ทริปนี้ ลุง ใช้เวลาเตรียมการก่อนเดินทางหนึ่งสัปดาห์ เราตัดสินใจเดินทางในลาวโดยทางรถยนต์

จองตั๋วเครื่องบินไปลงอุดร นกแอร์ ทาง call center จ่ายโดยหักบัตรเครดิต

จองโรงแรมผ่าน อโกดา (เลือกโรงแรมในการจองจากการให้คะแนนในรีวิว)

จองรถตู้จากฝั่งไทย (ไปนครพรมครั้งก่อนถูกใจมารยาท และการขับรถเลยขอเบอร์ติดต่อไว้ก่อนแล้ว)

ค่าเช่ารถตู้ รวมน้ำมัน คนขับ ไกด์ท้องถิ่นลาว(จำเป็นต้องมี) ค่าธรรมเนียมต่างๆในลาว

ส่วนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถตู้ 34,200.- บาท

---ไปกัน 7 คน(ใช้ โรงแรม 4 ห้อง) หารค่าใช้จ่ายแล้วตกคนละประมาณ 17,000.-บาท

รวมอาหารทุกมื้อตลอดการเดินทาง---

ไฟลท์เช้า จากดอนเมือง 8 โมง ถึงสนามบิน อุดร 9 โมง

รถตู้มารับแวะกินข้าวเช้าก่อนเลย

จากนั้นก็มุ่งสู่หนองคายข้ามสพานมิตรภาพสู่ นครเวียงจันทน์

แวะเข้านมัสการพระธาตุหลวง

ประตูชัย เมืองเวียงจันทน์

แวะซื้อ "ข้าวจี่" ขนมปังฝรั่งเศษใส่ไส้หมูยอ หมูแดง แตงดอง ตับบด อร่อยมากกก

และนำเข้าสู่ที่พัก โรงแรมสบายดี@ลาวซึ่งเป็นของนักธุรกิจชาวไทย

และมีร้าน "ตำมั่ว" (ของคนไทย) สาขา 2 ตั้งอยู่ติดโรงแรม

ตกค่ำออกมาดูแสงสีของเวียงจันทน์ ที่พัฒนาขึ้นเยอะมาก ไปกินข้าวเย็นที่ร้าน MIX

และออกมาเดินดูถนนคนเดิน ที่ผู้คนทั้งนักท่องเที่ยวและชาวลาว เดินกันกวักไกว่

บรรยากาศในร้าน

คืนแรกในเวียงจันทร์

รุ่งเช้าอาหารเช้าในโรงแรมอาหารเช้าที่นี่อร่อยมากครับ

มุ่งเดินทางสู่หลวงพระบาง (ใช้เวลาเดินทาง 10ชั่วโมง)

แวะตลาดชาวบ้านริมทาง มีหนังควายตากแห้งขายเยอะมากๆ และปลาตากแห้ง

เดินทางถนนเส้นเก่า เขาสูงชัน ที่แคบ แวะกินมื้อเที่ยงจุดพักรถ

เป็นร้านอาหารบนยอดเขาที่เห็นวิวได้รอบตัวเลยครับ อากาศดีมาก

ขนาดนั่ง ปลดทุกข์ยัง ชิวๆเลย

O

อิ่มหมีพีมัน ตีรถยาว เข้าสู่เมืองหลวงพระบางเข้าพักที่" วิลล่า เมืองลาว"อยู่ใจกลางหลวงพระบาง)

เก็บข้าวของเรียบร้อย เดินจากที่พัก ครึ่งนาทีก็เจอตลาดอาหารที่ขายบแบ บุฟเฟห์

คือ ชามใบนึงตักจนเต็ม ในราคาคนละ 60.- บาท คณะเราขอบายเพราะกลัวกินกันไม่ได้

แต่นักท่องเที่ยงอื่นๆ กินกันอย่างสนุกสนานมีสีสันครับ

ร้านอาหารในหลวงพระบางคนเยอะมาก เรากินกันแบบง่ายๆแบบอาหารจานเดียวว

และเข้าพักผ่อนคืนแรกในหลวงพระบาง(คืน 2 ในลาว)

ราตรีสวัสดิ์ครับ

เช้าตื่นตีห้ากว่า เดินผ่านตลาดเช้า

เพื่อไม่พลาดกิจกรรมดีๆของหลวงพระบางคือ ใส่บาตรข้าวเหนียว

ซึ่งคือไฮไลต์ กิจกรรมในหลวงพระบาง

และเดินผ่านตลาดเช้าอีกรอบ กลับมากินข้าวเช้าที่โรงแรมจัดไว้ให้ กาแฟ ขนมปัง ไข่

กินกันเสร็จก็ เดินทางออกไปเที่ยวรอบๆเมืองกันเลย

ที่แรกพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง

ใช้วังเก่าของเจ้ามหาชีวิต มาเป็นสถานที่ จัดการแสดง

มีเครื่องใช้ ส่วนตัวที่เป็นทองคำแท้มาแสดงเลยไม่อนุญาติให้ถ่ายรูป

ต่ออกไปนอกเมือง อุธยานแห่งชาติน้ำตก "ตาดกวางสี"

แวะกินเที่ยงข้าวเปียก ข้าวซอย(ที่นีเหมือนน้ำเงี้ยวทางเหนือบ้านเรา)

และไปท่าเรือที่บ้านช่างไห. หมู่บ้านต้มเหล้า เพื่อไปลงเรือไปเที่ยวที่ ถ้ำติ่ง ในลำน้ำโขง

ขากลับจากลำน้ำแวะเข้าชมหมู่บ้ายช่างไห

จนได้เวลากินที่ร้านอาหารพื้นเมืองหลวงพระบาง

และต่อด้วยไปจิบกาแฟร้านดัง JOMA กับเค้ก อร่อยๆ

กลับมาฝันอีกคืนที่หลวงพระบาง(คืนที่ 3 ในลาว)

----

เช้านี้เรางดอาหารเช้าที่ทางห้องพักจัดไว้ให้ เช็คเอาท์ ออกมาเลย เพื่อเดินทางสู่วังเวียง(ล่องกลับ)

มื้อเช้าที่ ร้าน "ประชานิยม" กินโจ้ก ข้าวเปียก ข้าวจี่กาแฟปาท่องโก๋กันครับ

มุ่งสู่"วังเวียง"นั่งรถกันอีกประมาณ 4 ชั่วโมง แวะกันมาเรื่อยเปื่อยเส้นทางใหม่

หมู่บ้านเล็กๆแวะเข้าห้องน้ำ มีเอาสัตว์ป่ามาวางขายกันด้วย

ถนนกว้าง วิวสวย แต่สูงชันกว่าเส้นทางเก่า(ขาไป) เส้นนี้รถประจำทางจะไม่ใช้

เพราะกำลังเครื่องไม่พอ และค่อนข้างเปลี่ยว ยังไม่มีชุมชนมากมายเหมือนเส้นทางเก่าครับ

เข้าเขต "วังเวียง" กับมื้อเที่ยงร้านอาหารเพื่อสุขภาพ และเป็นต้นน้ำที่บริษัททัวร์

นำนักท่องเที่ยวมาปล่อยลงแม่น้ำ เพื่อให้ไหลล่องกลับไปในตัวเมือง

บรรยากาศสนุกสนานในวังเวียง

ก่อนเข้าที่พักแวะถ้ำ "ปูคำ"ปูทองคำ) แต่ปรากฎว่ามีแต่แอ่งน้ำสีเขียวใส ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเล่นกันมาก

เราเข้าที่พัก "ซิลเวอร์ นาคา" วิวสวย ติดแม่น้ำ บรรยากาศดีครับ

จนมาแดดร่มลมตก พวกเราลงเรือหางยาวชมทิวทัศน์ และบรรยากาศยามเย็น

พร้อมนักท่องเที่ยว ที่ล่องห่วงยางกัน หรือพายเรือแคนนู เป็นที่สนุกสนานครับ

จนตกค่ำเดินออกไปกินข้าวข้างโรงแรม รวมทั้งไปกินพิซซ่าวังเวียง โรตีวังเวียง

ที่กล่าวกันนักหนาว่ามาวังเวียงต้องกินให้ได้ กับร้านอาหารแบบ"นั่งนอน"

กลับมาพักด้วยความอ่อนเพลียกับคืนที่ 4 (คืนสุดท้ายในลาว)

อาหารเช้าในโรงแรมกับวิวที่ประทับใจจากโรงแรม

บรรยากาศเส้นทางใหม่ตอนกลับเข้าเวียงจันทน์

นั่งรถยาวเข้าเวียงจันทน์(4 ชั่วโมง)แวะกินร้าน"แหนมเนือง"ที่ขายดีสุดในเวียงจันทน์

ซึ่งจิ้มจุ่ม ร้านนีเใช้น้ำมะพร้าวล้วนๆ มาเป็นน้ำซุปในหม้อต้มครับ

กับร้านข้าวจี่ที่ขายดีสุดอีกร้านในเวียงจันทน์ แวะซื้อกลับบ้านคนละ 5-10 แท่ง เพราะมันอร่อยมาก

แวะผ่านด่านตม.ร้านปลอดภาษีลาว ก่อนข้ามกลับไทย

แวะหนองคาย นมัสการหลวงพ่อ "พระใส"

จากน้ันเข้าอุดร นมัสการศาล"ปู่ ย่า" ซึ่งเป็นที่เคารพสักระของชาว อุดร

กับที่ขาดไม่ได้เลยถ้ามา อุดรร้าน"วีที"

และกินเสร็จ เข้าสนามบินกลับ กรุงเทพ(ดอนเมือง)

ทริปนี้เหน็กเหนื่อต่อการนั่งรถ แต่ ก็ได้ซึมซับ บรรยากาศไปอีกแบบ

หากเราบินตรง คงไม่มีโอกาศได้เห็น วิวสวยๆข้างทาง

ขอบคุณครับ ที่นั่งดูจนจบ ทริปหน้าที่ไหน น่าเที่ยว น่ากินตามดูกันได้เลย

Anusorn Tancharoen

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลา 15.47 น.