สวัสดีครับนักเดินทางทุกท่าน ครั้งนี้ผมรีวิวการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ "อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน" หมู่เกาะอันสวยงามของไทยที่ใครหลายคนต้องมาเยือนสักครั้งในชีวิต

ผมเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักเกาะสิมิลัน เพราะเป็นหนึ่งในเกาะที่สวยงามในประเทศไทยรวมถึงเป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่หลายคนต้องการมาเยี่ยมชม เพราะเรื่องราวของความสวยงามของเกาะสิมิลันนั้นยังคงตราตรึงผู้คนมากมาย ที่นี้ขึ้นชื่อลือเลื่องน้ำทะเลสีฟ้าใสดั่งราวกระจก หาดทรายขาวละเอียดนุ่ม หินเรือใบที่ตั้งตระหง่าเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น รวมถึงกิจกรรมดำน้ำตื้นหรือดำน้ำลึกที่มีปะการังใต้ทะเลที่สวยงาม และตื่นตาตื่นใจไปกับสัตว์น้ำนานาชนิด

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งอยู่ใน ต.พระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา โดยมีพื้นที่ครอบคลุม 80,000 ไร่ หรือ 128 ตารางกิโลเมตร ได้รับประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2525 โดยคำว่า สิมิลัน เป็นภาษามลายู แปลว่า เก้า ซึ่งสอดคล้องกับหมู่เกาะสิมิลันที่มีทั้งหมด 9 เกาะ  ได้แก่ เกาะหูยง เกาะปายัง เกาะปาหยัน เกาะเมียง เกาะห้า เกาะปายู เกาะหัวกะโหลก เกาะสิมิลัน และเกาะบางู

เกาะสิมิลันไม่สามารถค้างคืนบนเกาะได้เนื่องจากไม่มีที่พักและไม่อนุญาตให้กางเตนท์บนเกาะ สำหรับการมาเที่ยวที่นี่ได้แค่วันเดย์ทริปเท่านั้น คือ ไปเช้า-เย็นกลับ นักท่องเที่ยวนิยมจองทัวร์กันเพราะง่ายกว่าและสะดวกมากกว่า มีบริษัททัวร์มากมายที่คอยให้บริการซึ่งมีทั้งเดินทางจากเขาหลัก จ.พังงา และจาก จ.ภูเก็ต โดยบางบริษัททัวร์ขึ้นเรือจากภูเก็ตได้เลย แต่บริษัททัวร์ส่วนใหญ่ขึ้นเรือที่ท่าเทียบเรือบ้านทับละมุ จ.พังงา ซึ่งหากใครพักในโซนเขาหลักจะมีบริการรับส่งฟรีระหว่างโรงแรมและท่าเรือ แต่ถ้าให้รับ-ส่งที่ภูเก็ตอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งผมแนะนำว่าให้สอบถามรายละเอียดส่วนนี้กับบริษัททัวร์ที่เราจองไว้นะครับ

สำหรับผมแล้วครั้งนี้ผมได้ใช้บริการของ Fantastic Similan Travel โดยผมขับรถส่วนตัวไปที่ของ Fantastic Similan Travel ตั้งอยู่ที่ท่าเรือเตาถ่าน อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือทับละมุมากนัก ข้อดีของการมีท่าเรือแยกเป็นของตนเอง คือ ไม่มีคนจอแจแออัด สำหรับผมแล้วรู้สึกว่าได้รับความสะดวกสบายมาก ๆ และเจ้าหน้าที่ก็บริการเต็มที่ทุกคน น่ารัก อัธยาศัยดี

จุดเช็คอิน

เมื่อเดินทางมาถึงจะมีจุดเช็คอินด้านหน้า ซึ่งเราต้องมาแจ้งชื่อและยื่นใบจองกันตรงนี้ ผมลืมบอกไปว่าผมจองมากับเว็บไซต์ agoda.com เนื่องจากได้รับส่วนลดจากแต้มที่มีอยู่ในบัญชีสมาชิก หลังจากแจ้งชื่อแล้วเราจะได้สายรัดข้อมือซึ่งแบ่งกันเป็นหมวดสี ตอนแรกผมไม่ทราบถึงการแบ่งสีจนมารู้ทีหลังว่ามันคือการจัดกรุ๊ปของนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มๆนั่นเอง สำหรับผมแล้ววันนี้อยู่ทีมสีฟ้าครับ ซึ่งเราต้องมาเช็คอินที่เคาเตอร์สีฟ้าโดยจะมีไกด์คอยต้อนรับอยู่ พร้อมรับตะกร้าสีฟ้าด้านในมีหน้ากากดำน้ำ เสื่อ และผ้าขนหนู เพื่อใช้ในระหว่างการท่องเที่ยวที่เกาะสิมิลัน

โซนอาหารเครื่องดื่ม

ก่อนที่จะออกไปเที่ยว ที่นี่มีอาหารและเครื่องดื่มให้บริการแก่นักท่องเที่ยวก่อนที่จะขึ้นเรือสปีดโบ๊ท

ไกด์กำลังบรีฟถึงโปรแกรมทัวร์วันนี้

เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ไกด์ของเราก็จะเรียกรวมพลเพื่อชี้แจงและบรีฟเกี่ยวกับทริปในวันนี้ ซึ่งแต่ละทีมจะมีไกด์ ผู้ช่วยไกด์ คอยให้บริการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

ไกด์ได้บอกถึงกิจกรรมในวันนี้ว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทาง ความปลอดภัยต่างๆ และกฏข้อระเบียบบังคับของการท่องเที่ยวในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

เมื่อทำการบรีฟเสร็จแล้วก็ถึงเวลาออกเดินทางแล้วครับ วันนี้ทีมสีฟ้าของผมมีนักท่องเที่ยวชาวไทยแค่ 2 คน นอกนั้นเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหมดเลย ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าเกาะสิมิลันมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจริง ๆ

ฐานทัพเรือพังงา

เรือสปีดโบ๊ทได้แล่นออกจากท่าเรือเตาถ่านมุ่งหน้าสู่เกาะสิมิลัน ระหว่างทางจะผ่านหมู่บ้านชาวประมงและฐานทัพเรือพังงา ณ จุดนี้เรือสปีดโบ๊ทจะลดความเร็วลงเพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังรบกวนชาวบ้าน ไกด์บอกว่าเพื่อเป็นการเคารพชาวบ้านเพราะชาวบ้านที่นี่เป็นชาวประมงอาจจะพึ่งกลับมาจากการออกเรือหาปลาในทะเลและกำลังพักผ่อนนอนหลับอยู่ เสียงเรืออาจจะรบกวนพวกเขาได้ ถัดจากบ้านชาวประมงจะเป็นฐานทัพเรือพังงา ซึ่งเราสังเกตเห็นเรือหลวงประจวบคีรีขันธ์จอดเทียบท่าอยู่

ถัดจากตรงนี้เรือสปีดโบ๊ทได้เร่งเครื่องทำความเร็วอีกครั้ง เพราะเรากำลังมุ่งหน้าออกสู่ทะเลอันดามันอันกว้างใหญ่ไพศาล ซึ่งจุดหมายปลายทางของเราก็คือ เกาะสิมิลัน นั่นเองครับ เราจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที

ฝูงปลาโลมาระหว่างทางไปเกาะสิมิลัน

ระหว่างทางมีฝูงปลาโลมาเข้ามาแหวกว่ายน้ำยลโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม และหากใครกระหายน้ำ ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะไม่มีน้ำดื่มเพราะทัวร์นี้แจกไม่อั้นกันเลย ในเรือมีบริการน้ำดื่มและน้ำอัดลมช่วยคลายร้อนด้วย

นักท่องเที่ยวที่จุดชมวิวหินเรือใบ

ใช้เวลาในการเดินทางครู่หนึ่งก็มาถึง เกาะสิมิลัน ภาพแรกที่ผมเห็นด้วยตาของผมคือ หินเรือใบ สัญลักษณ์อันโดดเด่นของเกาะสิมิลัน น้ำทะเลที่นี่สวยงามมาก สีฟ้าในราวกับกระจกที่สามารถมองเห็นได้ถึงพื้นดิน โขดหินปะการังที่อยู่ใต้น้ำได้ชัดเจน

เมื่อเรือจอดเทียบท่าแล้วทุกคนต่างไม่รีรอที่จะสัมผัสบรรยากาศที่สวยงามดั่งอัญมณีล้ำค่าแห่งทะเลอันดามัน

เกาะสิมิลัน หรือเรียกกันวว่าเกาะแปด หนึ่งในเกาะของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สล.2 ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันและเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะ 9 เกาะ จุดเด่นของที่นี่คือ หินเรือใบ เป็นภาพสัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เรือสปีดโบ๊ทจอดเทียบท่าให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นชมเกาะ ซึ่งบริเวณนี้เรียกว่า อ่าวหินเรือใบ  หรือ อ่าวเกือกม้า โดยลักษณะอ่าวโค้งคล้ายเกือกม้า ทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใสมากๆ

สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยคือการถ่ายรูปคู่กับหินเรือใบอันเป็นสัญลักษณ์ของเกาะสิมิลัน

ป้ายเกาะสิมิลัน
เส้นทางศึกษาธรรมชาติ

อีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรพลาดคือเส้นทางศึกษาธรรมชาติหินเรือใบ ระยะทางประมาณ 150 เมตร ระหว่างทางร่มรื่นมีต้นไม้ปกคลุมตลอด สำหรับการปีนขึ้นไปจุดชมวิวนั้นมีข้อควรระวัง คือ ระหว่างทางพื้นลักษณะเป็นหินมีทรายอาจจะทำให้ลื่นได้ แต่การปีนขึ้นไปนั้นมีเชือกให้จับและมีการแบ่งทางขึ้น-ลง จึงทำให้มีความสะดวกสบายขึ้น

อ่าวหินเรือใบจากจุดชมวิว
ภาพนักท่องเที่ยวบริเวณอ่าวหินเรือใบ

เมื่อขึ้นมาถึงแล้วผมตื่นตาตื่นใจกับภาพตรงหน้ามาก ๆ น้ำทะเลสีฟ้าใสและหาดทรายสีขาวบริสุทธิ์ ทำให้รู้สึกใจฟูมาก บรรยากาศบนจุดชมวิวเต็มไปด้วยรอยยิ้มของนักท่องเที่ยวที่ต่างชื่นชมความสวยงามของเกาะสิมิลันแห่งนี้

Fantastic Similan 4
หินเรือใบ
โบกมือลาเกาะสิมิลัน

เราใช้เวลาเที่ยวที่เกาะสิมิลันประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า ๆ ถึงเวลาโบกมือลาไปยังจุดดำน้ำซึ่งวันนี้ทัวร์จะพาเราไปดำน้ำ 2 จุด เนื่องจากผมไม่มีกล้องถ่ายใต้น้ำจึงไม่สามารถถ่ายภาพมาโพสต์ได้ แต่อยากจะบอกว่าใต้น้ำทะเลสิมิลันนั้นสวยงามมาก น้ำทะเลใส ปะการังสวย และมีปลาสวยงามแหวกว่ายไปมาหากโชคดีก็อาจจะเจอเต่าทะเลด้วย ที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องการดำน้ำลึกด้วยนะ หวังว่าถ้ามีโอกาสครั้งต่อไปจะนำภาพใต้น้ำสวยงามมาฝากแน่นอนครับ

จุดดำน้ำบริเวณเกาะเมียง

หลังจากดำน้ำเสร็จแล้วก็ถึงเวลารับประทานอาหารเที่ยงวันนี้ จุดรับประทานอาหารเที่ยงจะอยู่ที่เกาะเมียง

อาหารวันนี้น่ารับประทานไหมครับ

สำหรับเกาะเมียงเปรียบเสมือนจุดพักรับประทานอาหารก่อนที่จะกลับเข้าฝั่ง ที่นี่มีอาหารคอยให้บริการนักท่องเที่ยว โดยแต่ละทัวร์จะมีอาหารฟรี 1 มื้อรวมอยู่แล้ว อาหารก็จัดเสริฟเป็นเซ็ต วันนี้มีเมนูแกงส้มกุ้ง ต้มยำทะเล ไก่ทอด ผัดผักรวม  มีแตงโม และน้ำดื่ม

หาดเจ้าหญิง เกาะเมียง

เกาะเมียง หรือ เกาะสี่ เกาะที่มีความสวยงามมากๆ ตั้งอยู่กึ่งกลางหมู่เกาะสิมิลัน เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ สล.1 (เกาะเมียง) โดยมี หาดเจ้าหญิง เป็นหาดหน้าเกาะที่มีทรายขาวละเอียดยาวประมาณ 400 เมตร นับเป็นทรายขาวสวยมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย น้ำทะเลสีฟ้า เป็นจุดลงเล่นน้ำและดำน้ำตื้น มีปะการังกระจายอยู่เป็นกลุ่มต่อเนื่องไปถึงแนวโขดหิน

นกชาปีไหน

บริเวณเกาะเมียงเราอาจจะได้พบกับ นกชาปีไหน เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่เข้าข่ายเสี่ยงสูญพันธุ์ สัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติในพื้นที่อนุรักษ์ นกชาปีไหนมีหน้าตาเหมือนนกพิราบ แต่เดินคุ้ยเขี่ยบนพื้นดินหากินแบบไก่

หลักจากรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็ได้เอาเสื่อที่ทางทัวร์จัดให้ปูนอนพักผ่อนบริเวณหาดเจ้าหญิงก่อนที่จะเดินทางกลับ นับว่าเป็นทริปที่คุ้มค่ามากๆกับการมาเที่ยวที่หมู่เกาะสิมิลัน หนึ่งในเกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

เกาะสิมิลัน แนะนำเลยว่าควรเป็นอีก 1 เกาะที่ทุกคนต้องไปให้ได้สักครั้งนะ หาดสวยน้ำใส ธรรมชาติบริสุทธิ์มาก ๆ จะไปดำน้ำก็ดีหรือชมธรรมชาติก็ดี ผมบอกเลยว่าจะกลับมาอีกรอบแน่นอน

ฝากกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

Facebook: go see write เล่าเรื่องเที่ยว

Instagram: go see write เล่าเรื่องเที่ยว

ขอบคุณครับ

go see write เล่าเรื่องเที่ยว

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 18.03 น.