ยวสวยๆ แค่บนดอยเท่านั้นใช่ไหม...แต่ไม่ใช่เลยในตัวเมืองก็น่าเที่ยวไม่แพ้ดอยค่ะ จริงๆ เราไม่ใช่สายมูชอบเข้าวัดนะ แต่ยอมรับเลยว่าชอบวัดที่เชียงรายมากๆ อาจเป็นเพราะที่นี่มีศิลปินแห่งชาติ ดังนั้นเลยเป็นเมืองที่ให้ความสำคัญกับงานศิลป์วัดต่างๆ ของเราเลยมีการดีไซน์ที่สวยงามวิจิตรตรามากอย่างเช่น วัดร่องเสือเต้น วัดสีน้ำเงินที่สวยจนลืมหายใจ หรือวัดร่องขุ่น นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารดีๆ อีกมามายด้วย

8. ชุมพร

โฉบลงใต้กันบ้างดีกว่า เป็นจังหวัดที่คุณสามารถเที่ยวได้ทั้งทะเลธรรมดาไม่ข้ามเกาะ หรือจะนั่งรถไฟเพื่อไปต่อเรือไปยังเกาะเต่าก็ได้เช่นกัน หรือจะเที่ยวแบบโร้ดทริปเน้นเที่ยวถ่ายรูปหาของกินอร่อยๆ ก็ชิวไปอีกแบบ ที่เที่ยวแบบไม่ข้ามเกาะเช่น เนินทรายงาม, อ่าวทุ่งไข่เน่า, หาดทรายรี หรือสะพานไม้เคี่ยม เป็นต้น

9. นครศรีธรรมราช

และถ้าทุกคนมีเวลามากพอสามารถโร๊ดทริปจากชุมพรต่อไปยังนครศรีธรรมราชได้ด้วย แบบเราที่ไป Road Trip เที่ยวชุมพร - นครศรีธรรมราช 4 วัน 3 คืน มา โดยในทริปนั้นเราเลือกเที่ยวที่ ที่เที่ยวขนอมก็เช่น อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้, จุดชมวิวถนนสายขนอม-สิชล, วัดสุชน และคาเฟ่ Sea Circle เป็นต้น แต่ข้อควรรู้คือถ้าไปหน้าร้อนคือร้อนมากนะ เราเมาแดดเที่ยวเสร็จนั่งรถรู้สึกมึนเวียนหัว รู้สึกหายใจไม่ค่อยอิ่มและพะอืดพะอมตลอดทางเลย เอาจริง...จนวันนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเมาแดดหรือเมาโค้ง หรือทั้งคู่ก็ไม่แน่ใจ

10. สตูล

ปิดท้ายไปด้วยสตูลจังหวัดโปรดของเรา เพราะสตูลมีเกาะหลีเป๊ะ และเราชอบที่นี่มากๆ นั่นเอง ไปซ้ำมาสองรอบ คิดว่าปี 2024 ก็จะหาเวลากลับไปนะ บนเกาะแห่งนี้ผู้คนใจดีมาก มีน้ำใจ น่ารักมากๆ ซึ่งหลีเป๊ะมีหาดหลัก ๆ ทั้งหมด 3 หาด คือ หาดพัทยา, หาดซันไรส์ และ หาดซันเซ็ท โดยทั้ง 3 หาดนี้มีความสวยงาม และความโดดเด่นที่แต่งต่างกัน "หาดซันไรส์" จะเหมาะกับคนที่ชอบลงเล่นน้ำ ชมพระอาทิตย์ขึ้น หรือถ้าชอบความบันเทิง นั่งบาร์ชิล ๆ ก็ต้อง "หาดพัทยา" และในทางกลับกันถ้าชอบความสงบ คนไม่พลุกพล่านก็ต้อง "หาดซันเซ็ท" ซึ่งแน่นอนว่าถ้าจะชมพระอาทิตย์ตกก็ต้องมาหาดซันเซ็ท

แต่เนื่องจากประชากรผู้อยู่อาศัยบนเกาะเป็นมุสลิมซะส่วนใหญ่ดังนั้นอาหารส่วนมากจะไม่ค่อยมีหมูนะคะ และร้านบางร้านอาจไม่มีแอลกอฮอล์ อาจจะต้องไปบาร์โดยเฉพาะเพื่อดื่มไปเลย

อย่างไรก็ตามหากใครชอบบทความนี้ก็สามารถแชร์กันออกไปได้เลย หรือถ้าอยากติดตามเรื่องการเดินทางแบบอื่นๆ ของเราก็สามารถติดตามกันได้ที่ twitter ที่ Artinime หรือ Facebook เพจ แบกกล้องชิวเที่ยวไปเรื่อย ได้เลยค่ะ

อ่านบทความอื่นต่อ

หญิงเถื่อน Solo Traveler

วันจันทร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 เวลา 16.13 น.