Istanbul ตอนที่ 3

เข้าสู่ตอนที่ 3 ที่อยู่ Istanbul กันค่ะ เมืองนี้มีอะไรให้เที่ยว ให้ค้นหาเยอะมาก กี่วันถึงจะพอนะเริ่มหลงรักผู้คนที่นี่ซะแล้ว.... ทำไมหน่ะหรอ ก็หล่ออะดิ 5555 หล่อ คม เข้ม ขาว ดีจังเลย มองไปทางไหนก็ดูดีไปโหม๊ดดดดด วันนี้เราจะย้ายที่พักกันไปนอนย่าน Taksim Square (Istanbul ยุโรปโซนใหม่) เพราะว่าพรุ่งนี้เช้าเราต้องรีบไปขึ้นเครื่องบินกันแต่เช้ามืดเพื่อไปอีกเมืองนึง

เริ่มต้นที่ Chora Church Museum (ใช้ Istanbul Museum Pass ได้) ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวมแสดงภาพโมเสคและภาพเขียนสีเฟรสโก ภาพที่นี่ถือว่าเป็นภาพสีที่ยังสมบูรณ์มากที่สุดในอิสตันบูลเลยค่ะ การเดินทางก็ไกลนิดหน่อยแต่ก็ไม่หวั่นอยากจะไปเห็นให้ได้ นั่งรถไฟใต้ดินไปกันค่ะ

พอไปถึงสถานีรถไฟปลายทางก็ได้เจอกับเจ้าหน้าที่สถานี 2 คนตรงทางออก ก็อัธยาศัยดีเว่อไปอีก โบกมือ ทักทายเสียงดังมาแต่ไกล... ก็คุยเล่นกันซักพักใหญ่ก่อนเราจะขอตัวไปดูภาพสีต่างๆ

ระหว่างทางที่เดินไปก็จะเจอบ้านสีสันสดใสแบบนี้... น่ารักดีค่ะ

พอไปถึงภาพสีที่เค้าร่ำลือกันสวยมากจริงๆ ค่ะ ไม่ผิดหวังเลยที่มา ภาพยังคงสมบูรณ์มากๆ ในหลายๆ จุด

บ้านระแวกนั้น... สวยดีค่ะ

พอดูเสร็จก็ถึงเวลาเคลื่อนตัวเองไปสถานที่ต่อไป เราก็ต้องไปขึ้นสถานีที่เดิมเจอเค้าหน้าที่ 2 คนนั้นอีก นางก็ชวนคุยต่ออีกเหมือนเหงาอะค่ะ สุดท้ายนางก็ชวนพวกเรา Selfie ค่ะ 555555 คือน่ารัก อัธยาศัยดีม๊ากกกก

นี่ค่ะ เจ้าหน้าที่ 2 คนที่ชวนเรา Selfie ก่อนกลับ 5555

สถานที่ต่อไปของวันนี้คือพระราชวังริมน้ำที่สวยยยยม๊ากกันค่ะ “Dolmabache Palace” ค่าเข้าอยู่ที่คนละ 60 TL ค่ะ จะปิดทุกวันจันทร์และพฤหัส และเปิดแค่เวลา 9.00 – 16.00 น. โดยจะแบ่งเป็น 2 โซนค่ะคือโซนภายในพระราชวัง และโซนฮาเร็มค่ะ ไม่สามารถเข้าชมเองได้ต้องไปต่อคิวด้านในอีกที ให้เข้าเป็นรอบๆ ค่ะ ขอแนะนำให้ไปช่วงเช้าจะดีกว่า เพราะช่วงบ่ายคนเยอะม๊ากก และต่อคิวอย่างยาว ตอนแรกนึกว่าจะไม่ทันเข้าซะแล้ว...

แวะถ่ายสนามบอล Beslktas กันก่อน อยู่ตรงข้ามกับ Dolmabache Palace เลยค่ะ

ด้านหน้าพระราชวัง Dolmabache มีรถแดงขายขนมปังตุรกีอยู่ เลยจัดซักหน่อยค่ะ

หลังจากได้ชิมไปวันนี้... ซื้อกินทุกวันค่ะ (ส่วนตัวชอบมาก 5555)

ประตูพระราชวัง Dolmabache ตรงจุดขายบัตรเข้าค่ะ

หอนาฬิกาด้านหน้าค่ะ

ที่แห่งนี้เป็นพระราชวังที่ตกแต่งแบบสไลต์ตะวันตก เป็นที่อยู่ของสุลต่านในช่วงท้ายๆ ของอาณาจักรออตโตมัน เมื่อพระราชวังแห่งนี้สร้างเสร็จ ตัวพระราชวัง Topkapi ที่ตกแต่งสไตล์อิสลามก็ค่อยๆ หมดความสำคัญลงไป ซึ่งภายในพระราชวัง Dolmabache หรูหรา อลังการณ์มากกกก (แต่น้อยกว่าพระราชวังแวร์ซายน์ ประเทศฝรั่งเศส) คือภายในตัวอาคารแต่ละห้องใหญ่โตมากค่ะ (พระราชวังด้านในเค้าไม่ให้ถ่ายรูปนะคะ)

ประตูริมน้ำด้านนอก

ตัวตึกของพระราชวังค่ะ

หลังจากเราชมพระราชวัง Dolmabache กันเสร็จแล้วก็ไปต่อจุดไฮไลท์ค่ะนั่นก็คือ Galata Tower ค่ะ หอคอยแห่งนี้เป็นหอคอยที่ไว้ใช้แจ้งเตือนอัคคีภัยต่างๆ ในสมัยออตโตมัน แต่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปละคะ ในระแวก Galata Tower นั้นมีร้านอาหาร ร้านกาแฟอยู่มาก ไปนั่งชิคๆ แถวนั้นก็ดีนะคะ

ระหว่างทางไป Galata Tower เป็นเนินแบบนี้ตลอดทาง แฮ่กเลยค่ะ

ตามข้างทางจะมีศิลปะ และพวกอาร์ตๆ ตลอดเส้นค่ะ

มุมมหาชนค่ะ

แวะจิบกาแฟ นั่งกินลม ชมวิว

จิบไป ก็มอง Galata Tower ไปค่ะ

ไปทานขนมร้านดังกันดีกว่าค่ะ คือช่วง Galata Tower เนี่ยจะเป็นเนินๆ เขาๆ หน่อย ต้องปีนขึ้นไป วันนั้นก้ปีนขึ้น ปีนลงไปหลายรอบ เหนื่อยใช่เล่นเลย ร้านนี้ชื่อว่า Karakpy Glloglu เปิดเวลา 7.00 - 24.00 น. อยู่แถว Karakoy ค่ะ

เสร็จแล้วก็ไปเดินเล่นชิวๆ ริมน้ำกันค่ะ... เหมือนเป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจ จะมีทั้งกระโดดน้ำเล่น ตกปลา นั่งชิวคนเดียว หรือเป็นกลุ่มคณะ มีหมดค่ะ

ตกปลาเสร็จ คุณลุงก็แบ่งให้แมวแถวนั้นกินค่ะ กินกันสดๆ กัดทีเลยกระเด็นเลย

ไปเดินเล่นต่อที่ย่าน คนเป็นล้านค่ะจุดนี้ ชื่อว่า Istiklal Caddesi จะเป็นจุดที่รวมร้านค้า แหล่ง shopping ต่างๆ เอาไว้ แต่คนเยอะจริงๆ ตรงนี้ก็จะมีเล่นเปิดหมวกต่างๆ นาๆ

ไอศกรีมตุรกีที่ขึ้นชื่อว่าคนขายกวนประสาทมากค่ะ555

กว่าจะได้กิน หมดอารมณ์อยากกินละค่ะ

ระหว่างที่เดินๆ อยู่ต้องคอยระวังรถแดงๆ ที่แล่นผ่านตรงกลางด้วยค่ะ เป็นรถเก่าแก่

ผู้คนก็จะคอยกระโดดขึ้นไปถ่ายรูปเล่นกัน

จากจุดนี้เดินไปเรื่อยๆ ก็จะใกล้กับที่พักของเราวันนี้แล้วค่ะ ย่าน Taksim Square จะอยู่ปลายสุดถนนเส้นนี้

Taksim Square

จบตอนที่ 3 แล้วค่ะ เดี๋ยวตอนต่อไปเป็นไฮไลท์พีคๆ ของทริปนี้เลยก็ว่าได้

ติดตามตอนก่อนหน้านี้ของเราได้ที่

Turkey - Istanbul ตอนที่ 1

Turkey - Istanbul ตอนที่ 2

หรือติดตาม Facebook Page ของเราได้ที่ Aood Around

Aood Around

วันพฤหัสที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 11.28 น.